Định
mệnh an bài! – Như
Hạ
Thời
gian nào cũng là thời gian. Nhưng không phải thời gian nào
cũng giống thời gian nào. Mỗi
người sẽ trải qua những giây phút cực
kỳ quan trọng. Đức Giêsu
đã biết trước những giây phút đó. Cuối đời Người là một chuỗi
vinh nhục.
TÌM MỘT CON ĐƯỜNG.
Dù khi vinh quang
vào thành Giêrusalem hay tơi tả dưới làn mưa roi, Đức
Giêsu chỉ biết vâng theo thánh ý Chúa Cha
mà thôi. Đó là con đường dẫn tới vinh quang.
Con đường phục vụ luôn sáng chói giữa
những tương quan chằng chịt và biến cố
bất ngờ. Tương quan trần gian
thật mỏng manh. Có ai đáng tin
cậy hơn các môn đệ? Thế mà ông Phêrô
"chối Chúa trước mặt mọi
người" (Mt 26,71). Giuđa
"nộp Đức Giêsu." (Mt 26,16.48)
"Các môn đệ bỏ Người mà chạy trốn
hết" (Mt 26,56). Cháy nhà mới ra
mặt chuột! Nhưng Đức Giêsu không lệ
thuộc vào con người dòn mỏng. Chỗ dựa không
phải là con người. Sức mạnh cũng không
phải là gươm giáo gậy gộc, nhưng là "Cha
Thầy" với "mười hai đạo binh thiên
thần" (Mt 26,53) Bởi vậy,
Người mới có thể đứng vững
trước bao thử thách. Qua bao đoạn
đường gập ghềnh, Người vẫn
thẳng bước, vì mục tiêu đã được xác
định dứt khoát.
Mục
tiêu đó chính là vinh quang Thiên Chúa. Có lúc vinh danh Chúa Cha
và Chúa Con không tách lìa. Chính lúc vào thành Giêrusalem, Đức
Giêsu tưởng như đã lên chín tầng mây với Chúa
Cha khi dân chúng tung hô: "Hoan Hô Con vua Đavít!
Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức
Chúa! Hoan hô trên các tầng trời."
(Mt 21, 9) Nhưng Người cũng thấy vinh quang Chúa Cha
tràn ngập ngay cả lúc nghe những lời nhục
mạ: "Ông Kitô ơi, hãy nói tiên tri cho chúng tôi nghe đi:
ai đánh ông đó?" (Mt 26, 68) hay khi "lính của
tổng trấn quì gối trước mặt Người
mà nhạo rằng: 'Vạn tuế Đức Vua dân Do thái!'"
(Mt 26,29) Một nguồn bình an khôn tả khỏa lấp con tim ngay giữa
cảnh "kẻ qua người lại đều
nhục mạ Người." (Mt 27,39)
Vinh quang vẫn lóe lên ngay trong đêm đen hận thù:
"Nếu mi là Con Thiên Chúa… Hắn là Vua Ítraen! Hắn
đã nói: 'Ta là Con Thiên Chúa!'" (Mt 27, 40.42.43) Đã
đến lúc Cha làm vinh danh Con. Đứng trước các
thượng tế và toàn thể Thượng Hội Đồng,
Người vẫn khẳng quyết mình "là Đấng
Kitô, Con Thiên Chúa." (Mt 26,65) và
trước mặt tổng trấn Philatô, Người xác
nhận mình là "vua dân Do thái." (Mt 27,11)
Đứng giữa đám đông khát máu đang gào thét:
"Đóng đinh nó vào thập giá!" (Mt 27,23.25.26),
Đức Giêsu vẫn nghiễm nhiên vươn lên như Đấng
"Kitô" (Mt 27,22)
Tất cả
xảy ra không ngoài "ý cha" (Mt 26,39).
Những lúc "làm thinh" (Mt 26,63) hay
"không trả lời một tiếng" (Mt 27,12) là
những lúc Đức Giêsu kiên cường bất khuất
trước cường lực đối phương. Người như chìm sâu trong tình yêu Thiên Chúa
để tìm một lối thoát cho những bế tắc
hiện tại. Càng nhìn lên cao, Người càng không
thấy lý do phải đối đầu với những
toan tính thấp hèn như thế. Chấp
nhận cái chết nhục nhã để thi hành thánh ý Cha,
chứ không chịu uốn cong ba tấc lưỡi
để tìm đường chạy trốn khỏi
định mệnh. Nếu chối
bỏ sự thật về mình, chắc chắn
Người đã không khơi bùng ngọn lửa căm
hờn trong lòng các thượng tế và dân chúng.
Nhưng Đức Giêsu đã không hèn nhát đi tìm một
con đường dễ dãi như thế. Ngay cả khi
giang tay trên thập giá, Người cũng không chấp
nhận những thách thức rẻ tiền để
chứng minh mình là "Con Thiên Chúa" (Mt 27,43).
Không thể tìm thấy chân lý nơi những
ồn ào phức tạp đó. Chính trong
thinh lặng và cầu nguyện, Đức Giêsu đã khám
phá được tất cả nét hào hùng và dịu
ngọt của tình yêu Thiên Chúa.
Tin tưởng
tuyệt đối vào Thiên Chúa, Đức Giêsu đã có
thể mạc khải mầu nhiệm Thiên Chúa tình yêu ngay
giữa lúc tâm hồn đang cay đắng vì cảnh
Giuđa "nộp Người" (Mt 26,48) và "tất
cả anh em sẽ vấp ngã vì Thầy." (Mt 26,31) Chính khi mọi tương giao nhân
loại bị bứt tung, Đức
Giêsu lại mạc khải "đây là máu Thầy, máu Giao
Ước, đổ ra cho muôn người được
tha tội." (Mt 26,28) Máu
Thầy đem lại sự giải thoát cho toàn thể nhân
loại. Tất cả kế hoạch thâm hiểm
của con người vô tình đã làm cho máu Thầy
đổ ra theo đúng chương trình
tình yêu của Thiên Chúa.
Khám phá và
chấp nhận tất cả chương trình tình yêu Thiên
Chúa đòi nhiều sáng suốt và can đảm. Chính vì
vậy, trước khi nộp mình vào tay
các quân lính thượng tế và kỳ mục, Đức
Giêsu đã cầu nguyện ba lần trong vườn
Ghếtsêmani. Trước giờ phút cực
kỳ quan trọng đó, các môn đệ vẫn vô tình
như đã vô tình từ trước đến nay. Lúc nào họ cũng chỉ quan tâm đến
quyền lợi riêng. Họ có thể dùng chính những
mỹ từ thân thương và cử chỉ âu yếm
để che dấu sự phản bội (x. Mt 26,49). Những dấu chỉ tình yêu đó và
những lời khẳng quyết "không chối
Thầy" (Mt 26,35) đều mất
hết ý nghĩa. Có nhiều lúc ngôn từ không mang nổi
nội dung diễn đạt. Nhưng nếu cố tình
phản bội nội dung ngôn từ, con người
sẽ phải trả giá. Sau khi nuốt
lời hứa, ông Phêrô "ra ngoài, khóc lóc thảm
thiết." (Mt 26,75) Giuđa
cũng hối hận không kém: "Tôi đã phạm tội
nộp người vô tội, khiến Người
phải chết oan." (Mt 27,4) rồi
"Giuđa ném số bạc vào Đền Thờ và ra
đi thắt cổ." (Mt 27,5) Hối hận đến thế vẫn chưa
đủ sao? Tại sao phải thắt
cổ mới xứng với việc đền bù? Thật là một mầu nhiệm. Giuđa
đã trả giá quá mắc! Chúa có đòi vậy đâu!
|