Thái độ của các
nhà chiêm tinh đông phương --- Suy niệm của JKN
Câu hỏi gợi ý:
1. Các thượng tế và kinh
sư Do Thái biết rõ Đấng Cứu Thế sinh ra
ở đâu lại không đến gặp Ngài, còn các nhà
chiêm tinh ở mãi tận đâu đâu, phải nhờ các
thượng tế và kinh sư Do Thái chỉ cho, thì lại
gặp được Ngài. Tại sao lại có chuyện
mỉa mai và nghịch lý như vậy?
2. Rút kinh nghiệm từ bài Tin
Mừng thì để gặp được Thiên Chúa,
điều quan trọng nhất là gì? Cần phải có tôn
giáo chân chính, hay phải có thiện chí và quyết tâm đi
tìm Ngài? Cái nào là yếu tố quyết định
để gặp được Ngài?
3. Động lực gì
khiến vua Hêrôđê muốn giết hài nhi
Giêsu, cho dù biết hài nhi ấy là người của Thiên
Chúa? Tuy Kinh Thánh không đề cập đến, nhưng
ta thử đoán xem các thượng tế và kinh sư Do
Thái – với bản chất của họ như ta đã
thấy trong các Tin Mừng – đã có thái độ nào
trước tội ác của Hêrôđê: can đảm
ngăn cản nhà vua hay mặc kệ Đấng Cứu
Thế mà họ mong chờ ra sao thì ra? Suy tư gợi ý:
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy ba hạng người khác
nhau với ba thái độ khác nhau đối với
Đức Giêsu mới sinh ra. Trước hết là các nhà
chiêm tinh đến từ phương Đông, sau là các
thượng tế và kinh sư tại Giê-ru-sa-lem, và
cuối cùng là vua Hêrôđê.
Suy Niệm
1. Thái
độ của các nhà chiêm tinh đông phương
Các nhà chiêm tinh được nói
đến như những người thuộc dân
ngoại, không phải là người Do Thái giáo. Họ đại diện
cho các dân tộc, các quốc gia trên thế giới
đến thờ lạy Đức Giêsu, Đấng trong
tương lai và vĩnh cửu sẽ là vua của toàn
thể thế giới và vũ trụ. Thái độ
của các nhà chiêm tinh là thái độ của những
người tìm kiếm, khắc khoải đối
với Thiên Chúa, với tha nhân, với chân lý, công lý và tình
thương. Và chính vì họ quyết tâm lên
đường và ra công tìm kiếm nên họ đã gặp,
đúng như Đức Giêsu nói: «Ai xin thì sẽ
được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì
sẽ mở ra cho» (Mt 7,8). Khi ngôi sao
biến mất, việc tìm kiếm bị thử thách,
họ không nản chí bỏ cuộc, vẫn tiếp
tục tìm kiếm, vì họ đã quyết tâm và hết lòng
tìm kiếm: «Các ngươi tìm Ta thì các ngươi sẽ
thấy, bởi vì các ngươi hết lòng tìm kiếm Ta»
(Gr 29,13); «Kẻ yêu Ta sẽ
được Ta yêu lại, người tìm Ta ắt
sẽ gặp Ta» (Cn 8,17).
2. Thái
độ của các thượng tế và kinh sư
tại Giê-ru-sa-lem
Các
thượng tế và kinh sư Do Thái là những bậc
thông thái, hiểu biết Kinh Thánh, thông thạo các lẽ
đạo của tôn giáo chân chính do chính Thiên Chúa thiết
lập. Vì thế, họ đại diện
cho những người có chính đạo. Họ là
những người có Kinh Thánh trong tay,
nắm vững những kiến thức thần học,
họ rao giảng và bảo vệ chân lý của Thiên Chúa. Nhưng khi Đức Giêsu đến, những
hiểu biết rộng rãi và sâu xa của họ chẳng
giúp ích gì cho họ trong việc tìm gặp Ngài. Họ biết rất rõ Đấng Cứu
Thế sinh ra tại Bêlem, vì Kinh Thánh cho biết như
thế. Nhưng họ biết
để mà biết, để mà dạy người khác,
để mà tự hào rằng mình hiểu biết, chứ
không phải biết để áp dụng vào đời
sống, để đem ra thực hành. Vì thế, cái biết của họ trở nên vô
ích cho họ.
Cũng
vậy, rất nhiều Kitô hữu hiểu biết rất
sâu xa về Thiên Chúa, về chân lý, nhưng họ biết
chỉ để biết, để khoe, để dạy
người khác, để rao giảng, chứ không
phải để áp dụng sự hiểu biết ấy
vào đời sống thực tế. Vì
thế, sự hiểu biết ấy không đem lại
sự cứu rỗi cho họ. Đức Giêsu nói: «Ai
nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực
hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên
đá… Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà
chẳng đem ra thực hành, thì ví được như
người ngu dại xây nhà trên cát» (Mt 7,24.26).
«Mẹ tôi và anh em tôi chính là những ai nghe lời Thiên Chúa
và đem ra thực hành» (Lc 8,21); «Anh em
đã biết những điều đó, nếu anh em
thực hành, thì thật phúc cho anh em» (Ga 13,17); «Phúc thay
kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa» (Lc 11,28).
Dụ ngôn người gieo giống (Lc 8,11-15) cho thấy
những người nhận được Lời Chúa mà
không đem áp dụng vào đời sống thực tế
cũng giống như những mảnh đất «vệ
đường», đầy «đá sỏi», đầy
«bụi gai», khiến Lời Chúa không phát triển
được. Còn những ai đem Lời
Chúa ra thực hành, giống như mảnh đất
mầu mỡ khiến Lời Chúa sinh hoa kết trái.
3. Bài
học cho những ai đang theo chính
đạo
Câu chuyện về hai mẫu
người trên cho chúng ta bài học quí giá. Những người tưởng
rằng mình đang nắm được Thiên Chúa cùng
với chân lý, công lý và tình thương trong tay, đồng
thời ngủ say và an tâm trong sự lầm tưởng
ấy, họ sẽ chẳng bao giờ gặp
được Ngài và thực thi được những
giá trị kia. Vì Thiên Chúa, chân lý, công lý và tình thương là
những thực tại sống động, không phải
thứ đồ vật tĩnh lặng có thể nắm
được trong tay, nên chỉ có thể tìm kiếm và
gặp được trong từng thời điểm,
chứ không thể nắm bắt một lần cho mãi mãi. Cho nên muốn gặp Thiên Chúa, muốn sống
trong chân lý, công lý và tình thương, ta phải không
ngừng lên đường tìm kiếm, ra sức thực
hiện trong từng thời điểm. Ngừng tìm
kiếm, ngừng nỗ lực, thì những thực
tại cần thiết ấy sẽ vuột khỏi ta
ngay, và sự ngừng nghỉ ấy sẽ tạo cho ta
một ảo tưởng rằng mình đang nắm
được Thiên Chúa, chân lý, công lý và tình thương
ở trong tay. Trong khi
ấy, thực tế là ta đang xa rời Thiên Chúa và
thường hành động ngược lại với
chân lý, công lý và tình thương. Thật vậy,
những ai dù đang theo chính đạo, tự hào tự
mãn về chính đạo của mình, tưởng mình
đang nắm được chân lý trong tay, nhưng trong
thực tế lại không sống đạo của mình,
lại còn khinh chê người khác, họ sẽ trở
thành những kẻ tự lừa dối chính mình: «Anh em hãy
đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe
suông mà lừa dối chính mình» (Gc 1,22).
Những ai chỉ biết rao giảng Lời Chúa cho
người khác, còn chính bản thân mình lại không thèm áp
dụng, hãy lo ngại cho số phận mình như thánh
Phaolô: «Tôi phải bắt thân thể tôi chịu cực và
phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác,
chính tôi lại bị loại bỏ» (1Cr 9,27).
Chuyện
các nhà chiêm tinh – mà truyền thống Giáo Hội coi là
đại diện cho người ngoại và các dân tộc
– cho thấy: dù là người ngoại giáo hay không có tôn giáo
chân chính, nhưng nếu người ta thật sự
nỗ lực tìm kiếm Thiên Chúa thì họ sẽ gặp
được Ngài, nếu thật sự muốn thực
thi chân lý, công lý và tình thương thì họ sẽ thực
hiện được. Còn những người có tôn giáo
chân chính, nhưng lại thờ ơ với việc tìm
kiếm Thiên Chúa, với việc thực thi chân lý, công lý và
tình thương, người ấy sẽ chẳng gặp
được Ngài, và trong người ấy không có chân lý,
công lý và tình thương. Tôn giáo chân chính được ví
như một chiếc xe hơi tốt,
có thể giúp ta đi đến nơi cần đến
một cách an toàn, nhanh chóng và bảo đảm. Còn các tôn
giáo khác như những loại xe kém
hơn. Nhưng có đi đến nơi hay không, không tùy
thuộc vào loại xe cho bằng ý chí
quyết tâm muốn đi đến nơi. Người
không có xe, phải đi bộ mà
quyết tâm đi thì chắc chắn sẽ tới nơi,
còn có xe tốt và bảo đảm đến đâu,
nhưng chính bản thân lại không quyết tâm đi, thì
không thể đến nơi cần đến
được. Thiên Chúa vẫn luôn luôn tôn trọng
đồng thời đòi hỏi sự tự do và
quyết định của con người.
4. Thái
độ của vua Hêrôđê, nhà cầm quyền
Nói
tới Hêrôđê, ta thấy ông có một nỗi sợ hãi
khi nghe các nhà chiêm tinh cho biết: «Đức Vua dân Do-thái
mới sinh». Ông sợ hài nhi mới sinh
ấy sẽ lật đổ vương quyền của
ông. Và dù biết hài nhi ấy đến
từ Thiên Chúa, ông vẫn quyết tâm trừ khử.
Như thế, tính tham quyền cố vị – ngoài xã
hội cũng như trong Giáo Hội – có thể làm
người ta mất hết lương tri, sẵn sàng gây
nên tội ác, hay ít ra là im lặng để mặc sự
ác phát triển. Hêrôđê quyết tâm tìm giết con trẻ
Giêsu bằng cách «sai người đi giết tất
cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận từ
hai tuổi trở xuống» (Mt 2,16). Tin Mừng không nói đến thái độ
của các thượng tế và kinh sư trước
tội ác của nhà cầm quyền. Như đã nói
trên, sự hiểu biết của họ về việc
sinh ra của Đấng Cứu Thế chỉ là thứ
hiểu biết để mà hiểu biết, để mà rao
giảng, chứ không hề làm cho họ trở nên lo
lắng cho số phận của Đấng Cứu
Thế hài nhi. Đối với họ, sinh mạng của
Đấng Cứu Thế chẳng là gì cả, chuyện
quan trọng đối với họ là sự an toàn
bản thân và giữ cho vững những «chiếc ghế»
của họ trong tôn giáo Do Thái. Theo họ, lên tiếng
để làm gì cho liên lụy đến bản thân, cho
mất quan hệ tốt đẹp với nhà cầm
quyền? Im lặng cho mọi sự qua đi, bất
chấp tốt xấu, đó không phải là thái độ
của những ngôn sứ hay mục tử đích
thật. Nếu họ sẵn sàng «bỏ chiên mà chạy khi
thấy sói đến» (Ga 10,12) thì họ
cũng sẵn sàng im lặng bỏ mặc Đấng
Cứu Thế mà họ rao giảng ra sao thì ra, dẫu có
nguy hiểm đến tính mạng.
Cầu nguyện
Lạy
Cha, con tưởng cứ theo chính
đạo do Cha sáng lập là bảo đảm
được cứu rỗi. Nhưng bài Tin Mừng hôm nay
cho thấy, kẻ ngoại giáo quyết tâm tìm kiếm Cha –
là chân lý, công lý và tình thương – thì lại bảo
đảm gặp được Cha hơn là người
có chính đạo mà lãnh đạm với Cha. Xin Cha
đừng để con say ngủ trong chính đạo mà
thờ ơ với những gì là chân lý, công lý và tình
thương. Amen.
|