Ngôi mộ trống, dấu chỉ Phục Sinh
(Suy niệm của Lm. Nguyễn Hữu An)
Con người
ở đời thường khởi sự bằng cái có:
có địa vị, có quyền thế, có bằng cấp,
có tiền của, có sức mạnh, có tài năng … mới
làm nên chuyện.
Nhưng Thiên
Chúa lại thường khởi sự bằng cái không. Trong
sách Sáng Thế, Thiên Chúa khởi sự từ cái hoang vu trống
rỗng, không không “Lúc khởi đầu Thiên Chúa sáng tạo
trời đất, đất còn trống rỗng chưa
có hình dạng, tối tăm bao trùm vực thẳm và Thần
Khí Thiên Chúa bay lượn trên nước” (St 1,1-2).
Cái hoang vu trống
rỗng của “ngày thứ nhất” trong công trình sáng tạo
trời đất sẽ lại xuất hiện trong một
“ngày thứ nhất” khác: Ngày Chúa Kitô sống lại từ
cõi chết.Đó là cái hoang vu trống rỗng của Ngôi Mộ
Trống mà Mađalêna đã chứng kiến và đau buồn
thốt lên “Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi rồi”,
Phêrô ngạc nhiên trong hoài nghi, Gioan đã thấy và đã
tin.
Tất cả
được khởi đầu bởi một sự kiện
lạ lùng. Các phụ nữ ra mồ thấy tảng đá
lăn ra khỏi mộ. sau đó Phêrô, Gioan không còn thấy
xác Đức Giêsu trong ngôi mộ mở toang.
Có lẽ lúc này
Philatô còn đang ngủ, các Thượng tế, Kinh sư,
Kỳ mục cũng thế. Họ ngủ thật say, sung
sướng vì đã dẹp yên được một
chướng ngại từng làm họ ghen tức, mất
ăn mất ngủ. Mọi sự đã được giải
quyết đúng như sự sắp đặt khéo léo của
họ.Cái tên Giêsu rồi sẽ bị quên lãng, chẳng còn
ai nhắc tới.Tảng đá to đã niêm phong cửa mộ.
Giêsu Nazarath đã đi vào lòng đất lạnh.
Đối với
những người vẫn thương mến Chúa Giêsu
thì kể như đã hết, không còn gì ngoài những kỷ
niệm xót xa chua chát.Một thực tế phủ phàng
trĩu nặng nổi âu lo sợ hải. Niềm hy vọng
lớn lao xưa đã bị chôn vùi cùng với Giêsu Nazareth.
Sáng nay, mấy chị em phụ nữ ra mộ thì cũng
chỉ có mục đích là ướp lại cái xác không hồn
chưa kịp thối rửa.Họ đi tìm một cái
xác, một kẻ chết nhưng họ đã đối
diện với Ngôi Mộ Trống. Mađalêna đau khổ
thốt lên “người ta đã đánh cắp xác Chúa tôi rồi”.
Các Thiên Thần hiện ra cắt nghĩa Chúa đã sống
lại. Không biết các bà đã tin hay chưa, họ vội
chạy về báo tin cho các Tông Đồ. Phản ứng của
Phêrô là thinh lặng, Ong đang phân vân. Nếu có kẻ lấy
trộm xác Thầy thì tại sao kẻ gian lại mất
công xếp đặt khăn liệm và các dây vải cách thứ
tự và gọn gàng như thế? Ong vẫn còn bàng hoàng về
những lỗi lầm chối Thầy với niềm
ăn năn thống hối, Ong chưa hiều sống lại
nghĩa là gì. Còn Gioan, Ong đã thấy và đã tin. Ong đã
thấy gì? thấy các dấu chỉ lạ lùng của Ngôi
Mộ Trống, khăn liệm và các thứ dây được
xếp gọn gàng. Chính bởi Gioan đã chứng kiến
dấu lạ Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại, khi Lazarô
được Chúa cho sống lại, ông ngồi dậy,
nhưng thân mình còn quấn chặt các thứ khăn liệm,
còn ở đây, mọi thứ được xếp gọn
gàng. Gioan nhớ lại lời Chúa Giêsu: Ngài phải chiọu
đau khổ trước khi bước vào vinh quang. Nhờ
ghi nhớ lời Chúa mà đức tin đã đến với
Gioan sớm hơn Phêrô.
Trước mọi
phản ứng đó, Đức Kitô Phục Sinh đã biểu
lộ một sự chiến thắng âm thầm, không rình
rang giữa tiếng kèn trống,reo hò của toàn dân.
Đức Kitô
đã chiến thắng tử thần, thân thể bằng
xương bằng thịt của Ngài hôm nay đã
được “Thần Khí Hoá” và từ đây Người
sống hoàn toàn bởi Thần Khí, vì chỉ “Thần Khí mới
làm cho sống còn xác thịt thì có ích gì” (Ga 6,36).
Đức Kitô
đã sống lại thật trong vinh quang. Ngài không mặc
lấy một thân xác khác, thân xác Phục Sinh của Ngài vẫn
chính là thân xác trước đây chịu khổ hình, chết
thập giá, nay thân xác đó được biến đổi,
thân xác tâm linh không hư nát. Sự Phục Sinh của Đức
Kitô không chỉ là phục hồi sự sống như
trước mà còn chuyển qua thể thức hiện hữu
mới. Thân xác của Ngài được Thần Khí hoá
không bị vật chất cản trở.Đấng Phục
Sinh đã nhiều lần hiện ra với các Tông Đồ
để cũng cố đức tin cho họ chuẩn bị
tâm hồn các ông đón nhận Chúa Thánh Thần, trở nên
chứng nhân rao truyền sự chết và sống lại của
Con Thiên Chúa
Ngày nay nếu
muốn làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh, chúng ta
cũng cần khởi đi từ Ngôi Mộ Trống
như các Tông Đồ ngày xưa. Nói theo ngôn ngữ tu
đức thì chúng ta trở về với đời sống
thanh bạch, đó là đời sống trong sạch, ngay
lành và có tinh thần nghèo khó.
Thế giới
hôm nay không thiếu những dấu chỉ của Đấng
Phục Sinh. Nhưng người ta không nhận thấy
được Ngài vì thiếu tâm hồn ngay thẳng trong sạch
“Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch vì họ sẽ
được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8). Nói khác đi mỗi
tâm hồn chúng ta là một ngôi mộ trống. Ngôi Mộ Trống
là ngôi mộ không còn xác Chúa nhưng còn dấu chỉ Đấng
Phục Sinh, đó là khăn liệm và khăn che mặt. Tất
cả những gì nhân loại dùng để trói buộc Chúa
Giêsu, che mặt Người, cần phải cởi ra và xếp
gọn một bên.Gioan đã đi vào Ngôi Mộ Trống,
Ong nhìn với cặp mắt trong sạch nên đã thấy
và đã tin.Ong không thấy Chúa, nhưng thấy dấu chỉ
của Phục Sinh, dầu vậy Ong vẫn tin.Chúng ta không
thấy Chúa mà vẫn tin vì “Phúc cho ai không thấy mà tin” (Ga
20,29). Chúng ta không thấy Chúa nhưng chúng ta thấy Ngôi Mộ
Trống là cái thế giới bao la đầy dấu chỉ
sự hiện diện của Người.Ta cũng có thể
thấy Chúa trong trong tâm hồn khiêm nhu, tự hạ, quên
mình, trong sự bình an thanh thản của nội tâm. đó
là những dấu chỉ mà Đấng Phục Sinh ban tặng.
Không có Phục
Sinh, đức tin chúng ta chỉ là hảo huyền, cuộc
sống chúng ta có ý nghĩa gì nếu không có gì sau hết, nếu
tất cả chỉ dừng lại ở đời này?.
Nhìn lại đời sống mình, chúng ta sẽ nhận thấy
vô vàn sự Phục sinh, rất nhiều những cuộc
vượt qua nho nhỏ trong đời sống hướng
tới Phục sinh. Khi một tình bạn, một tình yêu bị
tan vở, chúng ta biết hàn gắn lại bằng yêu
thương thì đó không phải là sự phục sinh sao?.
Khi mà chúng ta có kinh nghiệm về sự tha thứ, dẹp
tan lòng thù hận, oán ghét thì đó là cuộc vượt qua
phi thường …
Như mùa xuân
sau đông tàn, Phục Sinh mãi mãi vọt lên trong đời sống
chúng ta những chồi lộc ân sủng, những sức
sống tươi trẻ. Tin vào Đấng Phục Sinh là
thắp lên ánh sáng mới, là đón nhận tình yêu mới
cho mùa xuân tâm hồn.
|