Chúa biến
hình
Tại sao Chúa Giêsu chỉ
mang có ba
môn đệ thân tín lên
đỉnh Taborê?
Ngay từ đầu đoạn Tin Mừng, thánh Matthêu đã
ghi rõ: Chúa
Giêsu đem ông Phêrô cùng
hai anh em
ông Giacôbê và Gioan đi
riêng với mình. Đồng thời trong
Phúc Âm chúng
ta cũng thấy không thiếu gì những trường hợp chỉ có ba ông
này được chứng kiến một số hành động của Chúa Giêsu. Ngoài việc làm chứng nhân cho cuộc biến hình, các ông còn
được độc
quyền đi theo Ngài
trong những giây phút hấp
hối cuối cùng nơi vườn
cây dầu. Độc quyền chứng kiến việc Chúa Giêsu làm cho
con gái ông Giairô sống lại. Các ông cũng là những người đã hỏi riêng Chúa Giêsu về
những dấu hiệu báo trước ngày sụp đổ của đền thờ.
Có thể nói: Phêrô, Giacôbê và Gioan tượng
trưng cho hàng ngũ
lãnh đạo trong Gháo Hội.
Việc
Chúa Giêsu đem những người có nhiệm vụ lãnh đạo Giáo Hội để các ông chứng kiến cho sự biến hình không phải
là không có ý nghĩa cho sự sinh
hoạt của Giáo Hội ngày hôm nay.
Như
chúng ta đã biến vấn đề quyền hành là vấn đề
then chốt trong Giáo Hội bởi vì chính
Ngài đã xác quyết trước mặt Philatô:
-
Nếu từ trên chẳng ban cho ông, thì ông
chẳng có quyền hành gì trên tôi.
Thế nhưng
quan niệm về quyền hành của Chúa Giêsu hoàn
toàn khác biệt với quan niệm về quyền hành của thế gian. Bởi vì theo Ngài, quyền hành là để
phục vụ chứ không phải là để
hống hách, chèn ép và
hưởng thụ:
-
Thủ lãnh các dân ngoại thì cai trị và chuyên
chế, còn giữa các ngươi thì không được như vậy, ai muốn làm
lớn thì hãy trở nên
rốt hết và trở nên
đầy tớ cho mọi người.
Chính Ngài, trong bữa
tiệc ly cũng đã nói với các
môn đệ:
-
Mặc dầu các con gọi Ta là Thầy và là
Chúa thì phải lắm. Nhưng nếu Ta là Thầy và
là Chúa mà
còn quỳ gối rửa chân cho các
con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau.
Cũng trong chiều hướng đó mà các
vị Giáo hoàng vốn tự xưng mình là “servus
servorum”, đầy tớ của các đầy tớ. Ba vị cột
trụ của Giáo Hội được chứng kiến việc Chúa biến hình, không phải
là để các ông được
hưởng một kinh nghiệm lý thú như
Phêrô đã tưởng: Lạy Thầy, chúng con ở đây thì thật
là hay quá, nhưng là để
các ông sau
này biết vận dụng quyền hành theo một ý nghĩa mới mà Ngài đã
đề ra đó là phục
vụ.
Còn chúng ta thì sao? Liệu chúng ta đã
đổi mới quan niệm của chúng ta theo quan niệm của Chúa Giêsu hay chưa? Liệu chúng ta đã đổi
mới cái nhìn của chúng ta theo cái nhìn của Chúa Giêsu hay chưa? Có nghĩa
là chúng ta đã thực
thi giới luật yêu thương, đã sống tinh thần phục vụ, đã có được những hành động bác ái an ủi, khích lệ và giúp đỡ
những người
chung quanh hay chưa?
Bởi
vì trong ngày sau hết
chúng ta sẽ không bị xét xử
về địa vị xã hội,
mà sẽ bị xét xử
về những hành động bác ái yêu
thương mà chúng ta đã
làm hay không làm cho những
người chung quanh. Có như vậy
chúng ta mới xứng đáng được tham dự vào
cuộc biến hình vinh quang
trong ngày sau hết.
|