CHIÊM NGẮM VINH QUANG
THẦN TÍNH CHÚA TIỀN PHỤC SINH
Trận siêu động
đất và sóng thần hôm 11.3 vừa qua đã làm cho
Nhật Bản, một đất nước từng
thịnh vượng thứ hai thế giới, phải
chao đảo. Nhiều thành phố hoang tàn đổ
nát; một số thị trấn bị xoá sổ; nhiều
người mất nhà cửa, tài sản, người thân,
lang thang trong vô vọng. Chỉ
trong phút chốc tất cả đều bị thuỷ
thần cuốn phăng ra biển.
Các bản tin liên tục cập nhật con
số thương vong theo chiều
hướng ngày một tăng làm cho nhiều người
choáng váng. Đặc biệt là tin tức dự báo về
các dư chấn mạnh sẽ còn xảy ra nhiều trong
thời gian sắp tới, cũng như tin về mức
độ phát tán chất phóng xạ nguy hiểm trong không
khí từ các lò phản ứng hạt nhân bị nổ hay
bị hư hỏng... Tất cả đã tạo ra
một bầu khí hoang mang và ảm đạm bao trùm toàn
thể nước Nhật, kể cả thủ đô
Tokyo, một thành phố hiện đại bậc nhất
của xứ sở Hoa Anh Đào. Đối diện
với hiểm nguy rình rập từ các vụ dư
chấn, nhất là phóng xạ hạt nhân, các du học sinh
sinh viên và kiều bào nước ngoài sinh sống tại
Nhật đã phải tìm cách tháo chạy khỏi
nước Nhật càng sớm càng tốt. Còn
người dân bản xứ cảm thấy hoang mang và lo
sợ não nề.
Trước lời loan báo về viễn
tượng đen tối của cuộc thương khó
Chúa Giêsu, tâm trạng của các môn đệ có lẽ
cũng hoang mang và lo sợ não nề không kém người dân
Nhật hiện nay. Lo sợ vì khi Chúa Giêsu cho biết Ngài
sẽ phải đương đầu với sự
bắt bớ, bách hại, các ông không còn nhìn thấy
được đâu là đấng cứu tinh mà muôn dân
đang trông đợi. Hoang mang vì khi sắp
sửa phải đối mặt với thập giá Chúa
Giêsu, các ông chẳng còn nhận ra được đâu là
thần tính của đấng mà các ông nhiều lần
gọi là Chúa. Não nề vì khi chạm trán
với viễn tượng chết chóc, các ông chẳng còn
hình dung được đâu là sự sống đời
đời mà Thầy mình đã từng cao rao.
Hiểu rõ nỗi lòng của các môn sinh, Chúa
Giêsu đã khéo léo đưa họ lên núi để họ
được chiêm ngưỡng một biến cố
đặc biệt đầy ý nghĩa, biến cố
mở ra cho họ một viễn tượng mới tràn
đầy hy vọng: Biến Cố Hiển Dung.
1. Hiển dung, biến cố chứng thực cho
sự sống sau cái chết.
Quan niệm của người
Dothái về sự sống lại, và sự sống sau cái
chết vẫn còn có nhiều bất đồng và mơ
hồ. Thậm chí nhóm Sađốc còn
chủ trương không tin là có sự sống lại.
Tuy nhiên, trong biến cố hiển dung, sự xuất
hiện rạng ngời vinh hiển của hai nhân vật
quá cố thời Cựu ước xa xưa là Môisê và Êlia,
như một bằng chứng hiển nhiên và chắc
chắn nói cho các môn đệ rằng có sự sống
lại và sự sống sau cái chết. Nói cách khác, qua
biến cố hiển dung, Chúa Giêsu muốn nói với các
môn đệ rằng các ông cứ tin tưởng có thế
giới bên kia, nơi mà hai vị
đại ngôn sứ đang sống hạnh phúc ngập
tràn. Và rằng các ông cứ an tâm Thầy
của họ có chết thì cũng sẽ phục sinh vinh quang.
2. Hiển dung, biến cố biểu lộ vinh quang
thần tính của Đức Kitô.
Trong cuộc sống
thường nhật, Chúa Giêsu thường chỉ biểu
lộ nhân tính của Ngài là một con người như
mọi người, ngoại trừ tội lỗi. Còn thần tính của Ngài vẫn còn ẩn
dấu, ẩn dấu trong một thân xác nghèo hèn dân dã.
Thế nhưng, qua biến
cố hiển dung, vinh quang Thiên Chúa, tức thần tính
của Đức Giêsu tỏ hiện rõ nét và rạng
ngời. Rõ nét đến độ, thánh Mathêu mô
tả là các môn đệ choáng ngợp, té sấp mặt
xuống đất: "Dung nhan Ngài chói lọi như
mặt trời, y phục Ngài trắng sáng như
tuyết". Rạng ngời đến
nỗi các môn đệ chỉ còn muốn sống mãi trên
núi với Chúa mà thôi. Chính thánh Phêrô xác nhận
điều này: "Lạy Thầy, chúng con ở đây thì
tốt lắm lắm. Nếu Thầy
muốn, con xin làm 3 lều". Trong một bài suy niệm
của mình, Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt
cũng đã viết: "Thần tính Chúa Giêsu biểu
lộ chứng thực Người là Thiên Chúa ẩn mình.
Thì ra manh áo đơn sơ của bác thợ mộc che
dấu cả một nguồn ánh sáng chói lọi. Tâm thân dân
dã nghèo hèn lại là chiếc bình chứa đựng Ngôi Hai
Thiên Chúa cao sang".
3. Hiển dung, biến cố khích lệ niềm tin
cho các môn đệ trước viễn tượng
cuộc thương khó của Thầy mình.
Chúng ta thấy rằng khi Chúa
Giêsu bị bắt, ít là có hai trong ba môn đệ (Phêrô,
Giacôbê và Gioan) đã từng chứng kiến biến cố
hiển dung đã không bỏ trốn như các môn
đệ khác. Điều này chứng
tỏ niềm tin của ba môn đệ này được
củng cố rất nhiều, nhờ thấy
trước vinh quang phục sinh của Đức Giêsu.
Đối tượng cụ thể của
niềm tin đó chính là Đức Kitô, Con Một Yêu
Dấu của Chúa Cha trên trời. Và vì tin vào Chúa Giêsu
là Đấng Thiên Sai, là Con Thiên Chúa, các ông cần phải
lắng nghe lời dạy của Ngài: "Đây là Con Ta
yêu dấu. Các Ngươi hãy nghe lời
Ngài". "Lời Ngài" mà Chúa Cha muốn nói
ở đây là lời Chúa Giêsu loan báo về cuộc
thương khó tử nạn và phục sinh của
Người. Lời Ngài ở đây là
lời tiên báo về sự bắt bớ, tra tấn,
đánh đập và bị giết chết nhục nhã trên
Thánh Giá. Nghe để không bị chao
đảo, nghe để không bị mất đức tin
trước những thử thách nặng nề như
thế.
ĐTC Bênêdictô XVI, trong Sứ điệp Mùa
Chay 2011, đã nói: "Tin Mừng về cuộc Hiển
Dung của Chúa đặt trước mắt chúng ta vinh
quang của Chúa Kitô, báo trước cuộc phục sinh và
loan báo sự thần hóa con người Kitô hữu. Ngài
mời gọi chúng ta hãy ý thức mình cũng
được dẫn lên núi cao như các Tông Đồ
Phêrô, Giacôbê và Gioan, để tái đón nhận món quà Ân
Sủng của Thiên Chúa là Chúa Kitô" (số 2). Trong ý
nghĩa đó, một khi đối diện với
những bế tắc, nghiệt ngã trong cuộc sống vô
thường ở đời này, chúng ta được
mời gọi hãy chiêm ngắm biến cố Hiển Dung
để hy vọng, để cậy trông vào một
cuộc sống vĩnh phúc đích thực mai sau, cuộc
sống mà Chúa đã hứa ban cho tất cả những ai
tin vào Người. Hơn nữa, chúng ta còn được
gọi mời khi gặp những đau thương
thử thách của thập giá, hãy hướng lòng trí lên
Đức Kitô vinh quang trên núi Taborê để
được khuyến lệ, để được
vấn an hầu có thể vượt qua được
những thử thách đau thương ấy trong
đời. Amen.
|