Niềm tin: một
chuyến đi - ĐGM Vũ Duy Thống
(LÀM
NỤ HOA TRẮNG - Trg. 13)
Phúc Âm hôm nay rất sống động. Cứ như cuốn phim mô tả
cuộc hành trình đầy kịch tính của những
khách lạ phương xa: từ ngạc nhiên khám phá ngôi sao
lạ, qua xáo động tại Giêrusalem, tới Bêlem nghiêng
mình thờ kính, rồi dắt díu nhau lặng lẽ tìm
đường khác về nhà. Cứ như xô đẩy
nhau xuất hiện trên màn ảnh những cuộc
đối đầu càng lúc càng thêm căng thẳng:
giữa chính diện và phản diện, giữa lo sợ
của bên này và thanh thản của bên kia,
giữa tìm gặp hướng tới và lạc mất
nẻo đi. Cứ như í ới cơ man nào là tiếng
nhỏ to bàn bạc chen lẫn tiếng
ồn ào bàn tán của những kẻ bị xem là xa
nhưng lại biết bàn vào và của những
người được coi là gần nhưng chỉ
biết bàn ra.
Nhưng giữa những chi tiết
tưởng như bất ngờ trên hành trình rất dài và
rất xa ấy, người ta thấy lấp lánh hình
ảnh của niềm tin như một chuyến đi
với những đặc tính tiêu biểu:
1)
Niềm tin: một chuyến đi biết tiếp nhận
hồng ân Thiên Chúa.
Những vai chính trong cuộc hành trình tìm
tới Bêlem “triều bái Vua dân Do Thái mới sinh”
được truyền thống giới thiệu bằng
nhiều kiểu nói khác nhau, lúc thì gọi là Vua, lúc khác là
Đạo sĩ hoặc Chiêm tinh gia. Gọi sao cũng
được: Vua vì những của lễ tiến dâng,
Đạo sĩ vì hành trình tìm kiếm, Chiêm tinh gia vì nhìn
thấy ngôi sao và dựa vào ánh sao mà xác định lối
đường. Chỉ biết họ là
những người thiện chí kiếm tìm chân lý và
vận dụng tốt những phương tiện
đang có để tìm gặp chân lý bằng cách lên đường
không mỏi mệt.
Khởi điểm cuộc hành trình là
một ánh sao lạ xuất hiện phía trời Đông,
tượng trưng cho ơn thánh dẫn khởi từ
Thiên Chúa, để ai biết tiếp nhận, sẽ trở nên ánh sáng soi đường.
Nhìn thấy ánh sao hằng hà sa số trên bầu trời
đêm là một điều bình thường ai cũng có
thể làm được, nhưng nhận thấy giữa
muôn vàn lấp lánh ấy chỉ một ánh sao lạ thôi
lại là chuyện chẳng bình thường chút nào,
nếu không muốn nói là do tổng hợp giữa kiếm
tìm và gặp gỡ, hay đúng ra giữa ơn Trời ban
và lòng người biết mở ra tiếp nhận.
Tương tự, niềm tin
trước hết là hồng ân
đến từ tình thương Thiên Chúa dành cho hết
mọi người, nhưng chỉ những ai biết
tiếp nhận với tâm thành chí thiện, họ mới
có thể có được niềm tin vào Chúa để
sẵn sàng khăn gói lên đường khởi sự
chuyến đi. Ra khỏi nếp nghĩ thường ngày
để tiếp nhận ý Chúa, ra khỏi thói quen khô
cứng lâu đời do cha ông truyền lại để
mạo hiểm một phen bước theo ánh sáng trời
cao, ra khỏi những tiện nghi đủ đầy
dậm chân tại chỗ để cơm mắm cơm
muối gieo bước lữ hành.
2)
Niềm tin: một chuyến đi biết chấp nhận
những thử thách
Là hồng ân Chúa ban,
nhưng đức tin cũng còn là nỗ lực đóng góp
không ngơi nghỉ của con người, để
vượt qua những thử thách và kinh qua những
thử luyện được xem là những thách
đố trong chiều dài cuộc sống. Đây không
chỉ là chuyện “thức lâu mới biết đêm dài”
để con người chứng minh sức bền tin
tưởng tháng năm, mà còn là chuyện “lửa thử
vàng gian nan thử đức” trong những lúc Thiên Chúa xem ra
ẩn mặt và hồng ân xem ra vắng bóng, như lúc “ba
Vua toan mất hướng, ánh sao bỗng vụt lặn”.
Đấy là chưa kể đến những lúc phải
đối diện với âm mưu chủ ý của
những người đồng đạo, cũng tin Chúa
nhưng không thành tâm, thậm chí còn gài bẫy ngọt ngào
giả nhân giả nghĩa như Hêrôđê; hay cũng
biết cách quy chiếu Thánh Kinh nhưng không để tìm
ra lối sống ngay chính, trái lại, chỉ lợi
dụng để toa rập lừa gạt phỉnh
phờ người khác như một số thượng
tế và kinh sư trong dân.
Đêm Noel Chúa sinh ra đem xuống
niềm vui, nhưng thành phố nào đó của Iran chẳng những không có
niềm vui mà còn phải chịu động đất làm
chết nửa thành phố. Chúa như vắng mặt. Thử thách. Đêm Noel thiên thần hát khúc
bình an mà tại Bêlem chính nơi Chúa sinh ra
hôm nay vẫn còn chiến tranh, chết chóc. Chúa
như vắng mặt. Se lòng.
Thử thách đối với
đức tin như gió đối với lửa: gió
thổi tắt lửa yếu, nhưng làm bừng lên lửa
sáng. Vấn đề là cần biết can đảm và
bền chí. Những thử thách trong cuộc sống
niềm tin không phải là dấu hiệu Thiên Chúa bỏ
rơi con người, mà là những cơ hội
để con người chứng minh phẩm chất
niềm tin. Niềm tin không thử thách: niềm tin dễ
dàng; niềm tin thất bại trước thử thách:
niềm tin dễ dãi; niềm tin chấp nhận thử
thách mới là niềm tin đích thực cho dẫu
nhiều khi chẳng dễ chịu chút nào.
3)
Niềm tin: chuyến đi biết đón nhận
đồng hành
Không phải vô tình mà lễ Hiển Linh
vẫn được truyền thống gọi là lễ Ba
Vua, có nơi kể tên các vị đến hàng chục (theo
kiểu đồng bằng sông Cửu Long thì còn có cả
chục 12, chục 16 cơ đấy), nhưng chừng
như hữu ý cho thấy niềm tin không phải là
cuộc đơn hành mà là một chuyến đi biết
đón nhận đồng hành, không chỉ vì lý do “càng đông
càng vui” mà vì giới luật yêu thương là biểu
hiện rõ nhất của đức tin cũng là cách
cụ thể sống động nhất để
diễn đạt đức tin. Con người thời
nào cũng thế, không thích bị chinh phục bởi giáo
điều nhưng lại tự nguyện buông mình
chịu khuất phục vì gương sáng đức tin.
Nhớ lại ở Thăng Long thuở hạt giống
Tin Mừng mới được gieo vào thửa
đất Việt Nam, tín hữu thương nhau quá trời
đến nỗi người ngoài đời đã
gọi tín hữu là những người theo
“Đạo yêu nhau”, tức là những người cùng
đi với nhau trên nẻo sáng yêu thương.
“Ngựa chạy có bầy, chim bay có
bạn”, tín hữu đồng hành bên nhau còn để nâng
đỡ nhau, nhất là trong cơn nguy biến như Ba
Vua gặp Chúa tại Hang đá rồi, phải dìu nhau lên
con đường khác để tránh âm mưu đen
tối của Hêrôđê. Ngoài miệng thì bảo là đi
triều bái, còn trong hành động lại làm điều
trái, tàn sát thê lương, “giết tất cả các con
trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi
trở xuống, tính theo ngày tháng ông
đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh”. Con
đường khác ấy sẽ mới hơn, lạ
hơn và cũng có thể sẽ gặp rủi ro nhiều
hơn, nhưng đã có bạn bè thân quen bên cạnh
đồng hành, nên cứ an lòng
nương tựa vào nhau mà dấn bước. Giống
như Kinh Tin Kính, dẫu tín hữu tuyên xưng mang tính
bản thân cá nhân “Tôi tin”, nhưng không là đơn
độc một mình giữa nhà thờ trống vắng
mà là giữa cộng đoàn Phụng Vụ một ngày
lễ trọng, nên bỗng lấp lánh như thể
đồng thanh tuyên tín “Chúng tôi tin”. Tôi và chúng ta chỉ là
những cách biểu lộ khác nhau của cùng một
niềm tin đón nhận đồng hành.
Tóm lại, dựa vào hành trình của
những vai chính ngày lễ Hiển Linh để phác vẽ
niềm tin như một chuyến đi biết tiếp
nhận hồng ân Thiên Chúa, biết chấp nhận thử
thách và biết đón nhận đồng hành là cùng lúc tích
cực hòa mình vào biến cố Chúa tỏ mình ra cho muôn dân. Nếu Chúa luôn có cách tỏ mình của Ngài thì tín
hữu cũng cần lên đường đúng cách Chúa
tỏ ra cho mình biết. Như thế
niềm tin mới là chuyến đi đẹp lên ý
nghĩa kiếm tìm và gặp gỡ. Và đó cũng là
những hình ảnh sinh động mang tính hiển linh
của kẻ tin trước mắt người
đồng thời, giống như hình ảnh của những
vai chính trong chuyến đi hôm nay: ở bước truy tìm
họ được mệnh danh là Chiêm tinh gia, khi đã
bước lên đường họ được
gọi là Đạo sĩ và khi tới đích với
lễ dâng thành kính họ được xưng tụng là
Ba Vua.
|