Chọn lựa – Lm Vũ Đình Tường
Chọn
lựa là chọn cái vừa ý, điều hài lòng, lựa
cái ưa thích. Không phải bất cứ điều gì mình ưa
thích đều tốt cả và điều mình ưng ý
người khác cũng đồng thuận.
Có điều tôi thích;
người ghét.
Có tội tôi quên; người
nhớ.
Có phim tôi sợ; người mê.
Món ăn tôi
ưa; người chán.
Có sách tôi đọc; người
chê.
Chuyện tôi chê; người
chuộng.
Có điều tôi tươi;
người héo.
Có điều tôi than; người
thích.
Câu tôi hài lòng; người đau.
Điều tôi tin; người
ngờ....
Muốn
chọn đúng cần có kinh nghiệm, nếu không sẽ
chọn lầm, lựa sai. Không tin cứ hỏi những người ham
của rẻ, mua đồ chợ trời thì rõ. Sớm muộn gì cũng có lần mua lầm,
chọn sai. Mình tinh mắt, kẻ chuyên
bán đồ giả ranh hơn một bậc.
Sơ hở
Chọn
lựa có hai thái cực trái ngược. Có chọn tất có
loại. Có lựa tất có so sánh
lấy, bỏ. Lựa theo sở
thích không phải luôn chọn điều tốt vì sở
thích thì khác nhau. Người thích điều
tốt lành. Kẻ ham ăn chơi.
Kẻ kín miệng; người khoe khoang.
Tự do chọn lựa kèm theo trách nhiệm.
Hậu quả chọn lựa ảnh
hưởng lâu dài. Đôi khi kéo dài tới đời
con cháu. Thí dụ gia đình công khai phê bình, chỉ trích Giáo
Hội, con cái mất lòng mộ mến. Đến
đời cháu rất có thể mất niềm tin.
Khôn ngoan
Cần
ơn khôn ngoan để chọn đúng. Thiếu ơn khôn
ngoan sẽ chọn sai. Có hai loại khôn.
Khôn trần thế và khôn nước trời.
Cả hai đều do Chúa ban. Khôn nước
trời mặc khải Chúa hằng hữu. Khôn trần thế giúp nhận ra khôn nước
trời để học hỏi, hiểu biết thêm
về Chúa. Tài cao học rộng,
kiến thức siêu phàm chưa chắc đã khôn.
Sống đời bình dị, chân lấm tay
bùn, nghèo kiến thức nhưng lại khôn. Sai
lầm lớn nhất của giới trí thức là
đồng hoá kiến thức với khôn ngoan. Có người nghĩ mình khôn, dựa vào kiến
thức học được, chối bỏ Chúa. Quả là dại. Đức tin, không phải
do kiến thức, mà nhờ mặc khải, ơn Chúa ban. Mặc khải không phải là kiến thức mà
là ơn khôn ngoan. Từ chối ơn
khôn ngoan không nhận biết Chúa. Họ
sẽ tin vào kiến thức khoa học thực nghiệm,
tin vào suy nghĩ của trí óc.
Dùng kiến
thức, hiểu biết sáng tạo niềm tin mới hay
chối bỏ Chúa là làm sai chức năng của kiến
thức. Chúa ban cho con người tài trí, hiểu biết,
để học hỏi củng cố, đào sâu niềm
tin. Con người nhận những ơn đó, đã không
tạ ơn, còn vô ơn, chối bỏ Chúa. Kinh
nghiệm có thay đổi. Nhận
định lúc tỏ, lúc mờ. Lí
luận kĩ mấy cũng có sơ hở. Khó tránh khỏi thiên kiến, chủ quan khi
nhận định. Ơn khôn ngoan
vững bền vì đến từ Chúa.
Khôn trong Chúa
Niềm
tin vô hình nên cần sức mạnh vô hình hỗ trợ. Sức mạnh đó là ân sủng Chúa giúp phán đoán, nhận
định. Lời Chúa đóng vai chủ
động hướng dẫn niềm tin. Yếu kém
Lời Chúa niềm tin u mê, mù mờ. Tin Chúa mà
không để Chúa làm việc là mâu thuẫn từ trong tâm
hồn. Từ bỏ ý mình, sống theo
ý Chúa là hợp lí, là khôn ngoan vì Lời Chúa là đèn soi tâm
hồn, chiếu dọi miền u tối, toả sáng giúp
nhận biết đúng sai.
Người
môn đệ khôn ngoan là người biết lắng nghe
Lời Chúa và đem Lời Chúa ra thực hành trog cuộc
sống. Họ là
muối, là men, là ánh sáng đem Đức Kitô cho thế
giới. Muối và ánh sáng của họ khác muối và ánh
sáng gian trần vì đến từ Chúa.
Vì
thế Đức Kitô xác quyết với thế gian là môn
đệ trung tín của Ngài ăn ở công chính hơn
hẳn các người khác. Công chính hơn cả các bậc
thầy, người lãnh đạo trong dân, hơn cả
Kinh Sư và người Pharisiêu. Vì sao vì
họ là những người có ơn Chúa. Ơn khôn
ngoan thể hiện qua niềm tin vào Đức Kitô và
thực hành niềm tin đó bằng cách bảo vệ, nâng
cao, tôn trọng sự sống dù ở bất cứ
đâu, lứa tuổi nào, giai cấp nào. Sự sống con
người cần được bảo vệ. Bảo vệ sự sống bằng yêu
thương và tha thứ. Bảo vệ
sự sống bằng cách bảo vệ thiên nhiên, rừng
sâu, núi cao, biển rộng, sông dài, hầm mỏ và mọi
sinh vật sống nhờ chúng. Bảo
vệ sự sống bằng lối sống yêu
thương tha thứ để được sống
bình an. Cảm nhận được những ơn trên nên
họ không ngớt lời cảm tạ Chúa. Họ
biết ơn và thi ơn cũng như chân thành trong lời
nói và hành động
Khuôn vàng, thước ngọc
họ theo đuổi là
Yêu người như yêu mình
Không làm cho
người điều gì mình không muốn người làm
cho mình
Đây
là những hướng dẫn mới mẻ Đức
Kitô kêu gọi Kitô hữu thực hành trong cuộc sống. Mt 7,12. Thánh
Phaolô diễn tả cách sống này trong thư Roma 13,8 như sau
Anh em
đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương
thân, tương ái. Vì ai yêu người thì đã chu toàn lề luật.
Đức ái
Giáo lý của
Ngài tóm gọn trong hai điều: Mến Chúa và yêu
người. Đức ái là giới răn quan trọng
nhất trong cuộc sống người Kitô hữu. VìYêu, Chúa gọi ta vào đời. Ta sa ngã Chúa cứu chuộc. Ta mất ơn
nghĩa tử Chúa cho làm kẻ thừa tự. Ta chết
trong tội Chúa ban sự sống đời đời. Nhận biết những điều trên
để dâng lời tạ ơn là sống khôn ngoan. Kitô hữu có bổn phận học và thực
hành, yêu người khác như Chúa yêu ta. Giữ
trọn lề luật mà thiếu yêu thương là
phạm luật. Luật đến từ con tim yêu mến, thứ tha. Bỏ luật con tim là bỏ luật Chúa. Thờ
phượng Chúa mà thiếu thực hành đức ái
đến từ đức tin nông cạn.
|