Đòi hỏi của luật Chúa – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
Các triết gia
đã rút ra một kết luật thật chí lý cho rằng:
Cuộc sống là một chọn lựa. Đúng như
thế, ai trong chúng ta cũng ít nhiều có những lúc
phải đứng ở hai ngả đắn do:
bước đi thì ngại trở về thì thương.
Hầu như ông trời không cho con người thỏa mãn
cả đôi đàng bao giờ, mà cứ đặt chúng ta
ở cái thế, được bên này thì mất bên kia,
chọn điều này thì phải bỏ điều kia. Có
những chon lựa thật nhỏ bé dễ dàng như:
chọn xay bột thì khỏi bồng em, nhưng cũng có
những chọn lựa khó hơn vì nó động chạm
đến trái tim của mình như khi quyết định
kết hôn, chọn cưới cô chị thì buộc lòng
phải bỏ cô em, cưới anh A thì phải tạm
biệt anh B. Nhưng vẫn còn những chọn lựa khó
hơn nữa đó là chọn một đường
để đi, một lối sống để theo,
một lý tưởng để dấn thân, thì đòi
người quyết định phải chấp nhận
hoàn toàn những điều kiện và đòi buộc đi
kèm theo quyết định của mình.
Một khi
đã quyết định chọn lựa một niềm
tin, một tôn giáo thì dĩ nhiên chúng ta cũng phải
chấp nhận hoàn toàn những đòi buộc của
niềm tin tôn giáo ấy. Tuy nhiên dù đã quyết
định và đã chọn, nhưng người ta vẫn
bị cám dỗ tìm kiếm một điều gì đó
dễ dãi hơn, một sự thay đổi nào đó có
phần thoải mái hơn. Ví dụ người ta biết
hôn nhân Công giáo là đơn hôn và vĩnh viễn, thế
nhưng người ta vẫn cứ tìm mọi cách
để thoát ra khỏi sự ràng buộc đó.
Ngày xưa
những người Do Thái thời Chúa Giêsu cũng thế,
họ tin Chúa theo Chúa, chấp nhận giới răn lề
luật của Thiên Chúa, thế nhưng khi Đức Giêsu
đến dạy cho họ một thái độ mới,
một tâm tình thờ phượng mới, một
tương quan mới cần phải có, thì họ chờ
đợi một sự dễ dãi châm chước nào
đó từ giáo lý của Chúa Giêsu. Chính vì thế hôm nay Chúa
Giêsu đã cảnh báo cho các môn đệ: Nếu anh em không
ăn ở công chính hơn các Kinh sư và người
Biệt phái thì anh em sẽ không được vào
Nước trời. Chúa Giêsu cho thấy việc bước
theo con đường của Ngài là một đòi hỏi
quyết liệt và triệt để, phải là sự
chấp nhận từ bên trong được thể hiện
ra bên ngoài, chứ không phải là sự chấp nhận
miễn cưỡng, giả hình.
Chúa Giêsu không
hứa hẹn cho những kẻ bước theo Ngài
một lối sống thoải mái hay một cuộc
sống dễ dãi hình thức, Chúa Giêsu đến không
phải để hủy bỏ nền tảng đạo
đức cũng như lề luật của Cựu
Ước, nhưng Ngài đến để làm cho luật
của cựu Ước nên hoàn hảo hơn. Vì thế
việc tuân hành giới răn lề luật của Tin
Mừng không chỉ là chu toàn mặt chữ, không chỉ chu
toàn luật dạy làm điều lành tránh điều
diều xấu, nhưng phải là một ý thức phát
xuất từ lòng yêu mến Chúa và yêu mến anh em và ý
thức mình là con Thiên Chúa, là mộn đệ của
Đức Kitô. Các ngươi
nghe bảo chớ giết người: Ai giết
người thì bị đưa ra tòa. Còn Thày, Thày bảo
anh em: Ai giận ghét anh em mình thì đáng bị đưa ra
tòa rồi. Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu đòi
người môn đệ phải chấp nhận một
điều kiện cao hơn, là phải làm sao loại
trừ được nguyên nhân đưa đến
giết chóc bạo lực là sự giật ghét, vì thế
Chúa Giêsu coi việc giận ghét anh em thì cũng là
điều đáng trách rồi.
Cũng vậy,
trong đời sống hôn nhân không phài chỉ là đòi
buộc: Chớ ngoại tình, nhưng bất cứ ai nhìn
xem người khác phái mà ước ao thèm muốn trong lòng
thôi, thì đã là phạm tội rồi. Vì tội
được bắt đầu từ suy nghĩ
đến thèm muốn ước ao, sau đó mới
đưa đến hành động. Như thế khi ngăn
chặn được sự thèm muốn thì hành
động sẽ không xảy ra. Cũng vậy, Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta
phải có một lương tâm ngay thẳng, một
đời sống thật thà từ trong suy nghĩ
đến hành động, bụng nghĩ sao nói vậy,
gạt bỏ khỏi mình tất cả sự gian dối.
Khi mọi người sống và cư xử với nhau
bằng sự chân thành ngay thẳng, thì người ta
sẽ không cần phải thề thốt, không phải
lấy bất cứ ai hay bất cứ sự gì
để bảo đảm cho lời nói của mình, mà
lấy chính phẩm giá, địa vị làm môn đệ
của Chúa làm bảo chứng cho lời nói và hành
động của mình.
Người
đời thường dùng những lời lẽ hoa
mỹ, những lời xảo trá để đánh lừa
người khác và để đạt được
mục đích cho mình, nhưng Thánh Phaolô cho biết, khi Ngài
giảng dạy về giáo lý của Đức Kitô, Ngài
không hề dùng những lý lẽ khôn ngoan xảo trá của
thế gian và thủ lãnh của nó, trái lại Ngài chỉ
giảng dạy một lẽ khôn ngoan duy nhất là sự
khôn ngoan của Thiên Chúa. Sự khôn ngoan đó chính là màu
nhiệm yêu thương của Thiên Chúa, Ngài muốn
tiền định cho con người được chung
hưởng vinh quang với Người. Vì Ngài đã
tiền định cho con người được vinh
quang, nên Ngài đã làm mọi cách để đem con
người về với Ngài, kể cả việc cho Con
của Ngài là Đức Giêsu đến để dẫn
chúng ta về, và Đức Giêsu đã bị thế gian
từ chối và đóng đinh Ngài trên thập giá. Còn chúng
ta, chúng ta đón nhận lề luật, huấn lệnh
của Ngài, chúng ta sẽ được cứu độ,
được vào chung hưởng vinh quang với Thiên
Chúa.
Nhưng
để được chung hưởng vinh quang với
Thiên Chúa đòi chúng ta phải có một quyết
định chọn lựa dứt khoát hoặc là tin
hoặc không tin, hoặc đón nhận hay từ chối
Ngài. Sách Huấn Ca cũng đã căn dặn như
thế: Nếu muốn thì các con hãy tuân giữ các
điều răn mà trung tín làm đẹp lòng Người.
Trước mặt con là lửa và nước, là cửa
sinh cửa tử, con muốn bên nào thì hãy đưa tay ra mà
lấy. Chọn lựa đúng thì hạnh phúc mãi mãi, còn
chọn lựa sai thì phải bất hạnh muôn
đời.
Thưa quý OBACE,
là Kitô hữu chúng ta thuộc về Chúa Kitô, có Chúa Kitô,
thế nhưng nhiều người vẫn không có
được một quyết tâm dứt khoát theo Ngài,
người ta lưỡng lự đứng bên này và thèm muốn
bến kia. Nhiều người theo Chúa, nhưng lại
vẫn mang nếp sống của dân ngoại, thực hành
những thói quen tin kiêng cúng bái của dân ngoại. Tin Chúa,
nhưng nhiều người không dám phó thác cuộc
đời và những lo lắng tương lai cho Chúa, mà
họ vẫn tin và tìm kiếm tương lai của mình
nơi những thày bà bói toán, nhất là nhiều
người đã bỏ qua giới răn lề luật
của Thiên Chúa, không sống và thực hành giới răn
yêu thương, nhưng sống thù hằn gian dối
với nhau.
Trong đời
sống hôn nhân gia đình, nhiều cặp vợ chồng
đã cố tình hủy bỏ hoặc làm sứt mẻ
sự thánh thiêng của giao ước hôn nhân, sống buông
thả ngoại tình. Trước mặt Chúa và Giáo Hội
trong ngày thành hôn, họ cam kết và thề hứa chu toàn
kế ước hôn nhân, sinh sản và giáo dục con cái theo
luật Chúa và giáo Hội, nhưng nhiều người
hầu như đã không còn nhớ đến lời
thề ấy, họ không dám đón nhận con cái Chúa ban, và
còn tìm mọi cách để loại trừ chúng, nhiều
người khác đã không quan tâm đủ đến
việc giáo dục đức tin cho con cái, để con cái
mình lớn lên trong sự thiếu hiểu biết về
giáo lý, về Chúa Kitô và giới răn của Người.
Trong đời
sống thường ngày, mang danh là con Chúa là người
Công Giáo, nhiều người cũng gian dối xảo trá
không khác gì con cái của thế gian của ma quỷ, tìm cách
lừa lọc lẫn nhau, sống gian tham lỗi
đức công bằng, khiến cho người ta không tin,
mà còn dị ứng với chúng ta nữa. Hãy số gắng
sống làm sao để cho mọi người thấy
việc chúng ta chọn Đức Giêsu và giới răn
của Ngài đem đến cho chúng ta hạnh phúc ngay
ở đời này, và là động lực thúc đẩy
chúng ta sống chân thành ngay thẳng, dễ thương
dể mến trước mặt anh em.
Chắc
chắn chọn Chúa và giới răn của Ngài, không
phải chúng ta tìm kiếm một sự dễ dãi, nhưng
là một chọn lựa đem đến cho chúng ta
một phẩm giá, địa vị cao quý, đó là chúng ta
được làm con Thiên Chúa. Chọn lựa này luôn là
một thách thức cho chúng ta. Xin Chúa cho chúng ta biết noi
gương Mẹ Maria, biết chọn để làm theo ý
Chúa, và chọn sống xứng đáng là người được Chúa
yêu thương và tiền định cho hưởng
Nước Trời. Amen.
|