Phục sinh
Chứng lý về sự Phục sinh của
Chúa Kitô, không chỉ dựa vào sự kiện ngôi mộ
trống, mà còn phải kể đến những lần
Đấng Phục sinh hiện ra với nhiều
người, cũng như phải quan tâm đến
những lời chứng của những người
đã tận mắt nhìn thấy Chúa Kitô sống lại. Trang Tin Mừng hôm nay sẽ cung cấp cho chúng ta
những chứng lý quan trọng và sống động
ấy.
Chúa Kitô Phục sinh
hiện đến vào lúc thánh Tôma vắng mặt, cho nên ông
đã không tin rằng Chúa Giêsu sống lại. Vì
thế, ông đòi hỏi một sự kiểm chứng.
Thử hỏi 10 vị tông đồ kia,
nếu không tận mắt nhìn thấy và đích thân gặp
gỡ Đấng Phục sinh, các ông có thể dễ dàng
chấp nhận lời của anh em khác không? Chúng
ta rất hồ nghi. Bởi lẽ,
chuyện kẻ sống lại là chuyện rất khó
chấp nhận. Và chính các ông đã không
ít lần tỏ ra nghi ngờ, nao núng, kể cả sau khi
đã gặp Đấng Phục sinh.
Chúng ta không nên trách
Tôma, ngược lại phải biết ơn ngài. Bởi vì chính
“sự cứng lòng” của ngài lại làm kiên vững cho
niềm tin yếu đuối của chúng ta, khi
Đấng Phục sinh đáp trả đòi hỏi sự
kiểm chứng bằng giác quan của thánh Tôma: “Tôma hãy
đặt ngón tay vào đây và hãy xem tay
Thầy; đưa tay ra mà đặt vào cạnh
sườn Thầy”. Điều này không chỉ để
thỏa mãn đòi hỏi riêng của thánh Tôma, mà còn đáp
trả cho yêu cầu của tất cả chúng ta, những
kẻ “không thấy” mà được gọi là “tin”,
nhất là trong thời đại khoa học thực
nghiệm hôm nay.
Đồng thời,
“sự cứng lòng” của thánh Tôma cũng làm cho lời
chứng của cộng đoàn thêm mạnh mẽ. Ngày nay, chúng ta
đều là những người không thấy mà tin
dựa vào lời chứng của các tông đồ –
những kẻ dám sống, dám chết cho niềm tin
của mình.
Thánh Tôma là môn
đệ cuối cùng tin Chúa sống lại, nhưng
lại là người đầu tiên tuyên xưng
đức tin. Sau khi được kiểm chứng
về việc Phục sinh, ngài đã tin – một niềm
tin đầy đủ nhất khi ông tuyên xưng: “Lạy
Chúa con, lạy Thiên Chúa của con”. Khi ông tuyên xưng như
thế, thì lời chứng của các tông đồ
thật sự trở thành “đắt giá”, thật sự
trở thành nền tảng vững chắc cho việc tuyên
xưng đức tin của bao thế hệ Kitô hữu.
Hơn thế nữa, Đấng Phục
sinh hiện ra không chỉ để chứng minh
Người đã sống lại, nhưng còn để ban
cho các ông sự sống mới “Người thổi hơi
vào các ông…”
Con người vốn chỉ là bùn
đất và chỉ có thể trở nên sống
động qua việc “thổi hơi” của Thiên Chúa. Thì
ở đây, chúng ta cũng nói được rằng chính
Đấng Phục sinh đã thực hiện một
cuộc sáng tạo mới, Ngài thổi hơi để
biến đổi các tông đồ từ những con
người yếu đuối, nhút nhát trở thành
những con người mới với sức sống
mới, trở thành những khí cụ sắc bén trong Thánh
Thần để rao giảng Tin Mừng Phục sinh.
Đồng thời với việc ban sự
sống mới là mệnh lệnh sai đi: “Như Cha
đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Tiếng
“như” ở đây không phải là so sánh, mà là nền
tảng và cội nguồn: nguồn cội của mệnh
lệnh là chính Chúa Cha và nền tảng của mệnh
lệnh là sứ vụ cứu thế mà Đấng
Phục sinh hoàn thành. Các tông đồ
được sai đi để làm chứng về
Đấng Phục sinh và để nối dài hành
động của Người trong thế giới. Hành động này giải thoát thế giới
khỏi sự thống trị của tội lỗi, mà
sức mạnh lớn nhất của nó là sự chết
đã bị vượt qua.
Mỗi chúng ta, nhờ bí tích Thêm
sức cũng được mời gọi trở nên
những tông đồ hăng say làm chứng cho Chúa ngay
trong môi trường sống của mình.
Trong thời
đại hôm nay, chúng ta làm chứng cho Chúa Kitô Phục sinh
không chỉ bằng lời rao giảng mà còn phải
bằng chính cuộc sống của chúng ta. Cụ thể trong
xã hội hôm nay, có rất nhiều người nhất là
những người trẻ, họ luôn sống trong lo âu,
sợ hãi, khủng hoảng hoặc không cần biết
đến ý nghĩa cuộc sống, họ lao
vào những tệ nạn xã hội mà không thoát ra
được. Trước tình trạng
đó, lẽ nào chúng ta ngồi yên? Là những con
người của thiên niên kỷ mới này, chúng ta
phải là những người đi bước trước
đem sự bình an và đức tin sâu
sắc giúp họ thoát khỏi thất vọng để
tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống.
Mỗi chúng ta cần phải mở rộng
lòng dám đi sâu vào thế giới để tìm hiểu và
đem Chúa Phục sinh vào mọi lãnh vực, không bo bo trong vỏ ốc nhưng phải mở
rộng ra khắp thế giới.
Có một câu chuyện kể lại rằng,
một nhà thông thái kia muốn sáng lập
một tôn giáo mới. Ròng rã nhiều năm, ông đem
tất cả sự khôn ngoan của mình ra thuyết
phục thiên hạ mà chẳng thấy ai theo.
Ông bèn than thở với một người bạn thì
nhận được một lời khuyên: “Nếu anh
muốn người ta theo anh thì dễ
thôi, anh hãy làm thế này: Thứ năm anh ăn bữa
tiệc cuối cùng, thì thứ sáu anh để
người ta đóng đinh anh trên khổ giá rồi chôn
cất, Chúa nhật anh sống lại! Chắc chắn
người ta sẽ theo anh rất đông?”.
Quả là lời khuyên độc đáo, và
lại càng lý thú hơn, khi tác giả của lời khuyên
này chính là Napôlêon!
Điều mà Napôlêon
muốn nhấn mạnh ở đây, đều có sức
lôi cuốn người ta chính là sự sống lại.
Thực vậy, biến cố Chúa Kitô
Phục sinh chính là nền tảng và trung tâm của
đời sống đức tin Kitô giáo chúng ta.
Đấng Phục
sinh đã chọn “ngày thứ nhất trong tuần” làm ngày
gặp gỡ các tông đồ. Như thế, “Ngày thứ nhất trong
tuần” đã trở thành ngày của cộng đoàn, ngày
của gặp gỡ, ngày hát mừng niềm vui Phục
sinh, và nhất là ngày của cuộc “sáng tạo mới”.
Xin cho mỗi ngày Chúa nhật cũng trở thành một ngày
giúp chúng ta sống thánh thiện, hiệp thông, yêu
thương… Để mỗi chúng ta trở
thành một bằng chứng cho sự hiện diện
sống động của Đấng Phục sinh.
|