Trên con đường
mòn của kiếp nhân sinh
(Suy niệm của
Lm Giuse Trương Đình Hiền)
Hôm nay các tờ
lịch trên thế giới đều đồng thanh gọi
tên: NGÀY CHÚA NHẬT, Ngày mà cách đây hơn 2000 năm
trước, khi Kitô giáo chưa xuất hiện trong thế
giới nầy thì người ta vẫn gọi tên là
"Ngày Thứ Nhất" hay "Ngày Mặt Trời"
(Sunday). Tuy nhiên, kể từ cái buổi sáng Tinh mơ
"Ngày Thứ Nhất trong tuần", khi các phụ nữ
thân quen của Thầy Giêsu đến thăm mộ Thầy
chỉ thấy "Mồ Trống", các thiên thần báo
tin Thầy đã sống lại...Rồi các "ngày thứ
nhất tiếp sau", Đức Kitô phục sinh đã hiện
đến gặp các môn sinh... Cứ như thế, cuộc
gặp gỡ của các kitô hữu ban đầu diển
ra đều đặn vào "ngày thứ nhất trong tuần"
và họ đã gọi ngày của cuộc họp mặt
đặc biệt đó là "Ngày của Chúa". Kể
từ đó "Ngày của Chúa", hay Chúa Nhật đã
đi vào nhịp thời gian, đã hằn sâu trong lịch
sử và cuộc sống của loài người....
1. Phục sinh: Chân lý
đến từ cuộc gặp gỡ.
Như
vậy, có thể nói ở nơi cội nguồn của
Kitô giáo, ở điểm xuất phát của niềm tin
Kitô chính là cuộc gặp gỡ với Đấng từ
trong cõi chết sống lại. Một cuộc gặp gỡ giữa
thân phận con người mang đầy vết
thương của tội lỗi và nỗi niềm buồn
đau thất vọng của cái chết với thân phận
của một Đấng Cứu độ quyền
năng chiến thắng tội lỗi và sự chết.
Cuộc gặp gỡ để đóng lại cái hồ
sơ đen tối của "Ngày Thứ Sáu buồn
đau ảm đạm" để mở ra một
chương mới trong lộ trình cứu độ của
Thiên Chúa: con đường phục sinh để dẫn tới
hạnh phúc vĩnh hằng.
Vâng, cuộc họp
mừng Lễ Tạ Ơn hôm nay, ở khắp nơi, mọi
thời, chính là cuộc gặp gỡ thân mật và đích
thật nầy giữa chúng ta và Chúa chúng ta, Đức Kitô
phục sinh, giữa cộng đoàn chúng ta, gia đình giáo xứ
chúng ta với Đấng Phục sinh đang trở về
như cuộc trở về vào buổi sáng "Ngày Thứ
Nhất trong tuần" gần bên "Ngôi mộ trống",
nhưu cuộc trở về để gặp mặt,
để ban bình an, ban Lời chân lý như cuộc trở
về trong mái nhà tiệc ly nơi các môn sinh đang họp
mặt đợi chờ trong lo âu thấp thỏm. Cho dù với
một không gian khác và vào một thời điểm khác,
nhưng cuộc họp mừng Chúa Sống Lại hôm nay cốt
lõi cũng chỉ là cuộc hội ngộ với Đấng
Phục Sinh đang trở về, đang hiện diện,
đang ủi an và chia sẻ tình yêu thân mật và hồn
nhiên như Ngài đã hiện diện và sẻ chia cùng các môn
sinh với "bữa điểm tâm đơn giản
nhưng ấm áp tình thân trên bờ hồ Tibêriát" (Ga 21,
1-14), hay như bữa cơm chiều đạm bạc
thân thương bên quán vắng Emmau (Lc 24,13-35). Đó chính là
niềm tin muôn nơi và muôn thuở của chúng ta, của mỗi
người Kitô hữu, là ý nghĩa đích thực của
cuộc họp mừng phục sinh, là nội dung cốt yếu
của Tin Mừng phải được sẻ chia và làm
chứng, như lời "lời chứng và chia sẻ của
Thánh Phêrô" từ thuở khai sinh Giáo Hội mà BĐ 1
sách CVTĐ đã thuật lại hôm nay:
"Còn chúng tôi
đây xin làm chứng về mọi việc Người
đã làm trong cả vùng dân do Thái và tại chính Giêrusalem. Họ đã treo Người trên cây gỗ mà giết
đi. Ngày thứ ba Thiên Chúa đã làm cho Người
trỗi dậy, và cho Người xuất hiện tỏ
tường, không phải trước mặt toàn dân,
nhưng trước mặt những chứng nhân Thiên chúa
đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những
kẻ đã được cùng ăn cùng uống với
Người sau khi Người từ cõi chết sống lại"
Cùng với
Phêrô, mọi Tông đố khác, các bài giáo lý đầu tiên của
Kitô giáo do các Ngài thực hiện, niềm tin nguyên thủy
mà các Ngài muốn chuyển tải cho thế giới, giản
đơn, cũng chỉ với một đề tài duy nhất
đó là " Chúng tôi làm chứng: Đức Kitô đã chết
và đã sống lại".
"Điều
chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận
mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay
chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống. Quả vậy, sự sống
đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm
chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời
đời..." (1 Ga 1,1-2)
Phaolô, một
tông đồ trở lại cũng đã dõng dạc:
"Còn chúng tôi,
chúng tôi xin loan báo cho anh em Tin Mừng nầy; điều
Thiên Chúa hứa với cha ông chúng ta, thì Người đã
thực hiện cho chúng ta là con cháu các Ngài, khi làm cho Đức
Giêsu sống lại, đúng như lời đã chép trong
thánh vịnh 2: Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra
Con". (Cv 13,32-33)
Thế
nhưng, cũng đã có những lập luận cho rằng:
những lời khẳng định trên chỉ thuần
túy là do óc tưởng tượng của con người,
hay do một âm mưu tinh quái nào đó đạo diễn.
Cứ cho là
như thế đi thì thử hỏi đã 2000 năm rồi,
tại sao sự "dối trá bịp bơm như thế
lại không bị lật tẩy", tàn rụi như bao
nhiêu sự dối trá khác đã "đội nón ra
đi" trong khi chân lý Phục Sinh lại cứ trụ vững
hiên ngang và càng ngày đơm hoa kết trái phong phú giữa
dòng chảy khắc nghiệt của lịch sử con
người? Điều đó, chỉ có thể cắt
nghĩa được: bên sau Lời chứng ấy, bên
trong Tin Mừng ấy, ở giữa câu chuyện phục
sinh ấy, mồ trống ây, có một Đấng Phục
Sinh đang thực sự hiện diện trong quyền
năng vĩnh cửu của Ngài. Vâng, Kitô giáo chính là Đức
Giếu-Kitô đang hiện diện, Kitô giao chính là cuộc
gặp gỡ giữa con người và một Đấng
Phục Sinh, một cuộc gặp gỡ đã trở
thành cốt yêu của đức tin, của việc tôn thờ,
của định hướng sống; và như thế, cử
hành mầu nhiệm Phục Sinh hôm nay chính là tái diễn cuộc
gặp gỡ ấy, và hơn nữa, chính là sống lại
chính cái biến cố phi thường của Đấng
đã vì yêu thương mà nhập thể làm người,
đã vì yêu thương mà loan báo Tin Mừng cứu độ
và giải thoát, đã vì yêu thương mà hiến thân chịu
chết và cũng đã vì yêu thương đã sống lại
để ban nguồn sống mới.
2. Đức Kitô phục
sinh mở cửa huyền nhiệm cuộc sống:
Nhưng
sau cuộc phục sinh của Đức Kitô thì chuyện
gì đã xảy ra cho thế giới?
Quả
thật nếu Đức Kitô không sống lại, thì không
ai, không một ý thức hệ nào, một triết thuyết
nào, một hiền nhân nào có thể giải mả
được những "phi lý trong cuộc đời nầy". Hai môn đệ trẻ của
Chúa Giêsu trên cuộc hành trình về làng Emmau vào buổi chiều
ngày thứ nhất trong tuần cũng đã đặt vấn
đề về sự phi lý đó: "tại sao ông Thầy
Giêsu người Na-da-rét, uy tín trong lời nói việc làm,
thánh thiện và công chính đến thế mà lại phải
chết thảm?" (Lc 24,1-35). Và trong cuộc
sống đời thường hôm nay hằng ngày đang xảy
ra bao nhiêu chuyện phi lý như thế: Tại sao cuộc sống
đang tươi đẹp hạnh phúc (như....) bỗng
dưng phải từ giã cõi đời trong một tai nạn xe thảm khốc? Tại sao đứa
bé kia có tội tình gì mà vừa mới lọt
lòng mẹ đã mang dị tật bẩm sinh? Và tại sao
người thiếu nữ dịu dàng khả ái
tương lai đang rạng rỡ với mãnh bằng
đại học xuất sắc kia lại đành chấp
nhận bản án tử với căn bệnh ung thư
quái ác?... Hay xa hơn một chút, sâu
hơn một chút trong ý nghĩa của kiếp nhân sinh: Con
người sinh ra để làm cái gì? Thế
giới nầy rồi sẽ kết thúc ra sao? Đau
khổ, bất hạnh, sự dữ, cái chết...có ý
nghĩa gì không hay chỉ là một thứ "định
mệnh" khắc nghiệt, một thứ trò chơi của
quyền lực vô minh...?. Nếu Đức Kitô sau buổi
chiều thê lương Thứ Sáu cứ "bặt vô âm
tín", để sau đó xác thân từ từ thối rửa
trong mộ đá... thì chắc chắn cho đến mãi hôm
nay, vẫn còn những chàng trai, những cô gái, những cụ
già, những em thơ...trên mọi nẽo đường
trần thế cứ hoang mang hoài, cứ thắc mắc
hoài, trăn trở hoài về những vấn nạn của
cái sống và cái chết, của hạnh phúc và khổ
đau, của hôm nay và vĩnh cửu
Và Đức
Kitô phục sinh đã đến, đã thỏ thẻ chuyện
trò, đã khai lòng mở dạ, đã hong lại niềm
tin, đã đốt lên sức sống cho họ cũng
như cho bao nhiêu thế hệ con người. Biết bao
nhiêu người đã cảm nhận được
điều đó như cách cảm nhận của đoạn
cuối bài thơ trên:
3. Đức Kitô Phục
sinh trên con đường mòn của kiếp nhân sinh:
Và như thế,
sống mầu nhiệm Chúa sống lại đó chính là
đón nhận, gặp gỡ và bước đi "trên
con đường mòn của kiếp nhân sinh" với
Đấng đã chết và đã sống lại, Đức
Kitô, Đừng, Sự thật và Sự sống.
Chính sự tiếp
nhận Đấng sống lại từ cõi chết sẽ
mang lại hoa trái của niềm vui và sự sống, của
ánh sáng và hy vọng, cho dù một tiếp nhận tình cờ
như kiểu Gia-kê, môt tiếp nhận "bất đắc
dĩ" như Simon vác đỡ thánh giá, một tiếp
nhận bắt buộc khi bị đánh ngã như Phaolô trên
đường Damas, một tiếp nhận lúc đường
cùng khi không còn gì để bám víu như Phêrô sau "những
bước chân trên sóng", một tiếp nhận đầy
mắc cở thẹn thùng như "người phụ nữ
bị bắt quả tang ngoại tình", hay sự tiếp
nhận trong nổi đau ngút ngàn của Matta, Maria khi vừa
mất em, hay sự tiếp nhận đầy niềm tin
phó thác của người sĩ quan ngoại giáo: "Lạy
chúa, con chẳng đáng Chúa ngự đến nhà con. Chúa chỉ
cần phán một lời...", hay
như sự tiếp nhận đầy ngỡ ngàng, chân chất
như chàng mù từ lúc mới sinh "Lạy Ngài con
tin".
|