Trong Chúa Kitô
ĐIỀU KHÔNG
THỂ ĐƯỢC ĐÃ CÓ THỂ ĐƯỢC TRONG
CHÚA KITÔ
Đoạn này
diễn tả cách gián tiếp điểm độc
đáo và thâm sâu nhất của cuộc sống Kitô hữu,
đồng thời tóm tắt sứ điệp của
Phúc Âm theo thánh Gioan. Nó
thuộc về toàn bộ lời dạy của Chúa Giêsu
nhằm cắt nghĩa về chính thân thế Ngài. Qua đó, Ngài cũng trình bày cho chúng ta rõ Ngài là gì
đối với chúng ta và chúng ta phải làm gì đối
với Ngài. Chúa Giêsu là người
đích thật, giống chúng ta trong mọi sự,
ngoại trừ tội lỗi. Đồng
thời Ngài thấm nhuần thực tại thần linh
sống động đến mức giữa Ngài và Chúa Cha
có sự duy nhất và đồng nhất về hữu
thể, hiện hữu và bản tính. Đối
với chúng ta, Ngài là mặc khải chính xác về Chúa Cha,
tỏ bầy cá vị, lời nói, hành động của
Chúa Cha. Liên kết với Chúa Giêsu là chúng
ta liên kết với Chúa Cha. Đối với Ngài,
chúng ta là những kẻ Chúa Cha đã ban cho và Ngài muốn
rằng Ngài ở đâu chúng ta cũng được
ở đấy với Ngài.
Ngài cầu
nguyện và hành động để cho chúng ta
được chia phần trong Ngài vào sự sống Chúa
Cha thông ban. Ở đây chúng ta đứng trước
một mầu nhiệm trí khôn không thấu suốt,
nhưng cởi mở đón nhận sự dấn thân linh
hoạt do đức tin thúc đẩy. Mọi
trang của Phúc Âm thánh Gioan đều gợi ra những suy
niệm bất tận. Khi đọc qua đoạn
văn ngày hôm nay, chúng ta hãy dừng lại đây đó,
như khi đi đường chúng ta thấy một phong
cảnh mở rộng, làm cho tâm hồn chúng ta cũng
như chân trời sáng ngời lên.
1) Tâm hồn các con thôi
đừng bối rối. Các con tin nơi Thiên Chúa thì
cũng hãy tin nơi Ta.
Điều này
có nghĩa là trọng tâm của đức tin chúng ta chính là
Ngài, con người Ngài, sứ điệp Ngài.
Người ta có thể thắc mắc: làm sao Chúa Giêsu Kitô
cũng là Thiên Chúa lại có thể nói về Thiên Chúa như
một ai khác? Ở đây chúng ta chạm đến
một trong những khía cạnh của mầu nhiệm
Nhập Thể, nghĩa là mầu nhiệm Thiên Chúa đi
vào thời gian và không gian, chịu các giới hạn nhân
loại. Con Thiên Chúa, tuy vẫn còn chức phẩm mình,
đã như thể tự thu hẹp theo
kích thước của thực tại nhân loại. Chúa
Giêsu muốn nói: Con người hữu hình của Ngài
dễ cho chúng ta đặt lòng tin sống động
hơn Thiên Chúa vô hình. Nhờ tin vào Ngài, Chúa Con, chúng ta có
thể tin vào Chúa Cha. Mà tin vào Chúa Cha là
ước nguyện thâm sâu nhất của con người
bị đau khổ dày vò. Lòng tin sống động
vào Chúa Giêsu Kitô và qua đó sự quy thuận Chúa Cha
chẳng khiến sự bối rối xa lìa chúng ta, mang
lại cho chúng ta an bình, vui mừng,
sức mạnh sao?
2) Ta là Đường,
là Sự Thật và là Sự Sống
Trong cuộc
sống của con người vô thần, đường
là một hệ thống tư tưởng hay một minh
triết sự thật, là một chọn lựa trong số
các ý kiến; sự sống là một hoạt động;
một tình yêu mong manh, thường là một sự
chịu đựng.
Đối
với người theo Đức Kitô,
sự dấn thân là một thông hiệp mở ra những
lối bất khả. Nơi Đức Kitô,
người Kitô hữu tìm thấy đường đi,
lối thoát vượt qua biên giới của một
thế giới khép kín vô vọng. Hơn nữa con
đường ấy, chính Đức Kitô, là một
lời mời gọi cất bước, tiến tới,
đi lên không ngừng. Nơi Đức Kitô, người
Kitô hữu khám phá được sự đáp ứng cho
nhu cầu kỳ lạ của con người, là cảm
thấy cần nương tựa vào một chân lý chắc
chắn, nhưng còn để rộng chỗ cho việc
tìm tòi. Hơn thế nữa, việc chắc
chắn đã tìm thấy kích thích sự tìm tòi. Ngươi đã không tìm kiếm Ta nếu
ngươi đã không gặp Ta rồi. Chân
lý sống động không bao giờ là một sở
hữu, nhưng cho người ta sự đảm bảo
chân thực. Càng gặp Chúa Giêsu, càng tìm biết
Ngài. Cần xác định, biết
Đức Kitô trước hết là sống bởi Ngài.
Khi sống bởi Đức Kitô, các thực
tại tự nhiên của cuộc sống có thay đổi
không? Không. Người
Kitô hữu có một hoạt động nhân loại và
thực tế như mọi người, nhưng hoạt
động ấy có được một linh hồn.
Có một cách suy nghĩ, chọn lựa
mục đích, gặp gỡ người khác… do sự
hiện diện của Đức Kitô trong cuộc
sống. Chúng ta có biết ngạc nhiên về việc
trong Đức Kitô điều bất khả thi đã
được biến thành điều khả thi hay không?
|