Nghe Lời
Người –
Lm. Giuse Nguyễn
Hữu An
Sau khi được tiên báo về cuộc
Thương khó Chúa Giêsu sắp phải trải qua, các môn
đệ đã xuống tinh thần trầm trọng,
thậm chí các ông còn ngần ngại đồng hành với
Chúa lên Giêrusalem.
Tin mừng Nhất Lãm tường thuật
lời loan báo về cuộc tử nạn. Chúa Giêsu
đưa Nhóm Mười Hai đi lên Giêrusalem, dọc
đường, Người nói với các ông: “Này chúng ta
lên Giêrusalem, và Con Người sẽ bị nộp cho các
thượng tế và kinh sư. Họ sẽ kết án
xử tử Người, sẽ nộp Người cho dân
ngoại nhạo báng, đánh đòn và đóng đinh vào
thập giá và ngày thứ ba, Người sẽ chỗi
dậy” (Mt, 17-19).
Theo tin mừng Luca và Maccô, các môn đệ
không hiểu và sợ hãi khi nghe Thầy loan báo về
cuộc thương khó. “Nhưng các ông không hiểu gì
cả; đối với các ông, lời ấy còn bí ẩn,
nên các ông không rõ những điều Người nói” (Lc
18,34); “Người dẫn đầu các ông. Các ông kinh hoàng,
còn những kẻ theo sau cũng sợ hãi. Người
lại kéo riêng Nhóm Mười Hai ra, và bắt đầu
nói với các ông về những điều sắp xảy
đến cho mình” (Mc 10,32).
Vì không hiểu nên sợ. Sợ nên không
muốn đi. Phêrô kéo riêng Chúa ra mà ngăn cản và trách
móc. Chúa trách mắng Phêrô, nhưng để giúp Phêrô cần
có sự can thiệp của Chúa Cha. Vì thế, biến
cố Biến Hình đã xảy ra (Mt 17,1-9).
Chúa đưa ba môn đệ lên núi Tabor.
Biến Hình rực rỡ nhằm củng cố tinh
thần cho các môn đệ sau khi Chúa loan báo cuộc khổ
nạn.
Núi Tabor
Tôi được diễm phúc lên Núi Tabor.
Từ khách sạn ở Nazareth
xe đi qua những thung lũng với nhiều
vườn cây ôliu, vườn chuối, vườn cam xanh
tươi ngút mắt. Tabor là ngọn núi rất
đẹp, nó đưa mình lên êm ả từ một cánh
đồng cỏ xanh. Xe buýt chỉ đến chân núi, sau
đó phải đổi xe chuyên leo núi. Lên dốc cao,
đường ngoằn ngoèo theo vòng xoáy trôn ốc như
đường Đèo Ngoạn Mục. Trời thật
lạnh khoảng 4độ, gió thổi rét buốt trên
đỉnh có độ cao 600m làm ai nấy run lên vì lạnh.
Núi Tabor có một ngoại hình rất cân
đối. Núi mọc lên giữa cánh đồng như
một bàn thờ giữa trời đất, giống
như lễ đàn của các bộ lạc để
tế thần minh. Lúc Chúa Giêsu đem ba môn đệ yêu quý
lên đây, không gian phải rất im vắng. Chỉ có gió
vi vu và mây nắng với rừng cây thắm một màu xanh
hùng vĩ.
Núi tiêu biểu cho quyền năng và vinh quang
của Thiên Chúa. Núi là nơi mặc khải những
điều trọng đại như khi xưa Thiên Chúa
hiển linh trên núi Sinai với Môsê, núi Khoreb với Êlia, núi
Tabor với ba môn đệ. Từ đỉnh núi, nhìn
về hướng nam là làng Naim, một thành cổ hiện
tại người Ảrập sinh sống, nơi đây
Chúa cho con trai bà goá sống lại. Nazareth,
một thị trấn sầm uất về hướng
tây và Biển hồ Galilê mênh mang phía đông. Tabor, ngọn
núi thiêng tạo thành một tam giác đều. Cả ba
nơi đều gắn liền với cuộc
đời Chúa Giêsu: lớn lên, truyền đạo và
hiển dung. Bên ngoài, phía trái Nhà thờ vẫn còn dấu
vết tường đá tu viện các cha dòng Bênêđictô
một thời Trung cổ huy hoàng.
Theo sử gia Josephus thì nhóm Nhiệt Thành
(Zelot) đã chiến đấu với quân Roma tại
đây vào năm 66tcn. Năm 1634 các thầy Phanxicô mới
dành lại được ngọn núi này từ tay quân
Thổ. Nhưng mãi gần 300 năm sau mới xây được
Nhà thờ.
Nhà Thờ Hiển Dung xây dựng từ
năm 1925 do các cha dòng Phanxicô phụ trách. Mặt tiền
nhà thờ lối kiến trúc nổi bật với hai
ngọn tháp vuông cao vút. Bên trong hai ngọn tháp này là hai
nguyện đường nhỏ kính tổ phụ Môisen và
Êlia. Một bức tranh tuyệt đẹp theo nghệ
thuật mosaic phía trên bàn thờ vòm cung thánh. Chúa biến hình
trong hào quang rực sáng. Hai bên có Môisen trên núi Sinai và Êlia trên
núi Carmel. Phía dưới là
ba môn đệ Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Biến hình
Tường thuật biến cố biến
hình, cả ba Phúc âm đều nhấn mạnh đến
thái độ hoảng sợ của các môn đệ.
“Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông hoảng
sợ”
(Mc 9,6); “Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng
sợ”
(Lc 9,34); “Nghe vậy, các môn đệ kinh hoàng ngã sấp
mặt xuống đất” (Mt 17,6). Và khi Phêrô “ngã sấp
mặt xuống đất” thì Chúa đến chạm vào
ông và bảo: “Chỗi dậy đi, đừng sợ”.
Các môn đệ không thể hiểu
được hành trình của Đấng Cứu Thế
sao lắm gian nan; kẻ theo Ngài làm sao không ngại ngùng
sợ hãi cho được! (x. Mt 17,13-14; Mc 8,34; Mt 8,18; Mc
13,9; Lc 9,26).
Nếu người ta làm an toàn những viên
thuốc đắng bằng vỏ bọc kẹo ngọt;
Chúa Giêsu hoá giải tin cuộc khổ nạn bằng
cuộc Biến Hình rực rỡ. Bọc kẹo chứ
không bọc thuốc ngũ. Hoá giải chứ không gây mê.
Chúa cho các môn đệ thấy trước một thoáng
Phục Sinh trước Phục Sinh. Chúa cho cảm nếm
một chút Thiên đàng. Các ông đã tưởng là Thiên
Đàng nên Phêrô xin làm ba lều để an nhàn trên núi cao,
ngũ yên trong hào quang, quên đi các bạn và các cuộc
truyền giáo dưới chân núi. Các ông không biết rằng
Thầy Giêsu chỉ lên đỉnh Tabor trong chốt lát
rồi xuống núi chuẩn bị vác thập giá
bước vào cuộc thương khó. Hai đỉnh núi
Tabor và Calvariô không xa nhau lắm về mặt địa lý,
nhưng lại là con đường vạn lý. Chúa Giêsu
đã nối kết hai đỉnh núi bằng con đường
tình yêu cứu độ.
Biến cố Chúa biến hình trên núi Tabor là
một trong những biến cố đặc biệt. Nó
trở nên như một ngôi sao sáng cho các môn đệ trong
đêm tối của những gian nan thử thách. Biến
cố ấy vẫn luôn ghi đậm trong ký ức của
các môn đệ. Nó là một điểm tựa, là một
trợ lực cho đức tin của các ngài trong suốt
tiến trình theo Chúa Giêsu.
Câu chuyện Chúa Biến hình trên núi Tabor
được đặt làm sườn cho cả văn
kiện “Tông Huấn Vita Consecrata” (đời sống thánh
hiến). Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành ngày 25.3.1996, đúc
kết những thành quả của Thượng Hội
Đồng Giám Mục tháng 10.1994. Tông Huấn trình bày
vẻ đẹp của đời tu. Con đường
tu đức được ví như một cuộc đi
tìm cái đẹp (số 19),hướng tới sự chiêm
ngưỡng nhan Chúa, chân phúc dành cho các tâm hồn trong
trắng. Các Tu sĩ đã bị thu hút bởi vẻ
đẹp của Chúa; họ mê say chiêm ngưỡng Chúa,
để rồi phản chiếu khuôn mặt rạng rỡ
của Ngài (số 27); sau khi lên núi chiêm ngắm Chúa Biến
Hình, các môn đệ được mời hãy đi
xuống núi để phục vụ (số 75); họ còn
phải trèo lên một núi khác đó là núi Calvariô (số
14;40). Nhiều năm huấn luyện trong nhà dòng,
người thanh niên nam nữ nhiều khi phải “sinh” ra
bốn năm lần mới biến hình nên một Tu
sĩ: từ ứng sinh, thỉnh sinh, tiền tập sinh,
tập sinh, khấn sinh, nhiều năm sau mới khấn
trọn đời và vẫn tiếp tục hành trình
biến đổi đời mình nhờ gặp gỡ Chúa
Kitô.
Nghe Lời Người
Người sống đời tận
hiến cũng như người tín hữu, muốn
được “biến hình” trong đời sống
cũng như muốn được trở nên “con yêu
dấu” của Thiên Chúa cần phải “vâng nghe lời
Người”. Không chỉ nghe bằng tai bằng mắt mà
còn nghe bằng hết tâm hồn cũng như bằng
cả cuộc đời quy chiếu sống theo Đức
Kitô.
Cả ba Phúc âm đều tường trình
tiếng nói từ trời cao. Lời Chúa Cha như giới
thiệu, chuẩn nhận Chúa Con và là lệnh truyền cho
chúng ta. “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về
Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”
(Mt 17,5); “ Đây là Con yêu dấu của Ta. Ta hài lòng về
Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người”
(Mc 9,6); “Đây là Con Ta, Người đã được Ta
tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người” (Lc 9,35).
“Các ngươi hãy vâng nghe lời
Người”. Đó là lệnh truyền của Chúa Cha, là
điệp khúc kết luận của tiếng nói từ
trời cao. Điệp khúc quan trọng vì cả ba Phúc âm
đều nói đến. Lời của Chúa Kitô chính là
chuẩn mực, là lề luật tuyệt đối mang lại
ơn cứu độ cho nhân loại. Lời của Chúa
Kitô là Lời Giao Ước vĩnh cửu cho con
người được tham dự vào sự sống
thần linh của Thiên Chúa Ba Ngôi.
“Các ngươi hãy vâng nghe lời
Người”, một phán quyết long trọng và công khai
của Chúa Cha. Từ nay, vâng nghe Lời Chúa Kitô, chúng ta
sẽ được biến hình với Chúa Kitô, cùng
được hưởng vinh quang Phục sinh với Chúa
Kitô.
Chẳng ai gặp Thiên Chúa thực sự mà
lại không biến hình. Đời sống kết hiệp
thực sự với Thiên Chúa làm cho người Kitô
hữu tỏa sáng rực rỡ. Biến hình không phải
là trở thành cái gì khác mình, như Tôn Ngộ Không với các
trò biến hoá. Biến hình là trở lại với cái tôi
sâu thẳm của mình, tôi là con yêu dấu của Thiên Chúa.
Từ khi chịu phép Thánh Tẩy, chúng ta đã bước
vào một cuộc biến hình, từ từ và liên tục
Một nhà giáo dục nổi tiếng
người Pháp đã tâm sự về cuộc đời
của ông: Khi còn trẻ, tôi có tinh thần cách mạng và
mỗi khi cầu nguyện, tôi luôn cầu xin Chúa một
điều là: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực
để biến đổi thế giới này. Khi đã
lớn tuổi và nhận thấy gần quá nửa
đời người trôi qua mà tôi không thay đổi
được một người nào hết, nên tôi đã
thay đổi lời cầu nguyện của tôi như
sau: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để
biến đổi những người trong gia đình
của con. Giờ đây tôi đã già nua và những ngày còn
lại chỉ đếm được trên đầu
ngón tay, nên lời cầu nguyện của tôi lại
được thay đổi một lần nữa như
sau: Lạy Chúa, xin ban cho con nghị lực để
biến đổi chính mình con. Và ông kết luận:
Nếu tôi biết cầu nguyện như thế này từ
ngày còn trẻ thì tôi đã không uổng phí cả cuộc
đời.
Mùa Chay Thánh là mùa chiến đấu thiêng
liêng, giúp mỗi người sống sống chay tịnh và
hy sinh, cầu nguyện và tập nhân đức, chế
ngự và làm chủ bản thân. Đây là thời gian thánh
giúp từng người sám hối canh tân bản thân
dưới ánh sáng Lời Chúa và thực hành ăn chay
cầu nguyện theo lời dạy của Chúa Giêsu.
Lạy Chúa, Chúa
đã dạy chúng con phải vâng nghe Con yêu dấu của Chúa;
xin lấy lời hằng sống nuôi dưỡng
đức tin của chúng con, nhờ vậy cặp mắt
tâm hồn chúng con sẽ trong sáng để nhìn thấy vinh
quang Chúa tỏ hiện trong cuộc đời chúng con. Chúng
con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
(Lời nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật II Mùa Chay).
|