Lễ lá – Mt
21,1-11.
Qua phần
phụng vụ hôm nay, chúng ta cùng nhau
chia sẻ ba điểm.
Trước hết Chúa nhật Lễ Lá là việc
tưởng niệm
cuộc vào thành Giêrusalem cách long trọng.
Biến cố này cho
chúng ta thấy giờ của Ngài đã đến. Ngài sẽ
phải bước vào cái chết
để đem lại ơn cứu độ và sự phục
sinh, như hạt lúa mì
cần phải mục nát đi
thì mới nẩy mầm và kết trái.
Trước đó, nhiều lần những người Do Thái chống đối lập mưu giết hại Ngài, nhưng giờ Ngài chưa đến, đồng thời nhiều lần dân chúng
định tôn Ngài lên làm
vua, nhưng giờ Ngài cũng chưa đến. Còn lúc này giờ ấy đã đến và đã đến
thật rồi.
Tiếp đến, với Chúa nhật Lễ Lá, chúng
ta tôn kính
Đức Kitô là Vua.
Đây là
lần đầu tiên trong suốt
cuộc đời trần thế, Ngài đồng ý để dâng chúng tung
hô vạn tuế Ngài là Vua: Chúc
tụng Đấng nhân danh Chúa
mà đến. Và cũng chính
vì phong cách vương đế này mà Ngài đã
bị kết án tử
hình. Bản án của
Ngài được viết bằng ba thứ tiếng:
Do Thái, Latinh và Hy Lạp:
Giêsu Nagiarét, vua dân Do Thái.
Chính Ngài đã xác quyết
trước toà án Philatô:
Tôi sinh ra và đến
trong thế gian là để
làm chứng cho sự thật.
Ai tôn trọng
sự thật thì nghe tiếng
tôi. Sở dĩ như vậy vì vương
quốc của Ngài là vương
quốc của yêu thương và an bình,
vương quôc của sự sống và chân
lý.
Sau cùng, Chúa nhật
Lễ Lá nhắc cho chúng ta biết
về giá trị của những đau khổ.
Thực vậy, sống trên đời là phải đối
đầu với khổ đau, bởi vì Lễ
Lá dẫn đưa chúng ta vào cuộc
thương khó của Chúa, chuẩn bị chúng ta chiêm
ngắm cái chết đau thương của Ngài trên đỉnh
Canvê. Khi chấp
nhận vác thập giá mình mà bước
theo Chúa,
chúng ta cũng chia sẻ gánh nặng
của Ngài. Thế nhưng điều quan trọng không phải là vác đi
trong than khóc, mà vác đi
trong hy vọng. Bởi vì với Chúa Giêsu, thập
giá và phục
sinh không thể tách lìa nhau. Với Chúa Giêsu, đau khổ và sự
chết không đẩy con người
vào ngõ cụt,
mà trái lại
đem con người
tiến bước trên con đường dẫn tới ngày phục sinh.
Điều nghịch
lý của Lễ Lá, đó
là vị vua của chúng
ta đang tiến lên, vị vua đã
bênh vực nhân vị, đã xoa dịu
mọi đau khổ thể xác cũng như
tinh thần của con người, thế nhưng chính vị vua ấy lại
thu tích tất cả những đau khổ thể xác cũng như
tinh thần của con người vào trong chính
bản thân của mình để chết đi một lần thay cho tất cả
và đã mở ra cánh
cửa vào cõi phúc trường
sinh. Và đó cũng chính là niềm
hy vọng của chúng ta, bởi vì
đau thương là đường lên ánh sáng,
gian khổ là đường về vinh quang
và thập giá là đường
dẫn tới sự phục sinh.
|