Yêu kẻ thù như thế nào đây?
(Suy niệm
của Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa)
Quả thật
đã từng có nhiều ý kiến khác chiều, thậm chí
có khi là trái chiều liên quan đến những lời
dạy của Chúa Kitô về việc không chỉ "đừng
chống cự lại kẻ ác" mà còn "giơ má kia
cho người ta đánh" hoặc "phải yêu
kẻ thù"(x.Mt 5,38-44).
"Kẻ
thù ta đâu có phải là người, giết người
đi thì ta ở với ai". Lời một bài ca khá phổ biến
này dường như được cảm hứng
từ những lời tin mừng trên đây. Nếu
nhìn nhận mọi người là anh chị em của mình
thì hẳn sẽ không có chuyện giết hay ghét bỏ. Chỉ có ma quỷ mới là kẻ thù đích
thực của chúng ta.
Trước
hết chúng ta cần phân định rõ lời dạy
của Chúa Kitô qua đoạn tin mừng Mt 5,38-48
mà giáo hội cho trích đọc trong Chúa Nhật VII TN A.
Nội dung chính lời dạy của Chúa Kitô là cần
phải vượt qua cái giới hạn của
đức công bình cũng như giới hạn của
đức yêu thương theo luật Cựu ước.
Thiết
tưởng cần nhìn nhận mặt tích cực của
luật công bình "mắt đền mắt, răng
đền răng, sưng đền sưng, bầm
đền bầm...". Luật này giúp
hạn chế sự gia tăng mức độ báo thù mà
thường theo bản năng
người ta khó tự kiềm chế. Chuyện bị
đánh gảy một cái răng thì đánh trả lại
người ta gảy nguyên cả hàm vẫn còn nhan nhản
ngay trong thời đại hôm nay. Nước này phóng vào
lãnh địa nước kia
mười quả đạn pháo thì nước kia sẽ
phóng trả đủa lại không dưới mười
quả, có khi là gấp ba, gấp bảy lần. Luật
"mắt đền mắt, răng đền
răng" dường như vẫn còn giá trị của
nó. Tuy nhiên giới luật này không khử trừ sự ác,
điều xấu cách tận căn mà nhiều khi dẫn
đến tình trạng không lối thoát.
Chuyện thật như bịa theo ý cha Anthony de Mello: Có tay trộm choai choai
lẻn vào khuôn viên nhà thờ lúc bốn giờ sáng,
định cuỗm thứ gì đó. Chưa thu
được chiến lợi phẩm gì thì bị "ông
từ" đi đánh chuông phát giác. Hoảng quá cậu
nhóc leo đại lên tháp chuông trốn
tưởng rằng qua được mắt ông từ
già. Nhưng rủi cho cậu nhóc là cặp
mắt ông từ vẫn còn tinh. Ông
từ kiên nhẫn ngồi dưới tháp chuông chờ có
người đến thì la làng. Cậu nhóc đoán
được ý ông từ đành làm liều nhảy
đại xuống từ độ cao khoảng bốn
mét (tầng cuối). Ai ngờ cậu nhóc
nhảy xuống vấp phải ông từ khiến ông già
trẹo một chân. Dù gãy chân nhưng ông từ vẫn
ôm chặt cậu bé và la lớn tiếng. Người
ta chạy đến và cậu nhóc bị tóm. Tất cả dẫn cậu nhóc vào cha xứ.
Ngài hỏi cậu nhóc đã ăn
trộm cái gì. Cậu ta thưa là chưa
lấy được gì cả. Ngài phán tiếp:
"thế thì theo luật "mắt
đèn mắt, răng đền răng", ông từ
được quyền leo lên tháp chuông và nhảy xuống
để làm trẹo một chân cậu nhóc!" Mặt ông từ tái xanh.
Chúa
Giêsu đã dùng lối nói "ngoa ngữ" dạy chúng ta
dùng chính tình yêu, việc lành để giải hoá sự
hận thù, diệt trừ sự dữ tận gốc
rễ. Cần lưu ý rằng văn phong "ngoa
ngữ" thường được sử dụng
không phải cố ý dạy những gì được trình
bày nhưng để nhằm nhấn mạnh ý tưởng
muốn nói. Chẳng hạn khi dạy chúng ta rằng
nếu mắt hay tay chân ta gây cớ cho ta phạm tội
thì chặt chúng đi, Chúa Giêsu chỉ muốn nhấn
mạnh đến việc dứt khoát tránh dịp tội
chứ không biểu chúng ta móc mắt hay chặt chân,
chặt tay (x.Mt 5,29-30). Hiểu
được điều này thì chúng sẽ không thấy có
sự mâu thuẩn giữa lời dạy và hành động
của Chúa Giêsu. Trước mặt thượng
tế Khanan, khi bị một thuộc hạ của
thượng tế vả vào mặt thì Chúa Giêsu đã
chất vấn: "Nếu tôi nói sai, anh hãy chứng minh xem
sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải, sao anh lại
đánh tôi?"(Ga 18,23). Khi dạy chúng ta
"nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ
cả má bên trái nữa" thì Chúa Giêsu chỉ muốn
nhấn mạnh điều này: "đừng chống cự
người ác", nghĩa là đừng báo thù, kiểu ăn miếng trả miếng.
Tình
yêu thì không có biên giới cả về mức độ
lẫn đối tượng. Ăn cho, buôn so. Đã
có tính toán, đã có hạn mức cố định thì
sẽ chẳng còn là tình yêu. Đã yêu là
yêu đến cùng. Xét về mức độ thì Chúa
Kitô không chỉ minh định rõ ràng đó là sẵn sàng
hiến thân vì người mình yêu mà Người còn thể
hiện sự đến cùng trong tình yêu bằng cái
chết trên thập giá. Để diễn tả sự
đến cùng trong mức độ mến Chúa và yêu tha
nhân thì Chúa Giêsu đã long trọng nhắc lại lời
Cựu ước và nhấn mạnh thêm: "Ngươi
phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi,
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết
sức lực ngươi...Ngươi phải yêu
người thân cận như chính mình" (Mc 12,30-31). Hạn từ
"hết" đuợc lặp đi lặp lại và
hạn từ "như chính mình" làm nỗi rõ tính vô
biên của tình yêu.
Xét
về đối tượng, luật Cựu ước
đòi hỏi phải yêu thương người
đồng bào, người đồng đạo. Luật còn dạy
phải quan tâm đến người nghèo khổ, mẹ
goá, con côi, khách ngụ cư, khách ngoại kiều.
Chẳng hạn khi gặt lúa thì đừng gặt sát
bờ, kiểu gặt sạch sành sanh, đừng mót các
gié bị vương vải. Và khi hái nho cũng thế,
không được lượm các quả rơi
rụng...Tất cả những thứ ấy là để
dành cho người nghèo, người khốn khổ...(x.Lv 19,9-10). Tuy nhiên, dù trong luật không minh
nhiên dạy phải ghét kẻ thù nhưng truyền
thống và lối sống của dân Chúa xưa luôn có khoảng
cách với người tội lỗi, với người
bị xem là ô uế, với quân thù lân bang. Những
hạng người trên tuy không bị ghét bỏ, nhưng
thường không được xem là anh em, là người
thân cận với người Do Thái. Một vị
thông luật đã từng hỏi Chúa Giêsu rằng: "Ai
là người thân cận của tôi?" Nhân dịp ấy
Chúa Giêsu đã kể câu chuyện dụ ngôn
"người Samaritanô nhân hậu" và qua đó
khẳng định rằng chúng ta phải làm người
thân cận với tất cả những ai đang cần
đến lòng thương xót của chúng ta (x.Lc 10,25-37).
Ngoài
trừ thần dữ, Kitô hữu chúng ta không xem ai là kẻ
thù. Tuy nhiên vấn
nạn đặt ra là làm sao có thể yêu những
người xem chúng ta kẻ thù nghịch đồng
thời ngược đãi chúng ta và làm thế nào
để thi ân cho người bách
hại chúng ta? Làm sao có thể yêu
được những người đang làm hại chúng
ta cách cố tình và cách bất chính và bất công? Làm sao
có thể yêu những người đang đàn áp, bóc
lột kẻ nghèo hèn, đang bán nước cầu vinh,
đang cao ngạo cho mình là duy nhất đúng kiểu
như thần, như thánh trong khi đang làm cho tiền
đồ dân tộc đi vào ngõ cụt...?
Nếu
cho rằng yêu thuơng là một phạm trù thuộc tình
cảm thì quả thật rất khó vượt qua tâm lý
bình thường của kiếp người. Tuy nhiên cần lưu ý rằng
yêu thương trên hết là một quyết định
của ý chí tự do được biểu lộ cả
bằng tình cảm và hành động. Không
chỉ có những tình cảm trìu mến, quyến luyến
mới phản ánh tình yêu mà ngay cả khi giận dữ,
buồn phiền cũng có thể phản ánh tình yêu.
Chuyện thương con cho roi cho vọt là chuyện
như hiển nhiên mang tính quy luật. Không chỉ khi xúc
động trước đoàn lũ đông đảo dân
chúng như chiên không người chăn thì Chúa Giêsu mới
tỏ bày tình yêu, cũng không phải khi Người rơi
lệ trước cái chết của Ladarô thì mới là yêu,
nhưng cả khi Chúa Giêsu buồn phiền trước lòng
chai dạ đá của một số kinh sư và biệt
phái cũng là vì yêu hay khi Người xung giận bện dây
thành roi đánh đuổi những người đã
biến Ngôi nhà Chúa thành nơi chợ búa, thành hang trộm
cướp thì cũng là yêu thương vậy.
Yêu
thương là không chỉ muốn mà còn phải nỗ
lực làm điều tốt nhất cho người mình
yêu. Trong
niềm tin Kitô giáo thì mọi người đều là anh
chị em với nhau. Đã là anh em,
chị em với nhau thì trên bình diện tiêu cực, chúng ta
không được phép loại bỏ nhau dù dưới
bất cứ hình thức nào. Trên bình diện tích
cực thì cần giúp nhau tồn tại, phát triển theo thánh ý Thiên Chúa để có hạnh phúc
đích thực. Cách thế biểu lộ tình
yêu có thể khác nhau tùy từng trường hợp
nhưng luôn với ý hướng là để người
mình yêu nên tốt hơn, nên hoàn thiện hơn. Có
thể nói rằng cách chung đối với những
người tội lỗi thuộc hàng bé mọn, yếu đuối,
thì Chúa Giêsu thường bày tỏ lòng khoan dung, sự trìu
mến, cử chỉ khích lệ, còn với những
người tội lỗi thuộc hàng phận cao,
quyền trọng mà cố chấp thì Người nghiêm
khắc cách tỏ tường.
Với
người này thì chúng ta biểu lộ tình yêu bằng cách
thế này, người kia thì cách thế
kia, nhưng xin đừng quên rằng chúng ta có thể và
phải cầu nguyện cho tất cả mọi hạng
người. Vâng lệnh Chúa Giêsu chúng ta hãy
chân thành cầu nguyện cho những kẻ ngược
đãi chúng ta. Trước hết hãy cầu xin cho
họ nhận ra lầm lỗi họ đã phạm và
biết sám hối, ăn năn, thay
đổi. Hãy cầu xin cho họ biết tìm cách khắc
phục những hậu quả xấu đã gây ra cho tha
nhân, cho xã hội...Có thể nói đây là bước
khởi đầu của việc sống yêu thương
"kẻ thù", yêu thương những người làm
hại chúng ta. Tiếp đến, hãy dùng ngôn
ngữ mà rao truyền chân lý, vạch trần sự dữ
để giúp người lạc lối trở về
nẽo chính, đường ngay. Ngôn sứ Êdêkien
đã từng nghe Thiên Chúa phán: "Nếu ngươi không
báo cho kẻ gian ác biết tội lỗi của nó, không
cảnh cáo nó từ bỏ lối sống xấu xa, để
nó được sống, thì chính kẻ gian ác sẽ
phải chết vì tội lỗi của nó, nhưng Ta
sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó" (x. Ed 3,18). Có thể có nhiều cách
thế yêu thương, nhưng thiết tưởng dù yêu
bằng cách thế nào đi nữa cũng không thể
thiếu hai động thái trên đây.
Phải chăng
đang có đó nhiều Kitô hữu, thậm chí là nhiều
tu sĩ, linh mục, giám mục những tưởng
rằng mình đã yêu "kẻ thù", đã làm ơn cho
người "làm hại mình", nhưng thực ra
chỉ yêu chính mình mà thôi?
|