Hãy nên hoàn thiện
(Suy
niệm của Lm Antôn Nguyễn Văn Tiếng)
“Các con hãy nên hoàn thiện, như Cha các
con trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt.5,48).
Đó là mục đích cuối cùng
của Chúa Giêsu, nâng con người lên “hoàn thiện”
để trở về địa vị cao cả đích
thực của con người là “làm con Thiên Chúa”,
Đấng là Cha trên trời - Đấng hoàn thiện.
Nhưng con đường nào dẫn
con người đến hoàn thiện?
Luật
trần gian
Một
người phụ nữ ngoại đạo có một
đứa con gái yêu một chàng trai Công Giáo. Nhiều
người trong thân tộc của bà không đồng ý, vì
họ đều là những tín đồ ngoan đạo
của tôn giáo mà họ đang theo. Chàng trai chỉ
cưới cô gái nếu cô gái cùng chung niềm tin với
mình. Cô gái cũng mến mộ đạo Công giáo và
muốn vào đạo. Sự quyết định cuối
cùng là của người mẹ. Bà nói: “Tôi đồng ý cho
con tôi vào đạo Công giáo. Tôi muốn nó lập gia đình
với một người có Đạo. Đạo nào
cũng được, miễn đừng vô đạo
thôi”.
Từ “vô đạo” ở đây, có
lẽ theo ý bà, là “không có đạo”, “không theo một tôn
giáo nào”. Chứ còn từ “vô đạo” mà nói chung chung, thì
nghe nặng lắm. Thí dụ người ta nói: tên ấy
là quân vô đạo. Vì theo cách hiểu thông thường,
đạo là “phép tắt đối xử trong xã hội,
ai cũng phải biết và phải tuân thủ, giữ gìn:
đạo làm người, ăn ở sao cho phải
đạo, đạo vợ chồng” (Đại từ
điển Tiếng Việt, Nguyễn Như Ý chủ
biên).
Vì không phải ai cũng sống theo
“đạo làm người”, nên con người phải
đặt ra bộ luật rõ ràng, minh bạch để
người ta tuân giữ và thưởng phạt khi
cần thiết. Luật, do đó, nó chứa đựng “đạo
lý con người”, như “kim chỉ nam” để con
người sống cho ra người, sống đúng
đạo làm người.
Nhưng, “Luật trần gian” có
giới hạn của nó. Lòng tham, sự yếu
đuối, cùng với khát vọng vô bờ bến, con
người không thể sống tốt chỉ với
những luật lệ trên giấy trắng mực đen
đó. Người ta có thể lòn lách để trách né
luật lệ, và có khi dùng chính luật lệ đó
để bảo vệ sự an toàn cho mình và sống
lạnh lùng đối với tha nhân.
Luật
Thiên Chúa theo cách giảng dạy của trần gian
Thiên Chúa yêu thương con người
và muốn con người trở về địa vị
nguyên thủy của mình là “làm con Thiên Chúa”. Thiên Chúa giáo
huấn cho con người một cách tiệm tiến theo
dòng Lịch Sử Cứu Độ, và Ngài muốn con
người được sống thăng hoa và ngày
một trở nên thánh thiện với giáo huấn của
Ngài qua các ngôn sứ, mà đỉnh cao trong Cựu
Ước là Mười Điều Răn được
truyền qua Môsê trên núi Si-nai.
Nhưng, Giới Luật Thiên Chúa
cũng bị giới hạn qua cách suy nghĩ, cách diễn
tả, và cách sống của con người.
Toàn bộ “Lề luật”, trong sách
Luật Do Thái, được rút và diễn nghĩa từ
Cựu Ước, gồm 613 điều luật, trong
đó điều cấm là 365, còn điều phải làm là
248, không tính những điều luật phụ. Thoáng nhìn
qua, có vẻ như rất minh bạch. Luật có hai
loại “khinh luật”, và “trọng luật”, khinh luật
thì bị phạt, còn trọng luật thì phải bị
tử hình. Nhưng, tuy dù là “Luật Thiên Chúa”, phàm nhân đã
cắt nghĩa theo cách hiểu và ý muốn của con
người, nên Luật Thiên Chúa đã thành ra gánh nặng và
phương tiện trục lợi cho con người.
-
“Họ
bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta,
nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón
tay vào” (Mt. 23,4).
-
“Ai
chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như
không, còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì
bị ràng buộc” (Mt. 13,18).
“Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ
kính cha mẹ ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì
phải bị xử tử. Còn các ông, các ông lại
bảo: ‘Ai nói với cha mẹ rằng: những gì con có
để giúp cha mẹ, đều là lễ phẩm dâng cho
Chúa rồi, thì người ấy không phải thờ cha
kính mẹ nữa’. Như thế các ông dựa và truyền
thống của các ông mà hủy bỏ lời Thiên Chúa.” (Mt.
15,4).
Lời Thiên Chúa không được
hiểu đúng và làm đúng, vì không có sự chân thật
trong lòng người. Nhưng làm sao có sự chân thật khi
con người không có Tình Yêu Chân Thật đối với
Thiên Chúa?
Cuối cùng, lối sống đạo
đức giả của những người có trách
nhiệm giảng dạy phân phát Lời Chúa đã biến
đổi Lời Chúa thành thứ “Giới luật phàm nhân”
phục vụ cho quyền lợi riêng họ. “Những
kẻ đạo đức giả kia, ngôn sứ Isaia
thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông
rằng: ‘Dân này tôn kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì
lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,
vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm
nhân” (Mt.15,7).
Luật
Thiên Chúa theo cách giảng dạy của Chúa Giêsu
“Thưa
Thầy, trong lề luật, điều răn nào trọng
nhất?”
Chúa Giêsu đã trả lời ngay ông
tiến sĩ luật hỏi Ngài câu hỏi đó:
“Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa của ngươi
hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.
Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất”
(Đnl.6,5).
Nghĩa là, Luật Thiên Chúa còn đó !
Đúng như lời Ngài đã khẳng định: “Anh em
đừng tưởng Thầy đến để bãi
bỏ luật Môsê hoặc giáo huấn của các ngôn
sứ. Thầy đến không phải để bãi
bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy bảo
thật anh em, trước khi trời đất qua đi,
và cho đến khi mọi sự được hoàn thành,
thì một chấm một phết trong sách luật cũng không
thể bỏ đi được” (Mt5,17-18).
Chúa Giêsu đến, như Ngài đã nói,
là để kiện toàn lề luật.
“Kiện toàn” ở đây không phải
là để “đánh bóng” Lời Chúa theo ngôn ngữ loài
người, mà giúp con người mở rộng lòng ra
để biết đón nhận và sống Lời Chúa
đúng theo thánh ý Chúa hơn. “Ta sẽ ban tặng các con
một trái tim mới, Ta sẽ đặt vào lòng các con
một tinh thần mới, Ta sẽ lấy trái tim chai
đá ra khỏi lòng các con, và ban tặng các con một trái
tim bằng thịt biết yêu thương. Ta sẽ
đặt Thần Khí của Ta vào lòng các con để làm
cho các con theo đúng luật của Ta” (Ez.36,23-27).
“Trái tim mới” ấy, trái tim “biết
yêu thương” ấy, là trái tim theo mẫu mực “Trái Tim
Giêsu”.
-
Vì
không có “tình yêu” nào như “Tình Yêu Giêsu”. Không có trái tim nào
như “Thánh Tâm Giêsu”.
-
Vì
chỉ có “Trái tim Giêsu” mới yêu Chúa Cha đến mức
vâng phục trọn vẹn thánh ý Thiên Chúa.“Lạy Cha,
nếu Cha muốn, xin tha cho con khỏi uống chén này. Tuy
vậy, xin đừng theo ý con, mà theo ý Cha” (Lc.22,42)
-
Vì
chỉ có “Trái Tim Giêsu” mới yêu con người đến
hiến mạng vì con người. “Không có tình yêu nào cao
cả hơn tình yêu của người hiến mạng
sống vì bạn hữu mình” (Ga.15,13).
“Tình yêu Giêsu” là tình yêu giao hòa giữa con
người và Thiên Chúa, giữa con người với nhau.
Là Hiến Lễ Tình Yêu con người dâng lên Thiên Chúa và là
Lễ Vật Tình Yêu con người trao tặng nhau. “Vậy,
nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn
thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có
chuyện bất bình với anh, thì hãy để của
lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà
với người anh em ấy đã, rồi trở
lại dâng lễ vật của mình.” (Mt.5,23-24).
Và, tất cả đều bắt
đầu từ “một Tình Yêu”. “Yêu như Giêsu”.
Khởi nguồn là Tình Yêu con
người đối với Thiên Chúa. Một tình yêu sâu
đậm vượt trên tất cả. Phải có một
tình yêu như thế, con người mới có thể yêu
tha nhân đến quên mình, khi nhận ra hình ảnh Thiên Chúa
nơi anh em mình. “Nhưng điều răn thứ hai
cũng giống như điều răn ấy, là
ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình
ngươi” (Lv.19,18).
“Ta mình trần, các ngươi đã cho
mặc. Ta đau yếu các ngươi đã đến
thăm,Ta bị tù đầy các ngươi đã
đến với Ta… Những gì các ngươi làm cho
một trong các anh em bé mọn của Ta, là các ngươi
đã làm cho chính Ta vậy” (Mt.25,36).
Điệp ngữ “Anh em đã nghe
Luật dạy rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
em biết” được lập đi lập lại
nhiều lần, cho thấy sự dứt khoát và quyền
năng của Chúa Kitô trên Lề Luật.
"Ngày Sabát được tạo nên
cho con người, chứ không phải con người cho
ngày Sabát. Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả
ngày Sabát.” (Mc.2,27-28).
Lề Luật sẽ được
kiện toàn nhờ lòng người thăng tiến,
nhưng xem ra, con người vì tội lỗi, tham vọng
và tư lợi, đã làm Lề Luật trở nên thứ
ách nặng nề, nó chỉ còn là thứ trang điểm
bề ngoài cho một nền đạo đức giả
tạo và trên đà băng hoại. Chính vì thế, Chúa Giêsu
đã lưu ý các môn đệ của Ngài, cũng chính là
giáo huấn chúng ta: “Nếu anh em không ăn ở công chính
hơn các kinh sư và nhóm Pharisêu, thì anh em sẽ chẳng vào
Nước Trời”.
-
“Họ
đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua
áo thật dài” (Mt.23,5).
-
“Người
Pharisêu đứng riêng một mình, cầu nguyện
rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không
như bao kẻ khác: tham lam, bất chính, ngoại tình,
hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi
tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười
thu nhập của con” (Lc.18,11).
Điệp ngữ “Anh em đã nghe
Luật dạy rằng… Còn Thầy, Thầy bảo cho anh
em biết…” được lập đi lập lại
nhiều lần, cho thấy rõ khoảng cách mức
độ thăng tiến mà Chúa đòi hỏi nơi con
người để Luật Chúa được kiện
toàn sánh với cách con người đang “tuân giữ
Luật Chúa” còn rất xa.
Một
tên xã hội đen tìm được một tình yêu chân chính,
anh quay lại nẻo thiện lương, hòa nhập vào xã
hội, và sống hạnh phúc đời thường. Anh
có vợ đẹp, con ngoan. Anh chạy xe lôi, cuộc
sống vừa đủ, có phần vất vả,
nhưng anh cảm thấy thanh thản tâm hồn và
bằng lòng với cuộc sống hiện tại. Một
ngày kia, một người đàn ông mang kính râm gọi xe
anh. Khi xe chạy đến một đoạn
đường vắng, khách bảo dừng lại.
Người khách bất ngờ rút súng chĩa thẳng vào
anh. Hắn kể tội anh khi anh còn thuở giang hồ.
Anh quỳ xuống xin tha. Anh xin lỗi vì nợ giang
hồ, nhưng anh xin cho anh được sống
để nuôi vợ con. Một tiếng nổ khô khan. Anh
nằm xuống cùng với ước mơ hoàn
lương không trọn.
Sự “sòng phẳng” và “công bình” kiểu
con người hiểu và mong muốn không thể giúp con
người hoàn thiện được. “Anh em đã nghe
Luật dạy ‘ Mắt đền mắt, răng
đền răng’. Còn Thầy, Thầy bảo anh em:
đừng chống cự người ác, trái lại,
nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má
bên trái ra nữa” (Mt.5,38).
Hoàn
Thiện theo Gương Chúa Giêsu
Cuối cùng, chỉ có Tình Yêu - và Tình Yêu
như Đức Kitô - mới nâng con người lên
đỉnh “hoàn thiện”. Chỉ có Tình Yêu như
Đức Kitô mới giúp con người có thể sống
với Lề Luật kiện toàn mà thánh ý Thiên Chúa mong
muốn qua Giáo Huấn Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế, Ngài
đến để kiện toàn Lề Luật. Kiện
toàn Lề Luật để con người được
trở nên hoàn thiện, Hoàn thiện theo gương của
Ngài – Đức Kitô,
“Ta
là Ánh sáng thế gian” (Ga.8,12).
"Thầy
là Đường, là Sự Thật và là Sự
Sống”(Ga.14,6).
và
hoàn thiện như “Cha trên trời”, là Đấng hoàn
thiện.
Lạy
Chúa,
Xin cho con
được trở nên hoàn thiện, nhờ bền lòng
vững chí, bước đi theo con đường
Thập Giá Đức Kitô. Amen.
|