HIỆP SỐNG TIN MỪNG
THỨ TƯ LỄ TRO ABC
Ge 2,12-18 ; 2Cr 5,20-6,2 ; Mt 6,1-6,16-18
LÀM VIỆC LÀNH TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt
6,1-6,16-18
(1) Khi làm việc
lành phúc đức, anh em phải coi
chừng, chớ có phô trương cho thiên
hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng
được Cha của anh em, Đấng ngự
trên trời ban thưởng. (2) Vậy khi bố
thí, đừng có khua chiêng đánh
trống, như bọn đạo đức giả
thường biểu diễn trong hội
đường và ngoài phố xá, cốt
để người ta khen. Thầy bảo thật
anh em, chúng đã được phần
thưởng rồi. (3) Còn anh khi bố thí,
đừng cho tay trái biết việc tay phải
làm, (4) để việc anh bố thí
được kín đáo. Và Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh. (5) Và khi cầu nguyện, anh
em đừng làm như bọn đạo
đức giả: Chúng thích đứng
cầu nguyện trong các hội đường,
hoặc ngoài các ngã ba ngã tư cho
người ta thấy. Thầy bảo thật anh em:
Chúng đã được phần
thưởng rồi. (6) Còn anh, khi cầu
nguyện, hãy vào phòng đóng cửa
lại, và cầu nguyện cùng Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín
đáo, sẽ trả công cho anh. (16) Còn khi ăn
chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như
bọn đạo đức giả: Chúng làm
cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy
là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em,
chúng đã được phần thưởng
rồi. (17) Còn anh, khi ăn chay, nên rửa
mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, (18)
để không ai thấy là anh ăn chay, ngoại
trừ Cha của anh, Đấng hiện diện
nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng
thấu suốt những gì kín đáo,
sẽ trả công cho anh.
2. Ý CHÍNH:
Sau khi trình bày về sự công chính
mới trong việc tuân giữ các giới
răn, Đức Giê-su đề cập tới
một nền đạo đức mới là
phải làm các việc lành thế nào cho
phù hợp với tinh thần mới
của Người. Điều cốt yếu khi
làm các việc đạo đức là
phải khiêm tốn và theo thánh ý Chúa Cha:
Tránh làm các việc đạo đức
như cầu nguyện để được
người ta ca tụng; Tránh khua chiêng đánh
trống khi bố thí để tìm tiếng khen
nơi người đời; Tránh làm
bộ mặt rầu rĩ thiểu não khi ăn
chay để cho thiên hạ nể phục.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Khi làm việc lành phúc đức,
anh em phải coi chừng. Chớ có phô
trương cho thiên hạ thấy: Đức Giê-su
đòi hỏi các môn đệ của
Người phải tránh thói đạo
đức giả hình của các
người Pha-ri-sêu (Biệt Phái), là
những kẻ “nói mà không làm”, “làm
mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy” (x
Mt 23,3.5). + Bố thí: Thời Đức
Giê-su, bố thí là việc công chính bậc
nhất (x Hc 7,10). Hình như người ta ưa
làm việc bố thí công khai, nên dễ đưa
tới sự phô trương bề ngoài
để được người khác ca
tụng. + Đừng có khua chiêng đánh
trống: Rất có thể những
người Pha-ri-sêu thời bấy giờ
dùng chiêng trống để loan báo cho
người ăn xin nghèo khó tập trung
lại nhận quà. Tuy nhiên, không thấy bản văn
nào nói đến việc này. Do đó, ta
có thể coi đây chỉ là một ví dụ
có tính phóng đại để làm
nổi bật đòi hỏi tinh thần khiêm tốn,
mà Đức Giê-su muốn các môn đệ
của Người phải có, khi làm các
việc đạo đức. + Chúng đã
được phần thưởng rồi:
Lời khen của người đời
chính là phần thưởng dành cho
những ai làm việc bố thí chỉ
nhằm mục đích tự nhiên. Do
đó, họ sẽ không được
hưởng công phúc thiêng liêng trước
mặt Chúa Cha trên trời.
- C 3-4: + Đừng “cho tay trái biết việc tay
phải làm”: Là một kiểu nói có
nghĩa là phải giữ kín, đừng
nói cho người khác biết việc mình
đang làm. Người môn đệ
Đức Giê-su không những phải tránh cho
mọi người hay biết việc bố thí
của mình, nên cần thực hiện trong âm
thầm khiêm tốn.
- C 5-6: + Cầu nguyện: Chính
Đức Giê-su đã làm gương và
dạy các môn đệ về sự cầu
nguyện (x. Mt 14,23). Theo các huấn thị của
Người rải rác trong các Tin Mừng
thì lời cầu nguyện phải như sau:
Phải cầu nguyện cách khiêm tốn trước
mặt Thiên Chúa (x Lc 18,10-14) và người
đời (x Mt 6,5-6); Phải chân thành, phát
xuất tự đáy lòng (x Mt 6,7); Phải tin
tưởng vào lòng nhân từ của
Chúa Cha (x Mt 6,8; 7,7-11) và kiên trì nài xin (x Lc
11,5-8; 18,1-8). Lời cầu nguyện sẽ chỉ
được Chúa chấp nhận khi cầu
nguyện với lòng tin (x Mt 21,22); Khi cầu
nguyện nhân danh Đức Giê-su (x. Mt 18,19-20); và
khi xin Chúa ban những điều tốt lành (x
Mt 7,11). + Chúng thích đứng cầu nguyện trong
các hội đường, hoặc ngoài
các ngã ba ngã tư cho người ta
thấy: Ở đây Đức Giê-su không
đả kích việc cầu nguyện công khai và
có tính cộng đồng (x Mt 18,19-20), nhưng
Người chỉ muốn tránh ý đồ
phô trương công đức để
được ca tụng. + Hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu nguyện
cùng Cha của anh: Đức Giê-su gợi
lại cách thức của ngôn sứ Ê-li-a khi
ông cầu nguyện để làm cho đứa
bé mới chết được sống
lại (x 2 V 4,33). Cách thức cầu nguyện
kín đáo này trái với cách phô
trương của những kẻ giả hình.
Cầu nguyện là gặp gỡ Thiên Chúa.
“Vào phòng” là hồi tâm, đặt mình
trước sự hiện diện của Thiên
Chúa nhờ đức tin. Thiếu điều
này sẽ không còn là sự cầu nguyện
đích thực nữa.
- C 16-18: + Ăn chay: Đã từ rất lâu, dân Ít-ra-en
có tục lệ ăn chay mỗi khi có tang chế
(x 2 Sm 3,35), khi cầu xin Chúa một ơn
đặc biệt (2 Sm 12,16). Ăn chay theo luật Mô-sê
là nhịn ăn uống vào lúc ban ngày.
Sự nhịn ăn uống này sẽ kéo
dài trong một thời gian lâu hay mau tùy
trường hợp. Trong thời gian ăn chay,
người ta sẽ không tắm rửa, để
râu tóc mọc dài, và mặc một loại
quần áo vải thô đặc biệt.
Thời Đức Giê-su, dân Do Thái chỉ
buộc phải ăn chay trong lễ Xá Tội vào
mùng mười tháng Bảy, tức
khoảng cuối tháng Chín dương lịch (x.
Lv 16,29-31; Cv 27,9), trong ngày kỷ niệm Đền
thờ bị tàn phá và những lúc
gặp thiên tai. Việc ăn chay này sẽ do
các đầu mục quyết định. Riêng
người Pha-ri-sêu còn tự nguyện ăn
chay mỗi tuần hai lần (x. Lc 18,12), nhưng việc
chay tịnh chỉ mang tính bề ngoài nhằm
phô trương (x Mc 2,18), nên Đức Giê-su đã
không chấp nhận sự khổ chế này của
họ (x Mc 2,19-20). + Còn anh, khi ăn chay…:
Đức Giê-su muốn cho các môn đệ của
Người phải ăn chay trong sự kín
đáo khiêm tốn: thay vì rắc tro lên
mặt, để râu tóc bù xù, quần
áo dơ bẩn… thì họ phải rửa
mặt, chải dầu thơm giống như họ
vẫn thường làm mỗi khi đi ra đường
để người khác không biết họ
đang ăn chay.
4. HỎI ĐÁP:
- HỎI:
1) Khi Đức
Giê-su nói: “Cha của anh, Đấng thấu suốt
những gì kín đáo, sẽ trả công cho
anh” (c. 4b.6b.18b), phải chăng Người muốn
cổ võ một thứ luân lý vụ lợi:
Cho đi để được nhận lại ? 2)
Muốn có giá trị trước mặt
Thiên Chúa và xứng đáng
được Ngài ban nhiều ơn lành,
thì việc chay tịnh cần tránh những
gì và cần làm những gì ?
- ĐÁP:
1) Thực ra không phải vậy. Vì nếu
có ý khích lệ người ta làm
việc thiện để được lợi
cho mình, thì Người đã hứa
những lợi ích có tính thế
tục như tiền của, sức khỏe, thành
công… Nhưng ở đây Người không nói
rõ phần thưởng Chúa Cha sẽ ban cho
là gì. Nơi nhiều đoạn khác, phần
thưởng được hứa hầu
như luôn là Nước Trời tương lai
hoặc một trong những hoa trái thiêng liêng
của nó là sự sống muôn đời
(x. Mt 25,46; Mc 10,30). Các môn đệ sẽ
được tham dự vào quyền bá
chủ của Người (x. Lc 22,28-29),
được xét xử mười hai chi
tộc Ít-ra-en trong ngày tận thế (x. Mt 19,28).
Ở đây, phần thưởng Đức
Giê-su hứa cho những kẻ làm việc
lành phải được hiểu theo nghĩa
Cánh Chung, và có tính cách vô thường,
nghĩa là: được Chúa ban cho, không
vì việc làm đáng thưởng,
nhưng chỉ vì tình thương và lòng
nhân hậu vô biên của Người (Dụ ngôn đầy
tớ vô dụng: Lc 17,7-10). Hơn nữa, phần
thưởng ở đây còn
được hiểu là chính Thiên Chúa.
Những ai làm việc thiện trước
mặt Thiên Chúa, với ý hướng
muốn làm đẹp lòng Ngài và
để tôn vinh Ngài, thì sẽ được
gặp Ngài, được xem thấy Ngài
và sẽ tìm thấy hạnh phúc cho bản
thân.
2) Muốn cho việc ăn chay có giá trị
trước mặt Thiên Chúa, thì cần
tránh cách ăn chay hình thức về
ngoài đã bị Đức Chúa
quở trách, và còn phải kèm theo
những việc tốt lành để xứng
đáng được Đức Chúa chấp
nhận, như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm:
“Này, ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo
kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ
làm công cho mình. Này, các ngươi ăn
chay để mà đôi co cãi vã, để
nắm tay đánh đấm thật bạo
tàn…”. Nào, cách ăn chay mà Đức
Chúa ưa thích chẳng phải thế này
đó sao: “Mở xiềng xích bạo tàn, tháo
gông cùm trói buộc, trả tự do cho
người bị áp bức, đập tan
mọi gông cùm… Chia cơm cho người
đói, rước vào nhà những
người nghèo không nơi trú ngụ.
Thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không
ngoảnh mặt làm ngơ trước người
anh em cốt nhục”. Bấy giờ ánh sáng
ngươi sẽ bừng lên như rạng đông,
vết thương ngươi sẽ mau lành.
Đức công chính ngươi sẽ mở
đường phía trước, vinh quang
Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.
Bấy giờ ngươi kêu lên Đức Chúa
sẽ nhận lời, ngươi cầu cứu
Người liền đáp lại: “Có Ta
đây!” (Is 58,6b-9a).
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
“Khi bố thí đừng cho tay trái biết
việc tay phải làm” (Mt 6,3).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHỖ NÀO
TRONG NHÀ THỜ LOÀI CHUỘT ÍT BỊ QUẤY
RẦY NHẤT
Có một con chuột cống sống trong một
ngôi nhà thờ cổ ở miền quê nước
Pháp. Một hôm khi đi lang thang trong nhà thờ
kiếm cái gì ăn cho đỡ đói,
bỗng nó gặp một con chuột khác
cũng đang đi tìm thức ăn. Hai con
chuột làm quen và hỏi thăm về chỗ
ở của nhau. Con thứ nhất tâm sự:
“Tớ đang sống chui rúc dưới
gầm tòa giải tội trong nhà thờ
này, nhưng chẳng mấy khi được
yên thân. Vì lúc nào cũng có
người đến xưng tội làm mất
giấc ngủ của tớ !”. Nghe vậy, chuột
thứ hai tỏ ra thông cảm với bạn liền
nói: “Vậy thì bạn hãy dọn đến
ở chung với tớ. Chỗ tớ
đang ở vừa ấm áp sạch sẽ,
lại vừa yên tĩnh và ít bị quấy
rầy !” Chuột thứ nhất ngạc nhiên nói:
“Có một chỗ ở như thế trong nhà thờ
thật ư ? Hãy cho tớ biết chỗ
đó là chỗ nào vậy ?”. Chuột thứ hai
đáp: “Đó là thùng quyên góp giúp
đỡ người nghèo ở cuối
nhà thờ này đấy !”.
2) BÁC ÁI CHIA SẺ
LÀ PHƯƠNG CÁCH ĂN CHAY ĐẸP LÒNG CHÚA HƠN CẢ:
Một vị ẩn tu sống đơn độc trên
ngọn núi cao. Ngày đêm ông ăn chay cầu nguyện. Ông
ăn chay rất nghiêm ngặt và cầu nguyện rất
tha thiết. Ðể thưởng công, Chúa cho xuất hiện
một ngôi sao trên đầu núi. Khi nào ông ít ăn chay và
không cầu nguyện thì ngôi sao bị lu mờ đi. Khi ông
gia tăng ăn chay cầu nguyện thì ngôi sao lại rực
sáng lên.
Một hôm ông muốn leo lên đỉnh cao nhất của
ngọn núi. Khi ông chuẩn bị lên đường thì một
bé gái trong làng đến thăm và ngỏ ý muốn đi
cùng với ông lên núi. Thày trò hăng hái lên đường.
Đường càng lên cao thì càng dốc và khó đi. Mặt
trời mỗi lúc càng nắng gắt. Hai thày trò đều
bị ướt đẫm mồ hôi và khát nước,
nhưng theo luật ăn chay nghiêm ngặt nên không ai dám uống
nước. Vị ẩn tu không dám uống vì sợ phá chay
mất công phúc trước mặt Chúa. Nhưng khi thấy
em bé mỗi lúc mệt thêm, vị ẩn tu thương hại
em nên mở chai nước ra uống. Lúc ấy em bé mới
dám mở chai của mình ra uống. Uống nước
xong, em cảm thấy khỏe hơn và mỉm cười
rất tươi để tỏ lòng cám ơn thày. Thày ẩn
tu ngước mắt nhìn lên ngôi sao trên đỉnh núi vì sợ
ngôi sao kia biến mất vì mình đã không hãm mình. Nhưng lạ
thay, trên đầu núi thày thấy không phải một mà lại
có đến hai ngôi sao sáng cùng xuất hiện. Thì ra, để
thưởng công lòng bác ái yêu thương người khác của
thày, Chúa đã cho thêm một ngôi sao nữa.
3. SUY NIỆM:
+ YÊU THƯƠNG LÀ
CHO ĐI: Cho nhiều là dấu hiệu yêu nhiều. Thánh
Phao-lô đã khuyên các kỳ mục ở Ê-phê-xô
như sau: “Và phải nhớ lại lời
Chúa Giê-su đã dạy: Cho thì có phúc
hơn là nhận” (Cv 20,35). Thánh Gia-cô-bê dạy
các tín hữu phải có đức tin
hành động như sau: “Giả như có
người anh em hay chị em không có áo che thân
và không đủ của ăn hàng ngày, mà
có ai trong anh em lại nói với họ:
“Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn
cho no”, nhưng lại không cho họ những
thứ thân xác họ đang cần, thì nào
có ích gì ?” (Gc 2,15-16).
+ BỐ THÍ CHIA SẺ: Một việc
đạo đức ta cần quan tâm thực
hiện trong Mùa Chay là sự bố thí chia
sẻ cơm bánh cho người nghèo
đói. Việc bố thí này tuy khó
thực hiện, nhưng sẽ mang lại nhiều
hữu ích cho tâm hồn ta:
** Khó thực hiện vì “Đồng
tiền liền khúc ruột”: Chỉ những
người có lòng hy sinh và quảng
đại mới có thể thực hiện
được tốt công việc chia sẻ này.
** Việc bố thí giúp ta ý thức
giá trị tương đối của đồng
tiền: Giúp ta biết dùng đồng tiền
trong việc làm vinh danh Thiên Chúa và vì
phần rỗi tha nhân, giúp ta bớt đi lòng
dính bén với của cải vật chất
như Đức Giê-su đã khuyên chàng thanh niên
giàu có muốn nên trọn lành như sau: “Anh
chỉ thiếu có một điều, là hãy
đi bán những gì anh có mà chia cho
người nghèo, anh sẽ được
một kho tàng trên trời, rồi hãy
đến theo tôi” (Mc 10,21).
** Bố thí còn là cách đền
tội hữu hiệu: Sứ thần Raphaen
đã khuyên bảo hai cha con nhà Tô-bi-a như sau: “Bố
thí đi đôi với đời sống công
chính, thì tốt hơn có của mà
ở bất công. Làm phúc bố thí thì
đẹp hơn là tích trữ vàng
bạc. Việc bố thí cứu cho khỏi
chết và tẩy sạch mọi tội lỗi.
Những người làm phúc bố thí
sẽ được sống lâu” (Tb 12,8-9).
4. HỎI ĐÁP:
HỎI: Trong Mùa
Chay, ta nên làm thêm một số việc đạo
đức nào ? 2) Ta cần phát hiện ra
mình có mối tội đầu tức là
thói hư tật xấu nào và phải làm
gì để tu sửa lại ?
ĐÁP:
1) Việc đạo đức: Dự lễ
và rước lễ hằng ngày, mỗi
ngày cố gắng làm vài ba việc hãm
mình hay việc bác ái để đền tội,
quyết tâm tu sửa một thói hư như:
Chửi thề tục tĩu, lười biếng
đọc kinh tối gia đình…
2) Tập làm các việc tốt đối lập
với thói hư tật xấu, kèm theo một
lời nguyệt tắt như: “Lạy Chúa, xin
cho con chừa bỏ được tội nói
xấu kẻ mà con không ưa, bằng cách thành
thật khen ngợi ưu điểm của họ
với người khác, để con được
mỗi ngày một nên giống Chúa hơn”.
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Cùng với toàn
thể Hội Thánh, con được bước
vào Mùa Chay. Con tạ ơn Chúa đã cho con
có được một thời gian thuận
lợi để duyệt xét lại cuộc
đời con, hầu phát huy điều tốt
và chấn chỉnh những sai lỗi thiếu
sót nơi bản thân con. Xin chiếu dọi ánh
sáng Lời Chúa để con nhận ra con
người yếu hèn của con. Nhất là
xin đổ Thần Khí Chúa nâng đỡ con.
Chỉ nhờ ơn Chúa giúp con mới
có thể mau mắn chỗi dậy trở về
làm hòa với Chúa sau mỗi lần vấp ngã
và ngày một nên người mới như ý
Chúa muốn.
- LẠY CHÚA. Trong cuộc sống hằng
ngày, con thường tỏ ra ích kỷ,
khép kín cửa lòng trước tha nhân.
Đôi lúc con cũng làm được một
vài việc tốt, nhưng con lại muốn nhiều
người biết và khen ngợi con. Hôm nay xin
giúp con biết ăn ở khiêm tốn theo
lời Chúa dạy: “Đừng cho tay trái
biết việc tay phải làm”, để những
việc con làm luôn đẹp lòng Chúa và
xứng đáng được Chúa ban
Nước Trời đời sau.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA
NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH -
HHTM
|