Mục tử thật - mục
tử giả
Xã
hội hôm nay thật lắm chuyện thị phi! Cuộc
đời cứ như: "Vàng thau lẫn lộn". Hàng thật - hàng già đã khó phân biệt mà
người tốt, người xấu càng khó phân biệt
hơn. Có những mặt hàng giả mà
như thật. Có người phải
ngậm đắng nuốt cay khi bỏ tiền mua hàng
thật nhưng lại phải lấy đồ giả.
Có người vì cả tin nghe người nên
bị lừa đến thân bại danh liệt. Kẻ bị lừa tình mà ôm hận suốt
đời. Kẻ bị lừa tiền mà tan hoang
cửa nhà. Có kẻ giả nhân giả
nghĩa để đánh lừa đồng loại và vun
quén cho bản thân. Kẻ thất
đức lại sống trên nhung lụa. Người công chính phải tù tội lầm than
vẫn còn đó trong kiếp người hôm nay. Đó là kết quả tất yếu của
chủ nghĩa thực dụng. Đặt
quyền lợi cá nhân lên trên lợi ích tập thể.
Con người lấy mình làm trung tâm nên mọi sự
đều quy về mình. Tìm hạnh phúc cho
mình. Tìm vinh danh cho mình. Vì hạnh
phúc của mình nên sẵn sàng bỏ rơi đồng
loại, cho dù đó là cha, là mẹ, cho dù đó là vợ
chồng hay con cái. Sự thật phũ phàng đó đang
là căn bệnh trầm kha của xã hội hôm nay. Có
biết bao cha mẹ đã đang tâm giết các thai nhi vì sợ đứa con sinh ra sẽ
thêm phần ăn, thêm gánh nặng cho gia đình. Có biết bao vợ chồng đã đứt gánh
giữa đường chỉ vì một mối tình riêng,
một quan hệ bất chính. Có biết bao
người con đã bỏ rơi cha mẹ trong đói
khổ, già yếu, bệnh tật vì còn phải lo cho chính
bản thân mình. Xem ra thế giới hôm nay
đang thiếu dần hai chữ hy sinh. Không có hy sinh
làm sao có ân nghĩa. Không có ân
tình, ân nghĩa nên người ta đâu cần hy sinh và
đối xử tốt với nhau. Câu chuyện "Anh
phải sống" của Khái Hưng không còn là văn
học phản ánh hiện thực xã hội hôm nay nữa! Nó chỉ còn là huyền thoại, một dĩ vãng
đã qua.
Chuyện kể rằng: có hai vợ
chồng trẻ đi đốn củi vào mùa nước lũ. Chiều tối, khi trở về
họ đặt củi trên chiếc thuyền lan mong manh, nhỏ bé để xuôi theo dòng
nước trở về. Thình lình một dòng lũ từ những sườn núi ồ
ạt tuôn xuống dòng sông, tạo thành một dòng xoáy
mỗi lúc một mạnh khiến chiếc thuyền lan
nhỏ bé của họ bể vỡ tan tành. Người chồng
cố níu kéo vợ khỏi bị nước lũ cuốn trôi. Nhưng dòng
nước xoáy mỗi phút giây trôi qua lại ồ ạt và
mạnh mẽ. Sức lực của
chồng xem ra càng đuối dần khi phải gồng
mình để thoát thân và cứu vợ. Người
vợ thấy sức chịu đựng của chồng
đã cạn kiệt, nên đành buông tay ra
để mặc cho dòng nước lũ cuốn
trôi, chỉ kịp gào thét trong mưa giông và nước
lũ: "anh phải sống để nuôi dạy đàn
con".
Tác phẩm "Anh phải sống"
đã một thời đi vào lòng người, vì nó
phản ánh quá trung thực về tình yêu của những con
người dám hy sinh cho gia đình, cho xóm ngõ, cho dân tộc. Nhưng xem ra, tác phẩm
này không còn chỗ đứng trong xã hội hôm nay. Vì
giá trị con người hôm qua được đo
bằng tấm lòng biết xả thân vì đồng
loại, biết quên mình vì gia đình, vì dân tộc, còn giá
trị của con người hôm nay được cân
nhắc bằng tiền bạc và địa vị. Người càng có lắm tiền nhiều của
càng được kính trọng, nể vì. Người càng có địa vị cao càng có
nhiều kẻ hầu người hạ. Có mấy ai dùng quyền để phục vụ
vô vị lợi cho tha nhân? Có mấy ai
dùng tiền để mua lấy tình bạn? Thế
giới đã đổi thay! Cách sống
cũng đổi thay. Con người chạy theo lợi nhuận. Mọi quan hệ,
mọi việc làm đều được cân nhắc
thiệt hơn. Vì quyền lợi của mình
mà bỏ rơi đồng loại. Vì
lợi ích của mình mà chà đạp lên danh dự, nhân
phẩm người khác. Lòng đại
nghĩa hy sinh đã bị chôn vùi khi đặt quyền
lợi mình trên lợi ích của anh em. Lời
Chúa hôm nay cho chúng ta cái nhìn tương phản của hai
loại mục tử. Mục tử
thật và mục tử giả. Mục
tử thật luôn hết mình vì đàn chiên. Mục tử giả chỉ lo vun quén cho bản
thân. Mục tử thật thì hy sinh cho
đàn chiên. Mục tử giả chỉ
đến để xén lông chiên. Mục
tử thật luôn tìm kiếm nguồn nước và
đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên no
đầy. Mục tử giả chỉ
tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình. Họ sống hưởng thụ, lười
biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống
còn của đàn chiên. Chúa Giêsu đưa
ra khuôn mẫu mục tử nhân lành là chính Chúa. Cả
cuộc đời không tìm an nhàn cho
bản thân. Ngài dong duổi gió bụi để tìm từng
con chiên lạc đưa về ràn. Vì sự sống
của đàn chiên, Ngài sẵn sàng đối phó với
sự dữ để bảo vệ đàn chiên. Ngài đã chấp nhận cái chết để
đàn chiên được sống.
Đó cũng là mẫu gương cho
mỗi người chúng ta. Mỗi người chúng ta đều là
mục tử của Chúa khi chúng ta có nhiệm vụ
chăm sóc, bảo vệ anh em mình. Mỗi
người chúng ta đều phải có trách nhiệm
trước sự an nguy của đồng loại. Mỗi người chúng ta đều có bổn
phận đẩy lùi sự dữ đang hoành hành trong môi
trường sống của chúng ta. Không
ai được phép bàng quan trước sự dữ
đang bủa vây gia đình, xóm làng của mình. Không ai được phép vô trách nhiệm
trước bữa no bữa đói của cha mẹ, con
cái hay hàng xóm láng giềng. Nếu mỗi
người chúng ta đều biết sống có trách
nhiệm với anh em thì dòng đời này sẽ bớt
đi những trái ngang, sẽ vơi đi những
giọt nước mắt buồn đau, tủi hờn.
Nếu mỗi người chúng ta đều biết
đưa vai gánh đỡ gánh nặng cho anh em, và biết
dùng đôi vai làm điểm tựa nâng đỡ anh em, thì
cuộc đời này sẽ là một thiên đàng mà con
người đang hưởng nếm những giây phút
ngọt ngào nhất của tình người, của
hạnh phúc yêu thương. Đây cũng là
điều kiện để có được sự
sống trường sinh. Vì "ai
giữ mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai liều
mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được
sống muôn đời.
Nguyện xin Chúa Giêsu mục
tử luôn phù hộ nâng đỡ và giúp chúng ta biết
sống hiến thân mạng sống vì anh em. Amen.
|