Giằng co
– Trầm Thiên
Thu
Đời người là cuộc chiến
đấu không ngừng giữa Thiện và Ác, hai phe luôn GIẰNG
CO không ngừng và rất dữ
dội: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng
sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7:19).
Cuộc chiến đời người không
chỉ giới hạn giữa Thiện và Ác, mà rất
đa dạng và nhiều mức độ. Khi nói về
việc ở độc thân để lo việc Chúa, Thánh
Phaolô nói: “Tôi nói thế là để mong tìm ích lợi cho anh
chị em, tôi không có ý gài bẫy anh chị em đâu,
nhưng chỉ muốn đề nghị với anh
chị em một điều tốt, để anh chị
em được gắn bó cùng Chúa mà không bị giằng
co” (1 Cr 7:35). Đặc biệt là giằng co còn có dạng
xem chừng “thanh thản” lắm, như Thánh Phaolô tâm
sự: “Tôi bị giằng co giữa hai đàng: ao
ước của tôi là ra đi để được
ở với Đức Kitô, điều này tốt hơn
bội phần: nhưng ở lại đời này thì
cần thiết hơn, vì anh em” (Pl 1:23-24).
Giằng co rất gay cấn, nhất là khi
hai bên ngang ngửa, khó chọn lựa. Về sự
chọn lựa, có triết lý này: Khi phải chọn
lựa mà chúng ta không chọn lựa, đó cũng là
chọn lựa – tức là chúng ta chọn cách “không chọn
lựa”. Vì thế, chúng ta rất cần có sự sáng
suốt và thái độ dứt khoát, không thể lờ
lững nước đôi, càng mạnh mẽ càng dễ
dứt khoát. Và Thiên Chúa cũng muốn chúng ta phải
dứt khoát: “Vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng
lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi
miệng Ta” (Kh 3:16).
Sion từng nói: “Đức Chúa đã bỏ
tôi, Chúa Thượng tôi đã quên tôi rồi!” (Is 49:14). Chúng
ta cũng thường xuyên có động thái như
vậy. Cũng có thể vì chúng ta yếu đuối,
cũng có thể vì chúng ta cứng lòng và cố chấp. Thế
nhưng chúng ta đã ngộ nhận, hoàn toàn lầm
tưởng, vì Thiên Chúa hứa chắc chắn: “Có phụ
nữ nào quên được đứa con thơ của
mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang
nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta,
Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is
49:15). Ngài đã hứa thì Ngài luôn giữ đúng lời,
trước sau như một.
Con người luôn bị giằng co,
nghĩa là luôn bất an, dù đôi khi nhìn có vẻ… rất
thanh thản. Tác giả Thánh Vịnh chia sẻ kinh
nghiệm: “Chỉ trong Thiên Chúa mà thôi, hồn tôi mới
được nghỉ ngơi yên hàn. Ơn cứu
độ tôi bởi Người mà đến, duy
Người là núi đá, là ơn cứu độ của
tôi, là thành luỹ chở che: tôi chẳng hề nao núng” (Tv
62:2-3). Bí quyết đơn giản là “bám vào Chúa”. Tuy nhiên,
nói thì dễ mà làm thì khó lắm. Vì thế, chúng ta phải
không ngừng nỗ lực và quyết tâm giằng co với
chính mình để có thể giảm bớt mức
độ giằng co. Muốn vậy, chúng ta chỉ có cách
duy nhất là cậy nhờ Chúa.
Tác giả Thánh Vịnh đã dày kinh
nghiệm: “Nhờ Thiên Chúa, tôi được cứu
độ và vinh quang, Người là núi đá vững vàng,
ở bên Thiên Chúa tôi hằng ẩn thân. Hỡi dân ta, hãy tin
tưởng vào Người luôn mãi, trước mặt
Người, hãy thổ lộ tâm can: Thiên Chúa là nơi ta
ẩn náu” (Tv 62:6-9). Chắc hẳn là vậy, vì có lẽ
mỗi chúng ta cũng đã và đang có chút kinh nghiệm nào
đó về phương diện này.
Là người đã từng bị giằng
co dữ dội và vượt qua chính mình, Thánh Phaolô bộc
bạch: “Chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những
đầy tớ của Đức Kitô, những
người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa.
Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người
quản lý một điều, là phải chứng tỏ
lòng trung thành. Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà
đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi
cũng chẳng tự xét xử lấy mình. Quả
thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì,
nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được
kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính
là Chúa” (1 Cr 4:1-4). Như vậy là Thánh Phaolô đã thực
sự thanh thản, chẳng còn sợ hãi gì nữa. Được
như vậy thì hẳn phải chiến đấu
nhiều lắm!
Chắc chắn không ai lại không muốn
được Thiên Chúa cứu độ, được
hưởng phúc trường sinh, được làm công dân
nơi Thiên Quốc, thế nhưng người ta lại
thường “ngại” sống “khác người”, cứ so
đo thế này hay thế nọ. Đó chính là sự
giằng co trong mỗi chúng ta hằng ngày, thậm chí là
từng phút, từng giây. Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Xin anh em
đừng vội xét xử điều gì trước
kỳ hạn, trước ngày Chúa đến. Chính
Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn
khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý
định trong thâm tâm con người. Bấy giờ,
mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen
thưởng đích đáng” (1 Cr 4:5).
Cuộc đời nhiêu khê, đủ
dạng giằng co – nhất là về lĩnh vực
vật chất, tiền bạc, danh vọng, địa
vị, chức tước,... Người ta thường
nói: “Ở hiền gặp lành”. Thế nhưng có
người luôn sống tốt lành, ngoan hiền,
đại lượng, nhân hậu,... mà vẫn gặp
nghịch cảnh. Người ta cũng thường
nhắc tới “luật nhân – quả”. Thế nhưng vẫn có
những người sống ngang ngược, ích kỷ,
ác độc, không coi ai ra gì, vậy mà họ vẫn phây
phây, sống ung dung tự tại, sung sướng, không
hề biết khổ là gì. Lạy Chúa tôi!
Quả thật, trí óc con người như
bã đậu, không thể nào hiểu nổi. Cuộc
đời là bí số như một hằng số, một
số vô tỷ hoặc phương trình vô nghiệm!
Vì nghèo mà bị khinh, chịu thua thiệt,
thế nên người ta phải nỗ lực làm giàu,
nhưng đâu phải ai cũng “xuôi chèo mát mái”, có
người trở thành hèn hạ và độc ác chỉ vì
tiền bạc. Thật là rắc rối và tội lỗi
quá!
Chuyện kể
rằng...
Có một
người rất keo kiệt, lúc nào cũng chắt bóp,
chẳng dám tiêu xài. Tích cóp cả đời, anh ta
để dành được một gia tài kếch xù.
Một ngày nọ, Tử Thần đột nhiên xuất
hiện đòi đưa anh ta đi. Lúc này anh ta mới
chợt nhận ra mình chưa kịp hưởng thụ
chút gì từ số tiền kia.
Anh ta năn
nỉ: “Tôi chia 1/3 tài sản của tôi cho ngài, chỉ
cần cho tôi sống thêm một năm thôi”. Tử Thần
lắc đầu: “Không được”. Anh ta van nài:
“Vậy tôi đưa ngài một nửa. Ngài cho tôi nửa
năm nữa, được không?”. Tử Thần vẫn
không đồng ý: “Không được”. Anh ta vội nói:
“Vậy… tôi xin giao hết của cải cho ngài. Ngài cho tôi
một ngày thôi, được không?”. Tử Thần
vừa nói vừa giơ cao lưỡi hái trên tay: “Không
được”. Anh ta tuyệt vọng cầu xin lần
cuối: “Thế thì ngài cho tôi một phút để viết
chúc thư vậy”. Lần này Tử Thần đồng ý.
Anh run rẩy viết: “Xin hãy nhớ: Bao nhiều tiền
bạc cũng không mua nổi một ngày”.
Chắc hẳn người này đã từng
bị giằng co rất nhiều trong suốt cuộc
sống, thế mà đến lúc sắp chết vẫn
chưa hết bị giằng co. Cuộc đời là
thế! Tuy nhiên, thứ giá trị nhất trong cuộc
sống là thời gian. Khi chúng ta chưa làm được
gì có ích cho đời thì cũng đừng làm điều
gì vô vị. Có một danh nhân đã nói: “Dù chưa làm
được điều mình muốn thì ít ra cũng phải
biết muốn điều mình làm”. Quả là một
triết-lý-sống độc đáo lắm! Dù không có ý
xấu, nhưng ông Alfred Nobel (1) và Mikhail Kalashnikov (2) vẫn
bị giằng co. Ông Alfred Nobel cảm thấy hối
hận vì đã “lỡ” phát minh chất nổ, còn ông Mikhail Kalashnikov
cũng bị dằn vặt vì đã “lỡ” phát minh
súng AK-47.
Chúa Giêsu biết nhân loại luôn bị
giằng co, thế nên Ngài muốn chúng ta phải dứt khoát:
“Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét
chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với
chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể
vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của
được” (Mt 6:24).
Ngài khuyên răn và đưa ra ví dụ
cụ thể: “Đừng lo cho mạng sống: lấy gì
mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà
mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của
ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?
Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào
kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em
lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hỏi có ai trong anh em,
nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm
được dù chỉ một gang tay? Còn về áo mặc
cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ
ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học:
chúng không làm lụng, không kéo sợi; thế mà, Thầy
bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa
tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng
một bông hoa ấy” (Mt 6:25-29).
Vâng, rất rạch ròi, rất chi tiết.
Thế nhưng con người lại không dễ
đạt được mức tín thác tuyệt
đối vào Thiên Chúa quan phòng, dù thâm tâm vẫn tự
nhủ phải ghi nhớ lời Đại Sư Giêsu
đã xác định: “Không có Thầy, anh em chẳng làm gì
được” (Ga 15:5). Kiếp người chán thật!
Thế nhưng đừng vì thế mà tuyệt vọng, dù
có những lúc chúng ta hoang mang và thất vọng (x. 2 Cr 4:8).
Chúa Giêsu biết rõ chúng ta hơn chính chúng ta tự biết
mình, chắc chắn Ngài cảm thông lắm. Đừng lo,
đừng sợ! Ngài sẽ ra tay tế độ nếu
chúng ta thật lòng muốn “sờ vào tua áo” của Ngài (x. Mt
9:20; Mt 14:36; Lc 8:44).
Chúa Giêsu vừa lý luận vừa quở trách
chúng ta: “Nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã
quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như
thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!
Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta
sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất
cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm
kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần
tất cả những thứ đó” (Mt 6:30-32). Ôi chao,
thật là xấu hổ quá đi thôi!
Chúa Giêsu rất nghiêm túc và thẳng thắn:
“Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
đức công chính của Người, còn tất cả
những thứ kia, Người sẽ thêm cho. Vậy, anh
em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ
để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”
(Mt 6:33-34). Hiểu và chấp nhận như vậy thì chúng
ta sẽ bớt bị giằng co!
Lạy Thiên Chúa,
xin giúp chúng con biết vui vẻ chấp nhận những
đau khổ hằng ngày, chấp nhận chính sự
giằng co để chúng con khả dĩ “xé lòng” mà
biến đổi không ngừng theo đúng Tôn Ý Ngài. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng
cứu độ chúng con. Amen.
-------------------
(1) Alfred Nobel sinh ngày
21-10-1833 tại Stockholm, Thụy Điển, mất ngày
10-12-1896. Ông phát minh chất nổ rất có lợi cho nhân
loại, nhưng người ta lại dùng nó để
giết hại con người. Tài sản của ông
để lại được dùng làm Giải Nobel
để tặng thưởng những người có công
lớn đối với nhân loại về nhiều
lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực hòa bình.
(2) Mikhail Timofeyevich
Kalashnikov (Nga) đã thực sự hối tiếc vì phát minh
súng AK-47, loại súng trường nổi tiếng nhất
thế giới, ông lo lắng cuộc sống bị
huỷ diệt vì vũ khí của mình, và điều đó
đã luôn ám ảnh ông. Ông sinh ngày 10-11-1919 trong một gia
đình nông dân ở Nga. Gia đình ông không được
chính quyền Soviet chấp thuận nên đã bị trục
xuất về Siberia, nơi ông phải đi săn với
cây súng trường để nuôi sống gia đình. Ngày
23-12-2013, ông chết trong sự cô đơn, không một
người thân, nhưng vũ khí AK-47 vẫn đang gây ra
biết bao cái chết!
|