Lòng bao dung – Lm. Ignatiô Trần Ngà
Trả thù, báo oán là
cách ứng xử man rợ, thiếu đạo đức.
Luật trả thù báo oán
kiểu “mắt đền mắt, răng đền răng” là thứ
luật đã lỗi thời, không còn thích
hợp nữa, thế mà ngày
nay không ít người vẫn muốn cư xử với nhau theo
thứ luật rừng man rợ đó. Ai móc
mắt tôi, tôi móc mắt
người đó.
Ai đánh gảy răng tôi, tôi đánh
gảy răng người đó…”
Trước hết, đây là cách
ứng xử thông thường của loài vật, như gà chọi chẳng
hạn: Con nầy đá qua, con kia mổ lại, đấu đá nhau cho đến
khi cả hai đều gục xuống, kiệt sức, mình mẩy đầy máu me! Đây cũng là phản ứng
tự nhiên của những con trâu điên, của những con chó dại: Trâu nầy húc qua, trâu kia báng lại cho đến
khi cả hai không còn
hơi sức.
Những cách ứng
xử như trên là man rợ,
rừng rú, chỉ thích hợp cho một
số loài động vật hung hãn. Là người,
chúng ta không thể sống theo
bản năng hạ cấp mang đầy thú tính như
vậy. Nhiều cuộc xung đột trên thế giới được giải quyết theo
kiểu “mắt đổi mắt răng đền răng”, tức giải quyết bằng chiến tranh, trả thù, báo oán
và đã đưa đến hậu quả vô cùng bi đát.
Lịch
sử chiến tranh giữa các dân tộc
qua bao thời đã cho thấy
điều đó.
Bao dung tha thứ cho kẻ
thù là thượng
sách.
Qua trích đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su
muốn nâng nền luân lý nhân loại
lên một tầm cao mới. Người đề xuất một giải pháp tối ưu cho mọi
tranh chấp xung đột giữa người với người, đó là: “Hãy
yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” và
“Đừng chống
cự người ác, trái lại,
nếu bị ai vả má
bên phải, thì hãy giơ
cả má bên trái ra
nữa” (Mt 5, 39.44) Trước lời dạy nầy, những người nông nổi cho là
nhu nhược, là hèn nhát,
là yếu đuối; chỉ những ai khôn ngoan sâu
sắc mới nhận thấy đây là giải
pháp tối ưu để giải quyết mọi xung đột và đem lại an hòa.
Khi người
ta quai búa
tạ vào tảng đá cứng, đá sẽ dùng sự
cứng rắn của mình để kháng cự lại búa, hậu quả là đá
sẽ nứt vỡ ra, bị
nghiền tán ra. Đá bị thất bại hoàn toàn! Nhưng khi
người ta quai búa giáng
mạnh xuống hồ nước, nước sẽ dùng sự mềm
mại của mình để vô hiệu hoá
sức mạnh của búa. Nước không hề hấn gì nhưng
búa thì sẽ
bị chìm lĩm xuống tận đáy hồ. Thế là nước thắng lợi vẻ vang!
Khi gặp
bão táp cuồng
phong, những cây cổ thụ
cao lớn cứng cáp dùng sự cứng
rắn mạnh mẽ của mình để kháng cự lại bão tố. Hậu quả là chúng bị gảy cành, trốc gốc. Trong khi đó,
những rặng tre, những cây lau sậy
không hề kháng cự lại bão tố,
nhưng dùng sự mềm dẻo của mình để uốn theo
chiều gió nên chúng được
an toàn.
Hiểu được quy luật đó nên Lão
tử đã dạy môn sinh
từ mấy ngàn năm trước:
“nhu thắng cương, nhược
thắng cường.”
Vị sư tổ của môn phái Judo cũng
đã dựa vào quy luật
nầy để sáng lập nên môn phái
Judo (nhu đạo), một môn võ
thuật lấy mềm dẻo chiến thắng hung bạo cứng rắn.
Thay phần kết luận:
Gia đình ông A và
ông B sống gần nhau và cùng trồng
dưa trên hai lô đất
kế cận. Gia đình ông
A đam mê rượu chè, bài bạc,
không chăm sóc vườn dưa nên vườn
dưa xơ xác, không thu
hoạch được
gì. Trong khi đó, gia
đình ông B chăm sóc vườn
dưa chu đáo nên được bội thu, tiền vào như nước,
sắm sửa được nhiều thứ trong nhà. Nổi máu ghen tị,
ông A xúi con qua phá hoại vườn dưa của ông B, vừa hái trái
ăn vừa nhổ cây, gây thiệt hại nặng nề cho gia
đình ông B.
Trước sự gây hấn đó,
gia đình ông B giận sôi gan, chuẩn
bị mài dao mài rựa
tìm cách báo thù. Buổi
tối trước khi ra tay
hành động, ông B nằm suy nghĩ miên
man và may thay, câu Lời Chúa
ông vừa nghe trong thánh
lễ ban sáng chợt vọng về: “Anh em đã nghe
Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy
ghét kẻ thù. Còn Thầy,
Thầy bảo anh em: hãy
yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em”… “Anh
em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng
chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má
bên phải, thì hãy giơ
cả má bên trái ra
nữa.” (Mt 5, 44. 38-39).
Sáng hôm sau,
nhờ Lời Chúa tác động,
ông B bàn với vợ con cứ đến lúc trời mới tờ mờ sáng thì
kéo nhau ra vườn dưa ông A, không phải để phá hoại trả thù, nhưng là chăm sóc,
tưới nước,
xịt thuốc, bón phân cho
cả vườn dưa. Chẳng bao lâu sau,
vườn dưa của ông A
trở nên xanh tốt không kém gì
dưa nhà ông B.
Khi biết được việc làm cao đẹp
của ông B, cả gia đình
ông A hết sức hối hận vì việc
làm của mình, rồi dắt nhau qua tận nhà ông
B để tạ lỗi. Từ đó, hai gia
đình kết nghĩa anh em, thề nguyền
yêu thương gắn bó với
nhau cho đến mãn đời.
Thế đó,
Lời Chúa là giải pháp
tuyệt vời cho các xung
đột giữa đôi bên.
|