HỨA
BAN THẦN KHÍ
Chú giải
của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt
Chú
giải chi tiết
“Nếu các con yêu mến Ta, các con sẽ
giữ các lệnh truyền Ta”. Gioan không bao giờ cho phép tình yêu thoái
hóa thành tình cảm suông hay xúc động thuần túy. Tình yêu được biểu lộ trong sự
vâng phục. Điều này cũng
đúng cho tình yêu của Chúa Con đối với Chúa Cha (x.
15, 10).
“Đấng Bầu chữa
khác”: Được vay mượn tư
ngữ văn.g pháp luật tiếng Paraklêtos chỉ
người được mời tới bên cạnh
bị cáo để giúp đỡ và bênh vực cho
đương sự: thành thử nghĩa đầu tiên
là trạng sư, người biện hộ. Từ đó,
ta thấy xuất hiện nghĩa “Đấng An ủi hãy Đấng chuyển cầu. Nơi Gioan thì ý nghĩa pháp lý thắng thế.
Thần khí giúp đỡ các môn đồ trong vụ án vĩ đại mà thế gian đeo
đuổi chống lại họ, nhưng những
tiểu dị vừa nêu trên có thể áp dụng và nhấn
mạnh tùy trường hợp. Theo nghĩa
Chuyển cầu, thì Chúa Giêsu cũng là Paraklêtos như
Thần khí. Vậy nếu chỉ có một trung gian
duy nhất là Chúa Giêsu (1Tm 2, 5), thì vẫn có hai Đấng
bầu chữa: Chúa Giêsu, “luôn sống để cầu
bầu cho chúng ta” (Dt 7,23) và Thần khí,
“Đấng chuyển cầu cho ta bằng những
tiếng rên khôn tả” (Rm 8, 26).
“Và Ngài ở trong các con”.
Nhiều chỉ cảo và thủ sao có giá trị dùng
động từ này ở thì tương lai: Ngài sẽ
ở. Người ta có thể đưa ra nhiều
lập luận vững chắc để bênh vực cho
cả hai lập trường. Tuy nhiên, phần lớn các
nhà chú giải gần đây xem ra thích cách đọc: Ngài
ở hơn.
“Ta sẽ không bỏ các con
mồ côi” Tiếng orphanos cũng
được dùng cho các môn đồ không có thầy: xem
Platon, Phédon 116a, trong đó các bạn hữu của Socrate
được gọi là những orphanoi khi ông chết, và
xem Lucien, De morte Peregrini 6.
“Ai yêu mến Ta, sẽ
được Cha Ta vêu mến”.
Gioan không muốn nói riêng tình yêu của Thiên Chúa bị
lệ thuộc vào sự vâng phục của con
người, điều ấy sẽ mâu thuẫn với
3, 16; 13, 34; 15, 9. 12; 17, 23. Tư
tưởng của ông, trong lúc này, tập trung vào mối
liên hệ hỗ tương giữa Chúa Cha, Chúa Con và các tín
hữu -xem 13, 34. Bởi vì các môn đồ yêu
thương lẫn nhau, nên dưới mắt người
đời họ là những thành phần của gia đình
Thiên Chúa; tình yêu của họ đối với Chúa Giêsu và
sự hiệp nhất giữa họ với Người
chứng tỏ là Chúa Cha yêu thương họ trong
Người. Trước đó, xét như là
thụ tạo, họ đã được Chúa Cha yêu
mến rồi (1Ga 4, 10); nay với tư cách là Kitô hữu,
họ còn hơn là một sự ngoại trưng của
mầu nhiệm Nhập thể; họ là ngoại trưng
của nhân cách tập thể của Đầu Nhiệm
Thể.
KẾT
LUẬN
Trong thời gian của Giáo Hội,
thời gian chúng ta đang sống, Chúa Giêsu vẫn hiện
diện với Cha Người và với Thần khí. Sự hiện diện ấy được
thể hiện cho tất cả những ai mở lòng
đón nhận Ba Ngôi Thiên Chúa. Nó là sự thông giao, thông
hiệp, vì không phải là một hiện diện trừu
tượng, “vô tính” nhưng hiện diện hỗ
tương, hiện diện theo nghĩa
mạnh của hạn từ. Sự hiện diện
của Chúa Giêsu đối với chúng ta bây giờ gần
gũi hơn, thắm thiết hơn, hữu hiệu hơn
là khi Người còn tại thế, bởi vì nay
Người hiện diện như Đấng
được tôn vinh, như Chúa cánh chung hằng ban cho
chúng ta Thần khí và làm cho chúng ta đi vào. trong
sự thông hiệp đời sống với Chúa Cha. Vì vậy chúng ta phải nói đến một
sự hiện diện trong khiếm diện. Nối tiếp cách hiện diện lịch sử
của Chúa Giêsu, có một cách hiện diện mới là
hiệp nhất với Chúa Giêsu và Chúa Cha, dưới
sự hướng dẫn của Thần khí.
Ý
HƯỚNG BÀI GIẢNG
1. Trong bài Tin Mừng của phụng vụ
hôm nay, Chúa Giêsu hứa sai một Đấng Bầu chữa.
Danh xưng lạ lùng này, vốn không có trong cách dùng thông
thường của ngôn ngữ chúng ta, là chữ phiên
dịch từ một kiểu nói Hy lạp có nghĩa
được kêu tới bên cạnh…”;
các tiếng đồng nghĩa với nó có thể là:
người trợ giúp, trạng sư, kẻ nâng
đỡ... Khi Chúa Giêsu nói đến một vị Bầu
chữa khác, ta có thể nghĩ rằng chính Người là
Đấng Bầu chữa đầu tiên là Vị rồi
đây được sai đến với các sứ
đồ sẽ làm cho họ hiểu hơn về
Người; Ngài sẽ là kẻ mặc khải, bảo
vệ Chúa Kitô trong tâm hồn người tín hữu chống
lại các cơn cám dỗ và bách hại của thế gian.
2. “Thần khí... mà thế
gian không thể lãnh nhận Tiếng “thế gian” ở
đây phải hiểu là toàn bộ các quyền lực
phản nghịch với Thiên Chúa và Đấng Kitô của
ngài Thần khí của thế gian này thiết yếu là
một não trạng bất nhất, một bầu khí thiêng
liêng nhiễm độc do nhiều sai lầm và ngu
đại, do óc kiêu căng cố chấp và tự mãn
ngớ ngẩn, một thái độ tâm lý và luân lý đóng
kín con người lại. Thế gian ấy
không tin cả đến sự khả hữu thần tính
của Chúa Kitô và bởi thế cũng chẳng tin việc
Thần khí ngự đến. Ở
chỗ khác, Chúa Giêsu có nói là Người sẽ cầu xin
Chúa Cha che chở các môn đồ người, tức chúng
ta hôm nay, cho khỏi thế gian tội lỗi này.
3. “Ai yêu mến Ta sẽ
được Cha Ta yêu mến”. Chúng ta gặp lại
ở đây, dưới hình thức rõ ràng và đánh
động hơn, một trong những chân lý cơ bản
thường năng được trình bày trong Tân
ước. Tương quan giữa chúng ta
với Chúa Giêsu cấu tạo nên tương quan với
Chúa Cha. Vâng giữ lệnh truyền của Chúa Giêsu là
vâng phục Chúa Cha; cầu nguyện với Chúa Giêsu là
cầu nguyện với Chúa Cha; ca tụng Chúa Giêsu, tức
nhìn nhận thực thể của Người trong
niềm thán phục và vui mừng, là phó thác vào Chúa Cha.”Các con
sẽ phải khốn quẫn, nhưng hãy vững lòng! Ta
đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).
4. Sự hiện diện
hữu hình của Chúa Giêsu không phải là tất cả. Sự hiện diện của Người trong
nội tâm còn quý trọng hơn. Như thánh Phaolô, chúng
ta không nên tiếc vì đã chẳng sống vào thời
của Tin Mừng. Thật là nguy hiểm khi chỉ
biết Chúa Giêsu qua những vẻ bên ngoài theo
xác thịt, mà không sống mật thiết với
Người trong Thần khí.
5. Thánh Thần là hồng ân
được ban cho chúng ta như hoa quả mà Chúa Kitô thâu
lượm được nhờ cuộc Tử nạn
của Người. Chính khi làm cho chúng ta đồng hóa
với Chúa Kitô mà Thánh Thần đặt trong chúng ta tâm tình
con thảo mà Chúa Cha mong đợi nơi chúng ta. Như
thánh Phêrô nói: “Tất cả những ai được
Thần khí tác sinh, đều là con cái Thiên Chúa”. Quả
thế, không phải anh em đã nhận lấy Thần khí
của hàng nô lệ để mà phải sợ hãi; nhưng
anh em đã nhận lấy Thần khí của hàng nghĩa
tử làm cho chúng ta thốt lên: Abba, Cha! Chính Thần khí
chứng thực cho thần hồn ta rằng: ta là con cái
Thiên Chúa (Rm 8, 14- 16). “Ta sẽ không để các con mồ
côi. Ta sẽ trở lại với các con”. Chúa
Giêsu đã đến làm cho chúng ta thành nghĩa tử
của Cha Người. Người đã đến
bằng con đường nhập thể để
thực hiện kế hoạch tình yêu đó.
|