Được
cứu độ bằng tình yêu – Lm. HK
Epictète là một triết gia - nô
lệ tại xứ Syracuse . Ông vua độc tài của Syracuse
đọc sách của Epictète viết, thấy hay quá nên
mới ra quyết định cho Epictète không phải làm nô
lệ nữa. Epictète trả lời:
- Vua hãy tự giải thoát chính
mình đi.
- Nhưng ta là vua mà, ông vua
độc tài ngạc nhiên.
- Một nhà độc tài là
kẻ phải làm nô lệ cho các dục vọng của
mình, còn một người nô lệ làm chủ
được các dục vọng của mình mới là
một người tự do. Hỡi Đức Vua, hãy tự
giải thoát chính mình đi.
Ai cũng
thấy rõ sức mạnh rất lớn của các dục
vọng trong lòng mình, như cổ nhân đẽ khéo ví von:
“Vũ vô kiềm toả năng lưu khách, sắc bất
ba đào dị nịch nhân” (Mưa không xiềng xích
vẫn lưu được khách, sắc chẳng ba
đào dễ đắm lòng người).
Có dục
vọng tốt nhưng cũng có dục vọng xấu lôi
kéo con người và xích chặt tâm hồn họ vào
tội lỗi. Trong Thánh Kinh, các dục vọng tội
lỗi được diễn tả như bóng tối
mịt mù ràng buộc và ngăn cản nhân loại trên
đường tìm đến hạnh phúc đời đời:
“Họ phải sống trong cảnh tối tăm mù
mịt, kiếp lầm than xiềng xích gông cùm; vì họ
chống cưỡng lời Thiên Chúa, dám khinh nhờn
lệnh Đấng Tối Cao” (Tv 107,10).
Các dục
vọng xấu là dư âm của cuộc sa
ngã đầu tiên, khi người ta bị cám dỗ
bước vào con đường vị kỷ, qui ngã,
muốn trở nên Thiên Chúa.
Cái mất
lớn nhất tính vị kỷ đã gây ra cho con
người là làm cho họ mất khả năng nói
lời yêu thương, tiếng nói của thần tính mà
Thiên Chúa ban tặng cho loài người. Sau khi sa ngã, Ađam
và Eva đã quên đi tình liên đới, không còn biết
đến niềm vui của sự cho đi: Ađam đã
đổ tội cho Eva: “Người đàn bà Ngài cho ở
với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn” (St 3,12).
Để hoàn
toàn loại trừ xu hướng vị kỷ, là bóng
tối dẫn đến sự chết và là cái ách đè
nặng lên cuộc sống con người, Đấng
Cứu thế đã chiếu sáng thế gian bằng
một tình yêu tuyệt đối, một tình yêu trút bỏ
chính mình vì người khác: “Đức Giêsu Kitô vốn
dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã
hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ,
trở nên giống phàm nhân sống như người
trần thế. Người lại còn hạ
mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu
chết, chết trên cây thập tự.” (Pl 2,6-8).
Tình yêu
Đức Kitô là ánh sáng phá tan gông cùm của bóng tối
sự chết luôn đè nặng lòng người. “Cái ách
đè lên cổ dân, cây gậy đập xuống vai
họ, và ngọn roi của kẻ hà hiếp, Ngài
đều bẻ gẫy” (Is 9,1). Tình yêu
đó làm thoả mãn được cái đói từ sâu
thẳm trong lòng người, nên có sức lôi cuốn
người ta bỏ tất cả đi theo
Ngài … không hề có việc trả giá: “Lập tức hai ông
bỏ chài lưới mà theo Người… Lập tức các
ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người” (Mt
4,20.22).
Thế
nhưng giữa người tin vào Đức Kitô vẫn
còn đó những bóng tối vị kỷ ngay trong việc
truyền bá tình yêu cứu độ. Thánh Phaolô đã cảnh báo về
một tình yêu đã bị đánh mất vẻ
đẹp, nơi những người muốn rao
giảng một Tin Mừng của riêng mình: “Tôi muốn nói
là trong anh em có những luận điệu như: ‘Tôi
thuộc về ông Phaolô, tôi thuộc về ông Apôlô, tôi
thuộc về ông Kêpha, tôi thuộc về Đức Kitô”!
Vì thế, thánh
Phaolô coi tình yêu quên mình của Đức Kitô chịu
đóng đinh mới là tất cả những gì cần
được rao giảng: “Đức Kitô … sai tôi đi
rao giảng Tin Mừng, và rao giảng không phải bằng
lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Kitô
khỏi trở nên vô hiệu” (1Cr 1,12.17).
Đúng thế,
thập giá Đức Kitô cũng có thể ra vô hiệu khi
bị che chắn bởi bóng tối của lòng vị
kỷ, tình yêu tinh tuyền của Đức Kitô bị lu mờ bởi sự chia rẽ giữa các
Kitô hữu. Vì thế mà thánh Phaolô tha thiết nài xin:
“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy
lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn
mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng
mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác” (Pl 2,2-4).
Khi
làm việc trong bóng tối, điêu khắc gia đại
tài Michelangelo thường gắn một cây nến nhỏ
trên nón mình để cái bóng của ông không đổ lên
bức tranh đang vẽ, lên pho tượng đang
đắp.
Điều đó làm cho F.L.McKean suy nghĩ: “chúng ta cũng
phải hết sức cẩn thận, đừng
để cho cái bóng của mình, những kẻ tìm kiếm
tư lợi, đổ trên điều mà chúng ta đang làm
cho Chúa Kitô”.
“Lạy Chúa Giêsu,
xin dạy con biết ở nhiệt thành, biết mến
Chúa cho xứng đáng, biết thi ân mà không xá kể,
biết chiến đấu mà không sợ đau
thương, biết hoạt động mà không tìm an
nghỉ. Tận tình với chức vụ mà không mong
phần thưởng nào khác, một biết mình làm theo ý Chúa luôn. Amen” (thánh Ignatiô Loyôla).
|