Hãy sống
yêu thương
và nên trọn
lành
(Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Văn
Độ)
Kết thúc "Bài giảng trên núi",
căn tính của người kitô hữu là muối là ánh
sáng. Tiếp theo sau đó, Chúa Giêsu tiếp tục mạc
khải cho khi dạy các môn đệ và cũng dạy chính
chúng ta về thái độ cần phải có cũng như
thực hành trong đời sống: "Các con đã nghe
bảo... Còn Thầy, Thầy bảo các con". Vậy nghe
bảo gì? Và cụ thể giáo huấn của Chúa Giêsu cho
các môn đệ mình ra làm sao?.
Khi Chúa Giêsu khi trích dẫn câu nói của
người xưa về luật công bằng khi trả thù
đã được ghi rõ trong Cựu Ước
"Mắt đền mắt, răng đền răng
" ( Xh 21,24). Chúng ta phải thừa nhận rằng,
đây là một bước tiến lớn trong
tương quan hành xử giữa người với
người so với thời Lamek, bởi Lamek đã
từng nói với hai vợ: "Vì một vết
thương, ta giết một người, (Ta) trầy da,
một nam nhi toi mạng. Vì Cain sẽ được báo thù
gấp bảy, nhưng La-méc thì gấp bảy mươi
bảy!" (St 4,23-24) Vậy là trả thù mãi mãi. Luật
"Mắt đền mắt, răng đền
răng" ( Xh 21,24) giúp con người khỏi rơi vào
tình trạng thái quá. Trái lại, Luật của tình yêu
phủ nhận sự đồng nhất với kẻ
thù: "Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng
chống cự lại với kẻ hung ác" (Mt 5, 39).
Theo Chúa Giêsu, yêu thương là vượt ra
khỏi vòng tròn luẩn quẩn của cái ác và sống tình
huynh đệ đại đồng, nên khi Ngài bảo
chúng ta "đưa má bên kia cho nó nữa, " là Ngài
muốn chúng ta xây đắp tình hiệp thông anh em. Đưa
má bên kia là cố tình giúp đối phương khám phá ra
tình yêu và rằng thực hành bác ái là điều có thể.
Đưa má bên kia còn muốn nói với kẻ ác rằng nó
đã nhận được người anh em như nó là
anh em. Một hành động đáng tin cậy như
thế sẽ phá tan bạo lực.
Chúa Giêsu yêu cầu gia tăng thêm tình yêu và lòng
tha thứ càng nhiều càng tốt! Vì tình yêu có sức
mạnh giúp đối phương xích lại gần ta
hơn bằng tình người. Như thế, bằng cách
trao ban, chúng ta nhận nó là anh em.
Cho nó cả áo choàng, đi với nó hai
dặm không phải một mà áp đặt, nhưng
chứng minh con người luôn có sáng kiến về tình
yêu. Vì đó là điều đẹp lòng Chúa, nên chúng ta
từ bỏ điều có đi có lại và chủ
động xây đắp tình hiệp thông trong tình yêu.
"Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con
đừng khước từ " (Mt 5, 44).
Tình yêu phải được thực
hiện theo châm ngôn: "Hãy yêu thương thù địch
các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu
nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các
con" (Mt 5, 44). Chúa Giêsu không chỉ lên án một hệ
thống dùng bạo lực để trả thù cho cân, Ngài
còn muốn chúng ta hủy bỏ luật ăn miếng
trả miếng xưa. Tình yêu không gia tăng theo kiểu có
đi có lại - người ngươi yêu mến là
một người anh em ngươi, một người
ngươi yêu mến là người bạn ngươi.
Tình yêu là quà tặng, nhưng không dựa trên sự khác
biệt tối thiểu. Sự khác biệt của tình yêu
là không giống nhau, là người khác chứ không phải
là người họ hàng, nhưng là người chúng ta
cảm thấy gần. Như Chúa Giêsu đã nói: đó là
người thân cận của ngươi. Tuy nhiên, Chúa
Giêsu không bác bỏ sự phân biệt của chúng ta.
Người khác không phải luôn là một người
bạn, nó có thể trở thành kẻ thù. Điều quan
trọng là tất cả mọi người là anh em
với nhau.
Thật phù hợp để người kitô
hữu khẳng định căn tính là con Thiên Chúa của
mình khi thực hành lời Chúa Giêsu dạy để trở
nên con cái của Cha trên Trời. Giới luật yêu
thương mà Chúa Giêsu để lại đã mạc
khải rõ về hồng ân yêu thương. Là con cái Thiên
Chúa, chúng ta phải yêu thương ngay cả kẻ thù,
kẻ muốn cắt đứt tương quan là con Thiên
Chúa và anh em với ta. Luật ăn miếng trả
miếng không còn tồn tại. Chỉ có tình yêu mới
biến đổi được hận thù, tình yêu làm cho
chúng ta trở nên con Thiên Chúa và thể hiện chức
phận là con đối với Người.
Như thế, chúng ta đi đến cùng
lời Chúa Giêsu dạy về thánh ý Thiên Chúa trong đời
sống: "Các ngươi hãy thánh thiện, vì Ta là
Đấng Thánh" (Lv 19,1). Bằng những lời này,
Thiên Chúa mời gọi dân Israel và cả chúng ta ngày hôm nay
thể hiện lòng trung thành với giao ước Thiên Chúa
đã thiết lập, đồng thời đặt
luật lệ xã hội trên giới răn "Ngươi
phải yêu đồng loại như chính mình" (Lv 19,18).
Tuy nhiên, phải đi xa hơn để tình yêu của
chúng ta được phổ quát nhằm cho luật cũ
được kiện toàn. Khi yêu như thế, ta đang
thực hiện lời mời gọi của Chúa Giêsu:
"Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là
Đấng trọn lành " (Mt 5,48).
Nhưng ai có thể nên trọn lành? Sống
trọn lành là thi hành thánh ý Chúa trong tư cách là con. Thánh
Xip-ri-a-nô từng viết: "Cách hành xử của con cái
Thiên Chúa phải tương hợp với tình phụ
tử của Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa được tôn
vinh và ca tụng từ những việc tốt lành của
con người" (De zelo et livore, 15: CCL 3a, 83). Như
thế, con người có thể trở nên trọn lành khi
sống tròn đầy cương vị làm con cái Thiên Chúa.
Chúa Cha làm khác chúng ta là những người bỏ
người này chọn người kia. Chúa Cha làm cho
mặt trời mọc lên trên người lành cũng
như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính
cũng như kẻ bất lương. Chúa Cha quan tâm
đến cả hai, người lành cũng như kẻ
dữ; con cái Thiên Chúa cũng phải trở nên trọn lành
" như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành
"(Mt 5, 48).
Xem ra có thể khó, nhưng Chúa Giêsu đã làm
gương cho chúng ta trước khi nói: "Hãy yêu kẻ
thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi anh em. Như vậy, anh em mới được
trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên
trời" (Mt 5, 44-45). Ai đón nhận Thiên Chúa trong
đời sống mình và yêu mến Người hết
lòng, người ấy có khả năng bắt đầu
một chặng đường mới, có thể chu toàn
thánh ý Thiên Chúa hầu hiện thực hoá một hiện
hữu mới được nuôi sống bởi tình yêu và
hướng đến sự vĩnh cửu. Tình yêu là
điều vĩ đại, chúng ta đọc thấy
trong sách Gương Chúa Giêsu, một điều tốt làm
nhẹ đi những nặng nhọc và nâng đỡ
những điều khó khăn. Tình yêu thôi thúc ta
hướng lên cao mà không còn bị vướng bận vào
bất cứ điều gì thuộc trần thế.
Lạy Chúa Thánh
Thần, xin giúp chúng con luôn sống xứng đáng là con Cha
trên Trời. Amen.
|