Ngài thật là Con Thiên
Chúa
Có một người là Giêsu
người Nagiarét đi về phía chúng ta. Và Gioan Tẩy Giả lôi
kéo sự tò mò của chúng ta. - Người này
đến sau tôi, nhưng đã có trước tôi.
Làm sao không nghĩ đến
đoạn mở đầu? “Ban đầu đã có Ngôi Lời”. Thật là mầu
nhiệm! Một người nói về một người
khác: Ngài đến sau tôi nhưng đã có trước tôi.
Gioan Tẩy Giả thú nhận dứt khoát: “Tôi không biết
Ngài”. Và mặc dầu Chúa Giêsu là em họ ông.
Chúng ta cũng thế, cho đến
cuối đời chúng ta sẽ phải nói: tôi không
biết Ngài. Đây là một điều gì
đó của mầu nhiệm Nhập Thể, tức Ngôi
Lời làm người, sẽ luôn luôn thoát khỏi chúng ta.
Nhưng Tin Mừng được trao ban cho chúng ta
để chúng ta nhận biết Chúa Giêsu Kitô để
nhờ đó chúng ta được sống cuộc
sống vĩnh cửu, nghĩa là cuộc sống thật
sự, chính là nhận biết Thiên Chúa trong khi nhận
biết Chúa Giêsu Kitô (Ga 17,3). Gioan Tẩy
Giả giúp chúng ta tiếp xúc lần đầu tiên bằng
mệnh từ khá làm cho chúng ta bối rối: “Đây là
Chiên của Thiên Chúa”. Đây không phải là ngôn ngữ
của chúng ta và chúng ta có nguy cơ lặp lại
điều này một cách máy móc: thế thì chúng ta nói gì
về Chúa Giêsu? Vô tội, hiền lành
chăng? Phải, nhưng máu và vinh quang
nữa. Vô tội, Ngài đã gánh lấy
tội lỗi của muôn người và giải thoát chúng
ta khỏi sức nặng đè bẹp các cuộc
đời. “Chiên Thiên Chúa Đấng xóa
tội trần gian”.
Thật là một xác thực kỳ
lạ! Một trong những sự xác thực làm chúng ta
bừng lên niềm vui nhận biết Chúa Giêsu và tin vào Ngài.
Nhờ chiên này mà người ta có thể tránh
được tội lỗi. Tội lỗi sẽ
luôn luôn tồn tại, đó là bóng tối của tự do
của chúng ta. Nhưng Chúa Giêsu có thể luôn
luôn nâng đỡ chúng ta, sự cứu độ hiện
diện ở trong cái luôn luôn này. Tội lỗi là
một mối nguy, một sự cố trên
đường đi, chứ không bao giờ là sự
chết chóc, không bao giờ là ngục tù, chúng ta không thể
phạm tội mà không được tha thứ bao lâu chúng
ta tin tưởng rằng Chúa Giêsu, Chiên vô tội và
quyền năng, xóa bỏ tội lỗi.
Quyền năng sao? Đây là tiếng nhiệm mầu
biết bao nói lên đều đó: “Ngài có trước tôi”. Ngài có trước Gioan Tẩy Giả, Ngài có
trước mọi người. Ngài là
Đấng đang có, đã có và đang đến.
Đây là nhũng tiếng dùng để giới hạn
Đấng vô cùng: “Tôi đã thấy Thánh Thần ngự
xuống trên Ngài và tôi làm chứng: Đây là Con Thiên Chúa”. Một
ngày kia, đã có một người
tiến về phía những người khác và con
người đó là Thiên Chúa. Đứng trước
một điều khẳng định này đi qua mà không
đốt cháy trái tim và cuộc
đời của họ. Họ tiếp
tục sống bên ngoài Chúa Giêsu. Họ
đã đọc Tin Mừng, nhưng họ đã không
gặp được Chúa Giêsu. Có những
người đã thực sự găp Ngài và họ mong
ước sống trong tình yêu mãnh liệt với Ngài. Họ đọc nhiều, họ tìm kiếm
sự gặp gỡ Chúa trong việc suy niệm Tin Mừng
và trong bài giảng, họ nói “Lạy Chúa! Lạy Chúa!”. Nhưng họ vẫn mù loà và
bất động trước sự dấn thân của
anh em, ít ý thức về nhiệm vụ của con
người, không can đảm lắm trong những
bất trắc. Khi họ tuyên bố Chúa Giêsu là Thiên
Chúa thì họ chỉ làm trò cười mà thôi: ‘Nhìn vào
cuộc sống của ngươi, người ta thấy
Chúa Giêsu của ngươi là Thiên Chúa ở đâu?’.
Cũng có những người vĩ đại. Họ nói tương
tự như trên: “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con”,
nhưng họ sống với Chúa Kitô một cuộc
đời đầy việc kỳ diệu. Họ rất thân tình, vững mạnh và khiêm
hạ khi gánh nặng quá sức họ. Cuộc
sống của họ là một kinh nghiệm về Chúa
Giêsu. Đối với họ, Ngài
mới thật là Con Thiên Chúa.
|