Tìm gặp Chúa
Với lễ Giáng sinh, chúng ta nhận
thấy Thiên Chúa đã làm người và ở giữa chúng
ta để chúng ta có thể gặp gỡ Ngài. Gặp gỡ Ngài không phải
chỉ ở trong đền thờ nguy nga, mà còn gặp
gỡ Ngài nơi những con người bình thường.
Ngài đó, một Hài nhi bé nhỏ,
nằm trong máng cỏ ngoài đồng vắng Bêlem. Đồng thời, không phải chỉ có một
hạng người nào đó mới có quyền
được gặp gỡ Ngài, mà ngay cả những kẻ
tầm thường như những trẻ mục
đồng cũng có thể gặp gỡ Ngài.
Để niềm vui của Chúa Giêsu
được trọn vẹn, lễ Hiển Linh hôm nay
đã gợi lên cho chúng ta một xác tín mới: Thiên Chúa
không phải chỉ đến với dân Do Thái, mà còn
đến với cả những người từ
phương Đông, nghĩa là những người không
thuộc về dân riêng của Chúa, những người
vẫn bị liệt vào hàng dân ngoại.
Xác tín này đã được thánh Phaolô
diễn tả một cách rõ ràng trong bức thư
gởi tín hữu Ephêsô: Nhờ Tin Mừng, các dân ngoại
được nên đồng thừa tự, cùng một
thân thể và cùng thông phần với lời hứa của
Ngài trong Đức Giêsu Kitô.
Với lễ Hiển Liên, Thiên Chúa
đã đến với tất cả mọi người,
Ngài phá đổ những hàng rào tạo nên sự kỳ
thị: Kỳ thị tôn giáo, kỳ thị giai cấp,
kỳ thị màu da, kỳ thị tiếng nói. Thực
sự thì đó chỉ là những hàng rào do chính con
người dựng lên để bảo vệ những
quyền lợi cho riêng mình.
Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa của
tất cả, và điều Ngài ước mơ vẫn là
tập hợp muôn dân nước dưới ánh sáng của
Ngài. Ngài đã đến với chúng ta, nhưng
điều quan trọng đó là chúng ta có tiến tới
để gặp gỡ Ngài hay không? Bàn tay
Ngài đã giơ ra, nhưng điều quan trọng đó
là chúng ta có nắm lấy để được cứu
vớt hay không, bởi vì như lời thánh Augustinô đã
nói:
-
Khi
tạo dựng nên chúng ta Chúa không cần hỏi ý kiến
chúng ta, nhưng để cứu độ chúng ta Ngài
đòi chúng ta phải ưng thuận và cộng tác với
Ngài.
Sự thực đã cho chúng ta thấy:
Ánh sáng đã chiếu trong u tối, nhưng u tối
lại không tiếp nhận ánh sáng. Ngài đã
đến nhà Ngài, nhưng những người thân
thuộc đã không tiếp nhận Ngài.
Thực vậy, Ngài đã đến
nhưng không phải tất cả mọi người
đều tới gặp gỡ Ngài. Một Hêrôđê cũng
đã ngỏ ý muốn đến triều bái Ngài nhưng
với một âm mưu thâm độc, ông muốn giết
hại Ngài để được ngồi mãi mãi trên
chiếc ngai vàng của ông. Các luật
sĩ và tư tế thì lại thoả mãn với những
hiểu biết của mình, để rồi chẳng
biết lên đường tìm gặp Ngài? Còn dân thành Giêrusalem thì lại ngại đổi
thay và chuyển biến.
Để đến với Chúa, chúng ta
cần phải lên đường như ba nhà đạo
sĩ phương Đông, không phải trong tối tăm
mò mẫm, bởi vì chúng ta luôn có ánh sao lạ, đó là Tin
Mừng, thập giá và sự phục sinh của Ngài soi
đường dẫn lối.
Lễ Giáng sinh và lễ Hiển Linh chính
là một cuộc gặp gỡ. Thiên Chúa đến với con
người và con người nhận biết Ngài nơi
hài nhi Giêsu.
Như các nhà đạo sĩ
phương Đông, mỗi người chúng ta cũng
được mời gọi lên đường
đến với hài nhi Giêsu. Lên đường ở đây có nghĩa là
từ bỏ những bảo đảm để tiến
tới phía trước. Ngài đến
trong những cái bất ngờ của những sự
kiện diễn ra trong cuộc sống thường ngày.
Tuy nhiên chúng ta có sẵn sàng lên đường, đi theo ánh sao là Tin Mừng của Chúa hay không?
|