HIỆP
SỐNG TIN MỪNG
CHÚA
NHẬT 8 THƯỜNG
NIÊN A
Is 49,14-15; 1Cr 4,1-5; Mt 6,24-34
TÍN THÁC VÀO SỰ YÊU THƯƠNG QUAN PHÒNG
CỦA THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA:
1. TIN MỪNG: Mt 6,24-34
24 "Không ai có thể
làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu
chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà
khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi
Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được.
25 "Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết:
đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn;
cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc.
Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và
thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? 26 Hãy
xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho;
thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại
chẳng quý giá hơn chúng sao? 27 Hỏi có ai trong anh em,
nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm
được dù chỉ một gang tay? 28 Còn về áo
mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa
huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài
học: chúng không làm lụng, không kéo sợi; 29 thế
mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù
vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp
bằng một bông hoa ấy. 30 Vậy nếu hoa
cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà
Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống
hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin! 31 Vì thế, anh
em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì,
uống gì, hay mặc gì đây? 32 Tất cả
những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha
anh em trên trời thừa biết anh em cần tất
cả những thứ đó. 33 Trước hết hãy
tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính
của Người, còn tất cả những thứ kia,
Người sẽ thêm cho. 34 Vậy, anh em đừng
lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo.
Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.
2. Ý
CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay tiếp nối với bài
giảng trên núi. Đức Giêsu dạy môn đệ
đừng quá lo lắng kiếm tiền của và cơm
ăn áo mặc, nhưng hãy tin tưởng vào tình thương
quan phòng của Thiên Chúa.
3. CHÚ THÍCH:
- C 24-25: + "Không ai có thể làm tôi hai chủ… : Đức
Giêsu đưa ra một nguyên tắc
chung là không thể làm tôi cho hai ông chủ cùng một lúc
được, mà phải lựa chọn một trong hai: hoặc
phục vụ chủ này hoặc phục vụ chủ kia.
+ Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của
được: “Làm tôi” ở đây mang
nghĩa giống như một người nô lệ hoàn
toàn tuỳ thuộc vào ông chủ, bị mất quyền
tự định đoạt theo ý của mình. “Tiền của” theo tiếng
Aram là Mammôn, nghĩa là Thần Tài: Tiền được
nhân cách hoá trở thành một vị thần có sức mạnh
và quyền uy chinh phục thế giới. + đừng lo cho mạng sống:
lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể:
lấy gì mà mặc: Không những Đức Giê-su cấm làm tôi cho tiền
của, mà Người còn khuyên môn đệ đừng lo
lắng những điều xem ra rất thiết thực như
cơm ăn áo mặc nữa. Vì khi làm tôi tiền của, người
ta sẽ dần dần xa lìa Thiên Chúa, và nếu quá lo
lắng về các điều thế tục người ta
sẽ không còn tin vào tình thương quan phòng của Thiên
Chúa. Động từ lo lắng ở đoạn này được
dùng đến 6 lần nhằm nói lên sự cấp bách phải
tránh lo âu thái quá, vì tin Chúa Cha “biết rõ” những gì chúng ta
cần, ngay cả trước khi chúng ta xin (x. Mt 6,8 và 6,32).
Tuy nhiên, Đức Giê-su không dạy môn đệ
lười biếng thụ động, mà Người chỉ
muốn chúng ta hãy yên tâm làm việc để có lương
thực hằng ngày (x. Mt 6,11), với tâm tình luôn tin cậy phó
thác vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa (x. Mt 7,7-11). + Mạng sống chẳng trọng
hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn
áo mặc sao? : Nếu Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự
sống và thân xác, thì Người cũng sẽ bảo
đảm có mọi thứ cần để duy trì
mạng sống thân xác ấy, nên chúng ta đừng quá lo
lắng.
- C 26-27: + Hãy
xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho;
thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng: Đức Giê-su nêu ra hình ảnh minh
chứng về tình thương của Thiên
Chúa dành cho lũ chim trời: dù chúng không thể gieo vãi
gặt hái được như loài người, mà Ngài
vẫn cho chúng có đủ đồ ăn. + Anh em lại chẳng quý
giá hơn chúng sao? : Chim trời là
thứ chẳng đáng bao nhiêu mà còn được Thiên Chúa
săn sóc như vậy, phương chi chúng ta là các dưỡng
tử của Ngài. Nên chúng ta đừng quá lo lắng để
chỉ biết tìm kiếm cơm ăn áo mặc. + Hỏi
có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình
thêm được dù chỉ một gang tay? : Con người dù có lo lắng bao nhiêu cũng
vô ích, như thánh Phao-lô đã khẳng định: “Phao-lô
trồng, A-pô-lô tưới, còn Thiên Chúa cho mọc lên” (1 Cr
3,6) và người xưa cũng có câu “mưu sự tại
nhân, thành sự tại thiên”.
- C 28-30: + Hãy
ngắm xem hoa huệ ngoài đồng… chúng không làm lụng,
không kéo sợi, thế
mà, ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng
không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy: Về áo mặc, Đức Giê-su
lấy vẻ đẹp của hoa huệ ngoài đồng
nay còn mai mất, nhưng vẫn được Thiên Chúa ban
cho có áo mặc đẹp hơn y phục của vua Salomon
vinh quang tột bậc, phương chi loài người
chúng ta là con cái của Thiên Chúa, lại không được Ngài
quan phòng săn sóc hay sao?
- C 31-32: + Vì
thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ
ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Cha anh em
trên trời thừa biết anh em cần tất cả
những thứ đó: Đức
Giê-su dạy chúng ta
quan sát vũ trụ vạn vật, để giúp gia
tăng lòng tin cậy phó thác vào tình thương quan phòng
của Thiên Chúa, và đừng áy náy lo lắng về cơm
ăn áo mặc giống như dân ngoại. + Tất cả những thứ đó,
dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa
biết anh em cần
tất cả những thứ đó: Tìm kiếm đồng
nghĩa với ham thích và lo âu. Khi coi của cải vật chất trần gian là
những đối tượng phải tìm với sự lo
lắng, dân ngoại đã tỏ ra không tin cậy vào Đấng
Tạo Hoá. Vì vậy ai chỉ lo đi tìm kiếm cơm ăn
áo mặc thì đức tin của họ cũng chẳng
hơn gì dân ngoại và không xứng đáng là con cái Thiên
Chúa.
- C 33-34: +
Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và
đức công chính của Người
…: Thiên Chúa lo
lắng ban cho con người mọi điều họ
cần, nhưng Ngài cũng muốn con người chia
sẻ sự bận tâm của Ngài về Nước Thiên
Chúa như lời Đức Giê-su dạy chúng ta cầu
nguyện trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha
cả sáng, Nước Cha trị đến”. Đức công chính là
cách ăn nết ở phù hợp với thánh ý của Thiên
Chúa là điều cần phải làm. Còn tất cả
những thứ khác như cơm ăn áo mặc thì Chúa
sẽ ban cho. + Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: Ở đây
Đức Giê-su khuyên chúng ta hãy tin vào quyền năng và tình
thương của Ngài là Cha chúng ta. Nghĩa là hiện
tại mỗi người hãy chu toàn bổn phận của
mình. Còn tương lai thì hãy tin cậy phó thác trong tay Chúa
quan phòng.
+ ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày
nào có cái khổ của ngày ấy: Mỗi ngày
đều có các việc cần làm, đừng dồn việc
ngày mai để làm ngay hôm nay. Cần ý thức rằng: cuộc
đời của chúng ta không phải lúc nào cũng yên bình, mà
sẽ có lúc gặp nhiều gian nan, nên hãy an tâm lo cho hôm nay
và đừng quá lo về ngày mai.
4.
CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su đòi môn đệ phải
lựa chọn để làm tôi phục vụ một trong
hai ông chủ là những ai? 2) Làm tôi nghĩa là gì? 3) Ngoài
việc cấm làm tôi tiền của, tại sao Đức
Giê-su khuyên môn đệ đừng lo lắng tìm kiếm
cơm ăn áo mặc là những nhu cầu thiết
thực của cuộc sống? Phải chăng
Người đề cao thái độ lười
biếng lao động và ỷ lại vào tình thương
quan phòng của Thiên Chúa? 4) Đức Giê-su muốn dạy
chúng ta điều gì qua hình ảnh chim trời ít có giá
trị mà vẫn được Thiên Chúa chăm sóc nuôi
dưỡng? 5) Tại sao dân ngoại lại ưu tiên tìm
kiếm cơm ăn áo mặc hằng ngày, và người
tín hữu chỉ lo tìm kiếm các điều như
vậy được đánh giá thế nào? 6) Đức
Giê-su muốn chúng ta ưu tiên tìm kiếm điều gì? 7)
Câu “Ngày mai, cứ để ngày mai lo” nghĩa là gì?
II. SỐNG LỜI
CHÚA
1.
LỜI CHÚA: Chúa phán: “Trước hết hãy tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của
Người, còn tất cả những thứ kia,
Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
2.
CÂU CHUYỆN:
1) CHẾT VÌ QUÁ HAM MÊ CỦA
CẢI:
Một hôm vào lúc rạng đông, viên lãnh chúa đã
gặp người nông dân tá điền của mình và nói rằng:
”Ta thấy anh là người rất chăm chỉ làm
việc cho ta trong nhiều năm qua, nên ta sẽ thưởng
công cho anh. Vậy từ bây giờ cho đến khi mặt
trời lặn, anh có sức lực đến đâu thì
hãy sử dụng, vì tất cả những ruộng
vườn, ao hồ anh chạy vòng quanh được, đều
sẽ thuộc quyền sở hữu của anh”.
Người nông dân rất vui khi nghe lời chủ
hứa và lập tức thi hành. Anh chạy theo con đường
bên trái. Sau sáu giờ đồng hồ đến lúc mặt
trời đúng ngọ, anh nông dân đã chạy qua một cánh
đồng rộng bao la cò bay thẳng cánh. Khi anh định
vòng lại, thì một hồ cá mênh mông lại xuất
hiện trước mặt. Anh lại quyết
định chạy vòng qua hồ để chiếm thêm
hồ cá tuyệt đẹp này trước khi quay vòng lại,
không thiết gì đến việc phải nghỉ ngơi
ăn uống để lấy lại sức. Đến
lúc mặt trời lặn, anh cũng đã chạy về
tới điểm xuất phát ban sáng. Nhưng anh nông dân
đã ngã vật xuống đất bất tỉnh và
được vợ con tận tình chăm sóc… nhưng vô ích,
vì anh đã thở hơi cuối cùng sau một ngày dài chạy
quá sức. Sau đó người ta đã đào một lỗ
chôn anh trong lòng đất diện tích không quá hai
thước vuông. Đó là phần thưởng dành cho một
con người bị lòng tham vô đáy sai khiến, đã
phải trả giá quá đắt là bị chết
trước khi thụ hưởng được thành
quả mới đạt được.
2) MỌI
NGƯỜI ĐỀU GIÀU CÓ TRONG TÌNH THƯƠNG CỦA
THIÊN CHÚA:
Có
một thanh niên kia gặp ai cũng than vãn về số mệnh
đen đủi của mình. Anh nghĩ rằng: dù có cố
gắng đến đâu thì anh cũng không thay đổi
số phận nghèo khó để trở thành người giàu
có được. Ngày nọ, anh tìm đến một
vị ẩn sĩ trên núi và nêu mắc mắc: “Tại sao con
luôn chăm chỉ làm việc mà nghèo vẫn hoàn nghèo?”
Bấy giờ vị ẩn sĩ đã nói với anh
như sau:
-
Nghèo ư? Thầy thấy anh đang rất giàu có mà anh không
biết đấy thôi. Này nhé: Giả như có người
nào đó trả cho cháu 3 đồng tiền vàng để
chặt đứt đi một ngón tay cái của anh thì anh có
đồng ý không?
-
Thưa thầy, dĩ nhiên là con không đồng ý ạ.
-
Thế nếu họ ra giá 300 đồng tiền vàng
để đổi lấy cánh tay của anh thì anh có bằng
lòng không?
-
Thưa cũng không ạ.
-
Vậy họ trả 3000 đồng tiền vàng để
đổi lấy đôi mắt thì sao?
-
Thưa cũng không đồng ý ạ.
-
Vậy nếu họ đồng ý trao cho anh ngôi biệt
thự nguy nga trị giá hàng trăm ngàn đồng tiền
vàng để đổi lại anh trở thành một lão già
cô độc mù điếc và lú lẫn… thì anh có
đồng ý không?
-
Thưa dĩ nhiên là con cũng không chấp nhận. Thưa
thầy, bây giờ con đã hiểu: Hiện giờ con
đang là một người rất giàu có với cơ
thể lành lặn, sức khỏe đầy đủ.
Từ nay con sẽ không “đứng núi này trông núi kia cao”,
nhưng sẽ vui vẻ bằng lòng với những gì mình đang
có.
3)
TÌNH THƯƠNG CỦA BÀ MẸ PHẢN ẢNH TÌNH THƯƠNG
BAO LA CỦA THIÊN CHÚA:
Một phụ nữ nghèo sống trong một giáo
xứ tại thành phố Dublin của nước
Ai-xơ-len có một đứa con trai đã gây ra nhiều
đau khổ cho bà. Hắn ta lười biếng không
chịu làm việc, tối ngày chỉ la cà với chúng
bạn trong các quán nhậu và sau đó rủ nhau đi phá
làng phá xóm. Khi hết tiền xài, hắn còn về nhà ăn trộm
những đồ vật có giá trị mang đi bán. Nhiều
lần, bà mẹ đã khuyên con thay đổi, nhưng hắn
đều bỏ ngoài tai. Một hôm tham gia vào một
vụ trộm nhà băng, hắn đã bị cảnh sát bắt
và bị kết án 20 năm tù. Tuy vậy, nhưng bà mẹ của
hắn đã không bỏ mặc đứa con hư
hỏng. Tháng nào bà cũng ngỏ lời xin những nhà
hảo tâm cho thuốc lá và đồ ăn để vào nhà
tù thăm nuôi con. Thấy hoàn cảnh của bà già tội
nghiệp, có người đã khuyên bà rằng:
- Thằng con trai của bà hư hỏng nhiều
lần đã gây cho bà đau khổ. Chắc chắn nó
sẽ tính nào tật đó chứ không bao giờ chịu thay
đổi đâu. Sao bà không bỏ phứt cái thằng con
ngỗ nghịch bất hiếu đó đi để
khỏi phải hàng tháng vất vả đi thăm nuôi nó?
Nhưng người kia thật bất ngờ khi
nghe bà mẹ trả lời như sau:
- Cám ơn bà đã có lời khuyên. Nhưng làm sao tôi
có thể quên được nó đây? Tuy tôi không đồng
ý với các việc làm sai trái của nó. Nhưng dù sao thì nó
vẫn là đứa con mà tôi đã vất vả cưu mang
và đứt ruột đẻ ra. Tuy bây giờ nó đang phải
ở tù vì tội đã phạm, nhưng xét cho cùng thì là
mẹ nó, tôi cũng mang một phần trách nhiệm về
hành vi phạm tội của nó.
4) DÙ
TRONG HOÀN CẢNH NÀO, BỐ VẪN LUÔN CÓ MẶT ĐỂ
BẢO VỆ CON !:
Năm
1989, 1 trận động đất 8,2 độ Richter
gần như san bằng ARMENIA, làm hơn 30.000 người
chết trong vòng 4 phút. Trong cơn hỗn loạn, một
người đàn ông dặn vợ mình hãy ở nhà cho an
toàn, còn ông thì vội chạy đến nhà trường,
nơi con trai ông đang học.
Ở
đó, ông nhìn thấy 1 đống lớn đổ nát -
ngôi trường đã bị sập hoàn toàn. Ngay lúc đó,
người đàn ông nhớ đến lời hứa mà ông
luôn nói với con trai mình: "Dù trong tình huống nào, bố
sẽ luôn có mặt để bảo vệ con!". Giờ
đây ông đã bật khóc khi nhìn thấy đống
gạch vụn to lớn đã từng là trường
học trước đó. Rồi ông cố định
hướng xem lớp của con mình nằm ở vị
trí nào. Nó nằm ở góc bên phải phía sau trường
học! Ông lao đến và bắt đầu dùng tay không
để bới đống gạch đá. Nhiều phụ
huynh thấy người đàn ông làm như vậy đã vừa
khóc vừa kéo ông ra và nói với ông: "Quá muộn rồi
! Anh sẽ không làm gì được đâu ! Hãy đi về
nhà đi !". Hoặc "Chúng ta phải chờ đội
cứu hộ đến thôi"... Để đáp
lại, người đàn ông chỉ nói một câu: "Hãy
giúp tôi một tay !". Và ông tiếp tục bới
đống gạch, quẳng từng viên gạch và từng
mảnh tường ra bên ngoài.
Khi
đội cứu hộ đến cũng cố lôi ông ra
khỏi đống gạch đổ nát.
-
Chúng tôi sẽ lo việc này, ông hãy về nhà đi!
Nhưng
người cha vẫn ném từng viên gạch ra và chỉ
đáp: “Hãy giúp tôi một tay đi !”
Cảnh
sát cũng có mặt và khuyên can người đàn ông: “Anh
đang trong trạng thái không ổn định, có thể gây
nguy hiểm cho mình và cho người khác, đề nghị
anh hãy về nhà !”
Nhưng
họ cũng chỉ nghe được một câu: :Vui lòng
giúp tôi một tay đi !”
Một
người rồi nhiều người đã vào "giúp
một tay". Họ đào bới đống gạch đổ
nát suốt 8 tiếng... 12 tiếng... 24 tiếng... 36
tiếng... Và đến tiếng thứ 38, khi kéo 1 tảng
bê-tông lớn ra, dường như họ bắt
đầu nghe thấy có tiếng trẻ con nói.
-
Armand? - Người đàn ông gọi to, giọng nghẹn
lại. Ông nghe thấy có tiếng trả lời:
-
Bố phải không? Con ở đây này! Con đang bảo
các bạn đừng lo, vì bố sẽ đến cứu
con, và cứu tất cả các bạn nữa! Bố đã
hứa sẽ luôn bảo vệ con mà...
14
học sinh trong số 38 em ở lớp của Armand đã
được cứu sống hôm đó. Vì khi ngôi
trường bị sập xuống, một tảng bê-tông
to đã chèn vào tạo thành cái "hang" nhỏ nơi các
em bị kẹt lại. Armand đã bảo với các
bạn đừng khóc, bởi vì "bố tớ sẽ
đến cứu chúng ta !". Các em nhỏ hoảng
sợ, đói khát, nhưng cuối cùng đã
được cứu sống, bởi vì đã có lời
hứa chắc của một người cha. Thiên Chúa chính
là cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta nếu chúng ta tín thác
cậy trông Ngài.
3.
SUY NIỆM:
1)
VỀ GIÁ
TRỊ CỦA TIỀN
BẠC NÓI CHUNG: Đồng tiền hai
mặt:
a- Đồng
tiền (hay MAM-MON nghĩa là Thần Tài) có sức mạnh
vạn năng như người ta thường nói: “Mạnh
về gạo, bạo về tiền”! “Lắm tiền,
nhiều gạo là tiên trên đời”; “Có tiền mua tiên
cũng được”… Về phạm vi đức tin,
đồng tiền cũng là hồng ân của Thiên Chúa ban để
phục vụ hạnh phúc cho con người. Tiền
của chỉ trở thành xấu khi ta lụy phục nó
như câu người đời thường nói: “Đồng
tiền là một người đầy tớ tốt,
nhưng lại là một ông chủ xấu!”. Vì khi tiền trở
thành ông chủ, nó sẽ biến ta trở thành tên
đầy tớ tham lam độc ác, sẵn sàng làm bất
cứ điều gì miễn là có lợi cho mình, dù có
hại cho tha nhân.
b- Tuy
nhiên, giá trị của đồng tiền cũng chỉ
tương đối mà thôi, như
có người đã nhận xét:
Đồng
tiền có thể:
Mua được
cao lương mỹ vị, nhưng không mua
được sự ngon miệng.
Mua được
thuốc thang đắt giá, nhưng không mua được
sức khỏe.
Mua được
chăn êm nệm ấm, nhưng không mua được
giấc ngủ ngon lành.
Mua được
nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được mái
ấm gia đình.
Mua được
trò chơi giải trí, nhưng không mua được
sự bình an thanh thản của tâm hồn.
Mua được
sách vở tài liệu, nhưng không mua được
sự thông minh, kiến thức.
Mua được
bạn bè, nhưng không mua được tình nghĩa.
Mua được
trái tim, nhưng không mua được tình yêu.
Mua được
thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.
Mua được
đời này, nhưng không mua được đời
sau.
Mua được
con người, nhưng không mua được Thiên Chúa
Mua
được visa để đi khắp nơi, nhưng
không mua được hộ chiếu để vào
Nước Trời…
2) THÁI
ĐỘ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:
- Đức Giê-su với tiền bạc: Trong Tin Mừng, Đức
Giêsu xem ra đối lập với đồng tiền khi tuyên
bố: "Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó
với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể
vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của
được” (Mt 6,24) ? “Người
giàu có khó vào Nước Trời. Con lạc đà chui qua
lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước
Thiên Chúa” (Mt 19,23-24). Thực ra Đức Giê-su không
chống lại tiền bạc, mà Người chỉ
muốn dạy các môn đệ phải có tâm hồn nghèo
khó (Mt 5,3) nghĩa là tránh thói tham lam tiền bạc, vì như
thánh Phao-lô đã dạy: ”Lòng tham
tiền của là cội rễ của mọi điều gian
ác” (1 Tm 6,10). Thực vậy, chính lòng tham tiền đã
biến Giu-đa từ một tông đồ trở thành
kẻ phản bội, sẵn sàng bán nộp Thầy với
giá 30 đồng bạc (x. Mt 26,14-16). Và kẻ có lòng tham lam
tiền bạc thật khó vào Nước Thiên Chúa: “Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người
giàu (tham tiền) vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,26).
- Theo Đức Giê-su: kẻ tham lam và quá tin vào sức
mạnh của đồng tiền chính là người
khờ dại như dụ ngôn
một người phú hộ sau khi đã thu gom của
cải hoa lợi vào đầy kho lẫm, đã có cảm giác
yên tâm và tự nhủ mình rằng: “Hỡi linh hồn, bây
giờ ngươi đã có nhiều của cải dùng trong
nhiều năm. Ngươi hãy bắt đầu ăn
uống vui chơi thỏa thích đi”. Nhưng hắn không
ngờ giờ chết đang đến rất gần
như lời Chúa phán: “'Hỡi kẻ ngu dại,
đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn
ngươi, thế thì những của ngươi tích
trữ sẽ để lại cho ai?” (Lc 12,20). Vậy
Chúa muốn chúng ta phải có thái độ thế nào
đối với tiền bạc?
3) THÁI ĐỘ CỦA CÁC TÍN
HỮU ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:
- Phải biết tiên liệu nhưng đừng quá lo
lắng:
Lo lắng là thái độ quá
lo cho tương lai vì thiếu lòng tin cậy vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa. Còn tiên liệu là thái
độ khôn ngoan: Phải lo chu toàn các việc bổn
phận hôm nay nhưng cũng biết chuẩn bị đối
phó với các sự cố có thể xảy ra. Thay vì ngồi
không, ỷ lại vào tình thương quan phòng của Thiên
Chúa, và hy vọng Chúa sẽ ra tay giúp thỏa mãn các nhu
cầu của mình. Tránh “ỷ lại” vì dễ trở thành
“bất tín” nếu không được như ý.
- Tín thác vào Chúa “quan
phòng”:
Quan phòng khác với số
mệnh vì số mệnh mang tính tất định: Tin vào
số mệnh là tin rằng mỗi người đều
được định sẵn một số phận tốt
hay xấu, sướng hay khổ, thành hay bại… mà dù có cố
gắng đến đâu cũng không thay đổi
được số mệnh ấy.
Còn “quan phòng” không mang tính tất
định: Tin vào Thiên Chúa quan phòng là tin Chúa nhìn thấy
trước. Loài người chúng ta sống trong thời
gian nên có quá khứ, hiện tại và tương lai. Còn
Thiên Chúa dựng nên vũ trụ thời gian nên không lệ
thuộc vào không gian thời gian. Ngài nhìn thấy một lúc
cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nhân
loại cũng như của mỗi chúng ta. Nếu chúng ta
muốn thành công, giàu có, hạnh phúc sau này, thì ngay bây giờ,
chúng ta phải tuân theo quy luật của Thiên Chúa đã an
bài, là học tập nghiêm túc và chăm chỉ làm việc hiệu
quả.
Thiên Chúa không ấn
định sẵn một tương lai cho chúng ta,
nhưng thành quả có được tùy thuộc ý chí
tự do của chúng ta. Chúa luôn ban ơn soi dẫn và dạy
chúng ta bằng Lời Chúa trong Sách Thánh, qua giáo huấn
của Hội Thánh, của các bậc bề trên và kết quả
thành bại của công việc, để chúng ta rút kinh
nghiệm, tránh những sai sót và đạt được
các thành quả trong tương lai.
4) HÃY TÍN
THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA:
- Cộng tác với Thiên Chúa: Đức tin
chân chính đòi chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa, bằng
việc góp phần làm cho môi trường sống ngày
một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái
hơn, hầu trở thành «Trời Mới Đất
Mới» vào ngày tận thế (x. Mt 25,31-46), như Thiên Chúa đã
lệnh cho nguyên tổ khi xưa: ”Hãy thống trị
đất và bắt nó phải phục tùng” (St 1,28).
- Noi gương Đức Giê-su: Người
đã làm nghề thợ mộc tại Na-da-ret. Về sau, tông
đồ Phao-lô cũng dạy: “Ai không làm việc thì cũng
đừng ăn” (x. 2 Tx 3,10). Đức Giê-su đã kết
án những kẻ lười biếng ỷ lại không
chịu làm lợi thêm các nén bạc được trao.
Họ sẽ bị lấy lại cả nén bạc đang
có (x. Mt 25,14-30), và số phận của họ sẽ như
sau: “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra
chỗ tối tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải
khóc lóc nghiến răng" (Mt 25,30)”.
- “Hãy thắp lên một
ngọn đèn, còn hơn là ngồi nguyền rủa bóng
tối”: Trước khi
làm việc, chúng ta hãy xin Thiên Chúa soi sáng để biết
mình phải làm gì và quyết tâm làm mọi việc với ý
hướng làm vinh danh cho Thiên Chúa và góp phần cứu
rỗi tha nhân. Với sự tín thác: “Vì không có việc gì mà
Chúa không làm được” (Lc 1,37).
- Khi gặp phải thất
bại hãy nhớ rằng:
Thiên Chúa toàn năng có thể “rút từ sự dữ ra
sự lành”, nên hãy luôn tín thác vào tình thương của Thiên
Chúa, và tin rằng tất cả những điều Chúa để
xảy ra đều hữu ích cho phần rỗi
đời của chúng ta, như lời Chúa Giê-su: “Nếu
anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình
những của tốt lành, phương chi Cha trên trời.
Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin
Người” (Lc 11,13).
- “Trước hết hãy
tìm kiếm Nước Thiên Chúa: Bổn phận của chúng
ta hôm nay là phải ưu tiên chu toàn các việc bổn
phận đối với Chúa và tha nhân, còn việc lao
động, làm ăn buôn bán thì cứ cố gắng
hết sức rồi phó thác trong tình thương quan phòng
của Thiên Chúa.
4. THẢO LUẬN: 1) Chúng ta có
được ỷ lại vào tình thương quan phòng
của Thiên Chúa, rồi chỉ biết khoanh tay lười
biếng và đòi Chúa thỏa mãn các nhu cầu về ăn
mặc của mình không? Tại sao? 2) Trong những ngày này bạn
sẽ làm gì cụ thể để biểu lộ đức
tin vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa?
5.
LỜI CẦU:
Lạy
Thiên Chúa Cha giàu lòng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con
luôn ý thức về giá trị của đồng tiền,
để biết cách sử dụng nó theo lời Chúa
dạy. Xin cho chúng con biết coi đồng tiền như
đầy tớ để sử dụng tiền bạc
Chúa ban mà làm sáng danh Chúa và quảng đại chia sẻ cho người
nghèo khó bệnh tật... Xin cho chúng con luôn tín thác vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa, để chăm chỉ chu
toàn bổn phận đối với gia đình, Giáo xứ
và xã hội, góp phần biến đổi môi trường
sống ngày càng sạch đẹp hơn, công bình nhân ái
hơn, sớm trở nên “Trời Mới Đất
Mới” theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM
|