GẶP
CHÚA PHỤC SINH TRONG KINH NGUYỆN
Chúa
Giêsu đã hứa với chúng ta: “Thầy
ở cùng anh em mọi ngày cho tới tận
thế” (Mt
28:20).
Đó
là lời cuối cùng của Đức
Kitô Phục Sinh nói với các Tông
Đồtrước khi Ngài về Trời.
Lời đó vẫn sống động trong
những lúc chúng ta gặp Con Thiên Chúa
ngày nay. Vì Ngài không bỏ
chúng ta và vẫn hành động trong
thế giới, Ngài làm cho lời cầu
nguyện của chúng ta thành cuộc đối
thoại với Ngài, trong tình yêu kỳ
diệu mà Ngài mở ra, Ngài luôn
hành động để giải thoát
chúng ta khỏi sự tức giận và
kiêu ngạo. Bằng những cách nổi
bật nhất, các thánh và các
nhà thần bí đã có các
cuộc gặp gỡ kỳ diệu với Thiên
Chúa, và cuộc đời họ đã
hoàn toàn thay đổi. Các chứng
cớ của họ mời gọi chúng ta cũng
tìm kiếm Ngài như vậy.
Trong
Tuần Thánh hơn 700 năm trước, Chân
phước Angela di Foligno (*) đã được
ơn thanh luyện và đào sâu lòng
kính thờ Thiên Chúa. Đó là
riêng tư, nhưng rất cần để yêu
mến Chúa, và thánh nhân mời
gọi mỗi chúng ta tìm kiếm ơn này
cho chính mình.
Bà
mô tả cuộc gặp gỡ Chúa theo dạng
ngôn ngữ Ngài trực tiếp nói với
bà trong sâu thẳm tĩnh lặng của
linh hồn. Chỉ có sức mạnh của sự
thật mới có thể làm như vậy,
điều Thiên Chúa mở ra cho bà
biết khiến bà cảm thấy lòng ăn
năn vô cùng và cảm thấy đau
nhói trong tim. Tuy nhiên, những lời
Chúa nói với bà không gay gắt
mà rất dịu dàng, nhẹ nhàng quá
nên rất khó nghe thấy.
Chúa-Giêsu-chịu-đóng-đinh tha
thiết nói với bà để bà cố
gắng chú ý tới Ngài: “Tình
yêu của Ta dành cho con không là điều
giả dối”.
Điều đó khiến bà muốn thật
lòng đến với Ngài.
Trong
đời sống tâm linh của bà lúc
này, bà là người khổ hạnh,
dành nhiều thời gian để cầu
nguyện. Đặc biệt trong Tuần Thánh
đó, bà không nghĩ tới thứ
gì khác để bà có thể
hoàn toàn tập trung trước sự
hiện diện của Đức Kitô trong Mầu
nhiệm Cứu độ. Khi bà nghe những
lời đó vang lên trong sâu thẳm
của linh hồn, bà hiểu được
lý do mà chúng ta tin Con Thiên Chúa
mặc lấy nhân tính và khiêm
nhường chấp nhận mọi dạng thiếu
thốn và đau khổ.
Bằng
việc mặc lấy nhân tình, Ngài
ban cho chúng ta nhân tính theo nghĩa mới,
nghĩa cứu độ mà chúng ta có
thể nhận biết tình yêu đích
thực mà Thiên Chúa dành cho chúng
ta. Tình yêu Thiên Chúa đem lại
sự vui sướng khi hoàn tất công
việc trong giới hạn mong manh của chúng
ta trong tình yêu. Đó là vì
Ngài muốn nên giống chúng ta –
và đó là dấu ấn của tình
bằng hữu đích thực. Bạn bè
muốn nên giống nhau và họ muốn
vào trong thế giới của nhau. Khi mặc
lấy nhân tính, Chúa Giêsu đã
có cách vào trong thế giới đau
khổ của chúng ta mà qua lời cầu
nguyện, chúng ta có thể nghe tiếng
Chúa-Giêsu-chịu-đóng-đinh mời
gọi chúng ta vào trong thế giới vinh
quang của Ngài, đó là thế giới
vô tận.
Chúng
ta có thể thực sự nhận biết tình
yêu của Chúa Giêsu, không phải
vì chúng ta đạt được, mà
vì Chúa
Giêsu thực sự yêu thương chúng
ta ngay trong lúc này,
trong và qua nhân tính bị đóng
đinh và phục sinh của Ngài. Đau
khổ có thể khiến chúng ta khó
xác định sự hiện hữu của
tình yêu, nhưng tình yêu Chúa
luôn ẩn trong những đau khổ, thậm
chí Ngài còn ở gần hơn và
ở trong mỗi chúng ta. Khi chúng ta đối
đầu với đau khổ, ngay cả sự
chết, chúng ta vẫn không bao giờ cô
độc. Tình yêu của Chúa Phục
Sinh dành cho mỗi chúng ta không là
bề ngoài hoặc giả vờ – mà
đó là THẬT, thực sự là
THẬT. Ngài luôn ở với chúng
ta mãi cho đến tận thế!
Đó
là những lúc Chân phước Angela
nghe tiếng Chúa Giêsu thầm nhủ với
bà. Đó là bà nhận biết
sự kết hiệp của Chúa Giêsu với
bà, tình yêu Ngài dành riêng
cho bà, điều thần bí này được
bà nhận biết bằng một cách
mới. Bà nhận biết nỗi đau
khổ và tình yêu bà dành cho
Chúa Giêsu trong cả cuộc đời bà.
So với tình yêu Chúa Giêsu dành
cho bà, bà nhận thấy tình yêu
của bà chưa thực sự là tình
yêu. Chấp nhận sự thật khó khăn
này đã khiến bà yêu mến
Chúa sâu đậm hơn bằng chính
“nỗi buồn thánh thiện” (holy
sorrow), nỗi đau của tâm hồn. Chúa
Giêsu không muốn bỏ mặc bà một
mình trong nỗi đau khổ này. Ngài
tiếp tục tái xác định rằng
bà không bao giờ xa cách Ngài: Ngài
giữ bà sát vào Ngài bằng
những nỗ lực của bà, suốt cuộc
đời bà. Thật vậy, Ngài giải
thích để an ủi bà: “Ta
ở bên con nhiều hơn con ở bên
chính con”.
Điều
đó có ý nghĩa gì đối
với chúng ta ngày nay?
1.
Thực
sự chúng ta không nhận biết rõ
về chính mình. Chúng ta là nỗi
khổ cho chính mình chứ không là
nỗi khổ cho Chúa. Trong ánh sáng của
tình yêu Chúa, chúng ta biết nhờ
đức tin, có những cuộc đối
thoại với chúng ta mà chúng ta phải
thừa nhận. Chúng ta không nên chú
ý tới cuộc đối thoại riêng
mà chúng ta tự cảm thấy thương
hại mình hoặc tự quan trọng hóa
chính mình. Chúng ta cũng không
nên chú ý tới cuộc đối
thoại trong chính mình và cho rằng
mình không quan trọng. Không có cuộc
đối thoại nào ích kỷ hoặc
tự thương hại mà chính là
Tiếng Chúa nói với chúng ta từ
sâu thẳm trong linh hồn. Chẳng có
tiếng nói nào của sự thật nói
về chúng ta trước mặt Chúa Giêsu
Kitô. Chẳng có tiếng nói nào
hiểu được mức độ Chúa
Giêsu yêu thương chúng ta và mong
muốn chia sẻ mọi điều với chúng
ta.
2.
Cuộc gặp gỡ của Chân phước
Angela di Foligno với Đức Kitô dạy chúng
ta rằng sự thật về chính chúng
ta chỉ có thể được biết khi
chúng ta chú ý tới Đức Kitô
Phục Sinh. Chúng ta phải mở lòng ra
với Lời Chúa và tiếp đón
Ngài trong lời cầu nguyện của chúng
ta. Chúng ta phải để Ngài làm
chúng ta ngạc nhiên bằng tình yêu
của Ngài và chiếm giữ chúng ta
bằng vẻ đẹp sáng ngời của
nhân tính nơi Ngài. Chân phước
Angela tin rằng Chúa muốn chúng ta nhận
biết sự hiện diện của Ngài và
cảm nghiệm tình yêu của Ngài
trong chúng ta. Bà tin rằng bất cứ ai
khao khát tìm kiếm Chúa Giêsu và
nhận biết tình yêu Ngài trong linh
hồn sẽ nhận được các ơn
này. Đồng thời, những người
muốn trở nên anh em với Đức Kitô
thì phải tạo “khoảng trống”
trong cuộc sống để Đức Kitô
bày tỏ chính Ngài theo cách Ngài
muốn.
Tình
yêu của Đức Kitô Phục Sinh dành
cho mỗi chúng ta là điều thực tế
nhất về cuộc đời chúng ta. Đó
là tình yêu Chúa và không là
sự bất xứng hạn chế chúng
ta. Tình
yêu Chúa dành cho chúng ta là nền
tảng của sự xứng đáng nơi
chúng ta. Đó
là vì chúng ta muốn lắng nghe tiếng
Chúa hơn là “cái tôi” của
chúng ta khi chúng ta thinh lặng cầu
nguyện, sống đơn giản, và phục
vụ người nghèo – nhất là
những người nghèo ở gần sát
chúng ta. Đó là học cách chia
sẻ mọi thứ trong cuộc đời với
Đức Kitô khi chúng ta thường xuyên
tham dự Thánh Lễ, vui nhận mọi thứ
Ngài muốn ban cho chúng ta để chia sẻ
chính mình và xứng đáng tiếp
nhận Thánh Thể. Về điểm này,
Chân phước Angela giúp chúng ta hiểu
Đấng ở gần bên chúng ta hơn
chính chúng ta, hiểu cách Ngài muốn
chúng ta biết, không chỉ bằng trí
óc mà bằng sự cảm nhận về
sự hiện diện của Ngài.Qua tình
bạn này, bà làm chứng về cách
kỳ diệu khi chịu đau khổ và nghỉ
ngơi trong Chúa, điều mà Ngài
mong muốn chia sẻ với những ai được
Ngài gọi là bạn hữu.
TRẦM
THIÊN THU
(chuyển ngữ từ RCSpiritualDirection.com)
(*)
CP Angela sinh năm 1248 tại Foligno thuộc Umbria,
trong một gia đình giàu có, và
là nhà thần bí. Bà kết hôn
sớm, vui với thế gian, thậm chí bà
quên cả chân giá trị và nhiệm
vụ của người vợ và người
mẹ. Bà phạm tội và sống bừa
bãi. Nhưng Thiên Chúa đã xót
thương linh hứng cho bà bằng nỗi
buồn sâu xa đối với tội lỗi,
đưa bà từ từ tới đỉnh
hoàn thiện và hiểu các mầu
nhiệm sâu xa nhất. Bà ghi lại những
cuộc đối thoại với Chúa trong
cuốn “Book of Visions and Instructions” (Sách
Thị kiến và Hướng dẫn), gồm
70 chương, được bà đọc
cho linh mục Dòng Phanxicô viết, Lm Arnoldof
Foligno, người giải tội cho bà.
Một
thời gian sau, theo linh hướng của Lm Arnold,
bà vào Dòng Ba Phanxicô. Nhiều người
nhờ bà mà tiến bộ trên đường
nhân đức. Rồi bà lập dòng
nữ tại Foligno, theo Tu luật Dòng Ba,
với ba lời khấn và dành thời
gian làm việc bác ái.
Bà
qua đời ngày 4-1-1309. Thi hài bà
được an táng tại Nhà thờ
Thánh Phanxicô ở Foligno. Nhiều phép
lạ xảy ra tại ngôi mộ của bà.
ĐGH Innocent XII đã tôn phong bà lên
bậc chân phước. Lễ nhớ bà
được mừng trong Dòng Phanxicô vào
ngày 30-3. Bà được người ta
tôn vinh là “Bậc Thầy của các
Thần học gia” (Mistress of Theologians).
|