Đây Chiên Thiên Chúa…
(Suy
niệm của Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc)
Trong những ngày này, ngang qua Lời Chúa
trong các bài Tin Mừng, Giáo Hội tiếp tục trình bày cho
chúng ta chân dung của thánh Gioan Tẩy Giả, như là
chứng nhân của Đức Kitô, Đấng là Sự
Sống và Ánh Sáng.
Xin Chúa
cũng khơi dậy nơi chúng ta lòng ước ao
trở thành chứng nhân của Đức Kitô, bằng cách
đón nhận sự sống mỗi ngày của chúng ta
từ Ngôi Lời, và sống sự sống của chúng ta
như là ánh sáng, thay vì như là bóng tối. Bởi
vì Ngôi Lời là Sự Sống và ở nơi Người
Sự Sống là Ánh Sáng.
ÙÙÙ
Trả lời cho câu hỏi về
căn tính “ông là ai?”, thánh Gioan tuyên bố
thẳng thắn, mình không phải là Đấng Kitô.
Nhưng điều phải làm cho chúng ta ngạc nhiên,
đó là ông cũng không tự cho mình là Elia hay là một ngôn
sứ: Họ lại hỏi ông: “Vậy thì thế nào? Ông có phải là ông Êlia không? ” Ông nói: “Không
phải.” – “Ông có phải là vị ngôn sứ chăng? ” Ông đáp: “Không”.
Trong khi đó, Đức Giêsu sẽ nói
về ông như là vị ngôn sứ lớn nhất và
như chính ngôn sứ Elia trở lại: “Tôi nói thật
với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ,
chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy
Giả… Và nếu anh em chịu tin lời tôi,
thì ông Gioan chính là Êlia, người phải đến (Mt 11,
11-15 và 17, 10-13). Nhưng về phần thánh Gioan, ngài
chỉ tự nhận mình như là tiếng hô hoàn toàn
hướng về Đức Chúa: “Tôi là tiếng
người hô trong hoang địa: Hãy sửa
đường cho thẳng để Đức Chúa
đi, như ngôn sứ Isaia đã nói”. Xin cho chúng ta có lòng
ước ao có được tâm tình khiêm tốn này
của thánh Gioan:
Như thánh Gioan đã trở thành
điều mà lời ngôn sứ Isaia đã loan báo. Cũng vậy, chúng ta
được mời gọi để cho lời Kinh Thánh
được ứng nghiệm nơi cuộc đời
của mình. Xin cho Lời Chúa mà chúng ta
đọc, lời nguyện Thánh Vịnh mà chúng ta hát dâng
lên Chúa hàng ngày cũng được ứng nghiệm,
được thực hiện nơi cuộc đời
và trong mỗi ngày sống của chúng ta.
Như thánh Gioan, chúng ta được
mời gọi sống sự sống của mình, sống
thời gian Chúa ban, sống đời mình và ơn gọi
của mình như một lời mời gọi, không
phải mời gọi qui về mình, nhưng là qui về
Đức Kitô.
Như thánh Gioan, chúng ta cũng tự
mình không thể biết Đức Kitô, nhưng đó là
ơn huệ của Thiên Chúa Ba Ngôi. Thực vậy, thánh nhân nhấn
mạnh:
Tôi đã không biết Người,
nhưng để Người được tỏ ra cho
dân Ít-ra-en, tôi đến làm phép rửa trong nước”,“Tôi
đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai
tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi:
“Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai,
thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong
Thánh Thần”.
Như thế, sự hiểu biết
Đức Kitô của thánh Gioan hoàn toàn là ơn huệ:
của chính Thiên Chúa Chúa Cha, vì Người đã thúc
đẩy thánh Gioan đi tìm kiếm Đức Kitô;
của Chúa Thánh Thần, vì dấu chỉ để
nhận biết Đức Kitô, là sự hiện diện
của Thần Khí; và cuối cùng là của chính Đức
Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa đến tỏ mình ra cho thánh Gioan:
Hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu
tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa,
đây Đấng xoá bỏ tội trần gian”. Cũng
vậy, lời chứng của chúng ta về Đức
Kitô, cũng hoàn toàn đến từ kinh nghiệm
được đích thân gặp gỡ Đức Kitô và
giới thiệu Người cho mọi người,
như thánh Gioan sẽ giới thiệu Đức Kitô cho
hai môn đệ của mình: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xoá bỏ tội trần gian”.
ÙÙÙ
“Đây là Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xóa bỏ tội trần gian”. Lời tuyên xưng này chất chứa
cả một mầu nhiệm cứu độ và vì
thế, trở thành bất hủ, vì được tuyên
xưng tới bốn lần trong mỗi Thánh Lễ: sau khi
chúng bình an, cộng đoàn phụng vụ đọc hay
hát: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần
gian…” (3 lần); tiếp đến, linh mục chủ
tế dâng cao Mình Thánh trên chén (hoặc dĩa) thánh, long
trọng công bố: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xóa tội trần gian…”.
Đức
Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên vô tội, nhưng lại mang
vào mình mọi tội lỗi của từng người và
loài người chúng ta, như Người Tôi Tớ Đau
Khổ, để ban cho chúng ta sự vô tội của Ngài.
Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên
vô tội bị sát tế, để bày tỏ sự tín
thác tuyệt đối vào đức công chính và sự
sống mạnh hơn sự chết nơi Thiên Chúa, và
để trở thành đường đi và sự
sống cho chúng ta.
Đức Giêsu là Chiên Thiên Chúa, Con Chiên
hiền lành, diễn tả khuôn mặt đích thật
của Thiên Chúa: Thiên Chúa là tình yêu và chỉ là tình yêu mà thôi.
Như thánh Gioan, xin cho chúng ta cũng khao
khát gặp gỡ, hiểu biết và yêu mến Đức
Kitô, để có thể nói cho mọi người, ngang qua
chính đời sống hằng ngày của chúng ta: “Đây
Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian”.
|