Dõi
Theo Cuộc Thương Khó Của Chúa Giêsu
Suy niệm Lễ Lá
(Mt 26, 14-27, 66)
Khi Chúa vào Thành Thánh
Chúa Giêsu muốn tất cả thật đơn giản, nhưng
giầu ý nghĩa về tính thiên sai. Trái lại, đám
đông từ Galilêa đến dự lễ Vượt Qua lại vui
mừng phấn khởi. Chúa Giêsu tiến vào Thành Thánh, đám
đông và đoàn môn đệ cất tiếng ngợi ca : "Chúc tụng
Đấng Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa! Hoan
hô Chúa trên các tầng trời” (Mt 21,8-9), làm cho chúng ta nhớ
lại lời thiên thần đã hát trong đêm Giáng sinh :
"Vinh danh Thiên Chúa trên trời
và bình an dưới thế cho người thiện tâm"
(Lc 2, 14).
Sự nhiệt tình của đám đông gặp phải sự
chỉ trích của một số người Biệt Phái. Chúa
Giêsu chấp nhận sự nhiệt tình này bởi nó
phát xuất từ trái tim, cho dù có phù du đi chăng nữa.
Một ngôn ngữ loài người
Toàn bộ sứ mạng của Người Tôi Tớ Đau Khổ
được Isaia tóm lại: lắng nghe để huấn luyện,
huấn luyện để loan báo : "Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người
giáo huấn … Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã
được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói
nâng đỡ kẻ nhọc nhằn" (x. Is 50, 4-7). Thật
dễ để mà nói, "tôi
đã không che giấu mặt mũi, tránh những lời
nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi"
(Is 50, 6), nhưng không dễ để mà sống. Vì thế,
ta phải không ngừng lắng nghe Thiên Chúa, để Thiên
Chúa huấn luyện ta bằng ngôn ngữ loài người, để
loan báo Thiên Chúa cho anh em.
Người đã không lấy lại
Chúa Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa, chia sẻ tất cả
vinh quang của loài người và vinh quang Thiên Chúa : "Đã trở nên giống như loài
người, với cách thức bề ngoài như một người
phàm" (Pl 2,7). Là con người, một tạo vật
có giới hạn trong thời gian, gắn liền với
khổ đau, ngược đãi và bị giết chết. Trở
nên giống phàm nhân, ngoại trừ tội lỗi, dù là Đấng
vô tội, Chúa Giêsu đã khước từ vinh quang của
Con Thiên Chúa và trở thành con của loài người, để hoàn
toàn liên đới với chúng ta là những người tội lỗi.
Không những thế, Người đã sống giữa chúng
ta trong một "điều kiện của nô lệ":
không phải như là vua, cũng không phải là ông hoàng, nhưng là
nô lệ. Vì thế Người đã hạ mình, và
vực thẳm sự hạ mình của Người, mà Tuần
Thánh cho chúng ta thấy, xem ra không có đáy, "vâng lời cho đến chết" (Pl 2,8), đành
mất tất cả để có được vinh quang trở về
với Thiên Chúa.
Khởi đầu chặng Đàng
Thánh Giá
Thánh lễ ngày Thứ Năm Tuần Thánh như là điểm khởi
đầu con đường thập giá, chứ không phải vườn
Cây Dầu. Thánh Thể thực hiện hy tế của
Thiên Chúa và ban tặng cho chúng ta những quả phúc tuyệt
vời ngay tức khắc. Mỗi khi cử hành, chúng ta thưa
: "Xin đoái nhìn hiến lễ
Hội Thánh dâng lên Chúa và khi Chúa nhận đây chính là của lễ
Con Cha đã dâng tiến" (Kinh Nguyện Thánh Thể III) Chúa Giêsu nói với các môn đệ :
"Tất cả các con
hãy uống chén này, vì này là Máu Ta, Máu Tân Ước, sẽ
đổ ra cho nhiều người được ta tội " (Mt
26,27-28).
Trong
vườn Giệtsimani
Trong
thư gửi tín hữu Do thái Chúa Giêsu nói : "Con đến để làm theo Ý Cha"
(Dt 10,9-10) lấy lại những lời Thánh Vịnh
(Tv 39, 8). Nhưng lời đó vẫn tiếp tục và đặt
chúng ta vào trong lễ dâng hiến của Chúa Kitô. Chính trong
ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã dâng hiến chính thân mình
làm của lễ để cứu chuộc chúng ta.
Có lần
chúng ta bước trượt, lúc đó bàn tay ta không có gì để nắm.
Có lúc trái tim ta bồi hồi trong ta, cuộc sống mất
đi ý nghĩa, khi tình yêu tan rã, tâm trí chúng ta mất
hướng. Chúa biết rằng trong vườn cây Dầu, có các
môn đệ ở gần, Người vẫn cảm thấy cô đơn : "Bây giờ
các con còn ngủ ư?" (Mt 26, 45).
Nhưng sự cô đơn không phủ kín trên Người, mà đưa Người
đến với lễ vật tự hiến phổ quát.
Thánh Phaolô viết cho tín hữu Philipphê "Để mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng"
(Pl 2, 11). Chúng ta phải ra khỏi chính mình, vượt
ra ngoài bóng đêm để tìm kiếm Thiên Chúa đầy
lòng trắc ẩn, tìm ánh sáng của Ngài.
Chối Chúa
Hầu như tất cả các môn đệ khác trốn chạy
và bỏ rơi Thày, còn Phêrô với thanh gươm cầm sẵn
trong tay, tin tưởng vào sức riêng mình, ông dồn sức
lực vào sự nhiệt tình với Chúa. Giờ đây
ông tìm lại chính mình. Ông biết rõ người
mà tên đầy tớ nữ hỏi ông, nhưng ông vẫn
nói : "Tôi không biết người
ấy" (Mt 26,71).
Con gà là con vật không màng chi đến giờ giấc, vào
thời điểm đó đã cất tiếng gáy. Phêrô sau khi chối
Chúa, quay lại nhìn Chúa Giêsu, ông sợ hãi. Lúc này,
Chúa không đến nắm lấy tay Phêrô như ngày ông bị
chìm trên biển khi đang đến cùng Chúa. Với cái
nhìn yêu thương, giờ đây Chúa Giêsu nhắc nhở Phêrô,
ông quay lại và nhìn Chúa, cái nhìn lén lút, gặp ánh
mắt "yêu thương", ông
sực nhớ lời Chúa Giêsu đã nói với ông :
"Trước khi gà gáy, con
đã chối Ta ba lần" (Mt 26, 75).
Chúng ta hãy để Chúa Giêsu nhìn chúng ta, cho chúng ta
tính xác thực của tình yêu thương xót vượt trên sự
yếu hèn của chúng ta.
Các ông nói, quan nói
Trước Công Nghị, giới lãnh đạo Do thái hỏi
Chúa Giêsu xem có phải là Vua không ? Chúa Giêsu không trả lời. Bị hạ nhục
trong tâm hồn với các chế nhạo, xỉ vả, và
khạc nhổ, thân xác phải
chịu đánh đập, đòn vọt
và mạo gai khiến cho diện mạo của Ngườii
không còn hình tượng người ta nữa. Trước
quyền bính tôn giáo và chính trị: Ngài đã tự biến
thành tội nhâ và bị coi là bất chính. Thế rồi
quan Philatô gửi Người qua cho vua Hêrôđê và ông này lại gửi
Chúa trở lại cho quan tổng trấn. Với Philatô, ông
lồng chính trị vào khi hỏi Chúa Giêsu : "Ông có phải là Vua dân Do Thái không?"
(Mt 27,11). Chúa Giêsu trả lời : "Ông nói đúng" (Mt 27, 11). Chúa cũng yêu cầu chúng
ta trả lời cùng một câu hỏi, mà Chúa hỏi các
môn đệ : "Còn anh em,
anh em bảo Thầy là ai ?"
Chúa Giêsu không đòi cho
mình
Sau khi bị bán với 30 đồng bạc và bị phản
bội bởi một môn đệ Ngài đã chọn và gọi
là bạn. Chúa Giêsu trong tư cách là con người bị bỏ rơi
và bị ngược đãi. Người bị nộp vào tay
kẻ dữ, bị mạc cả với kẻ sát nhân, phải
vác thánh giá nặng nhục nhã và bị nhạo báng như
tên nô lệ. Người khiêm nhường đến độ không
còn được tôn trọng. Người đã tự hủy
mình ra không, không còn sức để vác cây thập
giá.
Trong khi Ngài bị khước từ mọi công lý, Chúa
Giêsu cũng cảm nhận trên da thịt mình sự dửng
dưng, bỏi vì không ai muốn lãnh trách nhiệm đối
với số phận của Người. Dân chúng biến các lời
chúc tụng thành tiếng kêu tố cáo, thích cho một kẻ
sát nhân được trả tự do cho họ hơn. Và thế là
Chúa bị chết trên thập giá, là cái chết đớn đau
và hổ nhục nhất dành cho các kẻ phản bội,
nô lệ và các kẻ tội phạm tồi tệ nhất.
Chúa không đòi cho mình một đặc quyền đặc
lợi nào, chẳng là gì trước sự tàn bạo của
binh lính, kể cả Simon người Cyrênê, Chúa cũng chẳng
là gì, ông kề vai vác đỡ, chẳng qua ông bị bắt
vác mà thôi. Ông không biết ý nghĩa, cử chỉ vác
thánh giá này. Những người nhạo báng hay tên lính lấy bọt
biển nhúng giấm cho Chúa uống, họ có hiểu được
không?
Ba năm mỏi chân đi giảng đạo cho muôn dân, với những
phép lạ Chúa làm, an ủi những người ốm đau, bệnh
tật, nghèo nàn đã không làm cho họ khám phá con người
thật của Chúa Giêsu. Trong vườn Cây Dầu, một
mình đối diện với Chúa Cha, Chúa không xin điều
gì : ngoại trừ xin ơn tha thứ cho những ai
làm khốn mình, vì Chúa đến để mang ơn tha thứ
cho mọi người.
Bóng tối và màn Đền Thờ bị xé
"Từ giờ thứ
sáu đến giờ thứ chín, khắp cả xứ đều
tối tăm mù mịt. Vài khoảng giờ thứ chín
thì … Bỗng nhiên màn đền thờ xé ra làm đôi từ
trên xuống dưới" (Mt 27,45-51). Chúa Giêsu trút hơi thở
trao phó linh hồn trong tay Chúa Cha và từ nay, chắc chắn
Người là tác nhân Phục Sinh, hoàn tất điều có thể
trao ban. Lòng thương xót của Chúa chạm tới con tim của
viên quản bách quân, khiến anh ngợi khen vinh quang Thiên
Chúa : “Đúng người này là Con Thiên Chúa" (Mt 27,45-51), và
đám đông cảm thấy nhu cầu cần thiết phải được
tha thứ liền đấm ngực ăn năn trở về mừng
lễ Vượt Qua.
Giuse người Arimathia với tư cách là môn đệ đã quyết
định tự mình đến xin Philatô cho được tháo đanh
táng xác Chúa. Những người phụ nữ thánh thiện về
nhà chuẩn bị thuốc thơm vì hôm sau là lễ Vượt
Qua. Các đèn chiếu sáng ngày Sabát của lễ Vượt Qua bắt
đầu tỏa sáng. Nhưng nó vẫn còn tối.
Vinh quang Thiên Chúa sẽ chiếu tỏa vào buối sáng
ngày Phục Sinh khi tấm cửa mộ bị lăn ra như bức
màn của đền thờ bị xé. Ngày thứ nhất trong
tuần, sau khi sống lại, Chúa đến gặp mấy
người phụ nữ và trao ban sứ mạng loan báo Tin
Mừng Phục Sinh. (x. Mt 28).
Lạy Chúa, chúng con vừa cử
hành các mầu nhiệm thánh, Chúa đã ban cho chúng con được
thỏa chí toại lòng. Nhờ Con Một Chúa chịu
khổ hình thập giá, Chúa làm cho chúng con tin tưởng vững
vàng sẽ được ơn cứu độ, thì nhờ mầu
nhiệm Người đã phục sinh, xin cho chúng con đạt
tới quê trời như lòng hằng mong ước. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
|