Đi trên con đường Chúa – Lm. Jos. Nguyễn Hữu An
Phúc Âm Thánh Gio-an chương 14 là lời tâm sự của
Chúa Giêsu với các môn đệ. Nó có cấu
trúc xoay quanh cuộc trở về với Chúa Cha của Chúa
Con và vai trò độc nhất của Chúa Con trong việc
đưa dẫn các môn đệ về với Chúa Cha.
Tô-ma và Philípphê
đã hỏi Chúa 2 câu và Chúa đã mạc khải 2 chân lý
hết sức quan trọng:
- Thầy là
đường là sự thật và là sự sống, không
ai đến được với Cha mà không qua Thầy.
- Ai thấy
Thầy là thấy Cha; Thầy ở trong Cha và Cha ở trong
Thầy.
Chỉ có
thể đạt tới Cha khi chúng ta đi theo
Đấng tự nhận là Đường, là Sự
Thật và là Sự Sống. Và cũng không ai có thể tuyên
xưng Đức Giêsu là Chúa mà lại không do Thánh Thần.
Hiểu biết đích thực về Cha và Con mang dấu
ấn Thánh Thần. Chính trong Thánh Thần mà Thiên Chúa là Cha và
Đức Giêsu là Con (x. Gm. Bùi Văn Đọc, Thiên Chúa
Cha, Đấng giàu lòng thương xót, trang 184). Thiên Chúa mà mọi tín hữu tôn thờ và yêu
mến hết linh hồn, hết sức lực, hết
trí khôn, chính là Thiên Chúa hiện thân nơi Đức Giêsu Kitô
"Ai thấy Thầy là thấy Cha" (Ga 14, 9) vì
"Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy" (Ga
14, 10).
Toàn
bộ Lịch Sử Cứu Độ được xây
dựng trên tương quan Cha - Con "Chúa Cha yêu Chúa
Con". Hai chữ
Tình Yêu là cách diễn tả sâu thẳm nhất tương
qua Cha- Con. Tình yêu đó được Chúa Giêsu thể
hiện qua đời sống nhân hậu, bao dung vô bờ
của Ngài. Lời nói việc làm của Ngài
chính là lời nói việc làm của Chúa Cha (Ga 14, 10). Toàn bộ cuộc đời của Ngài
được Chúa Cha chiếm ngự. Ngài như
tấm gương trong suốt phản chiếu khuôn
mặt và trái tim Chúa Cha.
Chúa Giêsu dạy
cho chúng ta biết về Chúa Cha bằng nhiều cách:
bằng lời nói, bằng việc làm, nhưng nhất là
chính phận làm Con. Nhiều lần và bằng nhiều cách
khác nhau, Đức Giêsu đã nói với con người
về Thiên Chúa là Cha, Đấng mà họ phải tin
tưởng phó thác (Mt 6, 32), noi gương (Mt 5, 45-48),
nguyện cầu (Lc 11,2), phải tôn thờ vì Ngài là Chúa
trời đất (Mt 10,28), là Cha đầy quan tâm ân
cần (Mt 6, 25-32) và đặc biệt gần gũi
với những kẻ tội lỗi (x. sđd tr. 191).
Điều
kỳ diệu và tuyệt vời là chính Đấng
Tuyệt Đối, Đấng Toàn Năng, Cao Cả, Chí
Thánh Chí Tôn và Hằng Hữu đã có thể trở thành
tương đối, thấp hèn, bạn với quân thu
thuế với phường tội lỗi, cuối cùng
phải chết khổ hình. Nơi Đức
Giêsu, sự uy nghi của Thiên Chúa tỏ hiện trong khiêm
tốn và yếu đuối cách nghịch thường.
Điều đó sự khôn ngoan của bậc hiền
triết không lý giải được, nhưng nói như
Pascal, trái tim lại hiểu được vì nó có lý lẽ
riêng của nó.?Thiên Chúa của Đức Giêsu
không phải là Thiên Chúa ngự trên toà cao cho người ta
sấp mình thờ lạy mà không dám nhìn đến tôn nhan,
không dám gọi tên mà chỉ dám cầu xin với niềm
sợ hải. Thiên Chúa của
Đức Giêsu dễ gần, dễ thấy, dễ quen.
Thiên Chúa hiện diện nơi con người Đức Giêsu
khiêm hạ. Chính Ngôi Lời làm người đã chọn
máng cỏ làm tổ ấm lúc chào đời, đã chọn
xóm làng Na-da-rét làm nơi sinh sống, đã chọn những
kẻ thấp hèn trong xã hội làm bầu bạn, đã
quỳ gối rửa chân cho các Môn Đệ, rồi
chọn cây thập giá làm giường khi chết cùng
với hai kẻ cướp làm bạn đồng hành
đi vào thế giới bên kia. Thiên Chúa làm người
đã chọn nhà Da-kêu để tạm trú, chọn
người thiếu phụ Sa-ma-ri để gặp
gỡ đối thoại, đã chấp nhận cử
chỉ biết ơn của người phụ nữ
tội lỗi Ma-đa-lê-na, đã chọn kẻ trộm
lành làm ứng viên đầu tiên vào Thiên Đàng, đã
chọn Phao-lô kẻ bắt bớ Giáo hội làm Tông
Đồ Dân Ngoại...
Quả
thật Thiên Chúa của Đức Giêsu chẳng giống tí
nào với Thiên Chúa các đạo binh của Ít-ra-en. Người Do-thái nghĩ
rằng Thiên Chúa chỉ về phe với dân Người
chọn, chỉ bênh vực những người Do-thái ngoan
Đạo và lên án nguyền rủa, trừng phạt các dân
ngoại cùng người tội lỗi. Thiên
Chúa của Đức Giêsu không về phe với kẻ
cầm quyền độc ác, người giàu có ích kỷ
hay người đạo đức giả. Vì thế các bậc kinh sư, tư tế, kỳ
lão trong dân không chấp nhận Thiên Chúa ấy mà trái lại
họ đã giết Đức Giêsu để bảo
vệ Thiên Chúa của họ. Họ
đã giết Đấng Thánh để bảo vệ
đền thờ, đã chà đạp và xoá bỏ "hình
ảnh Thiên Chúa vô hình" (Cl 1, 15) để bảo vệ
Thiên Chúa của lề luật.
Thiên Chúa của
Đức Giêsu, Thiên Chúa của chúng ta cũng không phải
là Thiên Chúa của các triết gia, không phải là Thiên Chúa
của các nhà du hành vũ trụ tìm kiếm mà là
Người Cha nhân hậu, từ bi, đầy lòng
thương xót. Người chỉ muốn
lòng nhân chứ không cần lễ tế. Người không phải là Người Cha nghiêm
khắc độc đoán, Người Cha dễ tính
xuề xoà mà là Người Cha yêu thương, tha thứ.
Một Người Cha chuẩn bị sẵn sàng quần
áo, giày dép, nhẫn đeo tay và vỗ béo
con bê chờ sẵn đứa con hoang đàng trở
về và hơn thế nữa còn ra ngoài ngóng trông rồi vui
sướng tiến về phía con đón nó vào lòng hôn
lấy hôn để (Lc 15, 11-32). Lòng nhân
hậu được tỏ bày khi tha thứ. Thánh Phao-lô là người cảm nhận sâu xa lòng
từ bi, nhân hậu, thứ tha ấy (2 Cr 3, 7-11).
"Thiên Chúa
không ai thấy bao giờ, Con Một, Đấng ở
nơi cung lòng Cha, chính Người đã thông tri" (Ga 1,18). Con người có thể biết Thiên
Chúa qua công trình sáng tạo và lịch sử cứu
độ, nhưng chưa ai thấy khuôn mặt Ngài. Chính Chúa Con tỏ bày cho nhân loại biết sự
thật sâu xa của Thiên Chúa "Ai thấy Thầy là
thấy Cha". Qua cuộc sống và lời giảng
dạy, Chúa Giêsu đã chỉ cho nhân loại thấy Chúa
Cha, một Thiên Chúa là Cha nhân hậu từ bi, đầy
lòng xót thương, tha thứ và còn hơn thế nữa
Chúa Giêsu là Con đường độc nhất dẫn
đến Cha "Không ai đến được với
Cha mà không qua Thầy" (Ga 14, 6). Mọi con
đường cứu độ đều phải đi
vào Con Đường Giêsu. "Thiên Chúa không ban một danh
nào khác dưới bầu trời, để nhờ danh
đó mà chúng ta được ơn cứu độ"
(Cv 4,12). Nhân loại
được cứu độ nhờ Danh Đức Giêsu.
Đức
Giêsu đã về với Chúa Cha trong vinh quang Phục Sinh, sau
khi đã sống một đời yêu thương tự
hiến. Cuộc
đời Đức Giêsu trở thành con đường
cho chúng ta đi. Đọc và suy niệm Tin Mừng trong tin
yêu, Chúa sẽ dạy chúng ta nghĩ gì, nói gì, làm gì. Khi đi
vào con đường Chúa đã đi qua chúng ta cũng
trở nên nẻo đường cho anh chị em mình,
nẻo đường dẫn lối về Thiên Chúa là Cha
yêu thương.
|