Được
gọi – Mar. Phạm Hoàng Đăng
Bài Tin Mừng ngày hôm nay
được chia làm ba phần khác nhau, nhưng
đều có mối liên kết cuối mỗi phần
để tạo nên một bức tranh đẹp trong
sứ vụ của người mục tử đang trên
hành trình tìm kiếm đàn chiên của mình.
- Chúa Giêsu rao
giảng – Ngài bắt đầu sứ vụ của Ngài
- Chúa
Giêsu gọi các môn đệ đầu tiên – Ngài chọn
những trợ tá xứng đáng cho Ngài.
- Và
Chúa Giêsu tiếp tục rao giảng – nhưng thêm một chi
tiết nữa, đó là chữa bệnh và trừ quỷ.
Cả ba phần đều
chứa đựng nhiều cảm xúc của nguời
đọc về lòng nhân từ, yêu thương của
Chúa. Mọi người bị cuốn
vào phần đầu tiên và phần thứ ba nhiều
hơn khi Chúa rao giảng, chữa bệnh và trừ
quỷ. Nhưng điểm chính trong bản văn Tin
Mừng hôm nay lại ở phần giữa, phần mà Chúa
gọi những môn đệ đầu tiên.
Lẽ dĩ nhiên không đơn giản
mà đường đột Chúa đến gọi các
vị ngư phủ mà họ theo, dễ gì phải không.
Chúa Giêsu, Ngài biết rõ những nguời mình sẽ gọi
là ai, gia cảnh thế nào. Đơn giản là trong
những thời gian rao giảng xung quanh vùng biển hồ
Galilê này, Người đã quan sát, đã
nhận biết đối tượng mà Người
sẽ chọn lựa là ai. Và dĩ nhiên ở chiều
ngược lại, các ngư phủ cũng biết rõ
về cái ông tên Giêsu mà hay đi lang thang dọc bờ
biển rao giảng điều tốt lành đó như
thế nào, ra sao,…hai bên đã hiểu nhau và giờ chỉ
còn chờ một mẫu số chung nữa mà thôi.Rồi
thì một ngày đẹp trời nọ, giữa họ
đã có mẫu số chung, một mẫu số hoàn
hảo.
Bản văn của Matthew không chỉ
được đọc và nhìn như là việc gọi
đơn thuần, nhưng cần phải được
mỗi người để ý và khoanh tròn những
động từ có sức cuốn hút mãnh liệt dành cho
chính bản thân mỗi người đọc.
“ Thấy,
gọi, bỏ, theo”
Những động từ dứt khoát, không
do dự từ nơi người gọi và cả
người được gọi. nhữngđộng
từ đọng lại những suy tư trăn trở
cho bất kỳ người Kitô hữu nào, trong bất
kỳ bậc sống nào khi đã hiểu những
động từ này gắn liền với cuộc
đời mình.
Vợ chồng được Chúa thấy và
mời gọi họ vào đời sống hôn nhân, và
họ cần dám từ bỏ những ích kỷ, ghen
tương, mâu thuẫn gia đình mà theo lẫn nhau. Theo với
lời hứa chung thuỷ mà họ
từng cầm tay nhau thề hứa trước Chúa. Theo để tha thứlầm lỗi cho nhau,
để yêu thương và tôn trọng nhau mọi ngày
suốt đời nhau.
Ở ơn gọi tu trì hay đời
sống độc thân thì lời mời gọi nơi
những động từ ở bài đọc hôm nay càng
đuợc hiểu và đáp trả mãnh liệt hơn. Chúa đã thấy và mời gọi, Ngài gọi
bằng tình yêu, bằng cái nhìn êm ái…và sự đáp trả
để được nên thánh cũng bằng những
động từ dứt khoát “Bỏ và Theo”. Bỏ
-bỏ mọi sự- như ta biết rằng Thánh Phêrô
cũng có gia đình, có vợ, con. Nhưng trong bản
văn hôm nay thì ta thấy được một cụm
từ “ lập tức bỏ” sự
từ bỏ không lưu luyến, không vấn vương
mà là “ lập tức”- rất dứt khoát.
Cũng có thể là đằng sau đó là
một cuộc chia tay, cuộc gặp gỡ ngắn
gọn, nhẹ nhàng “ em ở lại, anh
đi nhé…”của Thánh Phêrô. Nhưng thực tế cho
thấy một sự quyết định dứt khoát theo Chúa của Thánh nhân. Tương tự
như với anh em của Giacôbê và Gioan, lại cụm
từ “ lập tức bỏ”
xuất hiện. hai anh em ông này cũng
dứt khoát bỏ thuyền- vật chất thế gian,
bỏ cha- tình thân ruột thịt mà đi theo Chúa.
Gần như chắc chắn
sẽ có nhiều người phản ánh sự dứt
bỏ phũ phàng của các ông. Nhưng
điều cốt yếu ở đây và sự khẳng
định cụ thể là các ông đã từ bỏ,
từ bỏ thật sự để bôn ba cùng Thầy Giêsu.
Sự bôn ba bắt nguồn từ việc
họ đã được thấy và được
gọi. Ánh mắt nhìn mãnh liệt và
lời gọi êm ái nhưng dứt khoát.
Ngày nay, những động
từ trên cũng vẫn tiếp tục được
nhắc đến trong mỗi bậc sống của
mỗi người chúng ta. Mỗi
người được gọi, gọi từ ngàn xưa
vì tình yêu bao la của Chúa. Người
được gọi không có gì- không cần phải là
đại gia, quan chức, nhưng là bất kỳ ai và vì
họ xứng đáng được gọi. Lời mời gọi và đáp trả là của
mỗi cá nhân. Chỉ khi bỏ và theo
từ khi họ được thấy và được
gọi thì họ mới nhận ra rằng họ
được Thiên Chúa mời gọi. Cứ như càng
học, càng quên, khi theo –khi đáp trả
thì mới ngộ ra rằng mình đã theo. Và sự theo được thể hiện nơi lòng
trung tín, yêu thương và tha thứ cho nhau trong mỗi
bậc sống của mỗi người.
|