Đức Giêsu đến để canh tân
lại đạo Do Thái --- Suy niệm của JK
Câu hỏi gợi ý:
1.
Theo bài Tin Mừng hôm nay, thì Galilê là vùng
đất của dân ngoại, thế nhưng Đức
Giêsu lại sinh trưởng và xuất thân từ vùng này.
Các môn đệ của Ngài cũng thế. Điều
đó có ý nghĩa gì không? Tại sao Ngài không sinh
trưởng ở vùng đất của dân có đạo
như Giuđê (Giêrusalem)?
2.
Tại sao để canh tân tôn giáo,
Đức Giêsu không chọn các môn đệ là người
có học thức, hay có nhiều hiểu biết về tôn
giáo như các kinh sư, Pharisiêu, mà lại chọn những
người ít học, đơn sơ, nghèo nàn, nhút nhát?
3.
Các môn đệ có những đặc
điểm nào mà Đức Giêsu lại thích chọn họ
hơn là các kinh sư? Có thể rút ra bài học gì cho chính
bạn?
Suy tư gợi ý:
1. Đức Giêsu
đến để canh tân lại đạo Do Thái
Vào thời
Đức Giêsu, đạo Do Thái chỉ còn là cái vỏ bên
ngoài, bên trong thì trống rỗng. Các tín
hửu chỉ còn giữ đạo một cách hình
thức. Họ đặt quá nặng
việc tham dự những lễ nghi tôn giáo, những
vẻ thấy được bên ngoài. Vì thế,
lễ nghi thì ngày càng rườm rà, càng gia tăng vẻ
long trọng, luật lệ ngày càng nhiều, càng phức
tạp và gây nên lắm phiền hà, các cơ sở vật
chất cũng gia tăng. Còn tinh thần bên trong tức
kính sợ Thiên Chúa và yêu thương đồng loại là
hai điều răn lớn nhất trong lề luật (Mt
22,35-40) thì bị coi nhẹ. Và «công lý,
tình thương và sự chân thật» (Mt 23,23)
là yếu tố cốt tủy nhất của tôn giáo thì
bị xem thường.
Các nhà lãnh đạo
tôn giáo chỉ còn là những người thích ăn trên
ngồi trốc, hưởng thụ những đặc
quyền đặc lợi mà luật lệ tôn giáo đã dành
cho (Mt 23,6-7), nhiều khi lại cấu kết với
thế quyền để đàn áp bóc lột dân chúng
(23,14). Họ dạy người khác làm những
điều tốt đẹp mà chính họ lại không
chịu làm (23,3). Nhiều khi họ không
biết cái nào là cái chính cái nào là cái phụ trong tôn giáo (23,16-22) để dạy người ta
giữ: nên cái chính yếu thì bị coi nhẹ, còn cái
phụ thì lại được quan trọng hóa lên. Vì
thế, họ trở thành những kẻ «dẫn
đường mù quáng» (23,24), «mù lại
dắt mù» (Lc 6,39). Thế nên sứ mạng
của Đức Giêsu là đến để làm một
cuộc đại canh tân và cách mạng về tôn giáo.
Có thể nói Ngài lập nên một đạo
mới trên chính nền tảng của đạo cũ,
hoặc Ngài đưa vào đạo cũ một tinh
thần mới. Điều này khiến ta phải
tự hỏi: tình trạng sống đạo của
người Kitô hữu hiện nay có cần canh tân hay cách
mạng như thế không? Và ai có nhiệm
vụ ấy?
2. Nơi xuất
xứ và cộng sự viên của Đức Giêsu trong
việc canh tân và cách mạng của Ngài
Là một nhà cách
mạng tôn giáo, nhưng Đức Giêsu lại xuất thân
từ Nadarét, thuộc vùng Galilê (miền Bắc) là «miền
đất của dân ngoại» (xem bài Tin Mừng), chứ
Ngài không sống ở vùng Giu-đê (miền Nam) là vùng
của Do thái giáo với kinh đô và đền thờ
Giê-ru-sa-lem. Vì thế, Đức Giêsu được gọi là
«người Galilê» (x. Mt 21,10; 26,69; Lc
23,6; 26,59; Mt 21,11). Theo quan niệm của dân chúng thì Galilê
chẳng phát sinh được điều gì đáng giá:
«Đấng Kitô mà lại xuất thân từ Galilê sao?» (Ga 7,41). «Ông cứ nghiên
cứu đi rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ
nào xuất thân từ Galilê cả» (Ga 7,52).
Các môn đệ mà Ngài chọn để làm
cộng sự viên với Ngài trong cuộc canh tân này,
cũng không phải là người Giuđê mà đều là
người Galilê. Các ông là những ngư
dân ít học, mặc dù theo đạo Do Thái, nhưng
biết rất ít những kiến thức tôn giáo. Ngài không
chọn làm môn đệ những người thuộc
giới kinh sư hay luật sĩ của Do Thái giáo, là
những người có rất nhiều kiến thức tôn
giáo. Cách lựa chọn môn đệ của
Ngài đáng cho chúng ta suy nghĩ. Tại
sao Ngài không chọn các kinh sư giỏi giang làm môn
đệ? (trừ Phaolô –
được chọn sau này làm tông đồ thay thế
Giuđa – là một kinh sư).
Để làm một
cuộc canh tân, Thiên Chúa đã dùng những yếu tố
hầu như hoàn toàn mới, vì «không ai đổ
rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy,
rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu
cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu
mới, bầu cũng phải mới!»
(Mc 2,22). Làm sao có thể đổi
mới tôn giáo được với những con
người cũ, có những quan niệm cũ, nề
nếp suy tư cũ, lối sống cũ với
nhiều sai lạc mà họ vẫn cố chấp cho là chân
lý không thể thay đổi được? Bằng
chứng: cho tới ngày nay, Đức Giêsu đến
đã 20 thế kỷ rồi, nhưng đạo Do Thái
vẫn còn đang trông chờ một Đấng Cứu
Tinh! Đức Giêsu đến đã làm thay đổi
rất nhiều: tinh thần mới, quan niệm mới,
lề luật mới, cơ cấu mới, v.v… Sự thay đổi này đã gây nên một sự
phản kháng mạnh mẽ nơi giới trí thức,
giới lãnh đạo trong Do Thái giáo. Chắc chắn
họ có lý của họ, và cái lý ấy cũng dựa
rất chắc chắn trên nền tảng Kinh Thánh!
Điều đó cho thấy không phải cứ có lý, có
nền tảng Kinh Thánh là đủ, mà còn phải có tinh
thần của Thiên Chúa, tức «công lý, tình thương và
sự chân thật» (Mt 23,23), và nhất là
tinh thần phó thác và đổi mới theo Thánh Linh,
Đấng luôn luôn đổi mới mọi sự (x. Tv
104,30; Ep 4,23; Kh 21,5).
Cuộc canh tân
của Đức Giêsu phải được xây dựng
trên những yếu tố mới mẻ, không thể dính
líu nhiều với đạo cũ. Điều
này khiến cho những ai thường tự hào mình là «đạo
gốc» phải suy nghĩ. Là người «đạo
gốc» mà cách sống đạo chẳng có «gốc»
(=chẳng có nền tảng) là «công lý, tình thương và
sự chân thật» (Mt 23,23) thì thật
đáng xấu hổ!
3. Thiên Chúa cần
những người cộng tác
Đức Giêsu không
thực hiện cuộc canh tân tôn giáo một mình, Ngài
cần rất nhiều người cộng tác. Người
cộng tác ấy không nhất thiết phải là
người có học, thông minh, nhiều tài năng,
hiểu biết nhiều về Kinh Thánh, hay có quyền
thế, v.v… Các môn đệ Ngài tuyển chọn chẳng
phải là hạng trí thức: «Họ ngạc nhiên khi
thấy ông Phêrô và ông Gioan mạnh dạn, và biết
rằng hai ông là những người không có chữ
nghĩa, lại thuộc giới bình dân» (Cv 4,13).
Chính Đức Giêsu cũng chẳng phải là người
có học: «Người Do thái lấy làm ngạc nhiên.
Họ nói: "Ông này không học hành gì, mà sao lại thông
thạo chữ nghĩa thế!"» (Ga 7,15).
Về đức độ, các môn đệ cũng
chẳng phải là hơn người: khi Đức Giêsu
bị bắt, tất cả các ông đều bỏ
trốn, để mặc Ngài chịu trận một mình,
Phêrô thậm chí còn chối phắt Thầy mình. So với
các anh hùng của dân tộc ta (như Trần Hưng
Đạo, Nguyễn Huệ…) thì các ông thua xa.
Điều mà Ngài
cần nơi những người cộng tác với Ngài
là: mau mắn, không chần chừ tính toán. Bài Tin Mừng hôm
nay cho thấy: vừa được Đức Giêsu mời
gọi, thì Phêrô và Anrê «lập tức hai ông bỏ chài
lưới mà đi theo Người».
Gia-cô-bê và Gio-an cũng vậy: «lập tức, các ông bỏ
thuyền, bỏ cha lại mà theo
Người». Sự mau mắn, không chần
chừ tính toán được Matthêu diễn tả bằng
hai chữ «lập tức». Nó đòi
hỏi phải có một chút liều lĩnh, phó thác, tin
tưởng vào Đức Giêsu. Chính
nhờ những đức tính này mà khi được Thánh
Thần tác động, các ông trở nên có đủ
mọi thứ đức tính, mọi thứ tài năng
hơn người. Từ những con người
chết nhát, các ông đã trở nên những tông đồ
can đảm, luôn luôn mạnh dạn làm chứng cho
Đức Giêsu, không chút sợ hãi (xem Cv 4,29.31; 9,27-28; 18,26;
19,8; 28,31). Ngày nay, để canh tân Giáo
Hội, Đức Giêsu vẫn tiếp tục cần
rất nhiều người cộng tác với Ngài. Ngài luôn luôn mời gọi tất cả mọi
Kitô hữu làm điều ấy. Bạn
có nghe thấy tiếng Ngài mời gọi trong thẳm sâu
tâm hồn không? Bạn đáp lại
thế nào? Bạn «lập tức»
chấp nhận, hay còn phải suy nghĩ xem mình có
đủ khả năng, có đủ thì giờ, có
đủ đức độ không? Nếu bạn có
đủ khả năng, đủ thì giờ, đủ
đức độ như các kinh sư Do Thái xưa, thì
chắc hẳn Ngài đã chẳng kêu gọi bạn đâu,
vì bạn sẽ cậy vào sức riêng bạn, chứ không
thèm nhờ cậy vào Ngài nữa! Chính vì
biết bạn thiếu tất cả những thứ
ấy Ngài mới kêu gọi bạn, như đã từng
kêu gọi các tông đồ xưa. Điều quan
trọng khi đi theo Ngài là bạn
phải biết rằng bạn thiếu những thứ
ấy để bạn khiêm nhường cậy dựa
vào sức của Ngài, chứ không phải sức của
mình. Bạn không nghe thấy Ngài cầu
nguyện với Cha Ngài như vầy sao? «Lạy Cha
là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha
đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết
những điều này, nhưng lại mặc khải cho
những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là
điều đẹp ý Cha» (Mt 11,25).
Điều lạ lùng và hết sức nghịch lý nhưng
lại là thực tế, đó là ta sẽ làm
được tất cả khi thật tình nghĩ
rằng «không có Thầy, anh em chẳng làm gì
được» (Ga 15,5), nhưng «tôi có
thể làm được tất cả nhờ Đấng
ban sức mạnh cho tôi» (Pl 4,13), vì «đối với Thiên
Chúa, không có gì là không thể làm được» (Lc 1,37). Vậy, nếu nghe thấy Ngài mời gọi
bạn cộng tác với Ngài, bạn nên mau mắn chấp
nhận. Chính nhờ sự mau mắn
này, bạn – cũng như các tông đồ xưa – sẽ
được biến đổi để làm
được tất cả những gì Ngài mong muốn.
Cầu nguyện
Lạy Cha, nếu
cần con cộng tác với Cha trong bất kỳ việc
gì, thì đây con sẵn sàng, mặc dù con chẳng tài
đức gì. Con chỉ muốn bắt chước các tông
đồ xưa, nghe Đức Giêsu kêu gọi, là «lập
tức» bỏ tất cả mà đi theo,
không suy nghĩ, đắn đo, tính toán. Xin ban cho con tinh
thần tin tưởng và phó thác nơi quyền năng vô
biên của Cha trong mọi sự. Amen.
|