Lòng Chúa xót
thương – Lm Giuse Tạ Duy Tuyền
Nếu tình yêu là bản tính của Thiên Chúa thì lòng
thương xót là cách thức Chúa bày tỏ tình yêu, là
dấu chỉ cho tình yêu vững bền của Ngài. Lòng thương xót nhìn kẻ
tội lỗi, không oán giận, không trả thù bằng
sự giận dữ hay chừng phạt, nhưng xót xa vì
họ lầm đường lạc lối, xót xa vì
họ đang đi đến hố diệt vong. Lòng thương xót tựa như ánh mắt
của tình yêu, giúp người ta nhận ra nhu cầu
của tha nhân để chia sẻ, cảm thông, nâng
đỡ, xoa dịu hay chữa lành. Chúng
ta có thể cảm nghiệm lòng thương xót của Chúa
qua dọc dài lịch sử cứu độ.
Khởi từ tội lỗi của Adam, Chúa không
đoạn nghĩa dứt tình với Adam. Chúa vẫn
thương Adam và xót xa dường nào khi thấy Adam
tủi hổ lẩn trốn trong vườn địa
đàng. Adam là kẻ phản bội làm
sao dám vác mặt gặp Chúa. Tội
lỗi làm cho người ta mặc cảm, xấu hổ
và lo sợ khi phải đối diện với sự
thật. Thế nhưng Adam phần nào đã bớt
đi sự sợ hãi, bớt đi áp lực tâm lý khi nghe
tiếng gọi: "Adam, Adam ngươi đang ở
đâu?". Âm thanh của tiếng
gọi không mang âm sắc của giận dữ hay quở
mắng, nhưng tiếng gọi vẫn thân thương
dịu ngọt, có điều pha
trộn chút âm điệu xót xa. "Phải chăng
ngưoi đã ăn trái cây trong vườn mà ta đã
cấm?".
Tội có thể được tha, nhưng hình
phạt vẫn phải chịu. Nhưng ai là
người phải chịu phạt thay cho tội Adam.
Thiên Chúa không suy tính thiệt hơn. Không
đắn đo suy xét. Ngay tức thời,
lời hứa cứu độ đã được ban
ra. Chính Ngôi Hai Thiên Chúa sẽ gánh lấy
tội Adam và đền thay cho tội lỗi Adam. Có thể nói, lòng thương xót của Chúa
được tỏ bầy cụ thể và rõ nét trong
cuộc đời của Chúa Giêsu. Cả cuộc
đời luôn sống vì người khác, luôn đi đến
mọi hang cùng ngõ hẻm để thi ân
giáng phúc. Cả trong những lúc đau khổ nhất
của cuộc đời, Ngài vẫn không nghĩ
đến mình: Ngài xót thương các bà mẹ thành Giêrusalem
"đừng than khóc Ta nhưng hãy than khóc con cháu các
người; Ngài xót thương những kẻ đã làm
hại mình, vì "họ không biết việc họ
làm"; Đỉnh cao của lòng thương xót đó là
ơn tha tội và ban thưởng hạnh phúc
trường sinh. Đó là đặc ân
mà anh trộm lành được diễm phúc đón nhận
đầu tiên từ cây thập giá: "ngay đêm nay
ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".
Chính
điểm này mà trong dịp giảng tĩnh tâm Giáo
triều Rôma, Đức cố hồngY Phanxicô Nguyễn
Văn Thuận đã nêu ra 10 điểm khiếm khuyết
của Chúa Giêsu trong đó có sự hay quên: chỉ 1 câu
nói thành thật với chính mình của tên trộm lành mà Chúa
đã quên cả quá khứ tội lỗi của anh. Chỉ cần thấy bóng dáng thằng con trời
đánh bỏ nhà đi hoang nay thất thểu trở
về là người cha đã quên hết quá khứ đi
hoang của người con. Lòng
thương xót của Thiên Chúa là vậy. Một vì
Thiên Chúa chậm bất bình và rất mực khoan dung mà vua
Đavít đã từng nói lên rằng: Nếu Chúa chấp
tội nào ai đứng vững. Tình yêu Chúa
cao hơn tội lỗi chúng ta, đến nỗi có
thể phủ lấp muôn vàn tội lỗi chúng ta.
Tác giả Ron Lee đã viết
một câu chuyện trong cuốn "Một Thiên Chúa Tha
thứ trong một thế giới không tha thứ"
như sau:
Có một vị linh mục là
một người rất yêu mến Chúa, nhưng ông luôn
bị ám ảnh bởi một tội mà ông đã phạm
trong quá khứ. Ngài đã ăn năn sám
hối nhưng vẫn không bình an tâm hồn. Cho tới
một hôm nghe nói có một phụ nữ trong giáo xứ hay
được tiếp xúc và nói chuyện với Chúa trong
giấc mơ. Vị linh mục không tin, nên muốn thử
bà ta và nói: lần sau bà có nói chuyện với Chúa thì hỏi
xem, tôi đã phạm tội gì? Thế là mấy ngày sau
gặp lại, vị linh mục đã hỏi bà là Chúa
đã nói gì? Bà trả lời: Chúa nói rằng: Ta chẳng còn
nhớ gì nữa!
Bài Phúc âm
hôm nay cũng cho chúng ta thấy khi hiện ra với các tông
đồ, Chúa Giêsu không hề nhắc tới những
chuyện đáng tiếc đã xảy ra: nơi Phêrô kẻ
chối Chúa ba lần; nơi các tông đồ hèn nhát bỏ
chạy nơi vườn Giệtsêmani; nơi Tôma kẻ bi
quan, cố chấp luôn đòi sự kiểm chứng minh
nhiên và cụ thể. Dường như Chúa đã quên
hết và còn ban bình an cho các ông.
Hôm nay kính
nhớ lòng thương xót của Chúa, Giáo hội mời
gọi chúng ta nhận ra mình là một tội nhân đã
được Chúa cứu chuộc bằng giá máu cực
thánh, chúng ta hãy biết đền đáp tình yêu Chúa bằng
sự hoàn thiện con người của mình như Cha
chúng ta ở trên trời. Đồng thời
chúng ta cũng dâng hy sinh, lời cầu nguyện cho các
tội nhân được ơn trở về với Chúa.
Có lẽ đây là vấn đề mà những
người Kitô hữu phải lo lắng quan tâm. Vì qua báo chí và các phương
tiện truyền hình truyền thanh chúng ta không khỏi
đau xót khi nhìn thấy một thế hệ trẻ sa đoạ, cuồng loạn và lạc
mất hướng đi của đời người.
Con số thống kê về sì ke, ma túy, mại dâm, phá thai,
bệnh nhân nhiễm HIV hay Aid mỗi ngày một tăng theo
cấp số nhân, mà một ai đó đã nói một cách
mỉa mai rằng: những điều tốt thì không
thấy tăng, nhưng tội phạm thì năm nào
cũng được nghe câu nói quen thuộc: "năm
nay cao hơn năm trước".
Có lẽ
Chúa cũng đang cần những con người thanh
sạch như như ông Lót trong thành Sôdôma. Ông
đã bị dày vò bởi những cảnh đồi
bại luân lý diễn ra hằng ngày quanh mình. Ông cố
thuyết phục dân thành ăn năn
hầu tránh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, nhưng
không ai nghe ông. Rồi Abaraham cũng nài xin Chúa
tha thứ nhưng lại không kiếm được 10
người công chính, thế là cả thành bị tiêu
diệt.
Và hôm nay,
Chúa đang cần có nhiều người như thánh
nữ Faustina, biết dâng những hy sinh đau khổ
của mình như lễ vật tôn thờ Thiên Chúa và
cứu thế gian khỏi cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa. Biết phó dâng bản thân, gia đình và nhân
loại cho lòng thương xót của Chúa. Ước
gì mỗi người chúng ta hãy sám hối về lỗi
phạm của mình và hãy dâng những hy sinh và lời
cầu nguyện cho kẻ có tội được ơn
trở về với Chúa. Nguyện
xin Chúa là Đấng giầu long xót thương tha thứ
và ban bình an cho mỗi người chúng
ta. Amen.
|