Trên
đường Emmau – R. Veritas.
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’)
Qua các báo chí, đài
truyền thanh, truyền hình và các phương tiện
truyền thông khác, có lẽ ngày nào chúng ta cũng thấy
tận mắt hình ảnh vô cùng thảm thương
của những người tị nạn Kosovo, đã có
trên nữa triệu người gốc Albani bị bắt
buộc phải rời bỏ quê hương mang theo không
biết bao nhiêu câu chuyện, hay những hành động
ngược đãi, hãm hiếp, tàn sát dã man mà Tổng
thống Nam Tư đã trút xuống trên họ. Những
hành động tội ác xuất phát từ chủ
trương thanh lọc chủng tộc này không thể
không gợi lại cho chúng ta các trại tập trung,
những lò hơi ngạt mà Hitler đã từng dựng nên
để sát tế trên sáu triệu người Do thái. Chúng ta cũng không thể quên được các
quần đảo Gu-lắc của Stalin tại Liên Xô,
những nhà tù của Mao Trạch Đông tại Trung
Quốc, những cánh đồng giết người
của Pôn-Pốt tại Campuchia. Dĩ nhiên, làm sao
chúng ta không liên tưởng đến không biết bao nhiêu
người vì chủng tộc, vì niềm tin tôn giáo, vì
lương tâm, vì quan điểm chính trị mà đã
phải bị kỳ thị, bị ngược đãi, bị
bách hại trong các chế độ độc tài xây
dựng trên các ý thức hệ độc đoán.
Ở vào thời
điểm của xu thế toàn cầu hóa ngày càng mở
rộng để tạo ra về các giao lưu kinh tế,
văn hóa, chính trị, xã hội, tôn giáo thì chủ
trương loại trừ, bách hại và tiêu diệt
người khác chỉ vì chủng tộc, chỉ vì
niềm tin tôn giáo, vì quan điểm chính trị, quả là
một hành động lạc hậu dã man. Thế giới
đã nhìn về tội ác của Hitler, Stalin, Mao Trạch
Đông, Pôn-Pốt như những cơn ác mộng nhất
của lịch sử nhân loại và sẽ mãi mãi lên án bất cứ chủ nghĩa nào
tước đi quyền cơ bản của con
người. Giờ đây nhân loại càng ý thức
rằng, gặp gỡ, chia sẻ, tôn trọng những khác
biệt mà điều kiện tối cần cho sự
sống còn là nền hoà bình đích thực của thế
giới.
Riêng các tín hữu Kitô chúng ta, ánh sáng
đức tin soi dẫn chúng ta biết rằng, nền
tảng những sự tôn trọng, những khác biêt nơi
người khác là phẩm giá con người. Chúng ta tin
rằng, một con người sinh ra trên cõi đời này
đều mang lấy hình ảnh Thiên Chúa. Trong ánh sáng
của việc cử hành mầu nhiệm Phục Sinh, các
tín hữu Kitô chúng ta còn biết rằng, con người có
một phẩm giá cao trọng là bởi vì chính Chúa Kitô
Phục Sinh đã tự đồng hóa với mọi
người, nhất là với những người nghèo
hèn nhất trong xã hội. Từ nay trong ánh sáng Phục Sinh,
chúng ta biết rằng, con người là con
đường gặp gỡ ưu việt với Chúa Kitô
Phục Sinh. Đây là chân lý Giáo Hội muốn nhắc
nhở với chúng ta trong Tin Mừng chúng ta lắng nghe
trong Chúa Nhật hôm nay.
Chúa Giêsu đã đến với hai môn
đệ đi về làng Emmau như người khách
đồng hành, đồng hành nhưng xa lạ, đây
chính là cách thể hiện diện của Chúa Kitô Phục
Sinh trong cuộc sống của chúng ta, Ngài đến
với chúng ta như một người đồng hành,
Ngài luôn đi bên cạnh chúng ta, thế nhưng
người đi bên cạnh ấy lại là một
người xa lạ, rõ ràng là Chúa Giêsu muốn mời
gọi chúng ta nhận diện Ngài trong tất cả
mọi người và từng người chúng ta gặp
gỡ mỗi ngày. Có biết bao nhiêu người sống
bên cạnh chúng ta mà vẫn là người xa lạ hay vô
danh, có biết bao nhiêu người đồng hành với
chúng ta mà vẫn như vô hình vì sự dửng dưng
của chúng ta, nhất là biết bao nhiêu người
đau khổ bên cạnh chúng ta mà trái tim của chúng ta
vẫn khô cứng chai lì.
Hai người môn đệ không nhận ra
Chúa Kitô Phục Sinh khi Ngài đồng hành với họ và
chuyện vãn với họ, thế nhưng khi Chúa Giêsu
ngồi vào bàn ăn, lấy bánh bẻ ra trao cho hai ông thì
mắt của hai ông bỗng mở ra để nhận
biết Ngài. Bẻ bánh trao ban vốn là cử chỉ
đặc thù và cá biêt trong dung mạo của Chúa Giêsu,
cử chỉ ấy thể hiện nhân cách và sứ
mệnh của Ngài, Ngài chính là tấm bánh được
bẻ ra để chia sẻ cho mọi người. Hai người môn đệ đã nhận ra Chúa
Giêsu và tâm hồn của họ tràn ngập niềm vui.
Khi thông hiệp vào sự trao ban ấy
của Chúa Giêsu, cử chỉ bẻ bánh trao ban của Chúa
Giêsu đã trở thành trọng tâm của đời
sống Giáo Hội. Giáo Hội được qui tụ
để không ngừng lập lại cử chỉ ấy
của Chúa Giêsu, đồng thời cũng được
mời gọi để trở thành tấm bánh được
bẻ ra trao ban cho tất cả mọi người.
Thế nhưng cử chỉ ấy của Chúa Giêsu chỉ
có ý nghĩa và trở thành hiện thực qua chính sự
bẻ bánh và trao ban của các tín hữu Kitô chúng ta mà thôi.
Sự bẻ bánh hay Thánh Lễ mà Giáo Hội cử hành
mỗi ngày sẽ trống rỗng và vô nghĩa nếu không
được thực hiện bằng cuộc sống
bẻ ra và trao ban của chính các tín hữu Kitô chúng ta.
Có được
bẻ ra, có được vỡ ra, chúng ta mới có
thể ra khỏi vỏ ốc ích kỷ, hận thù,
dửng dưng của chúng ta. Có được bẻ
ra mới mở ra để nhận diện
được ngày đang đến trong mỗi một
người anh chị em chúng ta.
Cũng chính lúc đó
cùng với cử chỉ trao ban ấy, sự hiện
diện của Đấng Phục Sinh mà chúng ta nhận ra
nơi tha nhân để mang lại cho chúng ta niềm vui
đích thực.
Nguyện cho niềm vui đích thực
của trao ban ấy làm tràn ngập tâm hồn chúng ta. Amen.
|