Hãy Đi… Vì Có Thầy Ở Cùng!
Có một vấn nạn không dễ gì lý giải:
địa điểm Chúa lên trời thực sự ở
đâu: Galilêa hay Giêrusalem, hai địa điểm cách xa
nhau tới vài trăm cây số? Tác giả Luca khẳng
định rất rõ ràng: tại Giêrusalem, địa điểm
đó gần Bêtania (Lc 24, 47.50; Cv 1, 4-12), trong khi Matthêu lại
xác định: một ngọn núi miền Galilêa (Mt 28, 16).
Tôi đã đặt câu hỏi này cho hướng dẫn
viên chuyến hành hương Đất Thánh năm 2005, giáo
sư Coffele của đại
học UPS, và tôi nhận được câu trả lời lấp
lửng: ‘truyền thống’ luôn xác định là Giêrusalem
(lúc đó chúng tôi đang viếng đền thờ Thăng
Thiên do người Hồi Giáo quản lý, có cả tảng
đá in vết chân Chúa khi Người được cất
lên trời!). Điều đó cho thấy: khi Kinh Thánh đề
cập tới bất cứ biến cố nào thì điều
quan trọng nhất cần lưu tâm vẫn là nội dung
của sứ điệp hơn là chính sự kiện;
đoạn Tin Mừng hôm nay cũng không nằm ngoài nguyên tắc
đó. Về biến cố Đấng phục sinh
thăng thiên thì: chỉ có Luca mới tường thuật
cách tương đối chi tiết, trong khi các tác giả
khác, hoặc không đề cập gì (Gioan và Matthêu), hoặc
chỉ thoáng qua mà thôi (Marcô).
Tin Mừng Matthêu chúng ta đọc hôm nay, thay vì mô
tả chính biến cố Chúa về trời, thì chỉ
đơn giản ghi lại những lời căn dặn
và trăn trối đầy tâm huyết
cuối cùng Đức Giêsu gửi gấm các môn đệ
thân yêu trước khi vĩnh viễn rời xa họ.
Trong giờ phút ly biệt chấm dứt sự hiện
diện trần thế của mình, Đức Giêsu long trọng
công bố: Vương Quốc Người chính là quyền
lực yêu thương của Thập Giá đã được
vĩnh viễn xác lập và bao trùm; “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời
dưới đất”. Đồng thời Người
cũng căn dặn các môn đệ còn ở lại, và
truyền cho họ: “Anh em hãy
đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa
cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi
điều Thầy đã truyền cho anh em”. Như vậy
Thăng Thiên, như Matthêu mô tả, trước hết phải
được hiểu như một ‘lệnh lên đường’
ra đi để mở rộng vương quốc Kitô.
Chúa về trời là để tạo điều kiện
cho các môn đệ có thể tự do lên đường; “Thầy ra đi thì có lợi cho
anh em hơn” (Ga 16:7); Chúa về trời là để
vương quốc tình yêu của Người được
mở rộng tới mọi nơi, tới mọi cõi lòng.
Hướng nhìn của biến cố ‘Chúa lên trời’ không
phải là đưa tầm mắt về không gian vũ trụ
vô tận, mà là đi sâu vào niềm tin bên trong tâm hồn mỗi
con người; “Hỡi những
người Galilê, sao còn đứng nhìn trời?” (Cv 1:11) Sự hùng
vĩ và huy hoàng của ‘lên trời’ không phải là một
thứ ánh sáng chói lòa của tinh tú hay mây trời, nhưng là
“anh em nhận được sức
mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống
trên anh em… anh em là chứng nhân của Thầy tại
Giêrusalem, trong khắp miền Giuđê, Samari, và cho đến
tận cùng trái đất” (Cv 1:8). Như vậy việc
mừng ‘Chúa lên trời’ đối với Kitô hữu sẽ
phải đồng nghĩa với việc xác định
lại niềm tin vào quyền lực yêu thương của
Thầy Giêsu, và khẳng định lại quyết tâm mở
rộng vương quốc tình yêu đó tới mọi tâm
hồn và cho tới tận cùng trái đất. Do đó
Thăng Thiên chính là một biến cố nội tâm sâu xa nhất,
một lệnh truyền dõng dạc và một đòi hỏi
khắt khe nhất đối với niềm tin của mỗi
chúng ta.
“Và đây, Thầy ở
cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” - lời
trăn trối tâm huyết làm sao, chính
vào lúc hình bóng Thầy Giêsu Kitô lặng lẽ bị mây trời
che khuất! ‘Xa mặt thì cách lòng’, thói đời vẫn thế…!
Đức Giêsu thì khẳng định ngược lại,
khi ‘các ông không còn thấy
Người nữa’ thì lại là lúc Người ‘cận
lòng’ và gần gũi thắm thiết với từng môn
đệ hơn bao giờ hết. Thậm chí sự gần
gũi thắm thiết này còn được
hiện thân hóa bằng cả một nhân vật kỳ diệu
được Người sai phái đến: Thần Khí -
Đấng Bảo Trợ - Thần Chân lý. Các môn đệ
mừng vui là phải, bởi vì ‘Chúa về trời’ đâu
phải là mất mát, là xa cách; các ông được lợi,
lợi rất nhiều, nhiều tới mức sung mãn nhất!
Các ông được sở hữu Thầy Giêsu cách trọn
vẹn và vĩnh viễn, qua sự hiện diện phong phú
tột cùng của Thánh Thần đổ tràn vào tâm hồn:
“Người luôn ở giữa
anh em và ở trong anh em…” (Ga 14:17). Câu Đức Giêsu nói với
tông đồ Tôma ngày nào: “Phúc
thay những người không thấy mà tin” (Ga 20:29) đang lộ rõ nội dung cụ
thể, phong phú và thâm sâu nhất, có giá trị cho hết mọi
thời… tới tận thời đại chúng ta hôm nay.
Như thế mừng Chúa Thăng Thiên không phải
là: mừng vì Đức Kitô được vinh thăng, mà
thực chất là mừng cho người môn đệ, vì…
qua biến cố đó, mỗi Kitô hữu chúng ta đều
được cất nhắc lên cách tuyệt diệu. Niềm
vui đó ta có được, không phải vì chăm chú nhìn
lên trời cho dầu đó là thiên đàng đi nữa,
để mà mơ ước mà chờ đợi, nhưng
là vì đi sâu vào nội tâm - nơi Thần Khí Đức
Kitô Giêsu hiện diện và tác động, để nghiệm
thấy tình yêu mạnh mẽ của Người, và sẵn
sàng để cho tình yêu đó thúc bách ta lên đường
công bố niềm vui Phục Sinh cho hết mọi tạo
vật.
Lạy Chúa Thăng
Thiên vinh hiển, con xin được ca ngợi Chúa đã
lên trời trong âm thầm lặng lẽ hơn là trong hoành
tráng phô trương. Con cảm tạ Chúa đã ra đi
vĩnh viễn để niềm tin con tập trung hơn
vào Thần Khí đã được Người sai đến,
và đang ngự trị trong thẳm sâu cõi lòng con. Do đó,
xin cho con luôn xác tín rằng: Chúa hằng ở cùng con, và sức
mạnh tình yêu của Người luôn thôi thúc con lên
đường rao giảng Tin Mừng cứu độ.
Amen
Lm. Gioan Nguyễn
Văn Ty. SDB
|