BÀI LỜI CHÚA 122
Thiên
đàng Ở đâu ?
Trích
sách 2 Các Vua, ch.2
Tiên tri Elya biết mình
sắp được Thiên Chúa đưa lên trời, ông nói
lời từ biệt với đồ đệ là tiên tri
Elida :
- Con
hãy ở lại đây, vì Thiên Chúa sai ta đến Bê-ten.
Nhưng Elida đoán
được việc sắp xảy ra, nên không chịu
rời sư phụ, vì đã có các tiên tri khác báo cho ông :
- Ông
biết không, hôm nay, Thiên Chúa sẽ cất Thầy của
ông đi, ngay trên đầu ông.
Ông đáp :
- Tôi
cũng đã biết rồi, im đi !
Cho nên cứ lần nào
Thầy ông bảo ông dừng lại nơi nào, đừng
theo Thầy nữa, là ông cứ khăng khăng
:
- Nhân
danh Thiên Chúa, con thề sẽ không từ biệt Thầy !
Thế rồi, sau khi
băng qua sông Yorđan, Elya bảo :
- Hãy
xin, con muốn ta làm gì cho con trước khi ta
được cất rời xa con ?
Elida thưa :
- Xin
cho con phần gấp đôi về Thần Khí của Thầy !
Họ đang vừa đi
vừa nói, thì này một xe bằng
lửa do những ngựa đỏ như lửa
đến tách rời hai người và đưa Êlya lên
trời trong cơn gió lốc….
Một lúc sau,
không thấy bóng Thầy nữa, thì Elida lượm tấm
áo bào đã rơi tự mình Elya. Rồi ông trở về….
Các bạn tiên tri khác thấy vậy, liền tuyên xưng :
- Thần Khí Elya đã đậu
lại trên Elida.
Họ đã
đến nghinh đón ông và phục lạy ông sát
đất.
* Đó là Lời Chúa !
- Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Những chuyện lên trời kiểu Elya
như thế trong bài Kinh Thánh hôm nay, và cũng như cách Thánh
Phaolô tả sau đây về cuộc hội ngộ của
chúng ta với Chúa Kitô ngày tận thế, đã in sâu
đậm trong trí óc ta cái ý tưởng thiên đàng là
ở trên trời, lên thiên đàng là đi lên trời, lên
trên không trung cao xa thăm thẳm. Đây Thánh Phaolô viết : “Vào
thời tận thế, khi Chúa đến lại, khi
lệnh vang ra, tiếng loa của Thiên Chúa phát ra, thì tự
trời, chính Chúa Kitô sẽ ngự xuống, và những
kẻ đã chết trong (ơn nghĩa) Chúa sẽ sống
lại..., rồi đến lượt chúng ta, những
kẻ lúc ấy còn sống sót, chúng ta sẽ
được quyện lên các tầng mây làm một với
họ, đi đón Chúa trên làn khí. Và như vậy, chúng
ta sẽ được ở với Chúa luôn mãi” (Thư 1 Tx 4.15-17).
Xin lấy một hình
ảnh cho thấy cách hiểu theo nghĩa địa lý nói trên
là không đúng : Hãy tưởng
tượng trái đất là một quả cầu
khổng lồ đang treo lơ lửng giữa không trung
(xem hình). Ta là người Việt Nam, thì theo khoa học, do sức
hút của trái đất, chân ta dính vào trái đất,
đầu ta ngửng lên phía trên, vậy khi ta nói : lên trời, ta chỉ tay lên trên (xem
mũi tên trong hình). Còn người Mỹ, họ ở
nửa vòng kia trái đất (coi như
ở đáy quả cầu), họ cũng bị trái
đất hút vào, chân chạm đất, đầu
ngửng lên, song vị trí của họ là ngược
đầu với ta. Nếu ta hỏi họ
: lên trời là lên đâu ? Họ sẽ chỉ tay lên phía trên đầu của họ (xem
mũi tên trong hình), tức là đối với họ là
lên, nhưng so với ta, thì lại là xuống.
Vậy lên
trời (hay lên thiên đàng) là lên trên hay xuống
dưới? Và ai đúng ai sai?
- Chẳng
ai đúng mà cũng chẳng ai sai. Hóa ra đó là một cách
nói bình dân thôi, chứ trời không ở trên, mà cũng
chẳng ở dưới, Trời ở khắp nơi,
ở chung quanh ta. Trước đây, ta
vẫn quen nói : chết rồi, linh
hồn ta bay lên thiên đàng (và chỉ tay lên phía trên
đầu), song từ nay trí khôn ta phải hiểu là
không lên đâu cả, song là vào
nơi Thiên Chúa ngự.
Mà Thiên Chúa
thì ở khắp mọi nơi, không ở trên cao,
không ở dưới thấp, duy có điều mắt xác
thịt ta không thấy Người mà thôi. Khi ta tin
(và chịu Phép Rửa), thì từ trần giới linh
hồn ta được vào trong nơi Chúa ngự (tạm
gọi là thiên giới) mà ở với Chúa, còn kẻ không
tin thì ở ngoài vùng trời hạnh phúc ấy. Đến ngày sau hết, cả
thân xác ta cũng sẽ được hợp lại
với linh hồn mà ở với Chúa muôn đời muôn
kiếp…
Mà nơi Thiên Chúa
ngự, là ở đâu ?
Từ thuở
đời đời, từ trước vô cùng,
trước cả tạo thiên lập địa, nơi
Thiên Chúa ngự được Thánh Kinh mô tả là :
“ngự trong Ánh sáng vô phương
đạt thấu,
Đấng không một người nào đã thấy
hay có thể thấy.”
(1 Tm 6.16)
Như thế là Kinh Thánh xác
quyết rằng : Thiên Chúa hằng hữu ngự trong cõi
siêu việt vĩnh hằng, và ta là người phàm
không bao giờ có thể “thấy” hay vào được,
không những ở đời này và ở đời sau
cũng thế. Bởi vậy, Thiên Chúa đã tạo
dựng một nơi làm thiên đàng cho chúng ta, phù hợp với thân phận
con người có hồn có xác của ta !
Phù hợp nghĩa là gì ? Nghĩa là vì loài người tuy
có hồn, song cũng có xác, cho dù thân xác ta sau này
được sống lại và trở nên “thần thiêng”
(x. 1Cor 15.44) tinh anh, nhẹ nhàng, lẹ làng gần giống
như thiên thần, thì vẫn là thân xác, nên phải có
một chỗ để ở, chứ ta không thể
ở khắp mọi nơi được, vì đây là
đặc quyền của một mình Thiên Chúa. Mặt khác,
chúng ta không lên thiên đàng một mình, vì là loài người,
chúng ta có gia đình, có vợ chồng, con cái, có những
người thân v.v…, do vậy thiên đàng ấy cũng
phải là một nơi có tính cách xã hội, gia đình
để chúng ta (những người đã
được cứu rỗi) sẽ gặp lại nhau,
cùng nhau hưởng phúc…
Hỏi : Nơi này đã được
dựng nên khi nào ?
Thưa : Được dựng nên từ khi tạo thiên
lập địa,
như Mt 25.34 làm chứng:
“Bấy giờ Đức Vua (Giêsu) sẽ phán cùng
những người ở bên phải rằng
: ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến
thừa hưởng Vương
Quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa.”
Thiên đàng ấy (x. Lc 23.43; 2 Cor
12.3), e sẽ bị người ta hiểu lầm là một
nơi không không, vô hình, huyền bí, mơ hồ, nên Thánh Kinh
cũng gọi bằng một tên khác chính xác hơn, là
: “Cõi
Trời Mới Đất Mới” : *
“Theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi
trời mới đất mới, nơi công lý ngự
trị.” (2 Pr 3.13)
Và Thánh Gioan tuyên bố là
ông đã thấy :
“Bấy giờ tôi thấy
trời mới đất mới, vì trời cũ
đất cũ đã biến mất, và biển cũng
không còn nữa. […] Thiên Chúa sẽ lau sạch nước
mắt họ. Sẽ không còn sự chết ; cũng
chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa, vì
những điều cũ đã biến mất.” (Kh
21.1,3-4)
Sở dĩ gọi
“Trời mới Đất mới” là vì Trời cũ
Đất cũ là thế giới / vũ trụ chúng ta
đang sống hiện nay, bị loài người làm
nhơ nhớp xấu xa bởi tội lỗi của
họ, nó trong tình trạng tồi tệ như thế thì làm
sao có thể làm thiên đàng hạnh phúc cho chúng ta
được? Thánh Phaolô diễn tả tình trạng
ấy thế này : vũ trụ và muôn loài muôn vật
được tạo thành đã bị loài người
lạm dụng vào những chuyện bất công và tàn
bạo đối với nó, đến nỗi nó phải
rên siết, quằn quại : “Tạo thành
đã phải lụy phục sự hư huống -
dẫu không muốn - nhưng vì Đấng đã bắt nó
phải lụy phục, … (cho nên) tất cả tạo thành
cùng nhau rên siết, cùng nhau quằn quại ở cữ cho
đến bây giờ. Nhưng không chỉ có nó, song cả
ta nữa, … ta cũng rên siết nơi mình ta, trông
đợi [phúc nghĩa tử], sự cứu chuộc thân
xác ta.…” (Rm 8.19-23).
Vì
thế, sẽ có một ngày, Thiên Chúa sẽ ra tay biến
đổi vũ trụ tạo thành này từ cũ
nên mới, vô cùng tốt đẹp. Như lời Thiên
Chúa phán :
“Này Ta làm mới mọi sự !” (Kh 21.5)
“Không còn khóc lóc, đau khổ, lao nhọc, và cả
sự chết nữa, vì các điều cũ xấu xa
đó đã qua đi hết rồi” (Kh 21.4)
Tích
truyện
Quán ăn cầu nguyện
Các chị
em thuộc Tu hội “Eau Vive” (Nước nguồn
sống), gốc từ nước Bỉ, có mở một
quán ăn. Mới bước vào, khách thấy bầu không
khí khác lạ : thức ăn rất tinh khiết và ngon, giá
phải chăng, các cô chiêu đãi lại quí khách như
Thượng đế. Chẳng lạ gì, vì châm ngôn
của họ là : Phục vụ Chúa Kitô trong các thực
khách. Khi đã thân quen, khách tò mò hỏi :
- Tại
sao các cô thuộc nhiều quốc tịch, lại có
thể chung sống với nhau? Tại sao các cô không lập
gia đình ?...
Bấy giờ, các
chị ấy mới thuật lại cuộc sống
của tu hội một cách đơn sơ, chân thành,
khiến nhiều người cảm kích, có người bắt
đầu tìm hiểu đạo, người khác lên
đường trở về với Chúa...
Đặc
biệt, sau giờ cơm tối, vào lúc 9 giờ, các
chị có giờ cầu nguyện và chia sẻ Tin Mừng.
Các chị thưa với thực khách :
- Giờ đây, chúng tôi có giờ
cầu nguyện, quí vị nào muốn tham dự, chúng tôi
xin kính mời, ai không tham dự, xin cứ tự nhiên.
Thế
rồi các chị cùng một ít thực khách sắp ghế
vòng quanh lại và bắt đầu đọc Lời Chúa
và cầu nguyện chen với những bài Thánh ca sốt
sắng, ý nghĩa và truyền cảm. Có nhiều
người ban đầu không tham gia, dần dần
thấy hay hay cũng lắng tai nghe, rồi những
lần kế tiếp xách ghế ngồi phía sau tìm
hiểu... Có những người đã quen và thích, thì
tuần nào cũng đến quán ăn cơm một hay hai
lần, cốt để tham dự buổi cầu
nguyện mà họ cho là hấp dẫn, bổ ích và cảm
động, cũng như để thưởng thức
các món ăn bổ dưỡng các chị nấu dọn.
Quán ăn đã trở
nên nhà cầu nguyện !
Nơi
này cụ thể đã thành một khu vực nhỏ
của Nước Thiên Chúa, nơi Chúa và con người vui
sống, hạnh phúc qua món ăn ngon, bổ dưỡng
thân xác, qua lời kinh, tiếng hát kết hợp các tâm
hồn.
[Xin hát một bài ngợi khen Chúa,
tỉ dụ : “Hãy
đến tung hô Chúa, reo mừng Đấng Cứu thoát ta !...”
hay : Chúa Giêsu là Vua : “Ôi Giêsu
! Chúa Giêsu là Vua, Chúa Giêsu là Chúa…]
XXX
|