Hoa quả của tình yêu
Trong bữa tiệc ly Chúa Giêsu tuyên bố Ngài
sẽ ra đi, nhưng Ngài sẽ cho anh em một
“Đấng Bảo Trợ” và “không để anh em
mồ côi” và “Ngài ở trong các con”. Hơn
nữa là sẽ được “Cha Ta yêu mến”.
Để được điều đó đòi hỏi
phải có hai điều kiện cần là “yêu mến” và
“tuân giữ”
các điều răn của Thầy. Hôm nay ta lại
thấy rõ đặc điểm trong Tin Mừng Gioan
mời gọi con người đi vào tình yêu của Chúa
Kitô, tình yêu trọn hảo làm phát sinh hiệu quả:
1. Nhờ tình yêu mà con người được
Đấng Bào Chữa.
Danh từ “Đấng Bầu Chữa”, do
tiếng Hy Lạp là “Paracletos” chỉ người
được mời đến bên cạnh bị cáo,
để giúp đỡ và bênh vực cho đương
sự, giống như trạng sư được
mời đến để bầu chữa. Khi Chúa Giêsu nói
đến “Đấng Bầu Chữa khác”, nghĩa là
sẽ có hai Đấng Phù Trợ luôn nâng đỡ và không
bao giờ để cho chúng ta mồ côi. Nhất là khi
gặp những người buồn phiền lo sợ
thử thách trong cuộc sống, chúng ta không bao giờ cô
đơn, vì có Chúa Thánh Thần hằng hướng
dẫn và ban sức mạnh cho ta.
2. Nhờ tình yêu con người không bị mồ côi.
Đức Giêsu đã quả
quyết với các tông đồ trước khi ra đi
“Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi”. Câu nói đó ngầm hiểu sẽ có Ngài ở bên
khi không có Ngài. Nghĩa là người
sẽ trở lại không phải trong thân xác này, nhưng là
thân xác sau khi Phục Sinh. Chắc chắc lúc đó các
tông đồ không thể hiểu được lời
Đức Giêsu, chỉ khi được ánh sáng Phục
Sinh chiếu soi thì họ mới hiểu rõ: Thầy mình
đã đi thật, thế gian không còn thấy
Người nữa, vì Người đã chết theo xác
thịt; nhưng Người đã trở lại với
các môn đệ trong những lần tỏ mình ra. Và
nhất là sau khi được lãnh nhận Thần Khí,
họ cảm thấy như Người đang ở
gần họ, Hơn thế, ta thấy thời Giáo Hội
sơ khai đã trải qua bao bắt bớ thử thách,
phải sống trong gông cùm xiềng xích, sống trong
cảnh đầu rơi máu chảy dưới tay bạo chúa. Nhưng “Thân
thể Chúa Kitô” vẫn sống và phát triển mạnh
mẽ, vì luôn có “Đầu” là Đức Kitô bên cạnh.
Điều này giúp ta luôn xác tín Ngài luôn ở
với ta, và trong ta cả khi ta không thấy Ngài.
3. Nhờ tình yêu con người được tình
yêu.
Chúng ta có thể định
nghĩa hạnh phúc của một người là biết
yêu và được yêu. Qua câu nói của Đức
Giêsu như kết quả của tình yêu cao cả “Ai
mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến,và Thầy sẽ yêu nó và sẽ tỏ mình ra
cho nó”. Nhưng một sai lầm thường gặp
của con người là cứ ngỡ mình được
Chúa yêu đó là công trạng của mình, nhưng thực ra
không phải. Vì khi ta chưa yêu Ngài hay thậm chí khi còn mang
tội thì Ngài đã đã yêu ta và yêu từ ngàn xưa
rồi. Chúng ta biết yêu chính là nhờ ơn
ban như không của Ngài. Một tình yêu có sự liên
đới hiệp thông như Chúa Cha đã yêu Chúa Con
thế nào thì chúng ta cũng phải yêu thương nhau
như vậy, vì tình yêu Chúa Ban Ngôi hiện diện trong ta,
trong gia đình và trong cộng đoàn của ta, lòng ta
sẽ cảm thấy hoan lạc và bình an can đảm
dấn thân mang tình yêu Ba Ngôi ấy mà trao tặng cho nhau.
Chỉ khi nào mang có tình yêu Ba Ngôi, khi ấy lòng ta mới
không còn nổi loạn, không còn nghi nan,
không còn ích kỷ, không còn để bụng giận hờn
ghen ghét… Chỉ khi nào tất cả mọi người
đều được lãnh nhận tình yêu Ba Ngôi khi
đó cộng đoàn, gia đình mới có tình yêu Chúa Kitô,
chỉ khi nào cộng đoàn gia đình có tình yêu Chúa Kitô thì
cộng đoàn gia đình mới là cộng đoàn đúng
nghĩa; sinh động đầy sức sống và
hiệp thông, vì cộng đoàn đó biết yêu như chính
Chúa đã yêu.
Lạy Chúa,
chỉ có tình yêu mới giúp cho con người xoá bỏ
được hận thù, chỉ có tình yêu mới làm cho
đất nước được hoà bình, con
người được ấm no, và có tình yêu đó
mới làm cho con người được hiệp thông
với Chúa Ba Ngôi, vì Chúa là tình yêu. Amen.
|