“Dân ngoại
đạo!”.
Chúa Giêsu không thích những kẻ hay lo lắng. Họ làm thương tổn điều mà Ngài
sống với Chúa Cha. Làm sao nghĩ rằng có giây phút
nào Chúa Cha, Đấng đã tạo dựng vũ trụ vì
hạnh phúc của con cái loài người, lại có thể
để họ sống trong nghèo túng. “Dân ngoại
đạo!”, Chúa Giêsu nói như thế
với kẻ nào hay lo lắng. Người
Kitô- ngoại đạo biết Chúa nhưng không biết
lòng Chúa. “Những người kém tin!”.
Chúng ta kém tin khi, để ngăn chận những mối
lo, chúng ta chọn việc tin vào tài khoản ngân hàng của
chúng ta ở ngân hàng hơn là tin vào Chúa.
- Không sao, tin vào Chúa rất có thể kèm theo
sự cẩn thận theo lương tri đơn sơ!
Những câu chuyện trong Tin Mừng nói về chim chóc và hoa
cỏ này rất đẹp, nhưng có những lúc cạn
lương vào cuối tháng, bệnh tật, thất
nghiệp, lo âu muốn biết chúng ta có thể trang
trải chuyện học hành cho đứa con nhỏ hay
không, vết thương ăn sâu trong tâm trí khó xoá nhoà
bằng một dịp tĩnh tâm ngắn ngủi. Tại
Palestin, vào thời Chúa Giêsu, người ta dễ dàng phó thác
vào Chúa hơn hay sao?
- Vấn đề không phải ở đó, Tin
Mừng là lời nói dành cho các hoàn cảnh của chúng ta.
Chúa Giêsu nói với tôi “Dân ngoại đạo!” hoặc”Con
thật Cha trên trời” trong thế giới hiện
tại. Chính so với thái độ của tôi trước
những khó khăn hiện tại này mà sự kém tin
của tôi làm Ngài nổi giận.
Bởi vì đây chính là một
vấn đề đức tin. Đây không phải là chuyện
chơi mà là tìm biết ai là kẻ giải thoát chúng ta
khỏi những lo toan: Chúa hay cuốn sổ chi phiếu
của chúng ta? Chúng ta ghét thế nước
đôi này, chúng ta muốn giao phó chúng ta cho cả hai.
Nhưng Chúa Giêsu nói:”Không ai có thể làm tôi hai chủ”.
Ngài nói điều đó bởi vì
Ngài biết sự hấp dẫn của tiền bạc. Và chúng ta cũng biết sự
hấp dẫn ấy! Trước tiên chúng ta muốn có
tiền bạc để sống một cách liêm khiết,
một cách đơn sơ. Chúng ta muốn có
tiền bạc để đảm bảo không thiếu
thốn. Sau đó chúng ta muốn có
tiền bạc để có tiện nghi hơn. Và cuối cùng chính tiền bạc điều
khiển cuộc sống của chúng ta, bỏ mặc
cuộc sống chìm trong ba mối lo toan kiếm tiền,
mua sắm và đảm bảo tương lai. Trong
cuộc sống đó, nói với Chúa: “Xin cho chúng con hôm nay
lương thực hằng ngày” chỉ còn là một
lời kinh máy móc mà thôi.
- Thế thì Chúa Giêsu muốn chúng ta cư xử như
những người bất cẩn và vô trách nhiệm hay
sao?
- Chúng ta biết rõ rằng cái được thua không
phải ở đó. Chúng ta thấy rõ vấn đề mà
Chúa Giêsu đặt ra cho chúng ta nhưng chúng ta lại
muốn gạt đi: “Bạn có tin rằng bạn có
một người Cha trên trời hay không?”
Nếu có, phải dẹp bỏ các lo lắng vừa
quấy rầy nhưng rốt cục vừa trấn an bởi vì đây là điều đã
biết. Chúng ta e sợ dấn mình sâu hơn trong cái không
biết của niềm tin!
Cuối cùng có thể nói: “Lạy Cha, con biết Cha
yêu con và con không sợ gì cả”. Đó là chọn sự an bình ở một mức độ rất
sâu xa trong con tim của chúng ta. Đây là một sự an bình thường là khá dễ dàng, may thay,
nhưng lại có thể đòi buộc tính anh hùng: “Xin Cha
cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày” trở
thành một hành vi đức tin rất ý thức và là một
hành vi tình yêu. “Các ngươi đừng lo
lắng cho ngày mai” từ nay là sự khôn ngoan của chúng
ta.
Điều mà Chúa Giêsu nói thêm: “Ngày mai, mai sẽ lo”
không nói ngược lại ba lần “Các ngươi
đừng lo lắng” trước đó, mà tô đậm
chúng. Cần phải lo lắng đến công
việc, lương bổng, bệnh tật, nhà cửa
phải mua, việc hưu dưỡng phải dự
kiến. Nhưng sự lo lắng này chỉ tốt
nếu nó diễn ra trong niềm tin tưởng vào Chúa. Và
dấu hiệu thì rõ ràng: vẫn an bình.
Tìm kiếm Nước trời
trước tiên, chính là kiếm tìm Chúa trước tiên,
bền bỉ quy hướng về Chúa, chắc chắn
rằng với Ngài chúng ta có thể được giải
thoát. Những
người nào dám tin tưởng như thế thì có
được kinh nghiệm kỳ diệu này là con tim có tự do.
|