HIỆP SỐNG TIN
MỪNG
CHÚA
NHẬT 6 TN A
Hc 15,16-21; 1 Cr 2,6-10; Mt
5,17-37
KIỆN
TÒAN LUẬT CŨ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN
MỪNG: Mt 5, 17-37.
(17)
"Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn
sứ. Thầy đến không phải là để bãi
bỏ, nhưng là để kiện toàn. (18) Vì, Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua
đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự
được hoàn thành. (19) Vậy ai bãi bỏ dù
chỉ là một trong những điều răn nhỏ
nhất ấy, và dạy người ta làm như thế,
thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong
Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như
thế, thì sẽ được gọi là lớn trong
Nước Trời. (20) "Vậy, Thầy bảo cho anh
em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các
kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng
được vào Nước Trời. (21) "Anh em đã
nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ
giết người; Ai giết người, thì đáng
bị đưa ra toà. (22) Còn Thầy, Thầy bảo
cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị
đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì
đáng bị đưa ra trước Thượng
Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản
đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu
đốt. (23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ
vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có
người anh em đang có chuyện bất bình với anh,
(24) thì hãy để của lễ lại đó
trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh
em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật
của mình. (25) Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương,
khi còn đang trên đường đi với người
ấy tới cửa công, kẻo người ấy
nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc
hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy
bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi
đó, trước khi trả hết đồng xu cuối
cùng. (27) "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ
ngoại tình. (28) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì
trong lòng đã ngoại tình với người ấy
rồi. (29) Nếu mắt phải của anh làm cớ cho
anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi ; vì thà mất một phần
thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả
ngục. (30) Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa
ngã, thì hãy chặt mà ném đi ; vì thà mất một phần
thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.
(31) "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì
phải cho vợ chứng thư ly dị. (32) Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ
trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy
vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình ;
và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì
cũng phạm tội ngoại tình. (33) "Anh em còn nghe
Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội
thề, nhưng hãy trọn lời thề với
Đức Chúa. (34) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ
trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. (35) Đừng
chỉ đất mà thề, vì đất là bệ
dưới chân Người. Đừng chỉ Giê-ru-sa-lem
mà thề, vì đó là thành của Đức Vua cao cả.
(36) Đừng chỉ lên đầu mà thề, vì anh không
thể làm cho một sợi tóc hoá trắng hay đen
được. (37) Nhưng hễ "có" thì phải
nói "có", "không" thì phải nói "không".
Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.
2. Ý
CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay tiếp tục ghi
lại các lời dạy của Đức Giê-su trong
nhiều thời điểm khác nhau liên quan đến Tám
Mối Phúc Thật làm thành một bài giảng dài gọi là
Bài Giảng Trên Núi. Qua đọan này Người dạy
dân chúng về tương quan giữa Người với
Luật Mô-sê: Người đến không phải
để hủy bỏ, nhưng để kiện tòan
Luật Cũ của Mô-sê bằng Luật Mới của
Người là mến Chúa yêu người.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 17-19: + Luật Mô-sê: Gồm 5 cuốn đầu của
bộ Kinh Thánh Cựu Ước gọi là Ngũ Kinh
như sau: Sáng Thế, Xuất hành, Lêvi, Dân số,
Đệ Nhị Luật. + Lời các ngôn sứ: Là
các sách ghi những lời tuyên sấm của các ngôn sứ.
Kiểu nói Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ ám chỉ
tòan bộ Kinh Thánh Cựu Ước. + Thầy đến không
phải là để bãi bỏ…: Vì Đức Giê-su
dạy một số điều xem ra không giống như Luật
Mô-sê và lời giáo huấn của các ngôn sứ mà các
Luật sĩ vẫn giải thích khi giảng dạy trong
các hội đường Do thái. Chẳng hạn:
Rượu mới bình mới (x Lc 5,37-39), Con Người
làm chủ ngày sa-bát (x Mt 12,8), Con Người có quyền tha
tội (x Mt 9,6), Người giảng dạy như
Đấng có thẩm quyền (x Mt 7,29)… nên nhiều
người nghĩ rằng Đức Giê-su đã hủy bỏ Luật Mô-sê và
lời các ngôn sứ. Do đó, trong đọan này
Đức Giê-su khẳng định Người
đến không phải để hủy bỏ mà
để kiện tòan Luật Mô-sê, bằng cách dạy người
ta giữ Luật với tinh thần yêu mến Thiên Chúa thay
vì vụ vào Luật theo nghĩa đen trong từng chi
tiết. + nhưng là để kiện toàn: Đức
Giê-su kiện tòan bằng cách Người thực hiện
các lời ngôn sứ tiên báo về Đấng Thiên Sai (x Mt
2,23); Người rút lại điều khoản Luật
cho phép ly hôn (x Mc 10,5-12); Người cố ý chữa
bệnh trong ngày sa-bát, nhằm dạy môn đệ phải
làm các việc tốt là chia sẻ phục vụ tha nhân,
thay vì không được làm bất cứ việc gì (x Mc
2,27-28); Người cố ý không rửa tay trước khi
dùng bữa nhằm dạy phải tẩy rửa tội
lỗi trong lòng thay vì chỉ rửa tay chân hay tắm
rửa ngoài thân xác mà thôi (x Mt 15,1-9.10-20)… + Một chấm một
phết trong Lề Luật: Sau khi đã loại
bỏ những điều Luật không phù hợp hoặc
những điều nhỏ nhặt vụ hình thức,
Đức Giê-su dạy môn đệ phải tôn trọng
mọi điều khoản còn lại trong từng chi
tiết của Luật Mô-sê (x Mt 9,17). + Ai tuân hành và dạy làm
như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời: Nhỏ hay lớn ở
đây không phải về cấp bậc cao thấp, mà
về lối sống được chấp nhận hay
không trong Nước Trời do Đức Giê-su thiết
lập.
- C 20-26: + Nếu anh em không ăn ở
công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì
sẽ chẳng được vào Nước Trời: Sự công chính theo các kinh sư và
người Pha-ri-sêu dạy là do sự tuân giữ Luật Mô-sê
trong từng chi tiết, bất kể chỉ ở hình
thức bề ngòai và thiếu mất tâm tình bên trong. Còn
sự công chính Đức Giê-su đòi môn đệ phải
giữ Luật vì lòng yêu mến và nhằm tôn vinh Thiên Chúa. + Anh
em đã nghe Luật dạy người xưa… Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: Đức Giê-su nêu
ra 6 điều được Người kiện tòan
trong Luật Mô-sê. + Chớ giết người… Ai
giận anh em mìn…. Ai mắng anh em mình… Còn ai chửi anh em
mình…: Luật Mô-sê chỉ cấm giết người
thực sự. Nhưng Đức Giê-su kiện tòan
bằng việc cấm gây đau khổ tinh thần như
không được mắng chửi anh em, vì cũng có
tội giống như thực sự đã giết hại
và làm đổ máu người anh em mình. + đáng bị
đưa ra trước Thượng Hội Đồng…
đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt:
Tuy những lời mắng chửi anh em là “ngốc, khùng”
không đáng bị phạt nặng, nhưng chính sự
giận ghét căm thù anh em mới đáng bị kết án
và trừng phạt ở đời sau. + Nếu khi anh sắp
dâng lễ vật trước bàn thờ: Lễ
vật đẹp lòng Thiên Chúa nhất chính là một
cuộc sống mến Chúa yêu người. Do đó, trước
khi dâng lễ vật trên bàn thờ, phải lo hòa giải
với những ai đang bất hòa với mình. Việc làm
hòa là điều kiện để lễ vật dâng lên xứng
đáng được Chúa vui nhận. + Anh hãy mau mau dàn xếp
với đối phương, khi còn đang trên
đường đi với người ấy tới
cửa công…: Cần làm hòa ngay khi còn sống.
Đừng đợi đến lúc chết mà vẫn còn
giận ghét anh em, vì bấy giờ họ sẽ bị
kết án và phải đền tội cân xứng là “trả hết
đồng xu cuối cùng”.
-C 27-32: + Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Chớ ngoại tình…Còn Thầy, Thầy bảo anh
em biết:…: Luật
Mô-sê cấm ngọai tình (x Xh 20,14; Ds 5,18). Tuy nhiên
người ngọai tình thực sự bằng hành
động mới có tội. Còn những việc trong
đầu như ước muốn ngọai tình mà thôi thì
chưa thành tội. Đức Giê-su kiện tòan bằng
lời dạy: Ước muốn tà dâm trong tâm trí mà thôi cũng
là phạm tội giống như đã phạm thực
sự rồi. Do đó, người ta phải tránh mọi
tư tưởng xấu và phải xa lánh dịp tội là
những nguyên nhân dẫn đến hành động
phạm tội. + Nếu mắt phải của
anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi… Nếu tay
phải của anh làm cớ cho anh sa ngã…: Kiểu nói
cường điệu “móc mắt, chặt tay” ở
đây nhằm nhấn mạnh phải tránh mọi dịp
tội, thà chết chẳng thà phạm tội, thà hy sinh
một phần thân thể mà được ơn cứu độ
còn hơn có đầy đủ các phần thân thể mà toàn
thân phải sa vào hỏa ngục. + Ai rẫy vợ, thì
phải cho vợ chứng thư ly dị… Còn Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: Luật Mô-sê cho phép
chồng ly dị vợ bằng cách trao cho vợ tờ
giấy ly thư (x Đnl 24,1). Nhưng Đức Giê-su đã
rút lại điều khoản này. Theo Người, sở
dĩ Luật Mô-sê phải tạm thời cho phép ly hôn là do
lòng dạ chai đá của người đương
thời (x Mt 19,8-9). Đức Giê-su kiện tòan điều
này qua lời dạy: Ai rẫy vợ là đẩy vợ
đến chỗ ngoại tình và ai cưới
người đàn bà bị bỏ kia, cũng phạm
tội ngoại tình”. + Ngoại trừ trường
hợp hôn nhân bất hợp pháp: Câu này không có trong Tin
mừng Mác-cô (Mc 10,11-12) và Lu-ca (Lc 16,18). Hội Thánh không
chấp nhận ly hôn vị muốn bảo vệ
đặc tính vĩnh hôn như Lời Chúa dạy: “Vậy
sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, lòai người
không được phân ly” (Mt 19,6b). Người Tin lành và
Chính Thống giải thích Chúa cho phép ly hôn nếu một bên
ngọai tình. Còn các nhà chú giải Kinh Thánh Công Giáo giải
thích trường hợp nói đây là hôn nhân bất hợp
pháp, nghĩa là kết hôn trái với luật Chúa nên không
được Hội Thánh công nhận. Do đó hai
người không được tiếp tục chung
sống như vợ chồng. Nếu Đức Giê-su cho
phép vợ chồng ly dị vì lý do ngọai tình thì giáo lý
của Người cũng đâu có gì khác và trổi
vượt so với Luật Mô-sê. Thánh Phao-lô cũng
cấm sự ly hôn và chỉ cho hai vợ chồng sống
“ly thân”, nghĩa là không còn sống chung với nhau nhưng đồng
thời cũng không được kết hôn với
người khác (x 1 Cr 7,10-11).
-C 33-37: + Luật dạy người
xưa rằng: Chớ
bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với
Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em
biết: đừng thề chi cả: Luật Mô-sê
cho phép thề với điều kiện phải giữ
trọn lời đã thề hứa. Nhưng Đức
Giê-su kiện tòan điều này khi dạy không
được thề. Tuy nhiên đậy chỉ là lời
khuyên chứ không cấm vì lý do sau: Một là chính thánh Phao-lô
cũng đã nhiều lần lấy danh Chúa mà thề
như:” Phần tôi, có Thiên Chúa chứng giám, tôi xin lấy
mạng sống mà thề rằng: …”(2 Cr 1,23; Rm 1,9; Gl 1,20…).
Hai là Đức Giê-su có lần mặc nhiên chấp nhận
lời thề của Thượng tế khi ông ta nói: “Tôi
nại đến Thiên Chúa hằng sống, mà truyền cho
ông phải nói cho chúng tôi biết: Ông có phải là
Đấng Ki-tô Con Thiên Chúa không ?” Đức Giê-su trả
lời: “Chính ngài nói đó…” (Mt 26,63-64). Ngày nay trong một
vài trường hợp đặc biệt không biết rõ
thực hư, Hội Thánh cũng đòi các tín hữu
phải đặt tay trên Sách Thánh Kinh để thề, và
phải tôn trọng tuân giữ lời đã thề (Sách
GLCG Tân Định số 309 về điều răn
thứ II).
4. CÂU
HỎI:
1) Hãy
trưng dẫn Đức Giê-su đã kiện tòan Luật
Mô-sê trong những trường hợp nào ? 2) Phải
chăng Đức Giê-su cho phép vợ chồng
được ra tòa ly hôn để lấy người
khác khi một trong hai người phạm tội ngọai
tình ?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: "Anh em đừng tưởng Thầy
đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời
các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để
bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) CHIẾC
NHẪN KỲ DIỆU:
Truyện cổ Đông phương có
câu chuyện như sau: Ngày xưa có một vị
đạo sĩ dâng cho vị Đại vương
một chiếc nhẫn thần kỳ diệu và quý giá. Nó
vô giá vì được làm bằng vàng mười và trên
mặt nhẫn có gắn nhiều viên kim cương
chiếu sáng lấp lánh. Ngoài ra chiếc nhẫn này còn kỳ
diệu ở chỗ: Người nào đeo nó mà làm
điều tốt thì chiếc nhẫn đang đeo trên
ngón tay sẽ vừa khít và viên các kim cương sẽ phát
ra ánh sáng lấp lánh. Nhưng nếu người đeo
nhẫn làm điều gì thất nhân ác đức, thì
chiếc nhẫn sẽ xiết chặt lại làm ngón tay
đeo nó sưng to đau đớn. Từ ngày có đeo
chiếc nhẫn thần này, vị Đại vương
do luôn được nhẫn cảnh báo nên đã trở
thành một vị vua anh minh nhân hậu, khiến thần
dân kính phục yêu mến, và đất nước ngày
một cường thịnh.
Mỗi người trong chúng ta cũng
có một chiếc nhẫn kỳ diệu và quý giá là Lời
Chúa và sự cáo trách của lương tâm. Nếu chúng ta
làm điều thiện thì lương tâm sẽ bình an
hạnh phúc. Nhưng nếu ta phạm tội có lòng thù ghét
tha nhân thì dù không có ai khác hay biết, nhưng tiếng
lương tâm vẫn cáo trách chúng ta. Tiếng ấy chính là
tiếng Chúa khuyên ta làm lành lánh dữ.
2) SỨC
MẠNH CỦA TÌNH YÊU VÀ SỰ KHIÊM TỐN:
Gần đây tạp chí Reader’s Digest có
đăng một câu truyện cảm động về
tình yêu giữa hai vợ chồng như sau:
Có đôi vợ chồng nhà kia thường
tranh cãi hơn thua với nhau. Lần kia, trong lúc đang to
tiếng tranh cãi thì người chồng đột nhiên im
lặng và ôn tồn nói với vợ rằng: “Thôi, chúng ta đã
cãi nhau nhiều lần rồi mà đâu có ai chiến
thắng. Vậy bây giờ thay vì cãi nhau, mỗi
người chúng ta hãy lấy giấy bút viết ra
những lỗi lầm của nhau trong một thời gian mười
phút, xem ai có nhiều sai lỗi hơn nhé”. Người
vợ liền đồng ý. Sau đó anh chồng lấy giấy
ra và bắt đầu ngồi viết. Thấy vậy, cô
vợ không chịu thua cũng ngồi xuống viết liên
hồi. Cô kể ra mọi sai lỗi của chồng trong
quá khứ mà cô vẫn còn nhớ. Cô cảm thấy rất hả
hê khi trang giấy của cô mỗi lúc một nhiều thêm
những sai lỗi của chồng. Sau mười phút, hai
người trao bản cáo trạng cho nhau. Nhưng rồi sự
lạ xảy ra là khi cầm đọc tờ giấy
của chồng, nét mặt cô vợ từ vẻ hả hê đã
biến đổi vì hối hận. Cô vội chạy
lại giật lấy tờ giấy vừa trao cho
chồng và ôm choàng lấy anh mà khóc. Sở dĩ kết
quả bất ngờ tốt đẹp như vậy là do
trên tờ giấy của anh chồng, cô chỉ đọc
thấy dòng chữ như sau: “Anh rất yêu em và nhiều
lần đã có lỗi với em. Anh rất hối hận
và ngàn lần xin lỗi em. Hãy tha thứ cho anh nhé em yêu!”.
3) PHẢI
NÊN THÁNH TOÀN DIỆN:
Một hôm, một người tín
hữu gặp một người bạn vô tín.
Người bạn vô tín lên tiếng hỏi:
- Anh mới đi đâu về vậy?
- Tôi vừa từ nhà thờ về.
- Hôm nay, ở nhà thờ anh nghe giảng
về đề tài gì?
- Giảng về vấn đề người
tín hữu phải nên thánh.
- Vậy anh đã nên thánh chưa?
Anh tín hữu đáp:
- Anh cứ coi mặt tôi đây thì sẽ
biết.
- À để tôi coi
thử.
Nói rồi, anh ta tát
một cái thật mạnh vào mặt anh tín hữu. Anh này liền
nổi giận chửI mắng anh bạn vô tín kia và còn
muốn đánh lại. Anh bạn vô tín liền nói:
- Anh nên thánh thì lẽ ra
đã phải nên giống như Chúa Giê-su để có lòng từ
bi thương xót và sẵn sàng tha thứ cho những kẻ
thù ghét bách hại mình mới phải. Thế tại sao anh lại
chửi mắng và còn muốn đánh tôi khi tôi mới
chỉ tát anh có một cái? Anh tín hữu trả lời:
- Tôi đã nói với anh
là tôi mới chỉ nên thánh ở trên mặt. Còn cái
miệng và tay chân thì vẫn chưa nên thánh, nên tôi có
quyền đánh anh được.
Anh bạn vô tín liền
vui vẻ nói:
- Ôi, tôi tưởng anh đã
nên thánh trọn vẹn. Chứ nếu anh mới nên thánh
nửa vời như vậy thì anh đâu có hơn gì tôi ?
Tôi đề nghị nếu đã quyết tâm nên thánh thì anh
đã phải nên thánh cả hồn lẫn xác, nên thánh từ
trong tư tưởng đến lời nói và việc làm nữa
mới đúng.
4) HẬU QUẢ CỦA SỰ THIẾU
KHOAN DUNG:
Trong một
trường nội trú kia, một số học sinh
thường hay to tiếng cãi lộn và đánh nhau làm
mất trật tự và gây náo loạn trong trường. Một
hôm thầy giám thị yêu cầu mỗi học sinh phải
đeo một chiếc túi ny-lông và nhà trường sẽ
cung cấp một bao đầy các củ khoai tây nhỏ
để ở sọt cuối hành lang. Sau đó, thầy giám
thị yêu cầu các em mỗi khi bị bạn bè xúc
phạm, thay vì tranh cãi hoặc đánh lộn nhau như
trước, thì hãy lẳng lặng đến sọt cuối
hành lang lấy ra một củ khoai, lột vỏ và viết
ngày giờ cùng tên người kia trước khi bỏ củ
khoai đó vào túi ny-lông đeo luôn bên mình. Trong ngày các em phải
luôn đeo túi ny-lông: khi đi học, ăn cơm hay cả
lúc đi ngủ… Sau vài ngày, túi của nhiều em học
sinh đã có nhiều khoai tây. Sự phiền phức khi
phải mang vác túi khoai khiến các em cảm nghiệm
được gánh nặng tinh thần đang phải
chịu đựng. Sau mấy ngày, khoai tây bắt
đầu phân huỷ thành một thứ nhầy nhụa hôi
hám và các em chỉ muốn mau vứt được nó
đi.
Bấy giờ, thầy
giám thị mới tập trung và nói: Các em thấy đó. Sự
giận dữ một ai đó chỉ là một gánh nặng
cho bản thân chúng ta, nó làm chúng ta mất nhiều thời
gian để quan tâm tới nó; Nhiều khi còn gây cho
người chung quanh chúng ta phải bực bội nữa…
Như vậy tha thứ chính là cách làm cho tâm hồn chúng ta được
thanh thản, giúp cuộc sống của chúng ta luôn bình an, và
là phương thế mang lại niềm vui và hạnh phúc cho
chúng ta. Thế nhưng, nói thì dễ nhưng làm thật
không dễ chút nào. Vì tính tự ái, vì thiếu lòng quảng
đại, nên chúng ta thường nuôi dưỡng sự hận
thù và như vậy là ta đã tự làm khổ mình và tha nhân
bên cạnh.
5) THẾ NÀO LÀ MỘT VỊ THÁNH HOÀN
HẢO ?
Có một thanh niên đến
xin tu học với một vị ẩn sĩ trên núi nổi
tiếng nhân đức thánh thiện. Sau vài năm theo học,
một hôm anh ta đến xin thầy cho xuống núi hành
đạo, vì thấy mình đã trở thành một người
thánh thiện. Bấy giờ vị thầy mới hỏi:
"Từ ngày lên núi ở với thầy đến nay con
đã đạt được mức độ thánh thiện
thế nào rồi?". Anh tu sĩ nhanh nhảu khoe: "Con
đã sống rất khổ hạnh, đã làm nhiều việc
hành xác như: không ăn thịt cá mà chỉ ăn rau
cỏ, kiêng cữ uống rượu, các lạc thú xác
thịt và tránh những món ăn ngon. Ban đêm con nằm ngủ
trên nền đất lạnh giá và còn đánh tội 3
lần mỗi ngày!". Nghe vậy, vị thầy liền
mỉm cười và ôn tồn nói: "Sự thánh thiện
của con cũng khá đó. Tuy nhiên, con hãy nhìn ra sân sau nhà mà quan
sát con lừa của chúng ta: Ban ngày nó cũng chỉ ăn
cỏ ngoài cánh đồng, ban đêm cũng chỉ nằm
ngủ trên nền đất lạnh giá. Nó cũng không
uống rượu không hưởng lạc thú xác thịt.
Thân thể của nó cũng bị người chăn đánh
đòn ít nhất 3 lần mỗi ngày. Thầy nói thật
cho con biết: Hiện giờ sự thánh thiện của
con chỉ ở mức thấp nhất, và đừng nói là
đã trở nên một vị thánh! ».
Anh tu sĩ nghĩ
lầm rằng: khi anh tuân giữ một số hình thức
tu đức là đã đạt được một mức
độ thánh thiện cao, đang khi theo thầy thì sự
thánh thiện của anh mới chỉ bằng con lừa mà
thôi!
3. SUY
NIỆM:
1)
ĐỨC GIÊ-SU LUÔN TUÂN GIỮ LUẬT MÔ-SÊ:
-Trong thời thơ ấu, khi mới
sinh được 8 ngày, Hài Nhi Giê-su đã được
cha mẹ tổ chức lễ cắt bì như Luật
Mô-sê dạy và đã được cha nuôi là thánh Giu-se đặt
tên là Giê-su (x Lc 2,21). Rồi bốn mươi ngày sau, cha
mẹ lại đem Hài Nhi Giê-su lên Giê-ru-sa-lem để
tiến dâng cho Chúa như đã chép trong Lụật Chúa (x
Lc 2,22-24). Năm 12 tuổi, trẻ Giê-su đã theo cha mẹ
hành hương đi lên Giê-ru-sa-lem mừng lễ
Vượt Qua theo tập tục ngày Đại lễ (x Lc
2,41-42).
-Khi ra giảng đạo, Đức
Giê-su tiếp tục tuân giữ Luật Mô-sê: Người
đã giới thiệu Lề Luật như là điều
kiện để gặp gỡ Chúa Cha: “Nếu anh muốn
vào cõi sống thì hãy giữ các điều răn.” (Mt 19,
17). Người tóm lại Lề Luật trong hai
điều là mến Chúa hết lòng và yêu người
như mình (x Lc 10,25-28). Người ăn lễ
Vượt Qua với các môn đệ theo Luật Mô-sê
truyền trước cuộc khổ nạn (x Lc 22,7-8).
2)
ĐỨC GIÊ-SU KHÔNG HỦY BỎ NHƯNG KIỆN TÒAN LUẬT
MÔ-SÊ:
Luật Mô-sê tuy đã có sự tiến
bộ nhiều vào thời đại bấy giờ, nhưng
vẫn còn thiếu sót cần phải được Đức
Giê-su kiện toàn như Người đã nói: “Tôi không
đến để bãi bỏ Lề Luật, nhưng là
để kiện toàn”. Đức Giê-su đã kiện toàn
Luật Mô-sê như sau:
- Luật Mô-sê chỉ kết tội khi
có sự giết người thực sự. Còn Đức
Giê-su kiện toàn Luật Mô-sê bằng cách cấm cả
sự tức giận, nói lời chửi rủa xúc
phạm đến tha nhân. Người còn đòi người
đi dâng lễ phải về nhà làm hòa với kẻ đang
có sự bất bình với mình, để xứng đáng
dâng lễ vật cho Thiên Chúa.
- Luật Mô-sê chỉ phạt tội đã
ngoại tình thực sự. Còn Đức Giê-su kiện toàn
bằng việc cấm cả việc nhìn xem người
nữ và ước ao phạm tội với họ trong lòng.
- Luật Mô-sê cấm phản bội
lời đã thề với Thiên Chúa. Còn Đức Giê-su
kiện toàn bằng lời dạy phải luôn nói thật
và tránh sự thề thốt, trừ trường hợp
đặc biệt giáo luật buộc phải thề.
3) KIỆN
TOÀN LUẬT CŨ BẰNG LUẬT MỚI YÊU THƯƠNG:
- Luật được lập ra vì
ích lợi cho lòai người: khi có đối lập giữa
một bên là giữ Luật Cũ của Mô-sê với bên kia
là Luật Mới yêu thương của Đức Giê-su. Người
dạy các môn đệ phải ưu tiên thực hành
giới luật yêu thương. Trong Tin Mừng hôm nay, khi vào
ngày sa-bát Luật buộc nghỉ việc, nhưng
Đức Giê-su vẫn chữa bệnh cho một
người đàn bà bị còng lưng suốt mười
tám năm. Ông trưởng hội đường thấy
vậy đã hạch Đức Giê-su sao không chữa trong
sáu ngày Luật cho phép làm việc mà lại chữa trong ngày sa-bát
Luật buộc nghỉ việc? Bấy giờ Người
đã trả lời như sau: “Những kẻ đạo
đức giả kia! Thế ngày sa-bát, ai trong các
người lại không cởi dây, dắt bò lừa
rời máng cỏ đi uống nước? Còn bà này, là con
cháu ông Áp-ra-ham, bị Xa-tan trói buộc đã mười tám
năm nay, thì chẳng lẽ lại không được
cởi xiềng xích đó trong ngày sa-bát sao ?” Nghe
Người nói thế, tất cả những kẻ
chống đối Người lấy làm xấu hổ,
còn toàn thể đám đông thì vui mừng, vì mọi
việc hiển hách Người đã thực hiện (Lc
13,15-17).
- Phải vượt qua Luật Cũ
của Mô-sê vì Luật Mới Bác Ái cao trọng hơn: Thánh
Phao-lô cũng dạy giữ luật bác ái là chu toàn Luật
Chúa: “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy là anh em
chu tòan Luật Đức Ki-tô” (Gl 6,2). Thánh Gia-cô-bê cũng đồng
quan điểm khi nói: “Đức tin không có hành động
(đức ái) thì quả là đức tin chết” (Gc 2,17).
Từ khi ra giảng đạo, Đức Giê-su đã thay Luật
Cũ của Mô-sê bằng Luật Mới yêu thương
của Người: “Thầy ban cho anh em một
điều răn mới là hãy yêu thương nhau, như
Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).
- Luật Mới yêu thương
gồm tóm trong Tám Mối Phúc: Trong bài giảng trên núi, Đức
Giêsu đã công bố ý hướng ban đầu của
Thiên Chúa là lấy tình yêu làm nền tảng mối tương
quan giữa con người với Thiên Chúa và giữa con
người với nhau: “Yêu mến Thiên Chúa hết lòng và
yêu thương tha nhân như yêu chính mình thì hơn mọi
lễ vật toàn thiêu và mọi lễ vật hy sinh”.
- Ngày nay sự công chính hay thánh thiện
không hệ tại ở việc tuân giữ Luật Mô-sê, mà
hệ tại ở đức tin vào Đức Giê-su
thể hiện qua việc thực hành đức cậy và
đức mến. Tông đồ Phao-lô đã viết: “Người
ta được nên công chính vì tin, chứ không phải vì
làm những gì Luật dạy” (Rm 3,28). Nếu người
ta được nên công chính do Lề Luật, thì hóa ra
Đức Ki-tô đã chết vô ích hay sao? “(Gl 2,21). Thánh Au-gus-ti-nô
cũng dạy: “Cứ yêu đi, rồi muốn làm gì thì
làm” (Ama et fac quod vis). Vì “Ai yêu người thì đã chu tòan
Lề Luật” (Rm 13,8), và tình yêu thương là dấu
chỉ chúng ta là môn đệ đích thực của
Đức Giê-su như Người đã dạy: “Ở
điểm này mọi người sẽ nhận biết
anh em là môn đệ của Thầy, là anh em có lòng yêu
thương nhau” (Ga 13,35).
4) PHẢI
YÊU THƯƠNG THA NHÂN CỤ THỂ THẾ NÀO?
Trong Mười Điều Răn
Đức Chúa Trời trao cho ông Mô-sê có điều thứ
Năm: “Chớ giết người. Ai giết
người là phạm tội nặng và sẽ phải
đền tội” (x. Lv 24,17).
- Còn Đức Giêsu đòi hỏi các
môn đệ khi cấm cả sự giận ghét và mắng
chửi tha nhân: “Ai giận anh em mình, thì đáng bị
đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc,
thì đáng bị đưa ra trước Thượng
Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản
đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu
đốt” (Mt 5, 22-23). Người dạy chúng ta hãy yêu
thương và tôn trọng nhau bằng thái độ bao dung
nhân hậu, cảm thông thứ tha, lịch sự hòa nhã, không
la mắng chửi rủa…, nhưng sẵn sàng đi
bước trước tha thứ và giơ tay ra làm hòa
trước khi dâng lễ tại nhà thờ.
- Nhìn thực tế
cuộc sống hôm nay, hầu như mọi người chúng
ta đều vẫn giữ luật « Chớ giết
người ». Nhưng chúng ta còn chưa biết tôn
trọng tha nhân. Nhiều người tín hữu viết chửi
bới nhau trên các phương tiện truyền thông như
internet, facebook… Những lời bình luận của chúng ta
nhiều khi gay gắt phê phán, đánh giá hồ đồ chủ
quan đã gây hậu quả khó lường... Khiến
những kẻ ghét đạo reo mừng: « Xem kìa, bọn
chúng thù ghét nhau dường nào ! ». Tuy chúng ta không ra
tay giết người, nhưng do sự không tôn trọng phẩm
giá của con người là tạo vật cao quý của Thiên
Chúa, một số người chúng ta đã cho người
khác uống một viên thuốc, nói ra một lời kích
động, lời tư vấn về sức khỏe,
sắc đẹp, hạnh phúc gia đình… là chúng ta cũng có
thể đã giết hại hằng trăm thai nhi phải
chết trong bụng mẹ, mà kẻ thủ ác có thể là cha
mẹ giết con, vợ chồng giết nhau, chủ
giết tớ, quan trên giết nhân viên cấp dưới
hoặc làm hại dân đen thấp cổ bé miệng…
4. THẢO LUẬN:
1) Có hai lọai thước đo lòng
đạo đức: Thước đo của
người Biệt phái dựa vào việc có tuân giữ Luật
trong từng chi tiết, và dấu chỉ người môn đệ
của Chúa dựa vào việc sống tình mến Chúa yêu
người. Vậy bạn cần chọn lọai
thước đo nào? 2) Đức Giê-su coi việc làm hòa
với tha nhân trọng hơn việc dâng của lễ trên
Đền thờ. Vậy chúng ta cần làm gì khi đi dâng
lễ mà còn để lòng giận hờn ganh ghét tha nhân ?
5. NGUYỆN CẦU:
-LẠY CHA LÀ THIÊN CHÚA
TÌNH YÊU. Xin cho chúng con gia
tăng lòng tin yêu Cha và nhìn thấy Chúa Giê-su Con Cha đang
bị bỏ rơi nơi những người nghèo
khổ bệnh tật và bất hạnh đang sống bên
chúng con. Xin Chúa cũng giúp chúng con thực hành lời Chúa
Giê-su hôm nay là biết tha thứ, sẵn sàng làm hòa với
những người đang bất thuận với chúng
con, để chúng con nên con thảo luôn đẹp lòng Chúa Cha
và nên môn đệ đích thực của Chúa Giê-su.
-LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin cho chúng con biết
sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật trong Tin Mừng
hôm nay bằng việc thực thi Đức Ái cụ
thể theo Lời Chúa dạy. Xin cho chúng con sẵn sàng tuân
giữ 10 Điều Răn Đức Chúa Trời và 5
Điều Luật Hội Thánh trong tâm tình yêu mến.
Nhờ đó việc giữ Luật của chúng con sẽ
làm vinh danh cho Thiên Chúa và giúp nhiều người được
hưởng ơn cứu độ của Chúa.
-X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.- Đ) XIN
CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM
|