Phục sinh
với Chúa – Lm.
Giuse Tạ Duy
Tuyền
Người ta
nói “chết là một phần tất yếu của cuộc
sống”. Cái chết không loại trừ bất cứ ai. Từ
đông sang tây không một ai hiện hữu mà không một lần
phải đối diện với cái chết, dù đó có là
Tần Thủy Hoàng hay Alexander Đại đế. Tài giỏi.
Quyền uy. Tất cả cũng đi vào dĩ vãng của
dòng đời, đôi khi chẳng để lại cho
đời một chút luyến tiếc, nhớ
thương.
Sinh lão bệnh
tử là quy luật lẽ thường của đời
người. Con người từ khi sinh ra đã tập
chia tay. Chia tay từng tuổi đời để tiến
đến tuổi trưởng thành hơn hay già đi và
chết đi. Chia tay những con người đang sống
với chúng ta trong thời gian ngắn, dài hay vĩnh viễn.
Và trong số họ cũng có không ít người là thân nhân,
là bạn bè của chúng ta.
Một điều
mà nhân loại vẫn thao thức qua qua mọi thời
đại là chết rồi đi đâu? Mặc dù cũng
có rất nhiều câu chuyện được kể từ
những người chết rồi bất thần sống
lại. Mỗi người kể mỗi khác về những
gì họ thấy được trong thời gian chết ấy.
Cõi chết mà họ bước vào như thế nào? Phong cảnh,
sự vật, màu sắc, âm thanh thế nào? Nơi ấy
con người ra sao? Sinh vật nào hiện diện và sự
sinh hoạt nơi ấy diễn ra có giống với thế
giới mà ta gọi là dương thế hay dương
gian hay không?Tuy nhiên, cho đến nay, những tường
thuật của những người đã chết sống
lại kể ra thì chẳng mấy ai chịu tin nhất là
trong thời đại văn minh này. Vì nó vẫn vượt
lên trên sự suy nghĩ của con người. Có lẽ con
người sẽ không bao giờ lý giải được
về cái chết. Cái chết vẫn là ẩn số mà các
nhà khoa học không bao giờ tìm được câu trả lời
thỏa đáng.
Người Kitô
hữu chúng ta chỉ biết được cái chết một
cách trọn vẹn trong ánh sáng Phục Sinh của Chúa Kitô. Sự
sống lại của Chúa là lời mạc khải về
sự sống đời sau. Cái chết là hậu quả của
tội lỗi con người như thánh Phao-lô đã quả
quyết: “Vì một người mà tội lỗi đã vào
thế gian, và tội lỗi gây nên sự chết, như thế,
sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi
vì một người đã phạm tội” (Rm 5, 12). Thế
nhưng, sự sống lại trường sinh lại là hồng
phúc mà Thiên Chúa ban cho nhân loại qua cái chết của Chúa Giêsu,
Con Thiên Chúa.
Theo Thánh Kinh,
Thiên Chúa không tạo dựng con người để chết
mà là để sống, cho dù tội lỗi có phá hủy
chương trình của Chúa thì Ngài cũng tìm mọi cách
để khôi phục lại sự sống đời
đời cho con người. Đức Kitô khi xuống thế
làm người đã phục hồi lại những gì
đã tan vỡ. Chính Ngài đã lãnh lấy sự chết
loài người và đã chiến thắng sự chết bằng
sự phục sinh. Qua sự phục sinh của Ngài đã
khai mở một mùa xuân hy vọng cho con người nếu
cùng chịu chết với Người thì cũng sẽ
được sống lại với Người.
Sự phục
sinh của Chúa Giêsu được Phúc Âm ghi lại qua những
lần Chúa hiện ra với các môn đệ, với những
người thân tín của Chúa. Sự Phục sinh của
Chúa còn được ghi dấu ấn qua ngôi mộ trống.
Một nơi đã chôn cất xác Chúa nhưng ngày thứ ba
dù quân lính canh gác, dù tảng đá nặng trĩu vẫn
không còn xác Chúa. Nơi nấm mồ ấy không còn là dấu
chỉ sự chết mà là dấu chỉ của sự sống.
Vì Chúa đã sống lại và ra khỏi mồ.
Sự Phục
sinh của Chúa cho chúng ta một niềm vui mừng và hy vọng
cho kiếp người chúng ta. Kiếp người chúng ta
không có tận cùng. Kiếp người chúng ta sẽ
được sống mãi trong sự sung mãn của Chúa. Cái
chết chỉ là một chuyển tiếp để
được sống mãi bên Chúa nếu chúng ta cùng chết
với Đức Kitô.
Cùng chết với
Đức Kitô nghĩa là cùng chết đi con người
cũ với những tính hư nết xấu để sống
lại con người mới là con cái Thiên Chúa. Con người
cũng phải chôn đi những tính xác thịt yếu
đuối để từ khước những danh lợi
thú mau qua. Nhất là con người cũng phải biết
chết đi ý riêng của mình để ý Chúa được
thục hiện trong cuộc đời chúng ta. Ý Chúa vẫn
là tiếng mời gọi làm việc lành tránh điều dữ.
Ý Chúa vẫn mời gọi chúng ta sống có ích cho tha nhân
qua tinh thần bác ái, dấn thân phục vụ.
Ước gì
đời sống Kitô hữu chúng ta luôn biết chết
đi con người cũ để được sống
lại với Chúa trong vinh quang phục sinh. Xin cho chúng ta
đừng vì những đam mê lầm lạc mà đánh mất
Nước Trời mai sau. Amen.
|