Chiên Thiên Chúa
Ngọn
núi Mount Rushmore, tọa lạc trên những rặng
đồi Black Hills của tiểu bang South Dakota, nổi
tiếng vì có những bức điêu khắc khổng
lồ khuôn mặt của bốn vị tổng thống
Hoa Kỳ: George Washington, Thomas Jeffrson, Abraham Lincoln và Theodore
Roosevelt. Mỗi bức tượng đầu người
có chiều cao khoảng 18 mét, và toàn thể cấu trúc cao
tới 1945 mét, trên mặt đất. Phải
mất 14 năm để thực hiện công trình này.
Khi được hỏi ông đã thực hiện công trình
này như thế nào, điêu khắc gia Gutzon Borglum trả
lời với một ánh mắt sáng ngời: “Ôi, những
bức hình đó đã ở đấy 40 triệu năm
nay rồi. Tất cả những điều
tôi phải làm là cho nổ mìn 400.000 tấn đá để
mọi người nhìn thấy chúng mà thôi”.
Chúng ta, là những người con cái
của Thiên Chúa cũng đã hiện diện trong tâm trí Ngài
từ ngàn đời. Từ đời
đời, Ngài đã tạo nên chúng ta và cứu chuộc
chúng ta qua Đức Giêsu Kitô.
William Barlay, nhà chú giải Thánh Kinh
rất được ưa thích hiện nay, có lần
đã nói rằng có hai ngày quan trọng nhất trong
đời người: “Ngày chúng ta được sinh ra và
ngày chúng ta khám phá ra tại sao chúng ta đã được
sinh ra”.
Trong bài Phúc âm hôm nay, Gioan Tẩy Giả
nói về ngày ông đã biết tại sao mình
được sinh ra.
Đó là khi: “Tôi đã nhìn thấy Thánh Thần như chim
bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên
Người… Ngươi thấy Thần Khí
xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là
Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. Lý do Gioan
được sinh ra là để loan báo và sửa soạn
cho dân chúng đón nhận “Chiên
con của Thiên Chúa xóa tội lỗi trần gian”.
“Như thế Gioan tỏ cho thấy
Chúa Giêsu vừa là người Đầy Tớ Đau
Khổ, im lặng, để người ta dẫn tới
lò sát sinh gánh tội lỗi của nhiều người,
vừa là chiên con của lễ Vượt Qua, biểu
tượng của sự cứu chuộc của Israel… Tất cả cuộc đời
của Chúa Kitô nói lên sứ mạng của Ngài: “Phục vụ và thí mạng
sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều
người”.
Con chiên là một con vật hiền lành
được nuôi ở nông trại để xén lông làm áo
len. Thịt nó rất thơm ngon. Con
trừu khi còn nhỏ gọi là con chiên (lamb), lớn lên
gọi là trừu hay cừu (sheep). Con chiên, ngoài đặc
tính cụ thể là cho len và thịt, nó còn tượng
trưng cho sự hiền lành, thanh khiết và vô tội. Có
lẽ vì những đặc tính này, qua một hình thức
có tính cách biểu tượng, người ta đã
đặt tội lỗi lên con chiên để hiến dâng
cho Thiên Chúa như một lễ vật. Vào ngày lễ
Vượt Qua, người Do Thái đã chọn một con
chiên đực mang đi giết, ăn thịt chiên quay
để tưởng nhớ cuộc giải phóng khỏi
tình trạng nô lệ bên Ai Cập xưa kia.
Tại Werden nước Đức, có
một con chiên bằng đá được đặt ngay
trên nóc nhà thờ. Câu
chuyện kể lại rằng, xưa kia
có một ông thợ đang sửa lại mái nhà thờ.
Thình lình sợi dây đai an toàn bị
đứt, ông bị rơi ngã xuống đất. Khu vực phía dưới xung quanh nhà thờ
chất đầy gạch đá. Nhưng may mắn
cho ông, có một con chiên đi ăn
cỏ, lạc vào khu vực nhà thờ. Ông đã rơi
xuống ngay trên mình con chiên. Con chiên bị chết ngay
tại chỗ, nhưng ông thợ đã sống sót. Sau
đó người thợ này đã tạc một con chiên
bằng đá, đặt trên mái nhà thờ để
nhớ ơn con chiên đã cứu mạng sống của
mình.
Giống như con chiên không những
hiền lành, lại còn cung cấp món ăn
ngon, Chúa Giêsu đã mang lấy tội lỗi của nhân
loại, Ngài còn trở nên lương thực nuôi
dưỡng linh hồn chúng ta qua bàn tiệc Thánh Thể.
Trích lại lời của Công đồng
Vatican, sách Giáo lý Công giáo số 1323 nói rằng: “Trong bữa
tiệc sau hết, đêm bị nộp, Đấng
Cứu Chuộc chúng ta đã thiết lập Hy Tế
Tạ Ơn bằng Mình Máu Người, để nhờ
đó Hy Tế Khổ Giá kéo dài qua các thời đại cho
tới khi Người lại đến, và cũng
để ủy thác cho Hiền Thê yêu quý của
Người là Giáo Hội việc tưởng nhớ cái
chết và sự sống lại của Người:
đây là bí tích tình yêu, dấu chỉ hiệp nhất,
mối dây bác ái, bữa tiệc Vượt qua “trong đó
khi lãnh nhận Chúa Kitô, tinh thần ta được tràn
đầy ân sủng, và bảo chứng cho ta, một vinh
quang tương lai”.
Sách Khải Huyền của thánh Gioan còn
diễn tả sự cử hành phụng vụ ở trên
trời với một vị ngự trên ngai. Đó là Đức Chúa
Trời. Rồi người ta thấy Chiên Con bị
sát tế đứng đó: Đó là Chúa Kitô chịu đóng
đinh trên thập giá và đã phục sinh. Ngài
vừa là Đấng tế lễ, và bị hiến
tế, là Đấng ban và được ban phát.
Mang hình ảnh của con chiên hiến
tế, Chúa Giêsu Đấng được chỉ
định phải đến để xóa tội
trần gian và mang lại sự sống cho chúng ta trong Bí
tích Thánh Thể. Vậy thái độ đáp trả của
chúng ta là gì?
Con Chiên Thiên Chúa mang tội lỗi
của chúng ta đi, với điều kiện chúng ta
phải sẵn sàng từ bỏ tội lỗi của mình
ra để cho Ngài mang đi. Chiếc xe
hốt rác sẽ không giúp ích gì được cho dân chúng
nếu họ không chịu đem rác ra để ở
nơi đã chỉ định. Đôi khi lấy tội
lỗi ra khỏi chúng ta cũng giống như lấy
đồ chơi ra khỏi trẻ con. Trẻ
em thường không muốn vứt bỏ đồ
chơi đi, nếu chưa chán. Nếu chúng ta đã
quen vui vẻ thoải mái với tội lỗi đến
nỗi nghĩ rằng mình không thể sống mà không có nó,
cũng như trẻ con không thể sống mà không có
đồ chơi, thì Đức Giêsu cũng không thể nào
lấy tội lỗi đi cho chúng ta được! Chính chúng ta phải từ bỏ trước.
Các nhà đạo đức
thường ví tình trạng tội lỗi như một
vũng bùn sình lầy đen đũi, thối tha và dơ
bẩn. Nhưng những con trâu lại thích đằm mình
vào đó trong những buổi trưa hè nóng nực. Bởi nó mang lại sự mát mẻ và thoải
mái. Sống trong tình trạng tội
lỗi cũng như thế, chúng ta không muốn
đứng lên từ bỏ vũng bùn tội lỗi mà
cất bước ra đi, chỉ vì sợ mất khoái
cảm thoải mái, cho dù biết rằng nó xấu xa
tội lỗi. Bước khởi sự cho việc
từ bỏ đàng tội lỗi là lòng ăn năn sám hối với sự hoán cải và
đổi mới đời sống.
|