Con Chiên của
Thiên Chúa
(Suy niệm của Lm. Luy Gonzaga Nguyễn Quang
Vinh)
Trong thường nhật
cuộc sống có khi chúng ta nhìn mà không thấy, biết mà
không hiểu. Chúa Nhật thứ 2 mùa Thường Niên nêu cho
chúng ta chứng cứ nầy, đây là kinh nghiệm
của ông Gioan Tẩy Giả khi nói về Đức Giêsu,
là người họ hàng của ông. Chắc hẳn cả hai đã có
thời kỳ niên thiếu bên nhau, biết nhau trong sinh
hoạt, thế mà ông Gioan đã hai lần phát biểu trong
bài Tin mừng, làm chúng ta sửng sốt: “Tôi đã không
biết Người” (Bài Tin Mừng Ga 1, 29-34). Nhất thiết
phải có biến cố nào đó khiến ông Gioan Tẩy
Giả thay đổi cái nhìn và sự phỏng đoán
của ông về đấng Mêsia. Lời khẳng định: “Tôi
đã không biết Người” khác hẳn với nội
dung trước đây ông nói về đấng Mêsia, như
Người cầm nia để sàng trấu lép bỏ vào
lửa, như rìu đã đặt ở gốc sẵn sàng
đốn ngã cây không sinh trái … Ông loan báo Đấng Mêsia
như một quan toà nghiêm khắc, không khoan nhượng,
quét sạch sân lúa là dân tộc mình!
Một thời gian sau, ông Gioan tỏ ra
cẩn trọng hơn, nhất là khi ông ở trong tù, ông
nghe ngóng những lời đồn thổi về
đấng Mêsia cư xử nhân từ mà ông đã
mường tượng là nghiêm khắc từ ban
đầu. Để cân
bằng chênh lệch giữa quan niệm và thực tế
về đấng Mêsia, ông đã sai môn đệ tới
phỏng vấn Đức Giêsu: “Ngài là Đấng phải
đến hay chúng tôi còn phải đợi một
Đấng khác?” Đức
Giêsu đã dùng lời sấm của tiên tri Isaia để
trả lời cuộc phỏng vấn: “Hãy về thuật
lại cho Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ
điếc nghe được, người què đi
được, bệnh nhân được chữa lành và
người chết sống lại”. Những việc làm nầy
chứng tỏ Người là đấng Mêsia phải
đến, như Sách Thánh đã tiên báo, bởi vì việc
làm định nghĩa con người.
Biến cố nơi sông Giođan, khi
Đức Giêsu hoà mình vào dòng người sám hối xin
chịu thanh tẩy, phản ứng của Gioan là nhận
thấy mình bất xứng để ban phép rửa
thống hối cho Đức Giêsu, ngay cả việc
cởi quai dép cho Người, ông cũng không xứng
đáng. Chính
Đức Giêsu dấn tới, ông Gioan mới xối
nước trên Người.
Xảy ra khi Đức Giêsu lên khỏi nước,
ông Gioan xác nhận: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim
bồ câu từ trời xuống và ngự trên
Người. Đấng
sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi:
‘Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai,
thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong
Thánh Thần.’” (câu 32-33).
Cách sống của Đức Giêsu và sự việc
xảy ra ở
Giođan làm cho Gioan thay đổi định
nghĩa về đấng Mêsia.
Từ đó, ông Gioan đã thay đổi quan
niệm về đấng Mêsia, ông thoáng thấy Đức
Giêsu là con chiên bị đem đi giết, là Người
Tôi Tớ của Giavê, là
đấng Mêsia mang thân phận con Chiên của Thiên
Chúa gánh lấy tội trần gian để xoá bỏ
tội lỗi. Những
cảm nhận nầy nhắc nhớ con chiên vượt
qua bị sát tế trong đêm Xuất Ai cập, máu chiên đổ
ra, ghi trên cửa nhà đã cứu
người con đầu lòng của mỗi gia đình Do
thái. Ông Gioan Tẩy Giả
đã không biết đến Đấng Mêsia nhân từ
đó! “Tôi đã không biết Người”. Ông nhầm lẫn về sứ
mệnh của Đấng Mêsia, ông cứ tưởng
sẽ có một đấng Mêsia đầy quyền
lực, để trừng phạt theo
kiểu quan tòa nghiêm khắc bất bao dung không biết khoan
nhượng, luôn có bộ mặt hình sự cáo tội
hơn là bào chữa cho bị can.
Cho đến ngày hôm nay,
người ta cũng còn nhầm lẫn về Thiên Chúa,
người ta muốn biến Thiên Chúa thành thế lực
chính trị, kéo lôi Người về phe mình để
trị tội kẻ khác.
Thiên Chúa không liên minh quân sự với phe
nhóm nào cả, Người liên đới với con
người cần được cứu độ
khỏi vòng nô lệ tội lỗi. Thật ra trong
cuộc sống, có lần Người đồng bàn
với hạng tội lỗi cần được yêu
thương và tha thứ, Người mang lấy tội
lỗi nhân loại. Trong
nhãn quan đó chúng ta hiểu được lời giới
thiệu của Gioan: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây
Đấng xoá bỏ tội trần gian” (câu 29).
Gương mặt hiền hậu và nhân
từ nầy phản ánh phần nào trong các diễn văn,
trong các bài huấn đức, trong cử chỉ cúi
xuống ôm hôn người khuyết tật, những hành
động đầy cảm thông và yêu thương
của Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đương nhiệm
đối với người bất hạnh như
muốn xóa đi một quan niệm Giáo Hội quyền
bính, triều đại xa cách dân đen, như muốn xích
lại gần với giới nghèo theo truyền thống
tốt đẹp của Giáo Hội từ ban đầu,
như muốn mặc lấy tâm tình của Đức Giêsu
trong cách cứu thế.
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đã hiến thân làm Con Chiên cứu chuộc trần
gian. Nhờ đó chúng con
đã được rửa sạch tội lỗi và được
làm hoà với Thiên Chúa. Chúng con
xin cảm tạ Chúa và cố gắng bắt chước
sống thân phận của Con Chiên Thiên Chúa biết cảm
thông và liên đới với tha nhân. Amen.
|