“Anh em đã nghe
luật dạy người xưa rằng….còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết…” --- Chú giải của Noel Quesson
Tiếp nối bài
giảng trên núi, chúng ta đang ở phần đề
thứ năm và thứ sáu trong luật mới. Đức Giêsu đã chống lại
những gì đã được nói trước kia hay đúng hơn người kiện toàn
chúng. Nhưng cách nói này có một uy quyền chưa từng
thấy, nhất là khi người ta biết công thức
ở thể thụ động (“luật dạy
người xưa” = luật được dạy cho…) là
một ngữ điêu trong ngôn ngữ Do thái,
được dùng vô vị, để tránh việc sử
dụng danh của Thiên Chúa mà người ta không bao giờ
nói ra vì lòng tôn kính Người. Nói rõ ra công thức này có
nghĩa; “Thiên Chúa đã nói..còn Thầy,
Thầy cho anh em biết…”. Cũng thế, công
thức “anh em đã được nghe, được
dạy…” gợi lại việc đọc trang trọng
luật trong phụng vụ ở Hội Đường.
Đó là luật thánh, bất khả xâm phạm toả ánh vinh
quang của núi Xi-nai. Vậy, Đức
Giêsu đã dám chống lại lời của Thiên Chúa, sách
kinh Tô-ra bằng những khẳng định riêng
Người. Không bao giờ có một
ngôn sứ nào đã nói như thế. Vai trò của
họ chỉ là truyền đạt lại hay chú giải
sứ điệp của Thiên Chúa: "Đức Chúa nói
như thế..." Để nói như
Đức Giêsu, phải là người điên hoặc là
Thiên Chúa.
“Thiên Chúa đã dạy anh em... Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh em..." Người
ta biết rằng Người đã bị buộc tội
phạm thánh.
Nhưng phần tiếp theo
sẽ chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng đó là
một sứ điệp thật sự siêu phàm, một
sứ điệp của Thiên Chúa!
Anh em đã nghe Luật dạy rằng:
"Mắt đền mắt, răng đền
răng". Còn Thầy, Thầy bảo anh em đừng
chống cự người ác..."
Tầm thước
thời đại của chúng ta... khó mà hiểu
được "luật phạt ngang bằng" (loi du
talion). Làm
thế nào mà Luật của Môsê (Luật của Thiên Chúa)
đã có thể phát biểu một luật như thế.
Vả lại, luật này đã là một tiến bộ to
lớn đối với bản năng: trả thù rất
tự nhiên nơi con người. Bởi luật phạt
ngang bằng ấy, những luật theo
tập quán của Phương Đông Cổ đại (ví
dụ: bộ luật Ham mourabi) cố gắng giới
hạn những sự trả thù thái quá. Hành
động tự nhiên của người bị tấn
công là "trả đũa nhiều hơn".
Như một bài ca man rợ mà La-méc đã hát: "Ca-in
sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La-méc
thì gấp bảy mười bảy..." (St 4,24). Vì thế luật ấy đã cố
gắng giới hạn bạo lực và khuyến cáo
chỉ nên bắt kẻ tấn công chịu sự
đối xử giống như người này bắt
nạn nhân của hắn phải chịu (Xh 21, 24; Lv 24,20; Đnl 19,21). Hình như chúng
ta đã hoàn toàn vượt qua luật này của Kinh Thánh vì
nó được viết ra cho một thời- đại
khác với thời đại của chúng ta. Than ôi!
Nếu như người ta cứ sống mãi theo luật hình phạt ngang bằng! Biết
bao thành phố bị ném bom bởi sự “trả thù”
thật biết bao cuộc đấu tranh chủng
tộc, quốc gia, xã hội trong đó người ta áp
dụng điều ngược lại với
"luật hình phạt ngang bằng, nghĩa là sự leo thang của bạo lực". Nó áp
dụng cho người nào sẽ là người mạnh
nhất cho người nào sẽ trả đũa lại
những cú đòn đã nhận được! người ta nói một cách ngây thơ
về ‘những tương quan lực lượng’
nhưng đó luôn luôn là một bản năng man rợ lâu
đời.
Đức Giêsu đã táo bạo mời
gọi con người đi đến hoàn thiện
của tình yêu Người bảo chúng ta rằng không nên
trả thù về mọi việc... không nên đánh trả
kẻ hung ác! và vốn là một nhà
thuyết giảng cụ thể, đại chúng,
Người sẽ cho chúng ta bốn ví dụ:
“Nếu ai vả má bên phải, thì hãy
giơ cả má bên trái ra nữa... Nếu ai muốn
kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy
để cho nó lấy cả áo ngoài...
Nếu có người bắt anh đi
một dặm, thì hãy đi với người ấy hai
dăm... Ai xin thì anh hãy cho; ai muốn vay mượn thì anh
đừng ngoảnh mặt đi..”
Ở đây cũng
thế, Tin Mừng không bao giờ cho chúng ta những công
thức đạo đức hoàn toàn có sẵn. Điều quan trọng
là một "tinh thần" chứ không phải là
một "quy tắc". Chính Đức Giêsu, khi
đã nhận cái vả của người đầy
tớ Thượng Tế, đã không giơ má kia ra! Người đã đáp lại
dũng cảm và xứng đáng: "Sao anh lại đánh
tôi" (Ga 18,23).
Vả lại người ta không có
quyền dựa trên những lời đó của
Đức Giêsu để bảo lãnh cho sự bất công,
ở đây, chúng ta không có những quy tắc luật pháp
có thể áp dụng nguyên xi cho xã hội dân sự:
điều này sẽ khuyến khích tình trạng ăn xin,
khích lệ bạo lực và tội ác, không bảo
đảm sự trừng phạt những kẻ bất
lương. Chắc chắn, Đức Giêsu
đã không muốn công nhận một tình trạng áp
bức bất bình thường khi đòi hỏi những
kẻ yếu phải cam chịu. Cũng có những
trường hợp mà một môn đệ chân chính của
Đức Giêsu phải chiến đấu: cam chịu
sự bất công, nhất là sự bất công mà những
người khác là nạn nhân, hoàn toàn trái ngược
với tinh thần của Đức Giêsu. Sau
khi đã nêu ra những khía cạnh đó, hãy để
Đức Giêsu tra hỏi chúng ta. Phải, tất
cả chúng ta đều phải chiến thắng bản
năng trả thù tròng con người của mình. Điều ác sẽ không bị vượt qua khi
chúng ta đáp lại nó bằng một sự tàn nhẫn
tương đương. Khi
người ta trả đũa điều ác bằng
điều ác, người ta trở về với vòng tròn
hỏa ngục. Thật vậy,
điều ác mà chúng ta chịu đựng thật ra
vẫn còn ở bên ngoài chúng ta. Nhưng
khi người ta đáp trả lại điều ác,
điều ác ấy sẽ có thêm một chiến thắng
phụ nữa, bởi vì nó đã đi vào lòng chúng ta.
Đức Giêsu muốn mở ra một con đường
khác cho nhân loại: chiến thắng điều ác bằng
điều thiện, dùng tình yêu để đáp lại
hận thù.
"Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: "hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ
thù".
Trong Kinh Thánh, người
ta có tìm kiếm một quy tắc như nhưng thế
cũng vô ích. Thật
vậy, Đức Giêsu muốn ám chỉ thái độ
thông thường của toàn thể nhân loại;
được diễn tả rất mạnh trong nhiều
bài Thánh vịnh về “sự trừng phạt của Chúa”,
trong đó lòng thù ghét tội lỗi đi đến chỗ
biện minh cho sự thánh chiến: "Lạy Chúa,
ước chi Ngài tiêu diệt kẻ gian tà… Lạy Chúa,
kẻ ghét Ngài, làm sao con không ghét? Con ghét chúng, ghét cay, ghét
đắng, chúng trở thành thù địch của chính
con" (Tv 139,19-22). Những thủ
bản kinh Thánh ở Qumram có lệnh truyền này:
"Ngươi sẽ ghét những đứa con của
bóng tối". Vả lại, phải hiểu ở
đây trước hết không phải là những kẻ
thù của mình mà là những “kẻ thù của Thiên Chúa"
tức là những kẻ thù của của nhóm giáo sĩ
gồm “con cái của ánh sáng. Vậy sự thù
ghét trước hết có ý nghĩa là từ chối ý
thức hệ của họ.
"Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ
ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới
được trở nên con cái của Cha anh em,
Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt
trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu
cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên
người công chính cũng như kẻ bất chính".
Đây là điều mới mẻ cao
cả nhất của Tin Mừng. Cho đến bây giờ
người ta đã cầu nguyện "chống
lại" các kẻ thù của mình (Thánh vịnh 17,13; 28,4;
69,23-29; v.v…) Giờ đây phải cầu nguyện cho
họ, nghĩa là để cho họ được hoán
cải. Nhưng hãy coi chừng, người ta không thể
sống Tin Mừng, bằng cách chỉ ở lại trên
bình diện con người. Làm điều mà.
Thiên Chúa vừa đòi hỏi chúng ta là đã vượt quá
những khả năng của con người. Nếu Đức
Giêsu bảo chúng ta yêu mến kẻ thù, chúng ta bởi vì
Thiên Chúa là người đầu tiên yêu chúng ta như
thế Phải đọc lại đoạn văn
nổi tiếng của thánh Phaolô gởi tín hữu Rôm (5,7.8): "Hầu như không ai chết vì
người công chính, họa may có ai dám chết vì một
người lương thiện chăng. Thế
mà Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là
những người tội lỗi”. Khi chúng ta
đứng trước một tình yêu thương mà
về mặt con người, chúng ta khó sống hoặc
không thể sống nổi thì chúng ta không còn ở lại
trên bình diện tâm lý, đạo đức và xã hội… mà
phải đặt mình trước măt ảnh chuộc
tội: Lạy Chúa Giêsu con của Chúa Cha, Chúa đã muốn
điều tốt lành cho những người muốn Chúa
chịu điều ác... Chúa đã đau khổ và đã
chết… Tình yêu chúng kẻ thù chỉ có
thể đến từ Thiên Chúa không ngừng thực
hiện, ‘Người cho mặt trời của
Người mọc lên trên cánh đồng của
người vô thần bách hại đạo, cũng
như trên khu vườn của các nữ tu Cát Minh’. Bạn có tự hỏi mình phải làm gì
để yêu thương người không yêu thương
bạn không?
Thiên Chúa đã yêu bạn
như thế nào? Bằng cách không ngừng tha thứ cho bạn.
Đức Giêsu chỉ dám yêu cầu chúng ta sống tình yêu
thương xem ra không thể có đối với kẻ
thù bởi vì Người đã sống nó trước tiên:
"Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết
việc họ làm” (Lc 23,34).
“Vì nếu anh em yêu thương kẻ
yêu mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những
người thu thuế cũng chẳng
làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em
mình thôi, thì anh em có gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng
làm như thế sao?
Người đã nói: chúng ta hãy trở
thành muối và ánh của thế gian. Vì
thế Người mời gọi chúng ta chấp nhận
một cung cách hoàn toàn mới về mặt nhân loại là
không thể có cắt đứt với mọi cung cách
của những người khác. Để bắt
chước Thiên Chúa; noi gương Người, chúng ta
phải đi đến tận cùng tình yêu ấy vốn
không đơn giản là một tình yêu có qua có lại: Tôi
yêu thương bạn bởi vì bạn yêu thương tôi,
tôi chào bạn bởi vì bạn chào tôi... Đức
Giêsu nói, người ngoại cũng chẳng làm như
thế. Phần Thiên Chúa; trước
sự khước từ tuyệt đối không đáp
lại tình yêu, Người vẫn duy trì quyết
định tuyệt đối là yêu thương. Theo Đức Giêsu yêu không thể chỉ
được giản lược vào bình diện tình
cảm, sự lôi cuốn, cảm tính, quyến luyến.
Đức Giêsu không chê trách tình yêu đó, mà
chúng ta rất cần. Ai có thể
sống mà không có sự dịu dàng âu yếm đó? Có điều, Đức Giêsu bảo chúng ta
rằng không nên ở lại mãi trong tình yêu đó.
Phải Đức Giêsu
bảo chúng ta phải yêu thương kẻ thù của mình. Và chúng ta có sẵn nghệ thuật xoa
dịu yêu sách của Tin Mừng, chúng ta nói: ‘Tôi không có
kẻ thù...’ Lúc đó, chúng ta phải chấp nhận ánh
sáng sống sượng và mạnh mẽ mà Đức Giêsu
soi chiếu trên cuộc đời con người đã
mang dấu ấn của những xung đột không
thể tránh khỏi: Thật ra mọi người không
giống tôi đều xúc phạm và làm tôi tổn
thương. "Cái làm cho người khác khác tôi", cáo
giác tôi và nhắm đến việc loại bỏ tôi... ‘Tính tình ấy rất khác tính tình của tôi’ làm tôi
bực dọc giết chết tôi. ‘Cái
cách nói năng đó... cái cách cư xử đó...’ làm tôi
phát cáu. Bạn đừng chờ
đến ngày mai. Ngay trong giây phút này
bạn. hãy ngừng ngay suy nghĩ
của bạn.... và hãy làm điều Đức Giêsu
bảo bạn: Hãy cầu nguyện, dù chỉ trên danh
nghĩa cho những người làm bạn bực bội,
những người làm bạn đau khổ, những
người mà bạn không yêu hoặc những người
không yêu bạn.
“Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như
Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện”.
Yêu thương những
người không yêu chúng ta... đó là noi gương Thiên
Chúa. Hãy làm
điều thiện hảo cho những ai làm hại chúng
ta, đó là điều linh thánh. "Kitô
hữu là gì? Đó không phải là đã
đạt đến mục đích cao cả nhất
tức tình yêu phổ quát, mà là cố gắng vươn lên
tình yêu ấy. Đây không phải là
một thứ đạo đức hiền từ nhu
nhược dành cho những người có tình cảm
bất lực. Chúng ta là những con cái của một
Chúa Cha được "ôm ấp tròng lòng của
Người" dù là kẻ xấu cũng như
người tốt. Trên thập giá
Đức Giêsu có quyền nói với chúng ta những yêu sách
ấy. Người là Đấng bị người
ta vả vào má... bị người ta lột áo trong, áo
ngoài... bị người ta đem ra xét xử trong một
vụ kiện bất công... bị người ta đem ra xét
xử trong một vụ kiện bất công... bị
người ta lôi đi hai dặm trên con đường
lên núi Can-va-ri-ô. Người là
"Đấng bị đóng đinh mà không có lòng thù
hận".
|