Này Chiên Thiên Chúa
- Charles E. Miller
Môn chơi chữ
có thể rất vui. Một số người nói một từ và bạn có
thể trả lời theo những gì đến trong tâm trí bạn.
Thí dụ, tôi nói “nhỏ”
và bạn nói “lớn”. Tôi nói “bóng
đá”, bạn nói “bóng chày”.
Gioan Tẩy Giả nói Đây
Chiên Thiên Chúa” và chúng
ta có thể nói “cái gì?”.
Để trình bày Chúa
Giêsu. Thánh Gioan tẩy Giả đã có thể làm
tốt hơn khi tuyên bố: “Hãy chiêm ngắm,
đó là Chúa của các ngươi”
hoặc”Đó là Đấng
Cứu Độ” hay “đấy là Đức Kitô” không hay hơn
sao? Tất cả những tước hiệu này xem ra diễn
tả rõ ràng hơn: “Chiên của Thiên Chúa”.
Thật ra, đối
với người Do
thái, tước hiệu mà Gioan
Tẩy Giả rao giảng thì từ: “Chiên Thiên Chúa”
gợi lên trong tâm trí
họ toàn bộ giáo lý
đức tin của
dân riêng Thiên Chúa. Ngay
lập tức, họ nghĩ rằng không phải là một con chiên nhỏ bé nhưng là sự lớn lao của quyền năng và lòng thương
xót Chúa hướng đến họ qua dấu máu của con chiên, nhờ đó họ được cứu thoát khỏi ách nô lệ ở Ai Cập và được
mang đến sự tự do và đời sống mới nơi đất Hứa. Mỗi năm và dịp
lễ Vượt
Qua, họ lại tưởng nhớ và mừng lễ
Cứu Độ bằng việc tham dự vào
bữa ăn tối Vượt Qua.
Trong Thánh
Lễ, việc mừng sự cứu độ của chúng ta trong Đức Kitô, chúng ta nhìn lên Mình
và Máu Chúa,
chúng ta nhận biết Người bởi chúng ta hiểu những lời của vị linh mục:
“Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng
xóa tội trần gian”. Khi chúng ta nghe những
lời này trước khi rước
lễ, chúng ta được mời gọi nhớ lại những gì mà Chúa
Giêsu muốn nói với chúng
ta, Người như
Chiên Vượt Qua. Chúng ta diễn tả niềm tin của chúng ta trong những lời tuyên xưng Thánh Thể. Khi nhớ chiên Vượt Qua đã bị hy sinh
sát tế như thế nào, chúng ta được
mời gọi suy niệm về chung kết là việc Chúa ngự đến như là Thiên Chúa và
là Đấng Cứu
Độ thế gian này: “Đức
Kitô đã chết, Đức Kitô đã sống
lại, và Chúa Giêsu Kitô
sẽ đến trong vinh quang”.
Khi suy niệm về sự giải thoát đã ban cho các tổ phụ
chúng ta, trong đức tin, chúng ta được mời gọi suy niệm
về việc được giải thoát khỏi tội lỗi của chúng ta: “Lạy Chúa, bằng thánh giá và sự
Phục Sinh của Người, Người
đã cho chúng con được tự do. Chúa là Đấng Cứu Độ thế gian”. Khi suy nghĩ về đời sống mới của các tổ phụ
tinh thần của chúng ta nơi đất Hứa, chúng ta được mời gọi suy niệm
đời sống mới của chúng ta trong Đức Kitô: “Bằng cái chết, Người đã tiêu diệt
sự chết nơi chúng ta, bằng việc sống lại, Người đã phục hồi sự sống cho chúng ta”. Khi suy niệm về các tổ
phụ đã kỷ niệm sự giải thoát của mình bằng việc dự phần vào bữa tối Vượt Qua, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm việc chúng ta cử hành ơn cứu
độ của chúng ta nơi bữa tiệc Thánh Thể: “Lạy Chúa Giêsu Kitô khi chúng con ăn bánh và uống
chén này, chúng con tuyên xưng việc Chúa chịu chết, cho tới khi Chúa lại đến”.
Khi mời gọi
mọi người lên hiệp lễ, vị linh mục nói: “Phúc cho
những ai được
mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”
hay là câu “Hạnh phúc thay những người được
gọi đến dự bữa tối với Người”. Bữa tối hoặc tiệc đây không phải ám chỉ bữa
tối sau hết nhưng là tiệc cưới của Con Chiên Thiên Chúa trên
thiên đàng nơi mà các
tín hữu của Chúa mừng Giao Ước tình yêu và trung
tín (Kh 19,9). Bữa tiệc huy hoàng và
đời đời
là số phận của chúng ta bởi vì chúng
ta nên một với Chiên Thiên Chúa ở trên trời.
Không có từ đơn giản nào mà thích hợp
như một câu trả lời
khi chúng ta nghe xướng: “Đây Chiên Thiên Chúa”,
nhưng một cuộc suy niệm sâu xa về sự
phong phú của tước hiệu này sẽ giúp chúng
ta hiểu biết Chúa Giêsu tốt
hơn và dẫn chúng ta tới dự phần đầy đủ hơn nơi bữa tiệc Thánh Thể của Chiên Thiên Chúa.
|