NIỀM VUI
- THẬP GIÁ – VÀ ƠN CỨU ĐỘ
Suy niệm
Lễ Lá
(Mt 26, 14-27, 66)
Với Chúa nhật
Lễ Lá, khai mạc Tuần Thánh, trung tâm của Năm Phụng
Vụ, trong tuần này chúng ta dõi theo hành trình
thương khó của Chúa Giêsu, chết và sống lại.
Niềm vui
Hoan hô Thái Tử
nhà Đa-vít! Chúc tụng Ðấng ngự đến nhân danh Chúa!
(Mt 21,9)
Nghe đọc những
lời trên lúc mở đầu nghi thức làm phép kiệu lá,
tưởng nhớ tới sự kiện Chúa Giêsu vào thành
Giêrusalem, dân chúng rủ nhau ra mà đón : “Đông đảo dân
chúng trải áo xuống mặt đường , một số khác
lại chặt cành chặt lá rải lên lối đi. Dân chúng,
người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vạng dậy :
“Chúc tụng Đấng Chúc tụng Ðấng ngự đến
nhân danh Chúa! Hoan hô Chúa trên các tầng trời” (Mt 21,8-9).
Giờ đây mỗi người cầm cành lá trong tay vừa đi vừa
hát “Hoan hô...” thấy thật là vui.
Đám đông dân chúng đón
rước Chúa lúc đó hân hoan, ngợi khen, chúc tụng. Đúng là
một bầu khí vui mừng mà chúng ta cảm nghiệm được
khi tái cử hành biến cố năm xưa hôm nay. Chúa Giêsu, Thái Tử
nhà Đavít tiến vào Giêrusalem đã khơi lên bao
nhiêu niềm hy vọng nơi tâm hồn những
người đơn sơ, nghèo khổ, bị lãng quên, những
người không đáng kể gì trong xã hội. Người thấu
hiểu và cảm thông cảnh lầm than khốn khổ của
họ, cúi mình xuống chữa lành những vết
thương thể xác cũng như tâm hồn và tỏ lòng
từ bi đối với họ.
Đúng như lời ngôn
sứ I-sai-a nói : “Người đã mang lấy các tật
nguyền của ta và gánh lấy các bệnh
hoạn của ta” (Mt 8,17). Đó là
tình thương cao cả của Chúa Giêsu, Người đã
mang tình thương ấy đi vào thành Giêrusalem. Chúng ta thật
vui mừng và tràn đầy hy vọng, vì thế giới
chúng ta sống đang rất cần tình thương đó.
Thập giá
Niềm vui của
dân chúng đang hân hoan, tung hô, chúc tụng Chúa, bỗng
sự đấu tố, đòn vọt, vòng gai và thập
giá bao trùm, những lời của Tiên tri
Isaia, bài tường thuật của thánh sử Mátthêu, và những
bài đọc phụng vụ khác dẫn đưa chúng ta vào
trong mầu nhiệm Thương Khó và cái chết của
Chúa Giêsu. Isaia mô tả cho chúng ta hình ảnh của
một người bị đánh đòn và chịu vả mặt
nhục nhã (x. Is 50, 6). Lời đáp ca: “Lạy Chúa
tôi, lạy Chúa tôi, sao Chúa bỏ rơi tôi?” Giúp chúng ta
chiêm ngắm cơn hấp hối của Chúa Giêsu trên thập
giá (Mt 27,46). Nơi bài đọc II, thánh Phaolô tông đồ giúp chúng
ta hiểu sâu xa hơn mầu nhiệm Vượt Qua: Chúa
Giêsu, “dù là Thiên Chúa, nhưng không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa,
nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân phận
nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần
thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời
cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết
trên cây thập tự” (Phil 2, 6- 8).
Một vị Vua
cưỡi trên con lừa con, không có đoàn tùy tùng đi theo, không có một
binh đoàn biểu tượng quyền lực tiến vào thành
Giêrusalem là Chúa Giêsu. Người không vào Thành Thánh để nhận
vinh dự dành cho các vua trần thế, cho kẻ có quyền
bính, cho kẻ thống trị; Người vào thành để chịu
đánh đòn, lăng mạ và xúc phạm, như Isaia đã tiên báo
(x. Is 50,6); Người vào để chịu đội mão gai và mặc
áo choàng đỏ, vương quyền của Người là đối tượng
cho sự nhạo cười; Người vào để bước lên đồi
Canvê vai vác khổ giá; Người vào thành Giêrusalem để
chịu chết trên Thập giá. Thập giá là ngai vàng của Người,
Người mang lấy Thập giá trên mình, mang
vào mình sự ác, cùng với sự nhơ bẩn, tội
lỗi của trần thế và cả tội chúng
ta nữa. Với lòng từ bi và tình thương
của Thiên Chúa, Người lấy máu mình mà tẩy rửa cho
sạch. Vì thế, Thập giá được Chúa
Giêsu đón nhận với tình thương không bao giờ đưa tới
sầu muộn, nhưng dẫn đến niềm vui, niềm vui
được cứu độ.
Sống Tuần Thánh
Bước vào Tuần
Thánh, Giáo hội cùng với con cái mình dõi
theo Chúa Giêsu trên hành trình tiến lên đồi Canvê với Thập
giá và sự sống lại của Người. Sống Tuần
Thánh là đi vào tình thương hiến thân của Chúa Giêsu hầu mang
lại sự sống cho con người
Lúc sinh thời,
Chúa Giêsu đã rong ruổi trên khắp nẻo đường, với
lòng tin, Người đã chọn gọi 12 người đơn
sơ để họ ở với và tiếp tục sứ mạng
yêu thương của Người. Trong Tuần Thánh chúng ta sống trọn
vẹn cuộc hành trình này. Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem để
thi hành sứ mạng yêu thương ấy.
Người không sống
cách thụ động tình thương dẫn đến hy sinh, hoặc
như một định mệnh không thể tránh được; Người
không che giấu được sự xao xuyến sâu xa của một
con người trước cái chết dữ dằn, nhưng phó thác
hoàn toàn nơi Chúa Cha. Chúa Giêsu tự ý nộp mình chịu
khổ hình và chịu chết, để chứng tỏ
tình thương của Thiên Chúa đối với thế gian.
Thánh Phaolô cảm nghiệm được rằng, trên Thập giá,
Chúa Giêsu “đã yêu thương tôi và hiến mình vì tôi”
(Gl 2,20). Mỗi người chúng ta có thể nói: Người
đã yêu thương tôi và đã phó nộp mình vì tôi.
Nhìn vào Chúa
Giêsu trong cuộc thương khó, chúng ta khám phá ra những đau khổ
của nhân loại nói chung và những đau khổ của
chính cá nhân mình nói riêng. Chúa Giêsu, dù vô tội, đã nhận
mang lấy vào thân điều mà con người không thể chịu
được như : sự bất công, sự dữ, tội lỗi,
hận thù, đau khổ và cuối cùng là sự chết. Trong
Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa phải chịu nhục nhã và đau
khổ để chứng tỏ rằng Thiên Chúa yêu thương tất
cả, tha thứ cho tất cả và mang đến cho con người
ý nghĩa cuối cùng của cuộc sống.
Mỗi năm, với
Tuần Thánh, Giáo Hội bước vào trong Mầu nhiệm Vượt
Qua, Mầu nhiệm tưởng niệm cái chết và sự sống
lại của Chúa Giêsu. Chính nhờ sức mạnh của
Mầu Nhiệm Vượt Qua mà Giáo Hội có thể công bố
cho thế giới bằng lời nói và bằng những việc
làm tốt của những con cái mình rằng: “Chúa
Giêsu Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh hiển”
(Phil 2,11). Phải, Chúa Giêsu Kitô là Chúa, Người là Chúa của
thời gian và của lịch sử; là Ðấng Cứu
Chuộc con người; Người là Ðấng Cứu Thế!
Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến! Hosanna!
Cùng với Mẹ
Maria, chúng ta hãy xin với Mẹ là Ðấng đã
theo Chúa Giêsu Con Mẹ trong suốt chặng đường dẫn
tới Canvê trong đức tin, giúp con cái Mẹ vác thập giá với
niềm thanh thản và yêu thương bước theo Chúa, để đạt
được niềm vui của lễ Phục Sinh. Amen.
Lm. Antôn
Nguyễn Văn Độ
|