Đường Giêsu,
Đường con đi
(Trích trong ‘Với Cả Tâm
Tình’ – ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống)
Trong những ngày đầu tháng 02
năm 1990, có một con đường ở huyện
ngoại thành đã được báo chí làm cho nổi tiếng.
Con đường ấy một đầu là giăng ngang
biểu ngữ khai trương phòng vật lý trị
liệu trá hình, còn đầu kia là sừng sững một
khách sạn mini sang trọng làm nhà riêng của người
biển thủ, chức danh là giám đốc. Con
đường ấy chợt nổi tiếng vì những
vụ tai tiếng.
Từ
hai mươi thế kỷ nay, trong Giáo Hội,
người ta biết có một con đường
thật danh tiếng và luôn luôn nổi tiếng. Con
đường ấy mở ra bằng một tình
thương và kết thúc bằng một hạnh phúc. Con
đường ấy trải dài tin yêu để lâng lâng
vươn lên sự sống. Con đường ấy
thấp sáng hy vọng để dẫn tới Nhà Cha trên
trời. Đường mở về miên viễn,
Đường dẫn đến vĩnh hằng. Đó là
đường mang tên Chúa Giêsu.
1.
Đường hy vọng tin yêu.
Nếu
có một câu hỏi được các Tông đồ
đặt ra nhiều nhất thì đó phải là câu
hỏi thuộc về nơi chốn. “Thầy ở
đâu?” là câu hỏi của Gioan đặt ra trong lần
đầu gặp gỡ, để được gọi
đến xem và bước vào ơn gọi; “Thầy muốn
chúng con dọn lễ Vượt Qua ở đâu?” là câu
hỏi của các Tông đồ đặt ra để có
được địa chỉ chính xác cho Bửa
Tiệc Ly; và hôm nay lại là Tôma nôn nóng bật ra câu hỏi
“Thầy đi đâu?” trước một tương lai
vẫn còn ẩn khuất.
Bận
tâm về nơi chốn là bởi vì trong đời theo
Chúa, các ông luôn được dẫn vào những cuộc
hành trình, mà cuộc hành trình cuối cùng là tiến về
Giêrusalem để chứng kiến Thầy mình chịu chết.
Có khối ông đã coi đây là con đường thất
bại của Chúa để trở thành con
đường thất vọng của mình. Mấy năm
dài miệt mài theo Chúa những mong có ngày tả hữu vinh
quang, nào ngờ Người lại bị đóng đinh
như tên tử tội. Công dã tràng! Khi mọi vốn
luyến hy vọng đặt cả vào canh bạc cuộc
đời, rồi bổng dưng lật ngữa trắng
tay, người ta như rớt từ trên cao quay cuồng
chao đảo. Thế mới hay ước vọng thì
rộng lớn nhưng khung đời lại chật
hẹp mà thực tế lại phũ phàng!
“Thầy
đi đâu?” Ẩn sâu dưới câu hỏi ấy là
một tâm trạng hoang mang trước một quá khứ
vứa mới khép lại mà tương lai chưa kịp
mở ra. Tương lai ấy mới mẻ hay chỉ là
quá khứ đươc lặp lại ở thì sẽ
đến? Đã một lần vỡ mộng, các Tông
đồ băn khoăn là chuyện thường tình.
Giống như đứa trẻ lỡ một lần
phải bỏng, hễ thấy lửa là tự nhiên
rụt tay lại. Vì thế, nghe trong câu hỏi “Thầy
đi đâu?” có âm hưởng lo âu tự hỏi “mình
đi đâu?”.
Thất
vọng về quá khứ và hoang mang trước
tương lai, đó là những con đường các Tông
đồ đã nếm trải. Nhưng mở đầu
Tin Mừng hôm nay lại là lời của Chúa Giêsu: “Các con
đừng xao xuyến”. Đó là lời an ủi vỗ
về, đồng thời cũng là lời cắt băng
khai mở một con đường mới trong hy vọng
tin yêu.
2.
Đường mang tên Giêsu.
“Ta là
Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
Trả lời cho Tôma, cùng lúc Chúa Giêsu để lộ cho
biết từ nay chỉ có một con đường duy
nhất được mở ra trong ơn cứu
độ, và tên gọi con đường ấy lại
chính là Người.
Người
là Đường Sự Thật bởi Người là Chân
Lý, một chân lý sống động khả tín làm nền
tảng và hướng đi cho mọi cuộc đời,
một thực tại năng động đầy
Thần Khí làm sức mạnh giải thoát cho mọi kẻ
tin. Đường Sự Thật không phải là một
hệ thống tín điều do Chúa Giêsu thiết định,
nhưng là toàn thể cuộc sống lời nói việc làm
của Người trong ý nghĩa cứu độ.
Nhưng đâu phải ai cũng nhận ra? Giữa phiên tòa
dịp lễ Vượt Qua, trước mặt Chúa Giêsu,
Philatô đã hỏi một câu ngớ ngẩn: “Sự
Thật là chi?- Quid est Veritas?” Chúa Giêsu không trả lời, vì
Sự Thật hiện thân chính là Người đứng
đó. Có biết đâu hỏi là đã trả lời,
chỉ cần sắp xếp lại thứ tự các
mẫu tự sẽ thành hàng chữ: “Est Vir qui adest” (x.
Tihamet Toth, Chúa Cứu Thế Với Thanh Niên, p. 95).
Người
là Đường Sự Sống bởi Người là
Sự Sống thượng nguồn phát sinh các sự
sống khác trong công trình sáng tạo, và là Sự Sống
cội nguồn mà mọi sự sống khác phải tìm
về trong công cuộc tái tạo của ơn cứu
độ. Người thông ban sự sống cho mọi
sinh linh, và luôn đi bước trước để lôi
kéo mọi người về với Sự Sống của
Thiên Chúa. Người chịu chết để nhân
loại được sống, và Người sống
lại để mãi mãi mở ra nẻo đường
dẫn vào cõi sống. Mọi sự sống trần gian có
thể đổi thay tan biến, nhưng Sự Sống
Người là vĩnh cữu trường tồn.
Người hằng sống hằng trị muôn
đời.
Người
là Đường dẫn tới Nhà Cha bởi Người
và Cha không thể tách lìa: Chúa Con ẩn mình trong Chúa Cha và Chúa
Cha tỏ hiện trong Chúa Con. Vẫn là Một từ ngàn
xưa và mãi là Một tới ngàn sau. Thế nên
Đường mang tên Giêsu tất yếu cũng là
địa chỉ Nhà Cha, và ngược lại tìm đến
Nhà Cha cũng là hành trình vào Đường Sự Thật
và Sự Sống.
3.
Đường con đi.
Dẹp
bỏ con đường cũ của thất vọng hoang
mang để khai mở con đường mới bằng
toàn diện con người mình, Chúa Giêsu muốn truyền
lại cho các Tông đồ cái kinh nghiệm hiện sinh
phong phú liên kết với Cha qua Chân Lý và Sự Sống;
đồng thời đó cũng chính là lời mời
gọi Giáo Hội cất bước lên đường
với những hành trang đi về hạnh phúc.
Đi
trên Đường Giêsu là đi bằng cả niềm tin
gắn bó hiệp thông của những con người
biết mình có một lí tưởng để theo
đuổi, và sẵn sàng hy sinh tất cả để
đạt được lí tưởng ấy. Trút bỏ
những hành trang cồng kềnh của danh lợi thú,
đoạn tuyệt với những ngõ cụt lối mòn
sao gợn sỏi đá của cuộc sống khô khan,
chấp nhận canh tân để có được
bước đi vừa thanh thót vừa thanh thản
của đời nhân đức chính là hát lên khúc ca mới
trên con đường mới. Vì lí tưởng ấy chính
là lẽ sống, cũng chính là vinh dự một
đời: “Anh em là dòng giống được tuyển
chọn, là hàng tư tế vương giả, là chủng
tộc thánh thiện, Dân riêng của Chúa…” (bài đọc
thứ hai).
Đi
trên Đường Giêsu cũng là đi bằng niềm hy
vọng bền vững. “Thầy đi dọn chổ cho
các con”. Vận mệnh tương lai đã mở ra. Không
còn xa xôi tít tắp, nhưng đã châm rễ từ cuộc
đời này. Sống hôm nay là chuẩn bị sống ngày
mai, và ngày mai tại Nhà Cha đã được định
hình ngay từ bây giờ trong bước đường
lữ thứ của Hội Thánh ở giữa lòng
đời. Đi trong hy vọng là nhận ra rằng con
người được tạo dựng để
hướng về một cứu cánh, được tái
sinh trong giới hạn nhưng không ngừng hướng
về vô hạn. Thiết tưởng lời kinh của
Thánh Auguatinô có thể là tóm kết của bước đi
hy vọng đã biến thành khát vọng: “ Lạy Chúa, Chúa
dựng nên con để cho Chúa, nên con mãi khắc khoải
cho tới khi được nghĩ ngơi trong Ngài”.
Đi
trên Đường Giêsu còn là đi bằng cả tình yêu
chan hòa phục vụ. Bài đọc thứ nhất là hình
ảnh đẹp về một Giáo Hội trẻ đang
cựa mình vươn vai tiến tới. Có những phân
công khác biệt: kẻ phục vụ bàn thánh, người
phục vụ bàn ăn; kẻ chuyên chăm rao giảng
Lời Chúa, người chuyên lo hạnh phúc anh em. Nhưng
vẫn là nhịp bước đồng hành. Có thể nói
được rằng tình yêu và phục vụ là đôi
chân của Giáo Hội lữ hành đặt bước chân
mình trong dấu chân Chúa. Và cũng có thể hiểu
được rằng cách nhìn “con người là con
đường của Giáo Hội” (Gioan Phaolô II) chính là
tốc độ mới của tình yêu chan hòa phục
vụ trên Đường Giêsu hôm nay.
Và
lời cuối cùng sẽ là một lời kinh, dệt nên
khúc hát hy vọng cho những ai đang băn khoăn tìm
kiếm một con đường sống, và biến nên
hành khúc tin yêu cho những ai đã một lần cất
bước hành trình: “Chúa muốn nhận con đường
con đi, nên Ngài đã sinh xuống dương gian. Chúa
đã nhận đôi bàn tay con, dìu từng bước,
bước đi trên đường. Chúa ôi, khi nhìn
đời con, con không hiểu từng giọt lệ
sầu. Chúa ôi, khi nhìn đời Ngài, con đã gặp
đường hướng con đi”.
|