Không ai có thể làm
tôi hai chủ --- Chú giải
của Noel
Quesson
Ngày nay,
một cách đọc Tin Mừng hời hợi thật ra
sẽ có hại. Đức Giêsu có lên án
tiền bạc không? Người có khuyên
người ta vô lo và lười viếng không? Đức Giêsu có thể có lý khi khuyên một
người cha trong gia đình đang thất nghiệp
đừng lo lắng cho ngày mai không? Khi
cho ví dụ “chim trời không gieo, không gặt”, Đức
Giêsu có bảo các bà mẹ. Trong gia
đình đừng chuẩn bị các bữa ăn,
đừng mua lương thực không? Có
thật là Người bảo những người nghèo
đôi khi thiếu cá nhưng nhu cần thiết phải
chờ một phép lạ của sự quan phòng để
không chết đói. Từ đó, Đức Giêsu
chẳng phải là một con người hiền lành
mơ mộng mà ngôn ngữ mang chất thi ca là một
thứ trò chơi không có thật, không thể nào phù hợp
với thực tế khắc nghiệt của kinh tế
và những vấn đề nghiêm túc của việc phân
chia các tài nguyên hay sao?
Hẳn
ở đây phải có một ngộ nhận. Lạy
Chúa, xin giúp chúng con hiểu những lời của Chúa.
“Không ai có thể làm tôi
hai chủ: vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ
này mà khinh dễ chủ nọ. Anh em không thể vừa làm
tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được...".
Thật là tai
hại khi những dịch giả đã không dám giữ
lại ở đây một chữ, quả thật là
huyền bí mà Đức Giêsu chắc chắn đã sử
dụng. "Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa
làm tôi Mam-mon...". Từ ngữ này
bằng ngôn ngữ A-ram đã được Matthêu giữ
lại trong bản văn Hy-lạp bởi vì chắc
đúng là do chính Đức Giêsu nói ra bằng tiếng
mẹ đẻ của Người là tiếng Aram.
Trong ngôn ngữ này; “Mam-mon" có nghĩa cụ thể là
"tiền bạc", "thu hoạch", "lợi
nhuận", "sự giàu có". Khi
đặt "Thiên Chúa" đối lập với
"Tiền Của”, Đức Giêsu dường nhu
muốn nhân cách hóa tiền bạc... làm nó thành một
thứ ngẫu tượng. Người ta có cảm
tưởng rằng Đức Giêsu nghĩ đến
"Tiền Của" như đó là đối thủ
của Thiên Chúa, một cách diễn tả cụ thể
về Xa-tan, “Ông Hoàng của thế gian này" bắt con
người làm nô lệ và cố gắng đoạt
chỗ của Thiên Chúa…Để hiểu rõ tư
tưởng của Đức Giêsu, chúng ta cũng ghi
nhận ở đây hai từ quan trọng. Người nói
về "chủ”.. về
“làm tôi"... Từ "chữ”
dịch từ "kurios" thường có nghĩa là
“Đức Chúa". Từ "làm
tôi" dịch từ "douleuô"' có nghĩa là "làm
nô lệ". Những nhận xét ấy
làm chúng ta phải nghĩ rằng Đức Giêsu không
chống lại tiền của một cách ngây thơ và
không thực tế. Ở Nagiaret, Người đã có
một nghề nghiệp: Người đã trải " qua kinh nghiệm kiếm sống
đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Và
cũng như hai mươi gia đình tạo thành ngôi làng
nhỏ miền quê ấy; "Người cũng phải
sở hữu ít đồng ruộng và một vài gia súc.
Đức Giêsu hoàn toàn biết rằng
tiền bạc có ích trong các giao dịch thương
mại. Người không có phản ứng sơ
đẳng chống lại các ngân hàng,. hoặc các đồng tiền hoặc
tiền thuế hoặc những người thu thuế!
Điều này là một phần của đời sống
Người và chúng ta các dụ ngôn..của
Người: “Đưa đồng tiền nộp
thuế cho tôi coi ". Người bảo họ:
"Thế thì của Xêda, trả về Xêda" (Mt 22,19). Trong dụ ngôn những nén bạc và
của cải chôn giấu Đức Giêsu còn khuyên những
kẻ nghe Người nói "đem số tiền của
họ gởi vào ngân hàng?. Đức
Giêsu luôn tự đo đối với mọi ý thức
(Matthêu 25,27).
Không, Đức Giêsu không
lên án tiền của tự thân, trong
việc sử dụng bình thường của tiền
của. Trái lại, không có từ ngữ nào đủ
mạnh để lên án "sự nô
lệ cho tiền của": Anh em không thể làm tôi
Mam-mon! anh em không có quyền làm mình
trở thành nô lệ của ông chủ đáng sợ đó.
"Nhưng khốn cho các ngươi là
những kẻ giàu có!" (Luca 6,24).
"Anh em đừng tích trữ cho mình những kho tàng
dưới đất: vì kho tàng của anh ở đâu thì
lòng anh ở đó" (Matthêu 6,19).
"Hãy đi bán tài sản của mình" (Mt 19,21). Những lời ấy rất mạnh
mẽ, những không lỗi thời và cổ lỗ: sự
nô lệ cho tiền của là một bệnh "ung thư" thật sự của xã hội
chúng ta. Nhắc lại như thế là
việc tầm thường. Nền văn minh
Phương Tây đang tự phá huỷ chính mình
dưới nhịp độ dữ dội mà cuộc
chạy đua đuổi theo cái
"tiện nghi”, cái “xa hoa”, những đồ dùng lạ
mắt bắt ép nền văn minh ấy. Chính con
người trở thành nền văn minh của
‘đồ bỏ đi ấy của Xa-tan’: tiện nghi, xa
hoa, những đồ dùng lạ mắt bắt ép nền
văn minh ấy. Chính con người trở thành nạn
nhân của "đồ bỏ đi ấy của
Xa-tan" như cách gọi của tác giả người
Ý, Papini. Biết bao nhiêu nhà doanh nghiệp có một cuốn
lịch đen ghi các cuộc hẹn gặp nhưng không bao
giờ còn sống chung với vợ và
con cái của họ nữa? Càng không còn sống với Thiên
Chúa! Còn nói gì về sự “phung phí" các
nguồn tài nguyên của hành tinh này có nguy cơ làm ghẹt
thở nhân loại của thế kỷ XXI? Còn nói gì về sự "cướp bóc” các
nước thuộc thế giới thứ ba bởi các
nước giàu có?
Không, tiền của không
có mùi thơm. Đó là
một quyền lực của cái ác đáng sợ khi nó
"nô lệ hóa" Một người nào. Giá
một chiếc xe tăng đủ
để mua lương thực cho hàng trăm ngàn
người đói khát!!! Và chúng ta không hề
xấu hổ. Một máy bay siêu thanh khu trục và ném
bom có giá bằng 40.000 nhà thuốc tây ở các làng mạc
để cứu sống những em nhỏ!!! Và chúng ta
không hay biết. Tiền của lẽ ra
phải là một "đầy tớ" tuyệt
vời, hiện đang là một "ông chủ”
xấu.
“Vì vậy Thầy
bảo cho anh em biết: Đừng lo cho mạng sống:
lấy gì mà ăn, cũng đừng lo cho thân thể:
lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng
hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn
áo mặc sao?”.
Công thức
"đừng lo" sẽ trở lại bốn lần
trong một vài hàng. Quả thật, sự "lo
lắng" là một trong những hình thức nô lệ mà
của cải kéo theo nó. Theo thống kê,
thế giới Phương Tây hiện đại rất
dễ bị tổn thương bởi chúng nhồi máu
cơ tim và trầm uất thần kinh
hơn phần còn lại của thế giới.
Dường như Đức Giêsu muốn nói: Hãy nắm
lấy đời sống ở khía cạnh tốt đẹp.
Anh em hãy sống, nhưng hãy sống đi! Anh em dùng
thời gian của mình để chạy, để lúc nào
cũng có được nhiều tiền hơn: thỉnh
thoảng anh em hãy dùng thời gian để sống! Và
Đức Giêsu nhắc nhở chúng ta trật tự rõ ràng
của các giá trị. Lương thực, quần áo dù
rất cần thiết... cũng chỉ để phục
vụ sự sống! Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lô II, trong
một thông điệp của ngài đã nhắc lại
những nguyên tắc ấy về sự khôn ngoan của
Tin Mừng: “Ý nghĩa nền tảng sự thống trì
của con người trên thế giới hữu hình….
chủ yếu là sự ưu tiên
Của luân lý (đạo
đức) trên kỹ thuật, vị trí hàng đầu
của con người trên đồ vật, sự ưu
việt của tinh thần trên vật chất… Điều
quan trọng là sự phát triển của con người
chứ không chỉ là sự tăng bội của các
đồ vật... Thà có ít hơn để
hiện hữu nhiều hơn".
“Hãy xem chim trời: chúng
không gieo, không gặt, không thu tích vào kho,
thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hỏi có ai trong anh em có thể nhờ lo lắng
mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một
gang không? Còn về áo mặc cũng
thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài
đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng
không làm lụng, không kéo sợi, thế mà, Thầy bảo
cho anh em biết: ngay cả vùa Sa-lô-môn,
đủ vinh hoa tột bậc, cũng không mặc
đẹp bằng một bông hoa ấy. Vậy nếu hoa
cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò mà
Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế thì huống
hồ là anh em, Ôi những kẻ kém tin?".
Những hình
ảnh này không thể nào quên được. Nhưng chúng quá ấn tượng nên người
ta có thể hiểu sai. Các bạn hãy
đọc lại những lời ấy. Đức Giêsu không bao giờ nói rằng không nên
làm việc. Đức Giêsu không bao giờ khuyến
khích người nghèo đi xin xỏ hoặc nằm
chờ sung rụng. Người không
đề cao sự vô lo hoặc thói lười biếng.
Thật là quá đáng. Có một thu "tôi mặc kệ". nào
đó làm cho chính những người khác phải mang lấy
những lo lắng vì chúng ta vô lo, chúng ta chất lên
đầu họ. Trái lại, có những lo lắng, do lòng
thương yêu người khác, những người mà
chúng ta có trách nhiệm: Tin Mừng bảo chúng ta nhận
lấy những lo láng này trên vai chúng ta như người
ta vác một cây thập giá. Vả lại, nếu
Đức Giêsu nói: "Anh em chớ làm gì cả, cư vô
tích sự đi..." thì tại sao trong toàn bộ Kinh Thánh
ngay từ đầu, Chúa đã nói điều ngược
lại. Chương đầu tiên của
sách Sáng Thế cho chúng ta lệnh truyền "hãy thống
trị đất và bắt nó phục tùng".
Thật ra Đức Giêsu khẳng định: “Vì thợ
đáng được nuôi ăn" (Matthêu 10,10).
Điều này được hiểu ngầm rằng
người nào không làm việc, người đó không có
quyền ăn như lời Thánh Phaolô đã kết
luận (2 Thê-xa-lô-ni-ca 3,10). Và cũng
phải đọc lại lời lên án nghiêm khắc
của..người đã không làm sinh
lợi nén bạc mà người đó đã nhận
(Matthêu. 25,14-30). "Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên
ngoài".
Vậy
Đức Giêsu muốn nói điều gì? Khi
Người nói "lo lắng mà làm gì?”.
Thế thì người nói
một điều thật sự rất tốt cho mỗi
người-chúng ta: Người bảo chúng ta phải thư giãn một chút phải chống
lại sự căng thẳng thần kinh thái quá…
Người bảo chúng
ta phải làm việc như "chim trời và hoa cỏ
ngoài đồng": Các bạn hãy nhìn kỹ chúng... hãy nhìn
hoạt động và các sự khéo léo mà chúng sử
dụng để sống, để nuôi thân, để có
nới trú ẩn? Và rồi Đức Giêsu nói với chúng
ta nhiều nhất về Chúa Cha: anh em còn đáng giá hơn
tất cả những tạo vật khác, vậy mà
Người đã chăm lo cho chúng với sự chính xác.
“Vì thế, anh em
đừng lo lắng tự hỏi: Ta sẽ ăn gì,
uống gì hay mặc gì đây? Tất cả
những thứ đó dân ngoài vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần
tất cả những thứ đó. Trước
hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công
chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”.
Tất cả lập
luận của Đức Giêsu nhằm mời gọi chúng
ta chớ quá lo lắng dựa trên một sự tin chắc
của đức tin: Cha anh em “biết"? Trước
đó, Người đã nói về sự cầu nguyện:
"anh em đừng lải nhải như dân ngoại, vì
Cha anh em đã "biết" rõ anh em cần gì (Matthêu 6,8). Hai quan niệm về Thiên Chúa đối
lập nhau: Thiên Chúa ma thuật của những dân
ngoại... và Thiên Chúa là Cha yêu thương con cái
Người. Con người theo
Đức Giêsu không hề là một người "vô
lo"... mà chính là con người đã thay đổi
mối lo! Người ấy đã trở nên say mê
Nước Thiên Chúa: "Trước hết hãy tìm kiếm
nước Thiên Chúa!".
Làm tôi tớ
cho Mam-mon trên thực tế là chỉ lo cho chính mình. Còn
phục vụ cho Thiên Chúa là bắt đầu phục
vụ tình yêu, là được tự do...
“Vậy
anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ
đề ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ
về ngày ấy”.
Một câu
châm ngôn bình dân. Đức Giêsu biết
mình nói về điều gì. Cả
cuộc đời, Người đã sống như
thế. Đúng vậy Tại s ao
lại thêm vào những lo lắng của hôm nay những lo
lắng của ngày mai? Như thế,
người ta sống mỗi ngày với nỗi sợ hãi
những bất hạnh là có lẽ sẽ không đến.
Chỉ cần sống những lo lắng mỗi ngày... ngày
mai rồi sẽ biết! Lạy Chúa Giêsu, con cám ơn Chúa.
|