Tin Chúa quan phòng.
(Trích trong ‘Xây Nhà Trên Đá’
của Lm. ViKiNi)
Quan phòng là hành động của
Chúa hướng dẫn con người và thế giới
cách nào đó mà ta không ngờ. Nó không phải là định
mệnh, hay số mệnh như quan niệm bình dân. Bình dân
hiểu: Số mệnh, định mệnh là sự
ấn định trước cho mỗi người
phải chịu một kiếp sống tốt hay xấu,
sướng hay khổ, thành hay bại giống như rút thăm,
rút số ghi sẵn cái gì thì phải lãnh cái đó.
Quan phòng là việc của
Người Cha khôn ngoan sáng suốt, đầy tình
thương mến, hy sinh tận tụy lo toan cho con,
nhưng cũng rất tôn trọng tự do sáng kiến
của con, khi con hết lòng yêu mến, kính phục Cha, nó
sẽ hết lòng vâng theo lời hay lẽ phải của
Cha.
Cũng vậy, khi ai hết lòng
thảo kính, vâng theo ý Cha trên trời như Abraham, Giuse
tổ phụ, đặc biệt như Đức Giêsu,
thì luôn luôn phó thác trong tay Chúa quan phòng hướng dẫn, vì
thấy rằng chim trời, chồn đất còn
được Cha trên trời nuôi dưỡng, cỏ hoa
ngoài đồng sớm nở tối tàn còn được
Cha trên trời trang điểm xinh đẹp hơn cả
cẩm bào Salômon, huống chi con người trọng
hơn muôn phần.
Vì tin vào Chúa quan phòng ban cho mọi
sự tốt lành, Abraham đã vâng lời Chúa đem con lên
núi giết đi tế lễ Chúa.
Vì tin vào Chúa quan phòng, tổ phụ
Giuse đã không kết án anh em trói mình bán làm nô lệ, ông tin
việc đó do Chúa quan phòng định liệu
trước, để cứu sống ông và dân tộc mình.
Ông nói: “Không phải các anh, nhưng chính Thiên Chúa đã lo cho
tôi đến đây. Sự dữ các anh đã làm cho tôi
đã biến thành điều lành... để cứu
sống một dân tộc đông đúc (Is. 49,14-15; 1Cr.4,1-5;
Mt. 6, 24-34; Stk. 45,8 - 50,20).
Vì hoàn toàn tin vào chương trình
cứu độ của Chúa Cha vô cùng khoan dung, Đức
Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, xin đừng theo
ý Con, một theo ý Cha”, dù đó là chén đắng thập giá
khủng khiếp!
Với đức tin mãnh liệt
như thế, đâu còn lo âu, áy náy phải ăn gì, mặc
gì, sống chết ra sao, vì “Cha các con trên trời biết
tất cả những gì các con cần và những gì xẩy
ra cho các con” cho nên “chỉ một điều cần
thiết là các con hãy tìm nước Trời và sự công
chính của Người, và mọi điều khác sẽ
ban thêm cho các con” (Mt. 6, 2-33)
Chính vì thế, để củng
cố đức tin của giáo đoàn Rôma đang chao
đảo vì bắt bớ, khủng bố, thánh Phaolô
đã nói với họ rằng: “Thiên Chúa đã an bài mọi
sự để làm ích cho anh chị em” không có gì phải
sợ “dù gian khổ, dù đói khát, dù nguy hiểm, dù bắt
bớ cực hình” (Rm. 8, 28. 35).
Sự tin tưởng vào Chúa Quan
Phòng, không có tính cách thụ động, khoanh tay ngồi
chờ “trời sinh voi, trời sinh cỏ”, không phải
thái độ vô vi, yếm thế, buông trôi. “Đức tin
chân chính phải thể hiện bằng việc làm”, càng
tin, càng phải đem “hết sức mình, hết lòng,
hết trí khôn, hết linh hồn” cộng tác vào công trình
sáng tạo và cứu thế của Thiên Chúa; biết xây
dựng trần thế tốt đẹp như khi Ngài
dựng nên mọi sự tốt đẹp; biết xây
dựng nước Trời cho tình thương của Thiên
Chúa trải rộng khắp mọi người.
“Thiên hành kiện, quân tử dĩ
tự cường bất tức”. Trời hành động
kiên cường thế nào thì quân tử cũng phải
tự cường, hết sức làm như thế, không
ngừng nghỉ. Quân tử là con vua, con Trời, là hiền
nhân, minh triết, phải biết tri thiên mệnh: Biết
ý Trời, biết mệnh lệnh của Trời
để làm theo. Bởi vì: Trời có đạo sáng
tỏ, muôn loài đều thấy rõ: “Thiên hữu hiển
đạo, quyết loại duy chương” (Kinh Thư
Thái Hệ Hạ 2). Ai làm theo đạo Trời mới
được Trời phù giúp, chứ Trời không có
vị nể ai: “Hoàng Thiên vô thân, duy đức thị phù”
(Kinh Thư, Thái trọng chi mệnh, 4)
Tin có thiên mệnh, tin có đạo
Trời, chính là tin Thiên Chúa Quan Phòng sắp xếp mọi
trật tự cho muôn loài trong trời đất, và tuân theo
Minh Đạo là thực hiện Đạo có nguồn
gốc xuất phát từ trời: “Thủ Minh Đạo
chi bản nguyên xuất ư Thiên” (Trung Dung, Chương II,
1). Nhờ hết tâm linh hành Đạo Trời, các bậc
Thánh hiền đã chuyển hóa cả thiên hạ: “Chung ngôn
Thánh Thần công hóa chi cực “.
Nhà nho chân chính Nguyễn Công Trứ
luôn luôn kiên cường hành đạo không mỏi mệt,
không vụ danh lợi, dù làm tướng, làm quan hay làm lính
“vẫn ra tay buồm lái với cuồng phong”. Nhờ
thế, ông đã biến biển cả thành nương
dâu, đồng ruộng Kim Sơn, Tiền Hải cho muôn
dân được ấm no. Nhất là ông đã biến
những con người yếm thế thành những nam nhi
anh hùng: “Chí những toan sẻ núi lấp sông”, biến
những tâm hồn tham danh lợi thành trong sáng thanh tao:
“Chẳng lợi danh gì lại hóa hay”.
Một con người đầy
chí khí không cầu thành công danh lợi, chỉ cầu thành
nhân mưu ích cho đời: “Mưu sự tại nhân, thành
sự tại thiên”.
Đức Giêsu đâu có thành công lúc
sinh thời, nhưng đã thành Đấng Cứu
Độ của muôn dân.
“Lậy Chúa con,.. Chúa tốt lành
biết bao! Tình yêu Chúa đã giữ gìn con tránh khỏi bao
nhiêu tai nạn” té ngựa, những cuộc đấu
kiếm rùng rợn, những cuộc mạo hiểm ghê
sợ, những cuộc hành trình sống sót... Chúa đã
cứu con... giữ gìn con nhiều quá, ấp ủ con
dưới đôi cánh dịu hiền vô hạn... Ôi lậy
Chúa, Đấng chăn chiên nhân lành của con. Xin cảm
tạ ơn Người, Amen. (Charles Foucauld).
|