Hoan hô- Đả đảo
Hôm nay toàn thể Giáo
Hội tưởng niệm Chúa Kitô vào thành Giêrusalem
để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua
của Ngài. Vì thế ngày lễ hôm nay gồm có hai phần:
phần đầu kính nhớ việc Chúa vào thành thánh
bằng cuộc rước kiệu lá, phần hai là thánh
lễ tưởng niệm cuộc thương khó của
Chúa.
Trước hết, ngày
Chúa nhật trước khi đi thụ nạn, Chúa Giêsu
lên thủ đô Giêrusalem lần cuối cùng. Dân chúng lũ
lượt kéo nhau đi như cuộc biểu tình vĩ
đại, trên đường vào thành thánh, họ trải
áo choàng trên đường và chặt những nhánh lá cây rải
trên đường để Chúa đi qua, tay cầm cành
lá, miệng reo hò tung hô Chúa, họ dành cho Chúa một nghi
lễ đón rước như cho một vị vua của
họ. Họ vừa đi vừa tung hô: “Hoan hô con vua
Đavid”, “Vạn tuế Đấng nhân danh Thiên Chúa mà
đến”. Người người nồng nhiệt hò
la, Chúa Giêsu im lặng chấp nhận để họ
đón rước và tung hô như thế. Ngài là một
vị vua vinh quang nhưng khiêm hạ, Ngài không phải là
vị vua như dân Do Thái mong đợi, nghĩa là vua
phần xác, đến để giải phóng dân tộc
họ khỏi ách đô hộ ngoại bang Rôma, đem
cơm áo ấm no cho họ. Nhưng Ngài là vua trong lòng
của họ, đem đến tình thương và hòa bình.
Đàng khác, cũng trong
ngày lễ hôm nay, chúng ta nghe đọc bài tường
thuật về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Cuộc
khổ nạn diễn ra vào ngày thứ sáu sau Chúa nhật
lễ lá, nghĩa là chỉ sau ít ngày nhiệt liệt tung hô
Chúa Giêsu, dân Do Thái lại biểu tình đả đảo,
chống đối, hò la đòi giết Chúa. Ngài đã
bị bắt, bị trói và bị dẫn đến
trước mặt thượng tế Caipha, rồi
đến trước tổng trấn Philatô, bị xét
hỏi, bị đánh đập, bị kết án và
cuối cùng bị hành quyết trên núi Sọ như một
tên trọng phạm của xã hội.
Ngày lễ hôm nay cho chúng
ta thấy hai thái độ trái ngược nhau của dân
Do Thái: hoan hô Chúa và đả đảo Chúa, đưa Chúa
lên ngai vua và hạ bệ Chúa trên thập giá. Chắc chúng ta
khó chịu, bực tức và lên án thái độ đổi
thay, lòng dạ tráo trở của những người
đó phải không? Nhưng chúng ta hãy ý tứ, có người
đã viết như thế này: “Giữa Chúa nhật lễ
lá và thứ Sáu Tuần Thánh có thể phản chiếu
cả cuộc đời của các Kitô hữu: Hôm nay chúng
ta hoan hô, chúc tụng Chúa: vạn tuế, vạn tuế,
ngày mai chúng ta có thể sẽ gào thét: đả đảo,
hãy đóng đinh, hãy đóng đinh hắn vào thập giá. Hôm
nay chúng ta yêu thương, ngày mai chúng ta oán ghét. Hôm nay chúng ta
hân hoan, ngày mai chúng ta buồn sầu. Hôm nay chúng ta hiền
hòa, ngày mai chúng ta hung dữ. Hôm nay chúng ta tin tưởng,
ngày mai chúng ta hoài nghi. Vâng, danh sách các mâu thuẫn giữa
thiện và ác còn có thể tiếp tục nối dài, và
thực sự giữa Chúa nhật lễ lá và thứ sáu
Tuần Thánh có thể phản chiếu cả cuộc đời
của các Kitô hữu”.
Để làm sáng tỏ
những tư tưởng trên, một diễn giả
đã dùng một cành lá dừa. Cành lá dừa xanh tươi
tượng trưng cho những đặc tính tích cực
của Chúa nhật lễ lá như hoan hô, chúc tụng, yêu
thương, hân hoan, hiền hòa, tin tưởng. Mỗi
lần nêu lên một khía cạnh tiêu cực của cuộc
sống như khước từ, oán ghét, buồn
phiền, hung dữ, hoài nghi, diễn giả tuốt bỏ
phần lá xanh, chỉ còn để lại cọng của
cành lá dừa. Cuối cùng, cành lá dừa xanh tươi
đã biến thành một bó roi có thể dùng để hành
hạ nhau, biến thiên đàng thành địa ngục.
Chắc tất cả
chúng ta đều hiểu và thấm thía những
điều trên đây? Cuộc sống của chúng ta có
nhiều tiêu cực hơn tích cực, chúng ta làm khổ nhau
nhiều hơn làm đẹp lòng nhau. Có phải chúng ta xích
mích, gây chia rẽ bất hòa nhiều hơn là xây dựng,
yêu thương, đoàn kết? Chúng ta tôn vinh Chúa ở trong
nhà thờ nhưng chúng ta có tôn vinh Chúa trong cuộc sống
ở ngoài nhà thờ không? Mỗi khi chúng ta không tôn trọng
bất cứ người anh em nào là chúng ta không tôn vinh Chúa.
Vì thế, chúng ta hãy xin Chúa cho chúng ta luôn trung thành với
lời chúng ta hoan hô “vạn tuế” để trong cuộc
sống, chúng ta quyết đem ra thực hành chương
trình xây dựng hòa bình và tình thương của Chúa.
|