NIỀM
VUI PHỤC SINH
[đăng
báo TTĐM, số tháng 5-2017, Dòng Mẹ
Cứu Chuộc (CRM,
tên cũ là Đồng Công – CMC)
xuất bản tại Hoa Kỳ]
Tôi
rất thích câu Kinh Thánh: “Khi
Chúa Giêsu thấy Maria Mađalêna khóc
ở cửa mộ thì Ngài hỏi: Này
chị, sao chị khóc?”
(Ga 20:15). Lúc đó Ngài không hỏi
một câu văn hoa bóng bẩy. Ngài
muốn biết lý do chúng ta lo âu, khóc
lóc và phiền muộn khi niềm hy vọng
tiềm ẩn trong mọi sự – nếu chúng
ta lưu ý.
Phục
sinh mang ý nghĩa giải thoát, rầt ý
nghĩa đối với một người như
tôi, vì tôi luôn cảm thấy buồn
sầu và tiêu cực. Mừng lễ Phục
sinh là dịp để chúng ta nói:
“Vâng,
lạy Chúa Giêsu, con tin”.
Khi làm vậy, hãy nắm bắt niềm
hy vọng có sẵn đó.
1.
TIẾN LÊN VÀ CHẠM VÀO NGÀI
Sau
khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với
các môn đệ và nói: “Sao
anh em phiền muộn? Sao anh em nghi ngờ? Hãy
sờ vào Thầy và xem đây, ma không
có xương thịt như anh em thấy
Thầy”.
Nếu
tôi là một trong số họ, tôi
không chỉ phiền muộn mà chắc
rằng tôi sẽ không đến gần sờ
thử. Tôi nghi ngại. Nhưng tôi tìm
thấy sự an tâm trong sự bảo đảm
của Chúa Giêsu rằng sự phục sinh
của Ngài là thật. Chúa Giêsu
là thật, sự phục sinh là thật,
do đó mà các lời hứa của
Ngài là thật. Nghĩa là chúng
ta khả dĩ tin Ngài khi Ngài nói với
chúng ta rằng Ngài sẽ ở với
chúng ta đến tận thế (Mt 28:20).
2.
THIÊN CHÚA TỐT LÀNH
Trước
khi chịu chết, Chúa Giêsu nhắc lại
rằng Ngài được sai đến nhân
danh Chúa Cha. Thật vậy, qua nhiều phép
lạ, nhất là việc cho Ladarô sống
lại, cho thấy tính tốt lành của
Thiên Chúa: “Vì
Cha yêu Con và cho Chúa Con thấy mọi
sự Người làm, và Người sẽ
cho Chúa Con thấy những việc vĩ đại
hơn vậy, đến nỗi anh em có thể
ngạc nhiên” (Ga
5:20).
Chân
phước Angela Foligna, thế kỷ 14, là
người mẹ và người vợ, rồi
là người viết xuất chúng về
các điều thần bí, đã viết:
“Bước
đầu tiên mà linh hồn phải có
khi đi vào con đường yêu thương
là biết Thiên Chúa qua chân lý,
nhờ đó mà muốn đạt tới
Thiên Chúa… Biết Chúa qua chân
lý là biết Ngài như chính
Ngài, hiểu sự xứng đáng của
Ngài, vẻ đẹp của Ngài, sự
ngọt ngào của Ngài, sự tuyệt
luân của Ngài, sức mạnh của
Ngài, sự tốt lành của Ngài,
bản chất cực tốt lành của Ngài”.
Tôi
nghĩ rằng tin Chúa tốt lành là
điểm phục sinh. Thiên Chúa có
tốt lành? Có. Chúng ta có thể
nói vậy với niềm xác tín vào
sự Phục sinh.
3.
PHÓ THÁC
Hãy
phó thác ý muốn và cuộc đời
mình cho Chúa quan phòng. Thánh Thomas
Tiến sĩ viết: “Tính
thánh thiện không gì hơn làquyết
định dứt khóat, một hành động
anh dũng của một linh hồn phó thác
cho Thiên Chúa. Nhờ ý muốn thẳng
thắn mà chúng ta yêu mến Chúa,
chạy về phía Chúa, đạt tới
Ngài và sở hữu Ngài”.
Mỗi
khi chúng ta nói với Chúa: “Hãy
lấy điều đó khỏi con”,
chúng ta đang sống
niềm
vui Phục sinh, vì chúng ta đang nhớ
lời hứa của Chúa rằng Ngài sẽ
cung cấp cho chúng ta, Ngài không bỏ
chúng ta, và dù chúng ta nghi ngờ
thì Ngài vẫn thực sự đáng
tin.
4.
LOẠI BỎ SỢ HÃI
Trong
trình thuật của thánh Mát-thêu,
thiên thần Chúa hiện ra với Maria và
một Maria khác ở nơi mộ trống,
rồi nói với họ: “Đừng
sợ, vì tôi biết các chị đang
tìm Giêsu bị đóng đinh. Ngài
không còn ở đây. Ngài đã
sống lại như Ngài đã nói”.
Sau đó Chúa Giêsu gặp các chị
và lặp lại: “Đừng
sợ!”
(Mt 28:10).
Có
thể điều Chúa Giêsu nói ở
đây là đừng sợ. Loại bỏ
sợ hãi là điều không dễ
làm. Nhưng nếu chúng ta có thể
loại bỏ sợ hãi, dù loại bỏ
dần dần, chúng ta sẽ tránh xa nỗi
buồn thập giá và đến gần
sự tuyệt vời của ngôi mộ trống.
Cố
tu sĩ Thomas Merton, dòng Trap, viết: “Nỗi
sợ hãi thu hẹp lối vào trái
tim, co rút khả năng yêu thương và
làm đóng băng khả năng trao tặng
chính mình”.
5.
CÔNG KHAI
Mệnh
lệnh của Chúa Giêsu là rao giảng
công khai. Cho dù bạn có thể giống
như kẻ khờ dại, cứ nói với
người ta rằng sự sống lại đã
xảy ra thực sự. không nhất thiết
chúng ta phải là người rao giảng
Tin Mừng từ xa. Chúng ta khả dĩ làm
và nói mọi thứ, ngôn ngữ và
hành động của chúng ta luôn trở
lại với sự Phục sinh, truyền niềm
hy vọng cho mọi người chúng ta gặp.
6.
KHIÊM NHƯỜNG
Nếu
Chúa Giêsu là Thiên Chúa, và
chỉ có một Thiên Chúa, điều
đó nghĩa là không ai trong chúng
ta là Thiên Chúa. Đó là sự
thật quan trọng khác về sự sống
lại: Thiên Chúa trở nên con người,
con người không thể trở nên Thiên
Chúa. Tôi biết tôi thường lẫn
lộn hai điều đó, nhất là
khi tôi nói qua điện thoại với
nhân viên bảo hiểm y tế, vì tôi
cảm thấy mình có quyền hơn người
đó.
Thánh
nữ Catarina Siena viết: “Hãy
nhỏ bé và khiêm nhường. Hãy
nhìn vào Thiên Chúa, Ngài tự
hạ làm con người. Đừng làm
mình bất xứng với những gì
Thiên Chúa đã làm cho chúng
ta”.
Với sự khiêm nhường, chúng ta sẽ
có khả năng hơn nhờ sự phục
sinh. Điều đó như sự bù đắp
những gì chúng ta không thể có,
nhưng Thiên Chúa khả dĩ cung cấp
cho chúng ta nếu chúng ta tin rằng ngôi
mộ trống.
7.
HÀNH TRÌNH EMMAUS
Tôi
luôn được đánh động bởi
trình thuật của thánh Luca về hành
trình Emmaus. Hai môn đệ trên đường
đi Emmaus, Chúa Giêsu đến gần và
hỏi họ đang nói chuyện gì. Một
người nói: “Sao
ông hỏi vậy? Ông không nghe xôn
xao chuyện gì ư?”.
Và họ chợt nhận ra Ngài khi Ngài
cùng ngồi ăn với họ. Nhưng ngay
khi họ nhận ra Ngài thì Ngài biến
đi.
Hằng
ngày chúng ta có dịp đi Emmaus nếu
chúng ta đồng ý với thánh Leo
Cả: “Chia
sẻ sự phục sinh của Chúa Kitô là
không bị ràng buộc bởi những gì
tạm thời, nhưng chỉ ràng buộc bởi
sự sống vĩnh hằng mà Ngài trao
ban cho chúng ta... Sự phục sinh đã
khởi sự nơi Đức Kitô, và
Ngài muốn dẫn chúng ta đến sự
viên mãn của sự sống và sự
chữa lành”.
8.
CẦU NGUYỆN LIÊN LỈ
Trong
trình thuật của thánh Luca, tôi thích
câu: “Họ
hỏi nhau: Lòng chúng ta không sốt
sáng khi Ngài nói chuyện với chúng
ta trên đường đi và giải
nghĩa Kinh thánh cho chúng ta sao?”
(Lc 24:32).
Hành
trình tới Emmaus là lời cầu nguyện,
các nhiệm vụ nhỏ mọn của chúng
ta hằng ngày cũng là những lời
cầu nguyện. Thánh bổn mạng của
tôi, Têrêsa Hài đồng, đã
định nghĩa: “Lời
cầu nguyện là điều bộc phát
từ đáy lòng, là ánh mắt
hướng về trời cao, là lời tạ
ơn, là tình yêu giữa cơn thử
thách và giữa niềm vui”.
Đó là cách cầu nguyện khi chúng
ta sống niềm vui Phục sinh.
9.
NHẬN BIẾT CHÚA TRONG MỌI SỰ
Nếu
mùa Chay là sống tĩnh lặng để
lắng nghe tiếng Chúa thì lễ Phục
sinh là ca vang Alleluia với Ngài. Và nếu
40 ngày bắt đầu bằng thứ tư
lễ Tro là tách mình ra khỏi ai đó,
nơi nào đó và thương mình
hơn thì lễ Phục sinh là đón
nhận mọi người, mọi nơi, mọi
thứ gì thúc đẩy sự tốt
lành, vẻ đẹp và tình yêu
thương. Thánh GH Gioan-Phaolô II đã
viết: “Chúng
ta có thể tìm thấy Chúa trong mọi
sự. Chúng ta có thể hiệp thông
với Ngài trong mọi sự và qua mọi
sự”.
Thiên Chúa hằng sống và hiện
hữu khắp nơi.
Hãy
sống niềm vui Phục sinh ở mọi nơi
và mọi lúc. Hãy cầm
lấy,
tạ
ơn,
bẻ
ra
và trao
cho
người khác chính cuộc đời
mình!
THERESE
BORCHARD
KHA
ĐÔNG ANH
(chuyển
ngữ từ
Beliefnet.com)
|