Luật mới
của Đức Giêsu
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Tạp chí Reader’s Digest, số xuất bản
tháng 11 năm 1985 có đăng một truyện ngắn: Đôi
vợ chồng kia đã nhiều lần cãi nhau, và lần
này, đang lúc hai người cãi nhau hăng say, thì
người chồng đề nghị với vợ:
“Thôi, chúng ta đừng cãi nhau nữa. Bây giờ mỗi
người hãy lấy giấy, viết ra tất cả
những lỗi lầm, những tật xấu của
người kia, rồi trao cho nhau”.
Người vợ đồng ý. Người chồng
cầm lấy tờ giấy, nhìn người vợ và cúi
mặt xuống viết một câu. Người vợ
thấy chồng mình bắt đầu viết, liền
hối hả viết liên hồi, dường như
cố ý tranh với chồng, để kể ra nhiều
tật xấu hơn. Người chồng
chỉ viết một câu rồi dừng lại nhìn
vợ. Sau vài phút, trang giấy của người
vợ đầy những dòng chữ kể ra tật
xấu của người chồng, và người vợ
xem ra hả dạ, vì đã viết nhiều hơn.
Đến lúc không còn gì để viết
nữa, hai người trao cho nhau bản kể tội
của nhau. Sau khi nhìn vào tờ giấy của chồng, nét
mặt của người vợ bỗng biến
đổi vì xúc động. Bà vội vàng
đòi lại tờ giấy đã đưa cho chồng và
tỏ thái độ làm hoà ngay với chồng. Trong
tờ giấy của người chồng, bà chỉ
đọc được có một câu duy nhất: “Anh yêu em!”.
Anh chị em thân
mến,
Tình yêu chính là
Luật Mới đã được Đức Giêsu công
bố trong bài giảng trên núi: “Tôi không đến
để bãi bỏ Lề Luật, nhưng là để
kiện toàn”, nghĩa là Đức Giêsu công bố lại ý
hướng nguyên thuỷ của Thiên Chúa diễn tả qua
Lề Luật, đó là Tình Yêu. Ngài muốn đặt tình
yêu làm nền tảng cho mối tương quan giữa con
người với Thiên Chúa và giữa con người
với nhau. “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng và
yêu thương tha nhân như bản thân mình”.
Nếu tình yêu chân
thật là nền tảng cho mối tương quan
giữa con người với Thiên Chúa, thì con người
sẽ không bao giờ dám lên tiếng phàn nàn than trách Thiên
Chúa. Nếu tình yêu là nền tảng cho
mối tương quan giữa người với
người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung
đột, hận thù lẫn nhau nữa.
Luật mới
của Đức Giêsu sẽ tạo nên những con
người mới, một xã hội mới, tạo nên
“Nước Trời”: “Anh em hãy trở nên hoàn thiện
như chính Thiên Chúa là Đấng Hoàn Thiện”. Trong một
số ví dụ được Đức Giêsu đưa ra
như giết người, gian dâm, bội thề… Luật
mới không chỉ dừng lại ở những hành
động tội ác, mà đòi hỏi phải đổi
mới tận chiều sâu của tâm hồn, tận trái tim yêu thương:
-
Trước kia, có
huỷ hoại sự sống thể xác mới phải ra
toà. Nhưng từ đây, chỉ mới có tâm tình giận
dữ, hay buông lời nhục mạ anh em là đã
đủ để lãnh án nặng
nề.
-
Thậm chí chưa tích cực giải
hoà với một người anh em đã gây căng
thẳng, bất bình, cũng phải kể là không
được liên hệ tốt với chính Thiên Chúa, không
còn quyên dâng của lễ cho Thiên Chúa.
-
Luật cũ xử phạt
người có hành động ngoại tình. Từ đây,
Luật mới đòi buộc phải trong sáng từ ánh
mắt đến tận tâm hồn. Phải tôn trọng và
lãnh trách nhiệm bảo vệ người bạn
đời của mình.
-
Luật cũ cấm phản bội
lời thề. Luật mới đòi phải sử
dụng lời nói thế nào trong cả đời anh,
để người nghe, hiểu và nhận
được lòng chân thành của anh, mà không cần anh
thề thốt gì hết.
Do đó, chúng ta không
lạ gì lối giữ đạo duy hình thức, vụ
Lề Luật của các luật sĩ và các nhóm Biệt
phái Pharisêu thời Chúa Giêsu, đã bị chính cuộc sống
của Chúa Giêsu vạch trần là giả hình là “mồ
mả tô vôi”: Giữ luật chi li, nhưng là để cho
bản thân mình nổi danh đạo đức
trước người khác và tự mãn nơi lòng mình.
Tệ hơn nữa là hạng người mượn danh
“luật Chúa” để kết án
người có tội, người nghèo khổ, hoặc
người mang bệnh tật. Và còn đáng Ngài phản
đối nặng nề hơn nữa khi họ chủ
trương bắt người khác cũng phải hoạ
theo lối sống hà khắc của
họ. Chính Chúa Giêsu đã bảo: “Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và nhóm
Pharisêu, thì anh em sẽ chẳng được vào
Nước Trời”.
Anh chị em thân
mến,
Luật mới là
một “Giao Ước Mới”, một “hợp đồng
tình thương” với những điều khoản
được Chúa “ghi tạc tận đáy lòng, tận
trái tim con người” (Gr 31,33). Ngôn
sứ Êzêkiel còn diễn tả qua hình ảnh cụ thể
hơn nữa: “Ta sẽ ban tặng các con một trái tim mới, Ta sẽ đặt vào lòng các con
một tinh thần mới, Ta sẽ lấy trái tim chai
đá ra khỏi lòng các con và ban tặng các con một trái tim
thịt mềm biết yêu thương. Ta sẽ
đặt Thần Khí của Ta vào lòng các con để làm
cho các con theo đúng luật của Ta” (36,23-27).
Đức Giêsu
đã kiện toàn Luật của Thiên Chúa. Ngài
đã sống trọn vẹn đến từng chi
tiết. Ngài đã bày tỏ cho chúng ta một Thiên Chúa
lấy con người làm đối tượng của
tình yêu thương, khi đích thân Ngài, như một tên
tử tội khốn nạn nhất, chết treo trên
Thập giá, chỉ vì muốn nâng con người lên tận
hàng con cái Thiên Chúa. Mầu Nhiệm Nhập Thể không
chỉ là mầu nhiệm của Ngôi Lời Thiên Chúa làm con
người mà còn là dấu chứng của tình yêu, cũng
là bản thể Thiên Chúa đã dính chặt vào với
mỗi con người của trần thế, đến
độ bất cứ ai làm gì cho mỗi con người,
đều làm cho đích thân Ngài, và bỏ qua không làm tốt
cho con người, cho dù với mọi thứ lý do, sẽ
chỉ đưa đến kết quả là: “Không
được sống đời đời” (Mt 25,41).
Thưa anh chị em,
Đạo của Chúa, Luật của Chúa là như thế
đó.
Nó nhằm mục tiêu cho mỗi người chúng ta hoà
nhập vào dòng suối vô tận của tình thương vô
biên, khơi nguồn từ Chúa Cha và thông qua Chúa Giêsu và
nhờ Thánh Thần chuyển đến mỗi
người chúng ta, đến với mọi người
muôn thế hệ. Bởi vì chỉ có tình
thương mới cho chúng ta góp phần xây dựng, phát
triển hạnh phúc của con người anh em. Và chỉ có hạnh phúc của anh em, có chúng ta góp
phần, mới cho chúng ta cảm nghiệm và dự
phần hạnh phúc của Thiên-Chúa-Tình-Thương.
|